Thị trường
02/01/2018 10:42

Nhãn hiệu mũ phớt nổi tiếng Borsalino có nguy cơ phá sản

In bài viết

Chiếc mũ Borsalino (Ý) huyền thoại một thời, gắn liền với các tên tuổi điện ảnh lừng danh như Humphrey Bogart, Alain Delon, Jean-Paul Belmondo, Marcello Mastroianni hay Johnny Depp..., giờ có nguy cơ sẽ không còn được sản xuất nữa. Chia sẻ Tweet

Nhãn hiệu mũ phớt nổi tiếng Borsalino có nguy cơ phá sản - Ảnh 1.

Jean-Paul Belmondo và Alain Delon cùng với chiếc mũ phớt Borsalino, trong một phim của Jacques Deray, năm 1970, tại Paris.Jean-Pierre BONNOTTE/Gamma-Keystone via Getty Images

Vừa qua, tòa án thành phố Alexandrie đã tuyên bố doanh nghiệp này phá sản.

Vì sao một doanh nghiệp huyền thoại, mang tính biểu tượng cao của sản phẩm thời trang cao cấp của Ý lại rơi vào nông nỗi này? Dưới đây là phân tích của  Anne Le Nir, thông tín viên của RFI từ Roma.

Thực ra, tòa án thành phố Alexandrie vào cuối năm 2016, đã áp dụng thủ tục phục hồi hoạt động đối với nhà sản xuất mũ phớt huyền thoại này, có trụ sở ở Piémont (phía tây bắc Ý).

Quỹ đầu tư Haeres Equita đã mua lại doanh nghiệp này trong năm 2015. Và kế hoạch phục hồi hoạt động do quỹ này trình lên đã bị bác bỏ.

Thế nhưng, quỹ Haeres, mà doanh nhân Ý Philippe Camperio nắm giữ đa số cổ phiếu, dường như vẫn cố theo đuổi cam kết của mình, nhằm bảo giữ kỹ nghệ làm mũ độc đáo duy nhất của 134 nhân công tại đây và xóa món nợ 30 triệu euro mà ông chủ cũ, Marco Marenco, đã đi vay. Ông Marco Marenco đã bị bắt tại Thụy Sĩ năm 2015 với tội danh gian dối và trốn thuế.

Tuy quyết tâm cao và có doanh thu hơn 15 triệu euro, Quỹ Haeres đã không vượt qua được các khó khăn trong năm 2017. Do vậy, tòa đã bác bỏ kế hoạch phục hồi hoạt động thứ hai, ra lệnh thanh toán nợ và tuyên bố doanh nghiệp phá sản.

Hai người quản lý doanh nghiệp được bổ nhiệm. Trong hoàn cảnh này, doanh nghiệp này không biết liệu có thể tiếp tục hoạt động được nữa hay không?

Ngược dòng lịch sử của một trong những kiểu mũ lịch duyệt nhất. Ai đã sáng tạo ra mũ Borsalino?

Tất cả bắt đầu vào năm 1857, khi hai anh em, Giuseppe và Lazzaro Borsalino, lập một xưởng làm mũ. Vải dạ được sản xuất theo truyền thống cổ xưa, với các máy chế biến lông thỏ rừng hoặc lông hải ly thành loại dạ mềm mại.

Vào đầu thế kỷ 20, hơn 2 triệu mũ Borsalino được sản xuất mỗi năm. Nhưng từ năm 1942 trở đi, mũ Borsalino trở thành một sản phẩm huyền thoại thần bí trên toàn thế giới, nhờ vào Humphrey Bogart và Ingrid Bergman.

Hai diễn viên điện ảnh nổi tiếng này đều đội mũ phớt sang trọng trong cảnh cuối bộ phim Casablanca.

Sự huyền bí gia tăng với việc các diễn viên điện ảnh nổi tiếng khác như Mastroianni, Alain Delon và Belmondo đều đội mũ này.

Nhưng không chỉ có giới nghệ sĩ, mà những người sử dụng mũ còn bao gồm cả trùm mafia Al Capone, Tổng thống Pháp François Mitterrand, hay Thủ tướng Ý Silvio Berlusconi, hoặc người mẫu nổi tiếng Kate Moss.

Tóm lại, đó là đồ trang sức phải có đối với các nghệ sĩ, chính trị gia và cả các ông trùm mafia.

Thế nhưng, doanh nghiệp bị đổi chủ nhiều lần và trở thành tâm điểm một vụ bê bối chính trị - kinh tế hồi năm 1992 và từ đó, không tài nào vươn dậy được.

Vậy giá trung bình một chiếc mũ phớt Borsalino là bao nhiêu?

Loại mũ phớt lông thỏ xám, vành rộng dài và mềm, hơi uốn cong một chút phía sau và phần trên đỉnh mũ trũng xuống hiện được bán với giá gần 300 euro.

Nhưng nên biết là mũ Borsalino được làm một cách thủ công và phải trải qua hơn 70 công đoạn.

Năm 2017, 70% số mũ làm ra trong một năm, tức là khoảng 250 ngàn chiếc là dành cho xuất khẩu.

Theo BizLIVE
TP HCM thúc tiến độ dự án Vành đai 3, Vinhomes Grand Park sẵn sàng cho giai đoạn tăng trưởng mới

TP HCM thúc tiến độ dự án Vành đai 3, Vinhomes Grand Park sẵn sàng cho giai đoạn tăng trưởng mới

Cơ hội an cư 16:01

Tuyến Vành đai 3 TP HCM đang trong giai đoạn nước rút để khai thác từ ngày 30-4-2026, sớm hơn 2 tháng so với dự kiến trước đó

Dọn nhà đón Tết, áp lực quen thuộc của người trẻ được kể lại bằng âm nhạc

Dọn nhà đón Tết, áp lực quen thuộc của người trẻ được kể lại bằng âm nhạc

Sản phẩm 13:38

Deadline cuối năm còn dang dở, Tết chưa kịp gõ cửa nhưng với nhiều người trẻ, cảm giác “cuối năm” đã đến rất sớm.

IDICO hợp tác chiến lược với VinEnergo, VinFast, V-Green và Xanh SM thúc đẩy hệ sinh thái xanh

IDICO hợp tác chiến lược với VinEnergo, VinFast, V-Green và Xanh SM thúc đẩy hệ sinh thái xanh

Doanh nghiệp 18:14

Đây là bước tiến quan trọng trong định hướng phát triển hệ sinh thái công nghiệp bền vững, tích hợp đồng bộ hạ tầng, năng lượng và giao thông.

Lễ ký kết hợp tác chiến lược toàn diện giữa Kim Long Motor Huế & Tập đoàn Côn Đảo

Lễ ký kết hợp tác chiến lược toàn diện giữa Kim Long Motor Huế & Tập đoàn Côn Đảo

Thị trường 15:41

Kim Long Motor Huế và Tập đoàn Côn Đảo ký kết hợp tác toàn diện, cung cấp xe điện và xe city bus điện phục vụ vận tải tại đặc khu côn đảo.

OMO cổ vũ tinh thần “ngại gì bẩn” của gia đình trẻ thông qua chuỗi hoạt động thể thao

OMO cổ vũ tinh thần “ngại gì bẩn” của gia đình trẻ thông qua chuỗi hoạt động thể thao

Thị trường 15:00

Trong tháng 11 và 12 năm 2025, OMO tạo ra chuỗi không gian trải nghiệm dành cho các gia đình trẻ, cổ vũ tinh thần “Chơi là chất, ngại gì bẩn”.

200 doanh nghiệp tại TP HCM chậm đóng BHXH

200 doanh nghiệp tại TP HCM chậm đóng BHXH

Doanh nghiệp 10:28

Bảo hiểm Xã hội TP HCM thông báo danh sách 200 doanh nghiệp chậm đóng BHXH từ 06 tháng.

Setia Edenia: Trải nghiệm sống tại “ốc đảo xanh” hiếm hoi giữa thủ phủ công nghiệp

Setia Edenia: Trải nghiệm sống tại “ốc đảo xanh” hiếm hoi giữa thủ phủ công nghiệp

Thị trường 08:00

Sống xanh là bài toán hạ tầng dài hạn, đòi hỏi sự kiên định và tầm nhìn từ những nhà phát triển đô thị có trách nhiệm, đặc biệt tại các “thủ phủ công nghiệp”.