Thị trường
02/01/2018 10:42

Nhãn hiệu mũ phớt nổi tiếng Borsalino có nguy cơ phá sản

Chiếc mũ Borsalino (Ý) huyền thoại một thời, gắn liền với các tên tuổi điện ảnh lừng danh như Humphrey Bogart, Alain Delon, Jean-Paul Belmondo, Marcello Mastroianni hay Johnny Depp..., giờ có nguy cơ sẽ không còn được sản xuất nữa. Chia sẻ Tweet

Nhãn hiệu mũ phớt nổi tiếng Borsalino có nguy cơ phá sản - Ảnh 1.

Jean-Paul Belmondo và Alain Delon cùng với chiếc mũ phớt Borsalino, trong một phim của Jacques Deray, năm 1970, tại Paris.Jean-Pierre BONNOTTE/Gamma-Keystone via Getty Images

Vừa qua, tòa án thành phố Alexandrie đã tuyên bố doanh nghiệp này phá sản.

Vì sao một doanh nghiệp huyền thoại, mang tính biểu tượng cao của sản phẩm thời trang cao cấp của Ý lại rơi vào nông nỗi này? Dưới đây là phân tích của  Anne Le Nir, thông tín viên của RFI từ Roma.

Thực ra, tòa án thành phố Alexandrie vào cuối năm 2016, đã áp dụng thủ tục phục hồi hoạt động đối với nhà sản xuất mũ phớt huyền thoại này, có trụ sở ở Piémont (phía tây bắc Ý).

Quỹ đầu tư Haeres Equita đã mua lại doanh nghiệp này trong năm 2015. Và kế hoạch phục hồi hoạt động do quỹ này trình lên đã bị bác bỏ.

Thế nhưng, quỹ Haeres, mà doanh nhân Ý Philippe Camperio nắm giữ đa số cổ phiếu, dường như vẫn cố theo đuổi cam kết của mình, nhằm bảo giữ kỹ nghệ làm mũ độc đáo duy nhất của 134 nhân công tại đây và xóa món nợ 30 triệu euro mà ông chủ cũ, Marco Marenco, đã đi vay. Ông Marco Marenco đã bị bắt tại Thụy Sĩ năm 2015 với tội danh gian dối và trốn thuế.

Tuy quyết tâm cao và có doanh thu hơn 15 triệu euro, Quỹ Haeres đã không vượt qua được các khó khăn trong năm 2017. Do vậy, tòa đã bác bỏ kế hoạch phục hồi hoạt động thứ hai, ra lệnh thanh toán nợ và tuyên bố doanh nghiệp phá sản.

Hai người quản lý doanh nghiệp được bổ nhiệm. Trong hoàn cảnh này, doanh nghiệp này không biết liệu có thể tiếp tục hoạt động được nữa hay không?

Ngược dòng lịch sử của một trong những kiểu mũ lịch duyệt nhất. Ai đã sáng tạo ra mũ Borsalino?

Tất cả bắt đầu vào năm 1857, khi hai anh em, Giuseppe và Lazzaro Borsalino, lập một xưởng làm mũ. Vải dạ được sản xuất theo truyền thống cổ xưa, với các máy chế biến lông thỏ rừng hoặc lông hải ly thành loại dạ mềm mại.

Vào đầu thế kỷ 20, hơn 2 triệu mũ Borsalino được sản xuất mỗi năm. Nhưng từ năm 1942 trở đi, mũ Borsalino trở thành một sản phẩm huyền thoại thần bí trên toàn thế giới, nhờ vào Humphrey Bogart và Ingrid Bergman.

Hai diễn viên điện ảnh nổi tiếng này đều đội mũ phớt sang trọng trong cảnh cuối bộ phim Casablanca.

Sự huyền bí gia tăng với việc các diễn viên điện ảnh nổi tiếng khác như Mastroianni, Alain Delon và Belmondo đều đội mũ này.

Nhưng không chỉ có giới nghệ sĩ, mà những người sử dụng mũ còn bao gồm cả trùm mafia Al Capone, Tổng thống Pháp François Mitterrand, hay Thủ tướng Ý Silvio Berlusconi, hoặc người mẫu nổi tiếng Kate Moss.

Tóm lại, đó là đồ trang sức phải có đối với các nghệ sĩ, chính trị gia và cả các ông trùm mafia.

Thế nhưng, doanh nghiệp bị đổi chủ nhiều lần và trở thành tâm điểm một vụ bê bối chính trị - kinh tế hồi năm 1992 và từ đó, không tài nào vươn dậy được.

Vậy giá trung bình một chiếc mũ phớt Borsalino là bao nhiêu?

Loại mũ phớt lông thỏ xám, vành rộng dài và mềm, hơi uốn cong một chút phía sau và phần trên đỉnh mũ trũng xuống hiện được bán với giá gần 300 euro.

Nhưng nên biết là mũ Borsalino được làm một cách thủ công và phải trải qua hơn 70 công đoạn.

Năm 2017, 70% số mũ làm ra trong một năm, tức là khoảng 250 ngàn chiếc là dành cho xuất khẩu.

Theo BizLIVE
Bắt trend "mãi đỉnh”, J&T Express tung chương trình khuyến mãi khai xuân

Bắt trend "mãi đỉnh”, J&T Express tung chương trình khuyến mãi khai xuân

Thị trường 08:00

Mới đây, J&T Express đã phát hành 8386 voucher freeship như món quà tri ân gửi tới những các nhà bán nhân dịp đầu năm.

Nhiệt điện Vĩnh Tân sẵn sàng phát điện mùa khô 2025

Nhiệt điện Vĩnh Tân sẵn sàng phát điện mùa khô 2025

Doanh nghiệp 20:16

Ngày 12-02-2025, Đoàn công tác EVN đã đến thăm và làm việc tại Công ty Nhiệt điện Vĩnh Tân

Dai-ichi Life Việt Nam chi trả quyền lợi bảo hiểm trên 24.300 tỉ đồng

Dai-ichi Life Việt Nam chi trả quyền lợi bảo hiểm trên 24.300 tỉ đồng

Doanh nghiệp 20:15

Chào đón cột mốc 18 năm “Gắn bó dài lâu” tại Việt Nam, Dai-ichi Life Việt Nam ghi dấu với kết quả kinh doanh 2024 khả quan trong bối cảnh còn nhiều thách thức.

Sacombank tiếp tục chuyển mình theo xu thế số

Sacombank tiếp tục chuyển mình theo xu thế số

Ngân hàng 17:38

Sacombank đang sở hữu tệp khách hàng lên đến hơn 19 triệu, trong đó 62% là khách hàng số. Tỉ trọng giao dịch số của Sacombank chiếm 96% trên tổng giao dịch

FPT mở văn phòng thứ 4 tại Hàn Quốc

FPT mở văn phòng thứ 4 tại Hàn Quốc

Sản xuất - Kinh doanh 11:02

FPT tăng cường sự hiện diện tại một trong những trung tâm công nghệ năng động nhất Hàn Quốc, góp phần nâng cao năng lực vận hành và mở rộng tập khách hàng mới.

Sau thành công với Masan, Vingroup, Techcombank tiếp tục mở rộng hệ sinh thái

Sau thành công với Masan, Vingroup, Techcombank tiếp tục mở rộng hệ sinh thái

Ngân hàng 11:01

Ngày càng có nhiều doanh nghiệp hội tụ lại thành các liên kết mới hơn, rộng hơn và năng động hơn, tạo thành các hệ sinh thái lớn mạnh.

EVN vào tốp đầu về chuyển đổi số

EVN vào tốp đầu về chuyển đổi số

Doanh nghiệp 08:02

EVN là một trong các tập đoàn, tổng công ty nhà nước đạt kết quả tốt nhất về chuyển đổi số doanh nghiệp năm 2024