VnMoney
12/11/2017 07:17

Người Việt phải 'cày' bao lâu để mua được ô tô

In bài viết

Trong khi người Mỹ phải chỉ phải mất gần 11 tuần lao động, Singapore và Hong Kong mất khoảng 16 tuần, thì người Việt phải mất đến gần 4 năm mới đủ để mua một chiếc xe thuộc dạng rẻ nhất.

Để dễ hình dung, bài viết này sẽ lấy giá của KIA Morning tại Việt Nam để so sánh với các nước còn lại.

Tại Việt Nam, KIA Morning phiên bản tiêu chuẩn hiện được Kia Việt Nam phân phối với giá 305 triệu VND (tương đương 13.390 USD) chưa tính thuế phí. Đối với người Mỹ mỗi người có thu nhập 60.154 USD/năm tương đương 1.253 USD/tuần (theo thống kế bảng lương trung bình của các nước năm 2016 từ OEDC) thì người Mỹ chỉ cần khoảng 11 tuần lao động đã có thể sở hữu một chiếc xe với giá như hiện tại ở Việt Nam.

Người Việt phải cày bao lâu để mua được ô tô - Ảnh 1.

Theo thống kê của Bộ Lao động Thương binh và Xã hội, lương trung bình của người lao động Việt Nam năm 2016 là 6,03 triệu đồng/tháng, tương đương 1,5 triệu đồng/tuần. Do đó để sở hữu được một chiếc KIA Morning, người Việt cần khoảng thời gian 203 tuần (gần 4 năm).

Trong khi đó, tại thị trường Hong Kong và Singapore có mức thu nhập bình quân đầu người là 834 USD/tuần, với mức lương trung bình trên người dân ở hai quốc gia này chỉ cần lao động hơn 16 tuần đã có thể sở hữu chiếc xe giá rẻ này.

Người Việt phải cày bao lâu để mua được ô tô - Ảnh 2.

Đối với Trung Quốc thu nhập bình quân đầu người nằm trong khoảng 180,6 USD/tuần, để có được một chiếc ô tô giá rẻ, người dân sẽ phải lao động hơn 74 tuần. Và tương tự, Ấn Độ sẽ phải mất hơn 374 tuần (hơn 7 năm) mới có thể mua chiếc xe nhỏ nói trên.

Vậy nên con số 4 năm cho người Việt quả là một sự chênh lệch đáng kể.

Đây có lẽ chính là một phần lý do, khiến tâm lý người Việt xem chiếc ô tô là một tài sản hơn là một phương tiện đi lại đúng nghĩa. Và cũng có thể giải thích việc, người Việt khi mua ô tô thường thiên về tính kinh tế, giá trị thương hiệu, khả năng giữ giá hơn là tính năng tiện ích, cảm giác lái mà chiếc xe mang lại.


Theo CafeAuto
Yang Bay: "Lớp học ngoài trời" đánh thức đam mê khám phá của học sinh

Yang Bay: "Lớp học ngoài trời" đánh thức đam mê khám phá của học sinh

Nhịp sống 11:28

Trước xu hướng giáo dục hiện đại ưu tiên trải nghiệm thực tế, mô hình “học mà chơi, chơi mà học” đang nhận được sự quan tâm đặc biệt từ nhà trường và phụ huynh.

Agribank cùng Cục Thuế hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi sang thuế kê khai

Agribank cùng Cục Thuế hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi sang thuế kê khai

Tài chính 11:26

Agribank và Cục Thuế hợp tác hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi từ thuế khoán sang thuế kê khai.

AEON mở rộng kết nối và hỗ trợ thúc đẩy tiêu thụ hàng Việt

AEON mở rộng kết nối và hỗ trợ thúc đẩy tiêu thụ hàng Việt

Tiêu dùng 18:17

Sáng 04-12-2025, “Tuần lễ kết nối giao thương và giới thiệu sản phẩm” và “Chương trình tuần lễ kết nối giao thương” đã diễn ra tại TTTM AEON Bình Tân TP HCM

2,3 triệu lượt khách “phá đảo” Vincom Black Friday 2025, tạo cú bùng nổ cho mùa lễ hội cuối năm

2,3 triệu lượt khách “phá đảo” Vincom Black Friday 2025, tạo cú bùng nổ cho mùa lễ hội cuối năm

Khuyến mại 15:45

Chỉ trong ba ngày cao điểm 28 đến 30-11, hệ thống 89 Trung tâm thương mại Vincom đã đón gần 2,3 triệu lượt khách, tăng 15% so với cùng kỳ năm trước.

SHB kích hoạt chiến dịch 60 ngày chuyển đổi tăng tốc cho tiểu thương trên toàn quốc

SHB kích hoạt chiến dịch 60 ngày chuyển đổi tăng tốc cho tiểu thương trên toàn quốc

Ngân hàng 09:02

Mục tiêu của SHB là giúp tiểu thương tiếp cận dễ dàng hơn với các quy định thuế mới, giảm áp lực giấy tờ, chuẩn hóa việc quản lý dòng tiền

Dim Tu Tac mang sản vật Việt Nam đến sự kiện ẩm thực Macao

Dim Tu Tac mang sản vật Việt Nam đến sự kiện ẩm thực Macao

Thị trường 08:00

Tỏa sáng tại Macao Food Fest 2025, Dim Tu Tac đã xuất sắc giành hai giải thưởng danh giá, khẳng định bản lĩnh tại đấu trường ẩm thực quốc tế.

Zeno Digital và câu chuyện thương mại điện tử xuyên biên giới: từ mục tiêu đến chiến lược thực thi

Zeno Digital và câu chuyện thương mại điện tử xuyên biên giới: từ mục tiêu đến chiến lược thực thi

Thị trường 08:00

Nắm bắt xu thế tất yếu của thương mại điện tử xuyên biên giới, Zeno cho thấy chiến lược dài hơi trong việc chuẩn bị hành trang vững chắc để tiến ra khu vực.