
Sau khi rút quân khỏi Việt Nam, người Pháp đã để lại Hà Nội các công trình kiến trúc ấn tượng, những chiếc xe cổ đẹp mắt, trong đó có các dòng xe máy Mobylette.

Mobylette là thương hiệu xe đạp máy (moped) được sản xuất bởi hãng Motobecane của Pháp.

Được ra mắt lần đầu vào năm 1949, lịch sử của những chiếc xed Mobylettekéo dài tới 48 năm.

Từ năm 1949 tới năm 1981, Mobylette đã sản xuất được tổng cộng 14 triệu xe đạp máy và chủ yếu được bán ở các nước châu Âu.

Năm 1981, Motobecane chính thức phá sản, kéo theo sự "khai tử" những chiếc Mobylette. Tuy nhiên, "cái chết" của Mobylette đã bắt đầu xảy ra từ khoảng 2 chục năm trước đó, trước sự xuất hiện của những chiếc xe underbone giá rẻ dạng Honda Cub tới từ Nhật.

Trong thời kỳ chiến tranh Đông Dương, người Pháp sống tại Việt Nam đã đem tới những chiếc ôtô Traction của Citroen, xe đạp Peugeot và xe đạp máy Mobylette.

Có rất nhiều model Mobylette đã du nhập vào Việt Nam, nhưng những chiếc Mobylette AV44 như trong hình chiếm số lượng rất ít.

Thuộc series AV được sản xuất trong khoảng từ 1960-1971, AV44 có động cơ 2 kỳ 50 cc với công suất khoảng 2 mã lực và tốc độ tối đa 42 km/h.

Với trọng lượng chỉ 35 kg, những chiếc xe máy đạp Mobylette tỏ ra rất phù hợp với các tiểu thư Hà Thành "liễu yếu đào tơ" thời đó.