VnMoney
03/03/2014 11:08

Người dân chán vàng, DN không mong đấu thầu

In bài viết

Người dân giảm mạnh mua vàng miếng từ sau tết đến nay, kể cả những thời điểm giá vàng xuống rất thấp, là một trong những nguyên nhân khiến doanh nghiệp không mong chờ các phiên đấu thầu vàng của Ngân hàng Nhà nước.

Trong hai tháng qua, số lượng vàng bán ra mỗi ngày của Công ty Vàng bạc Đá quý Sài Gòn - công ty có doanh thu lớn nhất về vàng miếng tại Việt Nam - chỉ khoảng 1.000 lượng, giảm khoảng 30% so với bình quân các ngày trong năm 2013, và năm 2013 lại giảm khoảng 60% so với năm 2012.

Công ty Vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ) cũng giảm lượng bán từ mức 700-800 lượng bán ra/ngày trong 2012, còn khoảng 300-400 lượng/ngày trong năm 2013, và đến giờ mỗi ngày chỉ bán ra từ 200-300 lượng.

 

Vàng miếng không còn được người mua mặn mà như trước. Ảnh: Thanh Thương.
Vàng miếng không còn được người mua mặn mà như trước. Ảnh: Thanh Thương.

Sự sụt giảm liên tục của giá vàng thế giới và mức chênh lệch cao giữa giá vàng trong nước so với giá thế giới (từ khoảng 3-7 triệu đồng/lượng) đã khiến kim loại quý này bớt hấp dẫn trong năm ngoái. Sang năm nay, giá vàng thế giới đã tăng khoảng 10% trong hai tháng đầu năm nhưng giá trong nước mới tăng khoảng 4% và điều đó khiến cho nhiều nhà đầu tư vàng trong nước nản lòng.

Ông Phan Dũng Khánh, Trưởng phòng đầu tư của Công ty chứng khoán Maybank Kim Eng - một người am hiểu thị trường vàng vì đã tham gia đầu tư từ nhiều năm nay - cho rằng lực cầu trong nước quá yếu đã khiến cho giá vàng nội địa không tăng kịp thế giới làm cho nhà đầu tư chán ngán. Thêm vào đó, dòng chảy tiền đầu tư hiện đã chuyển sang kênh chứng khoán rất nhiều vì thị trường chứng khoán đang "hấp dẫn" với mức tăng đến gần 17% từ đầu năm. Rất nhiều cổ phiếu đã tăng giá đến 100% trong hai tháng qua.

Phó Tổng giám đốc một ngân hàng thương mại cổ phần tại TP HCM cho biết hiện việc bán vàng qua hệ thống các điểm giao dịch tại ngân hàng rất chậm. Làn sóng đầu tư vàng như các năm trước không còn, mà việc mua vàng về dự trữ cũng không nhiều do người dân chưa quen mua bán vàng tại các ngân hàng.

Giám đốc kinh doanh Công ty Vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ) Nguyễn Ngọc Trọng cho biết lực mua từ thị trường quá chậm, nên bây giờ Ngân hàng Nhà nước có tổ chức đấu thầu vàng như trước, chưa chắc công ty ông đã tham gia. Số tiền bỏ ra mua vàng rất lớn, nếu “ôm” hàng thì sẽ giữ vốn lâu, đồng thời nếu giá xuống nhanh sẽ lỗ. Thay vào đó, ông Trọng cho rằng nếu cần vàng, công ty sẽ mua đi bán lại với các doanh nghiệp trên thị trường và người dân để việc mua bán linh động hơn.

Cùng quan điểm trên, ông Nguyễn Công Tường, Phó phòng kinh doanh vàng của Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC), cho biết trong thời gian này doanh nghiệp không có nhu cầu mua vàng miếng nhiều vì lực mua thị trường thấp. Vì vậy, việc đấu thầu nếu có trong giai đoạn này nếu có giá tốt doanh nghiệp mới tham gia, sẽ không còn hiện tượng phải bỏ giá cao để mua vàng như năm ngoái.

Một nguồn tin của Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online đã cho biết NHNN đang tính toán để tổ chức phiên đấu thầu vàng đầu tiên trong đầu tháng 3. Tuy vậy, đến giờ các doanh nghiệp vẫn chưa nhận được thông tin này.

Hết ngày giao dịch đầu tháng 3 (1-3), giá vàng trong nước ở mức 36,16 triệu đồng/lượng bán ra, như vậy tính chung cả tháng 2 vàng đã tăng 800.000 đồng/lượng, tương đương tăng 2,25% so với cuối tháng 1. Nếu so với đầu năm giá vàng tăng khoảng 4%.

Theo Thanh Thương (TBKTSG)
Trạm Mì Acecook ra mắt tại cửa hàng Ministop với menu chuẩn nhà hàng, tiện lợi mọi lúc

Trạm Mì Acecook ra mắt tại cửa hàng Ministop với menu chuẩn nhà hàng, tiện lợi mọi lúc

Sản phẩm 18:42

Ngày 13-5, Acecook Việt Nam khai trương Trạm Mì Acecook tại Ministop - 59 Hoàng Việt, P.4, Q.Tân Bình, TP HCM, hoạt động từ 6 giờ đến 22 giờ mỗi ngày.

Giới trẻ ưa chuộng “tốc độ” giải trí xổ số Keno

Giới trẻ ưa chuộng “tốc độ” giải trí xổ số Keno

Sản phẩm 08:00

Xổ số quay nhanh Keno đang trở thành một loại hình giải trí nhanh gọn, linh hoạt trong 8 phút được giới trẻ ưa chuộng và mang đến trải nghiệm thú vị

Hưởng “lợi nhuận kép” và đặc quyền nghỉ dưỡng 5 sao từ Villa Le Corail

Hưởng “lợi nhuận kép” và đặc quyền nghỉ dưỡng 5 sao từ Villa Le Corail

Bất động sản 17:30

Sở hữu dinh thự bán đảo san hô - Nghỉ dưỡng 5 châu, sinh lời bền vững từ Villa Le Corail, A Gran Meliá Hotel

Kiến tạo mô hình đào tạo 70% thực hành của Trường ĐH Hùng Vương TP HCM

Kiến tạo mô hình đào tạo 70% thực hành của Trường ĐH Hùng Vương TP HCM

Thị trường 13:14

Trường ĐH Hùng Vương TP HCM khẳng định vị thế với mô hình ĐH thông minh, đào tạo ứng dụng gắn liền doanh nghiệp, thúc đẩy khởi nghiệp

Charm resort Long Hải bàn giao những căn biệt thự biển đầu tiên

Charm resort Long Hải bàn giao những căn biệt thự biển đầu tiên

Thị trường 11:56

Charm Resort Long Hải với thiết kế chú trọng sự riêng tư, “view biển” rộng mở, tiện ích cao cấp, kỳ vọng tạo dấu ấn mới trên bản đồ du lịch nghỉ dưỡng phía Nam.

Techcombank xây dựng thương hiệu từ nội lực, tạo dấu ấn khu vực và quốc tế

Techcombank xây dựng thương hiệu từ nội lực, tạo dấu ấn khu vực và quốc tế

Doanh nghiệp 10:52

Ngày nay, thương hiệu không còn là khái niệm gắn với truyền thông đơn thuần, mà trở thành tài sản chiến lược, phản ánh nội lực, năng lực cạnh tranh của tổ chức

Tiêu chí lựa chọn hoạt chất Fucoidan chất lượng cho sức khỏe gia đình

Tiêu chí lựa chọn hoạt chất Fucoidan chất lượng cho sức khỏe gia đình

Tiêu dùng 10:18

Thành phần sản phẩm công khai minh bạch, nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, được Bộ Y tế cấp phép nhập khẩu là những thông tin người dùng cần quan tâm khi mua Fucoidan