VnMoney
15/08/2014 13:43

Ngân hàng Việt chạy đua xuất ngoại “kiếm cơm”

(NLĐO) - Việc các ngân hàng Việt mở chi nhánh, văn phòng đại diện ở nước ngoài không chỉ gia tăng mạng lưới, tăng tính cạnh tranh mà còn hỗ trợ các doanh nghiệp Việt khi đầu tư ra nước ngoài.

Sau khi được Ngân hàng (NH) Nhà nước chấp thuận thành lập văn phòng đại diện tại Myanmar, NH TMCP Phát triển TP HCM (HDBank) cho biết đang tiến hành các bước kế tiếp để văn phòng đại diện này có thể đi vào hoạt động từ tháng 12-2014.

Tăng sức cạnh tranh

Myanmar đang là mảnh đất màu mỡ cho hoạt động kinh doanh, sau khi nước này mở cửa đầu tư. Ngày càng có nhiều doanh nghiệp (DN) Việt sang đầu tư tại nước này, là cơ hội cho các NH thương mại xuất ngoại để phục vụ DN Việt và DN bản địa…

HDBank sẽ mở văn phòng đại diện tại Myanmar vào cuối năm nay.
HDBank sẽ mở văn phòng đại diện tại Myanmar vào cuối năm nay.

Trước đó, NH Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) là đơn vị tiên phong mở chi nhánh ở thị trường Myanmar từ đầu năm 2010. Đến năm 2012, NH TMCP Công thương Việt Nam (Vietinbank) cũng được Chính phủ Myanmar cấp giấy phép thành lập văn phòng và bắt đầu hoạt động từ năm 2013. Vietinbank cho biết đang nỗ lực để thành lập một NH con tại Myanmar ngay khi chính phủ nước này có chính sách mở cửa cho NH nước ngoài hoạt động.

Xu hướng mở chi nhánh ở nước ngoài cũng được nhiều NH thương mại khác tại Việt Nam triển khai, nhằm hỗ trợ tốt hơn cho các khách hàng là những DN đang hoạt động đầu tư ra nước ngoài. NH TMCP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank) mở chi nhánh tại Lào (từ năm 2008) và Campuchia (từ năm 2009). Sau nhiều năm hoạt động, đến nay hệ thống của Sacombank ở nước ngoài gồm 1 chi nhánh, 2 quầy giao dịch tại Thủ đô Viêng Chăn. Đến năm 2011, Sacombank chuyển đổi chi nhánh tại Campuchia thành NH con 100% vốn của NH và có 7 chi nhánh tại Thủ đô Phnôm Pênh và các tỉnh trọng điểm. Các NH khác như BIDV, Vietinbank, SHB... đều đã có văn phòng và chi nhánh tại Lào cũng như Campuchia.

Đến tháng 9-2011, Vietinbank trở thành NH Việt đầu tiên vươn hệ thống của mình sang Đức khi mở chi nhánh tại TP Frankfurt (Đức) và sau đó là thêm nhiều chi nhánh tại các TP khác trên thế giới. Lãnh đạo Vietinbank cho biết đến nay mạng lưới hoạt động ở nước ngoài của NH này gồm 2 chi nhánh tại Đức (Frankfurt và Berlin), 1 chi nhánh và 1 phòng giao dịch tạo Lào và 1 văn phòng đại diện tại Myanmar.

“Sau hơn 2 năm hoạt động, đến nay chi nhánh ở Đức đã hoạt động một cách bài bản, theo tiêu chuẩn của một NH thương mại hiện đại cả về thể chế, nhân sự, công nghệ và cơ sở vật chất tại một thị trường đã phát triển” - lãnh đạo Vietinbank chia sẻ.

Tại Lào, chi nhánh của Vietinbank cũng đạt kết quả khả quan. Tính đến cuối năm 2013, vốn điều lệ của Vietinbank chi nhánh Lào đạt 22 triệu USD, dư nợ đạt 50,4 triệu USD tăng 104,9% so với năm trước. Tổng tài sản hơn 80,2 triệu USD, lợi nhuận 1,1 triệu USD. Dự kiến cuối năm nay, chi nhánh tại Lào sẽ nâng cấp lên thành NH con và Vietinbank đang gấp rút hoàn thiện các thủ tục cuối cùng.

Gặp khó về luật pháp, thông lệ thị trường

Theo ông Phan Huy Khang, tổng giám đốc Sacombank, không phải đến khi tình hình kinh tế trong nước khó khăn, tín dụng tăng trưởng thấp, NH mới tìm đường ra nước ngoài. Việc mở rộng mạng lưới các chi nhánh, văn phòng đại diện ở nước ngoài nằm trong chiến lược kinh doanh của NH, nhằm tăng sự hiện diện, tăng tính cạnh tranh và phục vụ khách hàng là các DN Việt ở nước sở tại tốt hơn. Dù vậy, ở thị trường nước ngoài, NH cũng phải cạnh tranh với NH bản địa, NH nước ngoài đặt tại nước bản địa và cả những NH Việt đang hoạt động tại đây.

“Việc mở rộng thị trường ra nước ngoài là xu hướng tất yếu của các NH thương mại Việt Nam, giúp NH có năng lực thực sự tìm kiếm cơ hội kinh doanh mới, đa dạng hóa các sản phẩm dịch vụ, khách hàng, phân tán rủi ro, học hỏi các kinh nghiệm quản trị DN, quản lý rủi ro…,” - đại diện Vietinbank nhận xét.

TS Lê Đạt Chí, Trưởng bộ môn Đầu tư tài chính, trường ĐH Kinh tế TP HCM, cho rằng việc các ngân hàng Việt Nam mở rộng mạng lưới ở các thị trường ngoại như Lào, Campuchia, Myanmar… nhằm tăng tiện lợi trong thanh toán, dịch vụ cho khách hàng và DN Việt đang đầu tư ở các thị trường này. Hoạt động này, giống như NH các nước Nhật, Hàn Quốc vào Việt Nam để hỗ trợ DN nước họ đầu tư sản xuất kinh doanh ở Việt Nam.

“Chúng ta hình dung Myanmar đang giống như các nhà đầu tư nước ngoài nhìn vào Việt Nam thời kỳ bùng nổ đầu tư, là môi trường hấp dẫn vốn ngoại. Đây đang là giai đoạn tăng trưởng của Myanmar, các DN, NH có thể tận dụng để phát triển hoạt động đầu tư, kinh doanh. Dù vậy, tính ổn định về chính trị của Myanmar không bằng Việt Nam, chưa kể hệ thống pháp luật chưa phát triển hoàn thiện…” - TS Lê Đạt Chí nhận xét.

Phải kiểm soát dòng tiền

Theo TS Lê Đạt Chí, một điều cần lưu ý là khi các NH đầu tư ra nước ngoài, NH Nhà nước cần phải kiểm soát dòng tiền, sức khỏe tài chính của NH để phòng ngừa rủi ro.

Hơn nữa, NH Việt ra nước ngoài cần cải thiện hệ thống quản trị rủi ro, nâng cao tiềm lực tài chính… nếu không sẽ khó cạnh tranh được với các NH nước ngoài đang hoạt động tại nước sở tại, một chuyên gia kinh tế nhận xét.

 

THÁI PHƯƠNG
Cách PNJ cân bằng giữa các thế hệ trong xu hướng “trẻ hóa” nhân sự

Cách PNJ cân bằng giữa các thế hệ trong xu hướng “trẻ hóa” nhân sự

Sản xuất - Kinh doanh 18:04

Trẻ hóa nhân sự không chỉ là xu hướng mà còn là một trong những trụ cột chiến lược cho sự phát triển đường dài của doanh nghiệp. Với đội ngũ hơn 7000 nhân sự, PNJ đã đổi mới mô hình quản trị và ‘tái tạo' từng phòng ban theo chiến lược F5 Refresh.

Tập đoàn AEON hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng bão, lũ gần 2,5 tỉ đồng

Tập đoàn AEON hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng bão, lũ gần 2,5 tỉ đồng

Nhịp sống 16:48

Để đồng hành cùng người dân miền Bắc, Tập đoàn AEON đã ủng hộ gần 2,5 tỉ đồng, chung tay cùng người dân khắc phục hậu quả bão lũ, khẳng định vai trò của một doanh nghiệp có trách nhiệm với cộng đồng.

Saigon Co.op phát động quyên góp ủng hộ người dân bị ảnh hưởng của bão số 3

Saigon Co.op phát động quyên góp ủng hộ người dân bị ảnh hưởng của bão số 3

Nhịp sống 15:32

Công Đoàn Liên hiệp vận động CBNV chung tay ủng hộ đồng bào các tỉnh phía Bắc bị ảnh hưởng của bão số 3 (bão Yagi)

Nhìn lại hành trình Perfect Eo đồng hành cùng Miss Grand Vietnam 2024

Nhìn lại hành trình Perfect Eo đồng hành cùng Miss Grand Vietnam 2024

Sản phẩm 11:11

Thương hiệu Perfect Eo với những sản phẩm giúp làm đẹp vóc dáng, bổ sung dinh dưỡng lành mạnh và tăng cường năng lượng, đã đồng hành cùng Miss Grand Vietnam 2024, góp phần xây dựng một cuộc thi nhan sắc mang đậm dấu ấn của vóc dáng hoàn hảo và sự khỏe mạnh về sức khỏe.

Yêu thương nối dài ước mơ cho những đứa trẻ nghèo hiếu học

Yêu thương nối dài ước mơ cho những đứa trẻ nghèo hiếu học

Hoạt động cộng đồng 09:38

Dẫu cuộc sống trăm ngàn vất vả khi vắng mẹ, thiếu cha, phải hằng ngày vật lộn mưu sinh giữa đất Sài thành, nhưng những đứa trẻ đáng thương vẫn chưa một lần từ bỏ ước mơ.

PNJ được vinh danh tại giải thưởng Phát triển bền vững quốc tế JWA 2024

PNJ được vinh danh tại giải thưởng Phát triển bền vững quốc tế JWA 2024

Sản xuất - Kinh doanh 09:00

Ngày 18-9, tại HongKong (Trung Quốc), PNJ là doanh nghiệp Việt Nam đầu tiên và duy nhất được vinh danh tại hạng mục “Social Empowerment” trong lễ trao giải JWA 2024 nhờ những chiến lược DE&I tiên phong và hiệu quả.

PNJ chung tay cùng dự án “Nối vòng tay ấm” tiếp sức trẻ em quay lại trường hậu bão Yagi

PNJ chung tay cùng dự án “Nối vòng tay ấm” tiếp sức trẻ em quay lại trường hậu bão Yagi

Hoạt động cộng đồng 18:00

Hơn 7.600 “trái tim” hướng về đồng bào miền Bắc, PNJ đóng góp 3 tỉ đồng chung tay công cuộc tái xây dựng hậu thiên tai thông qua việc hỗ trợ sách vở, dụng cụ học tập, góp phần tu sửa lớp học để nâng bước các em trở lại học đường.