VnMoney 14/07/2020 13:53

Ngân hàng đầu tiên cho phép khách hàng mở tài khoản từ xa

(NLĐO) – Một ngân hàng thương mại vừa chính thức triển khai tiện ích mở tài khoản thanh toán từ xa cho khách hàng, các nhà băng khác cũng đang cấp tập chuẩn bị áp dụng

Ngân hàng TMCP Bản Việt cho biết vừa đưa vào tiện ích cho phép khách hàng mở tài khoản thanh toán qua ứng dụng Viet Capital Mobile Banking và ngay sau đó có thể giao dịch tài chính.

Theo đó, khách hàng cần tải ứng dụng Viet Capital Mobile Banking, thực hiện các thao tác mở tài khoản theo hướng dẫn, định danh bằng phương thức xác thực điện tử (eKYC) ngay trên ứng dụng. Tài khoản thanh toán này khách hàng có thể dùng để gửi tiết kiệm, chuyển - nhận tiền, thanh toán hóa đơn, liên kết ví…

Ông Ngô Quang Trung, Tổng Giám Đốc Ngân hàng Bản Việt, cho biết việc triển khai tiện ích mở tài khoản thanh toán trực tuyến là một bước đi khá quan trọng trên lộ trình số hóa của ngân hàng. Để đưa tiện ích này ra thị trường, Bản Việt đã chuẩn bị kỹ lưỡng từ quy trình vận hành, giải pháp công nghệ mới và các biện pháp quản lý rủi ro thích hợp. Ngân hàng áp dụng công nghệ bảo mật, quản lý rủi ro tiên tiến nhất như nhận diện sinh trắc học, phòng chống gian lận hình ảnh… nhằm bảo đảm an toàn giao dịch và lợi ích hợp pháp cho khách hàng.

Ngân hàng đầu tiên cho phép khách hàng mở tài khoản từ xa - Ảnh 1.

Mở tài khoản từ xa giúp khách hàng không cần đến tại quầy mà có thể thực hiện eKYC. Ảnh: Lam Giang

Mới đây, Ngân hàng Nhà nước đã lấy ý kiến dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 23/2014/TT-NHNN về hướng dẫn việc mở và sử dụng tài khoản thanh toán tại tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán. Theo đó, việc định danh, xác thực được thực hiện qua phương thức eKYC, khách hàng mở tài khoản không cần đến ngân hàng.

Đại diện Ngân hàng Bản Việt cho biết đã có văn bản báo cáo Ngân hàng Nhà nước về triển khai thí điểm một số nội dung liên quan việc mở tài khoản không tiếp xúc trực tiếp, trong đó có diễn tả quy trình, cách thức thực hiện, các biện pháp quản lý rủi ro…

"Ngân hàng Nhà nước đã đồng ý cho nghiên cứu nội dung dự thảo thông tư mới về mở và sử dụng tài khoản thanh toán nhằm áp dụng theo quy định phù hợp. Vừa qua, chúng tôi đã triển khai thí điểm một phần nhằm kiểm định tính ổn định, tin cậy của hệ thống. Bắt đầu từ giờ sẽ mở rộng đến khách hàng gần như toàn bộ các dịch vụ tài chính cơ bản như chuyển tiền, gửi tiền, thanh toán, kết nối với ví điện tử…" - đại diện Ngân hàng Bản Việt cho hay.

Nhiều ngân hàng thương mại cho hay họ cũng đang chuẩn bị các bước cuối cùng trước khi triển khai tiện ích cho phép khách hàng mở tài khoản từ xa. Một lãnh đạo Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank) cho biết dự kiến từ tuần sau cũng bắt đầu triển khai tiện ích mở tài khoản thanh toán từ xa, thay vì khách hàng phải đến tận quầy.

"eKYC giúp thêm một bước trong số hóa hoạt động NH giúp việc mở tài khoản cho khách hàng nhanh chóng hơn nhưng vẫn đáp ứng đầy đủ thủ tục theo quy định và không giới hạn bởi thời gian và khoảng cách địa lý" – vị lãnh đạo Sacombank nói.

Trên thực tế, hiện nhiều ngân hàng đều đáp ứng yêu cầu về cơ sở hạ tầng, pháp lý về công nghệ... để triển khai giải pháp thanh toán mới này. Xu hướng giao dịch không tiền mặt đang ngày càng được khuyến khích và trở nên phổ biến, việc mở tài khoản không cần đến ngân hàng để thực hiện thủ tục định danh như trước đây, sẽ tạo điều kiện rất thuận lợi cho khách hàng khi có nhu cầu giao dịch với ngân hàng.

Thái Phương Ảnh: Lam Giang

Tin liên quan

Viết bình luận

Eximbank “chào sân” eKYC
5 giờ trước 548 1k
(NLĐO) - Eximbank chính thức ra mắt dịch vụ định danh trực tuyến (eKYC - Electronic Know Your Customer) áp dụng trên nền tảng Eximbank Mobile Banking với nhiều tiện ích vượt trội.
Thu nhập hoạt động Techcombank tăng 35,4%, tỉ lệ CASA đạt mức 50,5%
25/1/2022 548 1k
2021 là một năm khó khăn đối với Việt Nam do chịu những ảnh hưởng nặng nề từ làn sóng thứ 4 của đại dịch Covid. Trong bối cảnh nhiều thách thức đó, Techcombank vẫn cố gắng đạt kỷ lục hơn 1 tỉ USD lợi nhuận trước thuế, cho thấy sự đúng đắn trong lựa chọn và nỗ lực thực thi mô hình kinh doanh của ngân hàng.
Ngân hàng không nghỉ tết
24/1/2022 548 1k
Khách hàng (KH) thảnh thơi, an tâm, hưởng thụ mọi tiện ích của cuộc sống trong các dịp Lễ, Tết, ngày nghỉ. Không cần lo xếp hàng, mất nhiều thời gian để đến giao dịch ngân hàng mà hiện nay KH có thể trải nghiệm nhiều tiện ích vượt trội qua các điểm giao dịch tự động hoặc qua ngân hàng số mọi lúc mọi nơi, 365+banking
“Đón xuân sang - Rước hổ vàng” cùng LienVietPostBank
22/1/2022 548 1k
Nhân dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần, từ 22-1 đến hết 20-2-2022, Ngân hàng Bưu điện Liên Việt (LienVietPostBank) triển khai chương trình Vòng quay may mắn "Đón xuân sang - Rước hổ vàng" trên ứng dụng LienViet24h của ngân hàng với tổng giá trị giải thưởng lên tới hơn 600 triệu đồng.
Eximbank nhận giải thưởng từ Tổ chức Thẻ quốc tế JCB

Eximbank nhận giải thưởng từ Tổ chức Thẻ quốc tế JCB

(NLĐO) - Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam vừa được Tổ chức thẻ Quốc tế JCB (Nhật Bản) trao tặng giải thưởng "Ngân hàng dẫn đầu tăng trưởng doanh số chấp nhận thanh toán qua thẻ năm 2020"...