VnMoney
26/04/2019 09:57

Lý do ngày càng nhiều tỉ phú không để lại của cải cho con cái

In bài viết

Khi sống trong các gia đình giàu có, những gì bạn nhận được không chỉ là nhà đẹp, những chuyến du lịch sang trọng hay chương trình giáo dục đắt đỏ.

Nó còn kéo theo nhiều tác dụng không mong muốn. Và điều này đang khiến nhiều tỉ phú suy nghĩ lại về việc để tài sản cho con cái.

Hãy tưởng tượng bạn được trao mọi thứ mình muốn khi còn trẻ. Bạn được nhận sự giáo dục tốt nhất, tham gia những chuyến du lịch và ở nhà tốt nhất. Khi đó, bạn không thực sự cần phải làm việc vì gia đình bạn đã có quá đủ tiền.

Của cải khiến người ta không còn động lực. Càng được cho nhiều tiền khi còn trẻ, con người sẽ càng ít đam mê và động lực, các chuyên gia tư vấn tài sản cho biết.

Lý do ngày càng nhiều tỉ phú không để lại của cải cho con cái - Ảnh 1.

Nhà sáng lập Phones4U - John Caudwell sẽ làm từ thiện 70% tài sản. Ảnh: AFP

"Tôi đã làm việc với nhiều người trẻ trong các gia đình giàu có. Họ nói "Tại sao phải đến trường đại học? Đề làm gì? Sẽ chẳng ai ấn tượng với những gì tôi làm được đâu, vì cha mẹ tôi đã xuất sắc rồi"", Lucy Birtwistle - Giám đốc phụ trách Các mối quan hệ tại Stonehage Fleming cho biết.

Công việc của bà là gặp con cái của những gia đình giàu có và cố gắng tìm ra mục đích, tầm nhìn của họ. "Ai cũng cần có một mục đích, một lý do để thức dậy vào sáng sớm", bà nói.

Sandy Loder - Giám đốc AH Loder Advisors cũng đồng ý với quan điểm trên. Công ty của ông chuyên giúp các công ty gia đình xử lý vấn đề liên quan đến thế hệ sau. "Phần lớn vấn đề xuất phát từ các bậc cha mẹ. Chủ yếu là thiếu tình thương khi con cái còn nhỏ. Một số người trẻ chỉ đắm chìm trong tiền, chất kích thích và không có áp lực kiếm việc làm", ông nói.

Khi mạng xã hội xuất hiện, các vấn đề này thậm chí còn tồi tệ hơn. Đó là nơi họ đăng ảnh về cuộc sống giàu sang để ganh đua với nhau. "Tôi có một khách hàng mỗi phút lại kiểm tra điện thoại một lần. Tôi phải bảo cô ấy ngừng sử dụng mạng xã hội", Loder cho biết.

Những vấn đề như vậy đã khiến nhiều người suy nghĩ lại về kế hoạch trao lại tài sản cho con. Tháng trước, tỉ phú Anh - John Caudwell tuyên bố sẽ cho đi 70% tài sản làm từ thiện. "Nếu số tài sản đó đáng giá hàng tỉ USD, hãy cho đi phần lớn và để lại vài trăm triệu USD cho con cái thôi", ông cho biết trên Daily Mirror.

Ông chủ Facebook - Mark Zuckerberg và vợ Priscilla Chan cũng đã đồng ý cho đi 99% cổ phần Facebook họ hiện nắm giữ để "nâng cao tiềm năng con người và đem đến sự bình đẳng cho mọi đứa trẻ mai sau". Zuckerberg và Chan đều tham gia Cam kết Cho đi - sáng lập bởi Warren Buffett và Bill Gates. Người tham gia sẽ cho đi hơn nửa tài sản trong suốt cuộc đời.

Lý do ngày càng nhiều tỉ phú không để lại của cải cho con cái - Ảnh 2.

Alex Shih trong văn phòng làm việc. Ảnh: Bloomberg

Alex Shih - con trai tài phiệt bất động sản Hong Kong - Wing-Ching Shih cũng không được hưởng nhiều của cải gia đình, khi người cha làm từ thiện toàn bộ cổ phần trong công ty.


"Tôi chấp nhận", anh cho biết, "Ông ấy đã nói chuyện này từ khi chúng tôi còn rất nhỏ rồi. Và chúng tôi không có lựa chọn nào cả. Ông ấy nói tốt nhất là không nên có một cuộc sống quá thoải mái một cách dễ dàng. Các con sẽ biết trân trọng nhiều hơn nếu đạt được mọi thứ từng bước một".

Không chỉ các tỉti phú có xu hướng làm từ thiện thay vì đưa cho các con. "Tôi biết nhiều trường hợp cha mẹ chỉ để lại con cái một phần nhỏ, đủ sống", James Fleming - CEO Công ty tư vấn đầu tư cho gia đình - Sandaire cho biết.

Một khảo sát của hãng quản lý tài sản Canada Life (Anh) đầu năm nay cho thấy một trong năm triệu phú Anh tuổi trên 45 không có kế hoạch để lại tài sản cho con. Gần nửa trong 1.000 người được khảo sát cho biết sẽ tiêu số này trước khi qua đời. Còn 9% sẽ để làm từ thiện.

Đó là phương pháp mạnh tay của các bậc phụ huynh. Tuy nhiên, nếu muốn tạo động lực thực sự cho con cái, Loder cho rằng chỉ có một cách là khiến họ sợ hết tiền. Cách này càng có hiệu quả với những cậu ấm cô chiêu chưa từng phải lo lắng về tiền bạc, Loder cho biết. "Hãy trực tiếp chỉ cho họ thấy hậu quả nếu cứ tiếp tục lối sống như vậy, và họ sẽ phải thay đổi", ông kết luận.

Theo Hà Thu (Forbes/Vnexpress)
Yang Bay: "Lớp học ngoài trời" đánh thức đam mê khám phá của học sinh

Yang Bay: "Lớp học ngoài trời" đánh thức đam mê khám phá của học sinh

Nhịp sống 11:28

Trước xu hướng giáo dục hiện đại ưu tiên trải nghiệm thực tế, mô hình “học mà chơi, chơi mà học” đang nhận được sự quan tâm đặc biệt từ nhà trường và phụ huynh.

Agribank cùng Cục Thuế hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi sang thuế kê khai

Agribank cùng Cục Thuế hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi sang thuế kê khai

Tài chính 11:26

Agribank và Cục Thuế hợp tác hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi từ thuế khoán sang thuế kê khai.

AEON mở rộng kết nối và hỗ trợ thúc đẩy tiêu thụ hàng Việt

AEON mở rộng kết nối và hỗ trợ thúc đẩy tiêu thụ hàng Việt

Tiêu dùng 18:17

Sáng 04-12-2025, “Tuần lễ kết nối giao thương và giới thiệu sản phẩm” và “Chương trình tuần lễ kết nối giao thương” đã diễn ra tại TTTM AEON Bình Tân TP HCM

2,3 triệu lượt khách “phá đảo” Vincom Black Friday 2025, tạo cú bùng nổ cho mùa lễ hội cuối năm

2,3 triệu lượt khách “phá đảo” Vincom Black Friday 2025, tạo cú bùng nổ cho mùa lễ hội cuối năm

Khuyến mại 15:45

Chỉ trong ba ngày cao điểm 28 đến 30-11, hệ thống 89 Trung tâm thương mại Vincom đã đón gần 2,3 triệu lượt khách, tăng 15% so với cùng kỳ năm trước.

SHB kích hoạt chiến dịch 60 ngày chuyển đổi tăng tốc cho tiểu thương trên toàn quốc

SHB kích hoạt chiến dịch 60 ngày chuyển đổi tăng tốc cho tiểu thương trên toàn quốc

Ngân hàng 09:02

Mục tiêu của SHB là giúp tiểu thương tiếp cận dễ dàng hơn với các quy định thuế mới, giảm áp lực giấy tờ, chuẩn hóa việc quản lý dòng tiền

Dim Tu Tac mang sản vật Việt Nam đến sự kiện ẩm thực Macao

Dim Tu Tac mang sản vật Việt Nam đến sự kiện ẩm thực Macao

Thị trường 08:00

Tỏa sáng tại Macao Food Fest 2025, Dim Tu Tac đã xuất sắc giành hai giải thưởng danh giá, khẳng định bản lĩnh tại đấu trường ẩm thực quốc tế.

Zeno Digital và câu chuyện thương mại điện tử xuyên biên giới: từ mục tiêu đến chiến lược thực thi

Zeno Digital và câu chuyện thương mại điện tử xuyên biên giới: từ mục tiêu đến chiến lược thực thi

Thị trường 08:00

Nắm bắt xu thế tất yếu của thương mại điện tử xuyên biên giới, Zeno cho thấy chiến lược dài hơi trong việc chuẩn bị hành trang vững chắc để tiến ra khu vực.