VnMoney
05/02/2014 07:35

Khởi nghiệp nhờ tết

Ba tuần trước tết Giáp Ngọ, gia đình chị Phạm Thị Thúy Trâm ở quận 1, TPHCM lên Facebook rao bán thịt nguội.

Quyết định bất ngờ này không chỉ đã đem lại vài chục triệu tiền lời để tiêu tết mà còn mang lại một cơ hội khởi nghiệp cho cả nhà.

Hơn một tháng trước tết, chị Trâm khá lo lắng bởi chồng chị phải nghỉ việc do công ty cắt giảm nhân sự. Để tìm công việc mới trong dịp tết và cả trong thời gian tới là không hề dễ dàng bởi tình hình kinh tế khó khăn, hàng loạt nhân viên bán hàng máy tính cũng lâm vào tình trạng như chồng chị.

Nếu anh không đi làm, nỗi lo cơm áo, gạo tiền cho bốn miệng ăn, gồm hai vợ chồng và hai đứa con còn nhỏ đang học cấp I, trở nên khó khăn hơn với một nhân viên bán hàng bình thường như chị.

Thịt nguội khuyến mãi kèm cùng với món dưa cải chua tự muối đã mở ra một cơ hội kinh doanh mới cho chị Trâm - Ảnh: Trang Lê
Thịt nguội khuyến mãi kèm cùng với món dưa cải chua tự muối đã mở ra một cơ hội kinh doanh mới cho chị Trâm - Ảnh: Trang Lê

Cái khó ló cái khôn, chị nghĩ đến việc phải làm thêm việc gì đó để kiếm tiền tiêu tết và rồi chợt nhớ món thịt nguội ở quê chồng. Món này ít mỡ, không ngấy lại thơm ngon, thường được dùng chung với củ kiệu, dưa chua mấy ngày tết. Từ khi lập gia đình với anh, mỗi năm họ hàng nhà chồng ở Đồng Tháp thường gửi biếu món này để cả nhà nhâm nhi mấy ngày tết. "Mình ăn thấy ngon chắc người ta cũng vậy. Mà món này lại rất thích hợp cho tết nên chúng tôi quyết định bán thử. Biết đâu bán được thì mình có thêm chuyện làm ăn" - chị Trâm nói.

Nghĩ là làm, chị bàn với chồng bắt đầu rao bán thử trên mạng. Vốn là một thành viên tích cực trên Facebook, chị chụp hình món ăn, hình cả nhà vui vẻ ăn thị nguội, hướng dẫn cách ăn, xuất xứ của món thịt nguội... rồi đưa lên mạng xã hội để giới thiệu với bạn bè trên Facebook của chị và cả của chồng và nhận được phản hồi rất tích cực. Người thì vô hỏi về món lạ này là gì, người muốn ăn thử, người bình luận về mấy hình ảnh vui vẻ của cả nhà...

Bạn bè ở khắp nơi, từ TP HCM, Đồng Nai, Nha Trang thậm chí là Hà Nội có yêu cầu đều được hai vợ chồng tích cực phục vụ. Mỗi câu bình luận đều được trả lời ngay với một phong cách rất dí dỏm rồi sẵn sàng gửi hàng ăn thử cho những thành viên thắc mắc, muốn ăn thử sản phẩm mới trước khi quyết định mua.

"Khách hàng đều là bạn bè chát chít hàng ngày nên dễ nói chuyện và chỉ trong vài ngày tôi đã bán được vài chục kg. Lúc này tôi hy vọng sẽ bán được 200 kg" - chị nói.

Để tăng thêm cơ hội bán hàng, chị Trâm lại tiếp tục rao thêm món dưa cải chua tự muối, đảm bảo vệ sinh. Khách đặt hàng 2 kg thịt nguội (280.000 đồng) sẽ được tặng một ít dưa cải chua hoặc có thể đặt hàng mua dưa cải để ăn dần. Lúc này, không chỉ tiếp thị qua Facebook, chị còn tiếp thị trực tiếp qua các khách hàng của công ty nơi chị làm việc. Mỗi khi đi giao hàng, nhận tiền chị đều mang theo một hộp nhỏ đựng thịt nguội mời mọi người dùng thử.

Những người là các bà, các cô trong chợ nơi gia đình chị sinh sống và cả chợ Cầu Muối, Thái Bình - nơi có vài mối mua hàng cũ của chị cũng không bỏ qua.

Chỉ vài ngày sau, số lượng đặt hàng đã vượt quá 200 kg, rồi lên đến 300 kg. Lúc này, chị không chỉ bán thịt nguội mà còn chào bán thêm nem, chả lụa ở Hố Nai (tỉnh Đồng Nai), củ cải khô, ba khía. Chồng chị còn ra đến tận chợ đầu mối mua cải về muối để có giá tốt hơn.

Khách hàng ở đâu đặt hàng hai vợ chồng cũng nhận. Với người ở TP HCM, Bình Dương thì anh chạy xe máy đi giao, ở Đồng Nai thì gửi xe khách... Với những đơn hàng ở Hà Nội thì vất vả hơn, chị phải mua đá khô, chừng 5.000 - 6.000 đồng/viên cho 4-5 cây thịt nguội rồi gói lại gửi qua đường bưu điện hoặc gửi qua hàng hóa của người quen đến địa chỉ cố định rồi nhờ khách hàng đến lấy yêu cầu khách hàng chi thêm ít tiền vận chuyển từ Hà Nội đến tận nhà nếu có yêu cầu. Cước phí bưu phẩm chuyển phát thường chỉ vài chục ngàn đồng nên chị chấp nhận đóng hàng liên tục để gửi ra miền Bắc. Công việc dồn dập khiến hai vợ chồng bận rộn suốt ngày.

Ngày 28 Tết, chị phải lên Facebook để cảm ơn khách hàng và buộc phải nói lời từ chối cho những đơn hàng mới vì cơ sở sản xuất ở quê không thể đáp ứng nổi. Lúc này, tổng số lượng thịt nguội chị bán đã lên đến 1.050 kg và một lượng lớn chả giò, ba khía...Nói tiếng chia tay mùa bán hàng tết nhưng anh chị không quên hứa hẹn là việc kinh doanh này vẫn tiếp tục, ai muốn thưởng thức cũng sẽ được phục vụ ngay.

Chị Trâm cho biết anh chị định ra tết sẽ về quê chồng để làm việc với cơ sở sản xuất để làm đại lý độc quyền cung cấp thịt nguội ở TP HCM. Các mặt hàng còn lại vẫn bán như cũ vì nhiều người yêu cầu thưởng thức mấy món này vào dịp bình thường. Tuy nhiên, để bán được hàng phải đầu tư kỹ lưỡng hơn và chồng chị sẽ là người đảm trách chính việc kinh doanh, chị chỉ đóng vai trò hỗ trợ để tập trung cho công việc bán hàng hiện tại ở công ty.

Cùng với kênh bán hàng quen thuộc, anh chị dự kiến sẽ đưa thịt nguội vào bán ở các quán nhậu. Trước tết, một khách hàng là chủ thầu xây dựng sau khi ăn thử và đặt hàng biếu đối tác đã gợi ý cho chị về ý tưởng này. Chị cũng đã gửi hàng ra một số quán ở Bình Thuận, phản hồi rất tốt nhưng để bán được, phải có chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm.

"Tôi sẽ bàn với nơi sản xuất về việc này. Mỗi món bán ra phải ngon, sạch sẽ, có giá vừa phải thì mới hút khách. Không ngờ tết này lại vui đến vậy, không những có tiền lời kha khá để tiêu tết mà còn giúp chúng tôi mở ra một hướng làm ăn mới, coi như khởi nghiệp trong năm Giáp Ngọ" - chị Trâm vui vẻ nói.

Theo Đào Loan (TBKTSG)

Viết bình luận

VIB khiến fan Anh Trai “Say Hi” nức lòng với bộ quà tặng phiên bản giới hạn

VIB khiến fan Anh Trai “Say Hi” nức lòng với bộ quà tặng phiên bản giới hạn

Khuyến mại 20:01

Sức hút từ chương trình Anh Trai “Say Hi” tiếp tục tăng nhiệt khi các tập mới nhất liên tục đạt Top Trending với hàng trăm nghìn người theo dõi đồng thời tại thời điểm phát sóng và chạm mốc hơn 3 triệu lượt xem sau 24h phát sóng.

Hiệu quả chiến lược bán lẻ cộng hưởng số hóa của HDBank gây ấn tượng với tổ chức quốc tế

Hiệu quả chiến lược bán lẻ cộng hưởng số hóa của HDBank gây ấn tượng với tổ chức quốc tế

Ngân hàng 20:01

HDBank vừa liên tiếp nhận các giải thưởng uy tín từ các tổ chức quốc tế, ghi nhận những hiệu quả về chiến lược phát triển ngân hàng bán lẻ, ngân hàng số trong kiến tạo các giải pháp tài chính hiện đại và chất lượng cao cho thị trường.

EVNGENCO3 sẵn sàng cung ứng điện

EVNGENCO3 sẵn sàng cung ứng điện

Doanh nghiệp 17:16

Trong 6 tháng đầu năm 2024, sản lượng điện sản xuất lũy kế của EVNGENCO3 là 14,133 tỉ kWh, đạt 94% kế hoạch 6 tháng đầu năm, đạt 49,2% kế hoạch năm và bằng 86,1% so với cùng kỳ năm 2023. Các tổ máy vận hành an toàn, ổn định, sẵn sàng đáp ứng yêu cầu.

Vietcombank đã có hơn 3 triệu khách hàng cập nhật sinh trắc học

Vietcombank đã có hơn 3 triệu khách hàng cập nhật sinh trắc học

Ngân hàng 17:15

(NLĐO) - Tính đến ngày 15-7, Vietcombank đã có hơn 3 triệu khách hàng cập nhật thông tin sinh trắc học thành công, trong đó có hơn 500.000 khách hàng cập nhật thông tin sinh trắc học thông qua kết nối App-to-App giữa ứng dụng VCB Digibank và ứng dụng VNeID (phương thức hiện chỉ có duy nhất Vietcombank triển khai đến thời điểm hiện tại).

Lan tỏa thông điệp "Nói không với quảng cáo sai sự thật" tại HAA CHARITY RUN 2024

Lan tỏa thông điệp "Nói không với quảng cáo sai sự thật" tại HAA CHARITY RUN 2024

Thông tin nhanh 13:15

Trong khuôn khổ Festival Quảng cáo Việt Nam 2024 - Bình Dương, vào ngày 13-7-2024, tại vòng xoay lớn Thành phố Mới Bình Dương, Hội Quảng cáo TP Hồ Chí Minh phối hợp cùng Hiệp hội Quảng cáo TP Đà Nẵng, Chi hội Quảng cáo Thủ Đô và Công ty TNHH Một Thành Viên WTC Bình Dương tổ chức "Giải chạy thiện nguyện HAA Charity Run 2024”.

Ưu tiên tăng trưởng dư nợ tín dụng xanh thúc đẩy phát triển kinh tế xanh, bền vững

Ưu tiên tăng trưởng dư nợ tín dụng xanh thúc đẩy phát triển kinh tế xanh, bền vững

Ngân hàng 13:15

Trong giai đoạn 5 năm từ 2018-2023, tổng dư nợ tín dụng xanh của Vietcombank đã tăng 5,83 lần, từ con số gần 7.900 tỉ VND năm 2018 lên đến trên 46.100 tỉ VND tại thời điểm ngày 31-12-2023, chiếm ~ 4% tổng dư nợ của cả hệ thống Vietcombank.

Ngân hàng tiên phong dẫn vốn trong cuộc “cách mạng xanh”

Ngân hàng tiên phong dẫn vốn trong cuộc “cách mạng xanh”

Ngân hàng 13:14

Ngành ngân hàng hiện đóng vai trò thiết yếu trong hành trình chuyển đổi nền kinh tế “nâu" sang “xanh”. Ở xu thế này, Vietcombank tiếp tục thể hiện vai trò của một nhà băng hàng đầu trong việc phát triển bền vững, thu xếp tín dụng cho các dự án xanh.