VnMoney 16/01/2019 14:19

Hợp tác với Bộ Công Thương, Amazon sẽ làm gì tại Việt Nam?

Người bán, chủ thương hiệu, nhà sản xuất Việt Nam sẽ tận dụng được kênh phân phối trực tuyến bán hàng toàn cầu, phát triển kinh doanh, tiếp cận khách hàng qua các trang của Amazon.

Cục Xúc tiến Thương mại (Bộ Công Thương) vừa qua đã công bố hợp tác với Amazon Global Selling để hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam đẩy mạnh xúc tiến xuất khẩu thông qua thương mại điện tử.

Điều này đã hiện thực hóa thông tin Amazon đổ bộ vào Việt Nam, xuất hiện từ cuối năm 2018 và được nhắc lại nhiều lần tại các sự kiện về thương mại điện tử.

Ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục xúc tiến thương mại cho biết sự hợp tác này bao gồm: ưu tiên cho DNVVN tiếp cận thị trường thế giới với Amazon, phát triển thương hiệu của doanh nghiệp và hàng hóa Việt Nam, các chương trình đào tạo cho doanh nghiệp...

Hợp tác của Amazon với Bộ Công thương tương tự như cái bắt tay trước đó của đơn vị này với Hiệp hội thương mại Điện tử Việt Nam (VECOM), ông Nguyễn Ngọc Dũng, Phó Chủ tịch Hiệp hội nhận xét.

Hợp tác với Bộ Công Thương, Amazon sẽ làm gì tại Việt Nam? - Ảnh 1.

Ảnh minh họa

Về cơ bản, ông Dũng cho biết Amazon sẽ cung cấp dịch vụ Fulfillment by Amazon (FBA) cho doanh nghiệp. Nghĩa là khi có đơn hàng, Amazon sẽ tự động đóng gói và vận chuyển cho khách. Việc của người bán chỉ là gửi hàng sang kho cho Amazon và họ sẽ hoàn tất những việc còn lại.

Quy trình hoạt động của dịch vụ này bao gồm 4 bước: khai báo hàng lên Amazon; Gửi hàng đến kho của Amazon; Amazon nhận hàng và bảo quản sản phẩm trong kho; Khi sản phẩm của được mua, Amazon sẽ đóng gói và vận chuyển chúng đến cho khách hàng.

"Amazon đi nhiều kênh, đối với doanh nghiệp, họ phối hợp với hiệp hội, còn với các chương trình xúc tiến thương mại hỗ trợ doanh nghiệp, họ đi qua khối Nhà nước. Nhưng tựu chung đều là hỗ trợ cho doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu", ông nói.

Amazon đang có tổng cộng 13 thị trường với 300 triệu khách hàng đến từ 180 quốc gia và người bán đến từ 172 nước bao gồm Việt Nam. Bên cạnh đó, 25% doanh số bán lẻ trên Amazon thuộc về người bán quốc tế.

Việc hợp tác này được tờ Nikkei đánh giá là bước đi quen thuộc của Amazon khi thâm nhập vào thị trường mới, trước khi cung cấp đầy đủ những dịch vụ của họ. Ví dụ, tại Úc, trước khi ra mắt toàn bộ nền tảng thị trường và nhà kho, Amazon đã giúp cá nhân, doanh nghiệp Úc bán hàng hóa ra nước ngoài trên nền tảng của mình.

Điều này sẽ giúp cho Amazon có được sự thân quen của người tiêu dùng trước khi đổ bộ hoàn toàn.

Theo Vũ Hoà (Trí thức trẻ/Cafef)

Viết bình luận

ACB cùng FPT triển khai giải pháp xác thực, tự động hóa bằng robot
9/6/2023 548 1k
(NLĐO) - Đây được coi là bước đi mạnh mẽ tiếp theo của ACB, tái khẳng định quyết tâm của ngân hàng trong việc chuyển đổi số toàn diện ứng dụng công nghệ AI và Robotics.
10.000 quà tặng tiền mặt dành cho khách hàng gửi tiết kiệm tại PVcomBank
9/6/2023 548 1k
Chương trình khuyến mại “Mở tiềm năng - Chinh phục ước mơ” của PVcomBank sẽ dành 10.000 phần quà là tiền mặt tặng khách hàng gửi tiết kiệm từ nay đến hết ngày 6-9-2023. Khách hàng có thể tham gia bằng cách gửi tiết kiệm tại tất cả các điểm giao dịch trên toàn quốc, qua ứng dụng PV Mobile Banking hoặc kênh ngân hàng trực tuyến PV Online Banking của PVcomBank.
Mừng sinh nhật 30 năm, ACB ra mắt ngân hàng tự động ACB lite
6/6/2023 548 1k
(NLĐO) - Chào đón sinh nhật tuổi 30, ACB ra mắt mô hình ngân hàng tự động có tên gọi ACB lite - "Sống gọn nhẹ" và phiên bản mới website có ứng dụng trí tuệ nhân tạo AI.
Vietbank mở rộng thanh toán EMV Open-loop trên xe buýt
6/6/2023 548 1k
(NLĐO) - Hệ thống EMV Open-loop trên xe buýt mở ra một tiến bộ mới trong việc thanh toán nhanh chóng, an toàn và liền mạch trong giao thông công cộng tại TP HCM
TPBank nâng cấp năng lực quản trị rủi ro lên mức cao nhất theo Basel III

TPBank nâng cấp năng lực quản trị rủi ro lên mức cao nhất theo Basel III

Dù đã đạt chuẩn Basel III từ trước đó, TPBank vẫn tiếp tục nâng cao chuẩn mực này lên mức cao nhất khi triển khai tính vốn theo phương pháp xếp hạng nội bộ (cơ bản và nâng cao), nâng khả năng...