VnMoney 16/01/2019 14:19

Hợp tác với Bộ Công Thương, Amazon sẽ làm gì tại Việt Nam?

Người bán, chủ thương hiệu, nhà sản xuất Việt Nam sẽ tận dụng được kênh phân phối trực tuyến bán hàng toàn cầu, phát triển kinh doanh, tiếp cận khách hàng qua các trang của Amazon.

Cục Xúc tiến Thương mại (Bộ Công Thương) vừa qua đã công bố hợp tác với Amazon Global Selling để hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam đẩy mạnh xúc tiến xuất khẩu thông qua thương mại điện tử.

Điều này đã hiện thực hóa thông tin Amazon đổ bộ vào Việt Nam, xuất hiện từ cuối năm 2018 và được nhắc lại nhiều lần tại các sự kiện về thương mại điện tử.

Ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục xúc tiến thương mại cho biết sự hợp tác này bao gồm: ưu tiên cho DNVVN tiếp cận thị trường thế giới với Amazon, phát triển thương hiệu của doanh nghiệp và hàng hóa Việt Nam, các chương trình đào tạo cho doanh nghiệp...

Hợp tác của Amazon với Bộ Công thương tương tự như cái bắt tay trước đó của đơn vị này với Hiệp hội thương mại Điện tử Việt Nam (VECOM), ông Nguyễn Ngọc Dũng, Phó Chủ tịch Hiệp hội nhận xét.

Hợp tác với Bộ Công Thương, Amazon sẽ làm gì tại Việt Nam? - Ảnh 1.

Ảnh minh họa

Về cơ bản, ông Dũng cho biết Amazon sẽ cung cấp dịch vụ Fulfillment by Amazon (FBA) cho doanh nghiệp. Nghĩa là khi có đơn hàng, Amazon sẽ tự động đóng gói và vận chuyển cho khách. Việc của người bán chỉ là gửi hàng sang kho cho Amazon và họ sẽ hoàn tất những việc còn lại.

Quy trình hoạt động của dịch vụ này bao gồm 4 bước: khai báo hàng lên Amazon; Gửi hàng đến kho của Amazon; Amazon nhận hàng và bảo quản sản phẩm trong kho; Khi sản phẩm của được mua, Amazon sẽ đóng gói và vận chuyển chúng đến cho khách hàng.

"Amazon đi nhiều kênh, đối với doanh nghiệp, họ phối hợp với hiệp hội, còn với các chương trình xúc tiến thương mại hỗ trợ doanh nghiệp, họ đi qua khối Nhà nước. Nhưng tựu chung đều là hỗ trợ cho doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu", ông nói.

Amazon đang có tổng cộng 13 thị trường với 300 triệu khách hàng đến từ 180 quốc gia và người bán đến từ 172 nước bao gồm Việt Nam. Bên cạnh đó, 25% doanh số bán lẻ trên Amazon thuộc về người bán quốc tế.

Việc hợp tác này được tờ Nikkei đánh giá là bước đi quen thuộc của Amazon khi thâm nhập vào thị trường mới, trước khi cung cấp đầy đủ những dịch vụ của họ. Ví dụ, tại Úc, trước khi ra mắt toàn bộ nền tảng thị trường và nhà kho, Amazon đã giúp cá nhân, doanh nghiệp Úc bán hàng hóa ra nước ngoài trên nền tảng của mình.

Điều này sẽ giúp cho Amazon có được sự thân quen của người tiêu dùng trước khi đổ bộ hoàn toàn.

Theo Vũ Hoà (Trí thức trẻ/Cafef)

Viết bình luận

'Kẽ hở' khiến khách không vay vẫn mắc nợ ngân hàng
30/9/2020 548 1k
Định danh chưa chuẩn xác, nhân viên bỏ qua quy trình hay do chính khách hàng để lộ thông tin có thể dẫn đến việc không vay vẫn mắc nợ.
Tiết kiệm và đợi tăng lương, khi nào người trẻ có nhà?
30/9/2020 548 1k
Giấc mơ sở hữu nhà của người trẻ sống tại các thành phố lớn ngày càng khó khăn khi tốc độ tăng giá bất động sản hiện nay quá nhanh, trong khi thu nhập không cải thiện đáng kể.
Lý do bất động sản Bình Dương liên tục tăng giá
30/9/2020 548 1k
Bất động sản Bình Dương đang bước vào giai đoạn phát triển sôi động với hàng loạt dự án rầm rộ triển khai, mức giá tăng tiệm cận thị trường TP HCM. Dự báo thị trường này vẫn tiếp tục chiếm thế ‘thượng phong" thu hút đầu tư trong thời gian tới.
Thẻ tín dụng VPBank - Shopee ưu đãi miễn phí vận chuyển và hoàn tiền lên đến 10% suốt cả năm
29/9/2020 548 1k
Nền tảng thương mại điện tử Shopee hợp tác với VPBank và Visa ra mắt thẻ tín dụng VPBank - Shopee với ý tưởng giúp người dùng “Tận hưởng niềm vui mua sắm”.
Tặng 100% phí chuyển tiền cho khách hàng đăng ký mới BIDV iBank

Tặng 100% phí chuyển tiền cho khách hàng đăng ký mới BIDV iBank

Với phương châm đồng hành phát triển cùng doanh nghiệp, khuyến khích khách hàng sử dụng dịch vụ tiện ích trên kênh ngân hàng số, BIDV tiếp tục triển khai chương trình khuyến mại "BIDV iBank -...