VnMoney 16/01/2019 14:19

Hợp tác với Bộ Công Thương, Amazon sẽ làm gì tại Việt Nam?

Người bán, chủ thương hiệu, nhà sản xuất Việt Nam sẽ tận dụng được kênh phân phối trực tuyến bán hàng toàn cầu, phát triển kinh doanh, tiếp cận khách hàng qua các trang của Amazon.

Cục Xúc tiến Thương mại (Bộ Công Thương) vừa qua đã công bố hợp tác với Amazon Global Selling để hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam đẩy mạnh xúc tiến xuất khẩu thông qua thương mại điện tử.

Điều này đã hiện thực hóa thông tin Amazon đổ bộ vào Việt Nam, xuất hiện từ cuối năm 2018 và được nhắc lại nhiều lần tại các sự kiện về thương mại điện tử.

Ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục xúc tiến thương mại cho biết sự hợp tác này bao gồm: ưu tiên cho DNVVN tiếp cận thị trường thế giới với Amazon, phát triển thương hiệu của doanh nghiệp và hàng hóa Việt Nam, các chương trình đào tạo cho doanh nghiệp...

Hợp tác của Amazon với Bộ Công thương tương tự như cái bắt tay trước đó của đơn vị này với Hiệp hội thương mại Điện tử Việt Nam (VECOM), ông Nguyễn Ngọc Dũng, Phó Chủ tịch Hiệp hội nhận xét.

Hợp tác với Bộ Công Thương, Amazon sẽ làm gì tại Việt Nam? - Ảnh 1.

Ảnh minh họa

Về cơ bản, ông Dũng cho biết Amazon sẽ cung cấp dịch vụ Fulfillment by Amazon (FBA) cho doanh nghiệp. Nghĩa là khi có đơn hàng, Amazon sẽ tự động đóng gói và vận chuyển cho khách. Việc của người bán chỉ là gửi hàng sang kho cho Amazon và họ sẽ hoàn tất những việc còn lại.

Quy trình hoạt động của dịch vụ này bao gồm 4 bước: khai báo hàng lên Amazon; Gửi hàng đến kho của Amazon; Amazon nhận hàng và bảo quản sản phẩm trong kho; Khi sản phẩm của được mua, Amazon sẽ đóng gói và vận chuyển chúng đến cho khách hàng.

"Amazon đi nhiều kênh, đối với doanh nghiệp, họ phối hợp với hiệp hội, còn với các chương trình xúc tiến thương mại hỗ trợ doanh nghiệp, họ đi qua khối Nhà nước. Nhưng tựu chung đều là hỗ trợ cho doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu", ông nói.

Amazon đang có tổng cộng 13 thị trường với 300 triệu khách hàng đến từ 180 quốc gia và người bán đến từ 172 nước bao gồm Việt Nam. Bên cạnh đó, 25% doanh số bán lẻ trên Amazon thuộc về người bán quốc tế.

Việc hợp tác này được tờ Nikkei đánh giá là bước đi quen thuộc của Amazon khi thâm nhập vào thị trường mới, trước khi cung cấp đầy đủ những dịch vụ của họ. Ví dụ, tại Úc, trước khi ra mắt toàn bộ nền tảng thị trường và nhà kho, Amazon đã giúp cá nhân, doanh nghiệp Úc bán hàng hóa ra nước ngoài trên nền tảng của mình.

Điều này sẽ giúp cho Amazon có được sự thân quen của người tiêu dùng trước khi đổ bộ hoàn toàn.

Theo Vũ Hoà (Trí thức trẻ/Cafef)

Viết bình luận

MB ra mắt App MBBank phiên bản mới, ưu đãi lên đến 2 tỉ đồng
17/2/2020 548 1k
(NLĐO) - Ngân hàng TMCP Quân đội (MB) vừa chính thức công bố App MBBank phiên bản mới tối ưu trải nghiệm của khách hàng, cung cấp nhiều tiện ích thông minh và đảm bảo an toàn giao dịch.
Kienlongbank hạ giá chào bán hơn 176 triệu cổ phiếu Sacombank
17/2/2020 548 1k
(NLĐO) – Kienlongbank vừa tiếp tục thông báo bán đấu giá tài sản bảo đảm là gần 176,4 triệu cổ phiếu STB của Ngân hàng Sacombank trị giá hơn 3.800 tỉ đồng để thu hồi nợ.
Thêm ngân hàng cảnh báo chiêu lừa tiền trong tài khoản, ATM
15/2/2020 548 1k
(NLĐO) – Eximbank vừa cảnh báo 3 thủ đoạn lừa đảo mà tội phạm công nghệ cao sử dụng để chiếm đoạt tiền trong tài khoản của khách hàng.
Tỉ phú "nhà hoang" ở Hồng Kông
15/2/2020 548 1k
Tins Plaza là nhà máy nhựa bỏ hoang, ọp ẹp ở quận Tuen Mun. Nhưng từ cái nhìn đầu tiên, Tang Shing-bor đã thấy đây là kho báu.
Những ngân hàng trả nhân viên trên 30 triệu mỗi tháng

Những ngân hàng trả nhân viên trên 30 triệu mỗi tháng

Vietcombank, Techcombank và MBBank là 3 ngân hàng trả thu nhập bình quân nhân viên trên 30 triệu/tháng năm vừa qua. Thu nhập của nhân viên nhiều nhà băng khác cũng trên 25 triệu.