VnMoney
17/03/2018 04:11

Đồng hồ hạng sang Nhật Bản trở lại, thách thức đồng hồ Thụy Sĩ

In bài viết

40 năm sau khi lấn át ngành đồng hồ Thụy Sĩ với các mẫu đồng hồ thạch anh giá rẻ, nhiều thương hiệu Nhật Bản như Seiko và Citizen đang quay lại với phân khúc cao cấp.

Đồng hồ hạng sang Nhật Bản trở lại, thách thức đồng hồ Thụy Sĩ - Ảnh 1.

Các công đoạn sản xuất đồng hồ Grand Seiko ẢNH: Bloomberg

Trong một nhà máy nằm giữa nhiều ngọn núi đầy tuyết phủ, các kỹ thuật viên cẩn thận dùng nhíp lắp ráp nhiều bộ phận kim loại nhỏ của chiếc đồng hồ đeo tay. Một khi chúng được kiểm tra lần nữa qua kính hiển vi để đảm bảo độ chính xác và đóng gói trong hộp bằng satin, đồng hồ sẽ đến cửa hàng Rodeo Drive hay Knightsbridge, nơi chúng sẽ có giá hàng ngàn USD.

Theo Bloomberg, nhà máy trên nằm ở Nhật Bản chứ không phải Thụy Sĩ. 40 năm sau khi "trấn áp" ngành công nghiệp đồng hồ Thụy Sĩ bằng các mẫu đồng hồ thạch anh giá rẻ, thương hiệu Nhật Bản như Seiko và Citizen đang để mắt tới phân khúc cao cấp vốn là chỗ mà những cái tên Thụy Sĩ vẫn thống trị. Nhiều cửa hàng mới ở Baverly Hills hay khu mua sắm ở London trưng bày các mẫu như Grand Seiko với dự trữ năng lượng kéo dài tám ngày và giá có giá 58.000 USD.

Đồng hồ hạng sang Nhật Bản trở lại, thách thức đồng hồ Thụy Sĩ - Ảnh 2.

Ông Shuji Takahashi Ảnh: Bloomberg

Chủ tịch Seiko Watch Shuji Takahashi cho biết: “Chúng ta sẽ không chứng kiến phân khúc giá rẻ tăng trưởng nhiều, nên việc chúng tôi chuyển sang dòng trung và cao cấp là điều tự nhiên”.

Nhật Bản là một trong các thị trường cho thấy Apple Inc. có sức ảnh hưởng ra sao với ngành đồng hồ truyền thống thế giới. Chỉ sau ba năm bước vào thị trường, Apple trở thành hiệu đồng hồ lớn nhất, vượt mặt Rolex và khiến ngành đồng hồ phải suy tính lại chiến lược kinh doanh. Nhiều thương hiệu Thụy Sĩ cho ra mắt các mẫu đồng hồ có giá phải chăng hơn, trong khi Seiko và Citizen thì đang vươn lên dòng cao cấp.

Đồng hồ hạng sang Nhật Bản trở lại, thách thức đồng hồ Thụy Sĩ - Ảnh 3.

Mẫu Grand Seiko SBGD201 được trưng bày tại cửa hàng Seiko Premium Boutique ở Tokyo Ảnh: Bloomberg

 Thành công của các hãng đồng hồ Nhật Bản trong lĩnh vực đồng hồ truyền thống khiến các hãng Thụy Sĩ phải nể phục. Seiko trở thành cái tên lớn trong ngành từ cuối thập niên 1970, song các nhà sản xuất Nhật Bản bỏ lỡ cơ hội phục vụ nhu cầu đồng hồ cơ cao cấp của người tiêu dùng.

Grand Seiko hiện nay nổi tiếng với độ chính xác và vòng quay số đơn giản, phong cách cổ điển hơn so với đồng hồ Seiko thông thường. Công ty sản xuất dưới 100.000 chiếc Grand Seiko mỗi năm, tương đương với số đồng hồ do IWC sản xuất song vẫn không bằng mức 800.000 chiếc mà Rolex cho ra lò. Grand Seiko là đối thủ nghiêm túc với các thương hiệu như Richemont’s Jaeger-LeCoultre và IWC.

Đồng hồ hạng sang Nhật Bản trở lại, thách thức đồng hồ Thụy Sĩ - Ảnh 4.

Mẫu Eco-Drive One của Citizen Ảnh: Bloomberg

 Grand Seiko đang tăng mạnh mức giá chính từ 5.000 USD lên 15.000 USD. Ông Takahashi cho hay sau khi Grand Seiko mở cửa hàng đầu tiên trên thế giới vào tháng 11.2017 tại California, hãng muốn mở thêm hai cửa hàng chỉ dành riêng cho dòng này. Hiện Seiko đang có 80 cửa hàng trên khắp thế giới.

Thụy Sĩ tăng xuất khẩu đồng hồ nhờ nhu cầu từ châu Á Apple bán nhiều đồng hồ hơn Thụy Sĩ Tag Heuer giới thiệu smartwatch phủ kim cương đắt nhất thế giới

Citizen cũng leo lên phân khúc cao cấp. Năm 2016, công ty kiểm soát Frederique Constant, Alpina và DeMonaco của Thụy Sĩ, nắm quyền quản lý các thương hiệu có giá khởi điểm từ 1.000 USD đến hơn 10.000 USD. CEO Citizen Toshio Tokura cho hay hãng để ngỏ việc thâu tóm, sáp nhập để tiếp cận nhiều hơn với thị trường xa xỉ. Năm 2014, Citizen mở cửa hàng tại Times Square ở New York, nơi hãng trưng bày các mẫu đồng hồ mới như đồng hồ kỷ niệm Billy Jean King.

Đồng hồ hạng sang Nhật Bản trở lại, thách thức đồng hồ Thụy Sĩ - Ảnh 5.

Grand Seiko được trưng bày trong cửa hàng Seiko Premium Boutique ở Tokyo Ảnh: Bloomberg

 

Theo Thu Thảo (Thanh Niên)
Cụm công nghiệp Diên Thọ VCN: Động lực mới cho làn sóng đầu tư công nghiệp Khánh Hòa giai đoạn 2026

Cụm công nghiệp Diên Thọ VCN: Động lực mới cho làn sóng đầu tư công nghiệp Khánh Hòa giai đoạn 2026

Thị trường 12:00

Tháng 12-2025, tại Vinpearl Landmark 81, Công ty Cổ phần Đầu tư VCN tham dự Diễn đàn Khu công nghiệp 2025.

Đón năm mới rạng nụ cười cùng TPBank: Khi niềm vui bắt đầu từ những trải nghiệm được thấu hiểu

Đón năm mới rạng nụ cười cùng TPBank: Khi niềm vui bắt đầu từ những trải nghiệm được thấu hiểu

Ngân hàng 10:42

Giáng sinh tại TPBank không chỉ được thắp sáng bằng ánh đèn lễ hội, mà bằng hành trình trải nghiệm được thiết kế xuyên suốt.

Kỷ nguyên chọn lọc tài chính: Khi người Việt ưu tiên an toàn trước mọi biến động

Kỷ nguyên chọn lọc tài chính: Khi người Việt ưu tiên an toàn trước mọi biến động

Ngân hàng 10:40

Trong bối cảnh kinh tế những tháng cuối năm vẫn đầy nhiễu động, người Việt chuyển hướng ưu tiên những kênh an toàn và minh bạch để bảo vệ tài sản.

Niêm yết HOSE mở ra dư địa tái định vị Masan Consumer trên thị trường vốn

Niêm yết HOSE mở ra dư địa tái định vị Masan Consumer trên thị trường vốn

Thị trường 09:00

Cổ phiếu MCH của Masan Consumer sẽ chào sàn HOSE vào ngày 25-12 với giá tham chiếu 212.800 đồng/cổ phiếu

Data For Life 2025 - Hack for Growth: LandBase đoạt giải với giải pháp AI dữ liệu bất động sản

Data For Life 2025 - Hack for Growth: LandBase đoạt giải với giải pháp AI dữ liệu bất động sản

Thị trường 08:00

Cuộc thi Data For Life - Hack for Growth mùa 3 năm 2025 đã khép lại, với nhiều giải pháp công nghệ ứng dụng dữ liệu và AI nhằm giải quyết các vấn đề xã hội.

Xu hướng định danh người dùng bằng số điện thoại

Xu hướng định danh người dùng bằng số điện thoại

Thị trường 20:30

Khi việc chuyển khoản ngân hàng diễn ra hằng ngày, hằng giờ thì việc định danh người dùng bằng số điện thoại có thể tạo ra khác biệt rõ rệt về trải nghiệm.

LocknLock 14 năm liên tiếp lọt “Top 10 Sản phẩm – Dịch vụ Tin Dùng Việt Nam”

LocknLock 14 năm liên tiếp lọt “Top 10 Sản phẩm – Dịch vụ Tin Dùng Việt Nam”

Thị trường 18:30

LocknLock 14 năm liên tiếp được vinh danh trong “Top 10 Sản phẩm – Dịch vụ Tin Dùng Việt Nam”, trong Chương trình Tin Dùng Việt Nam 2025 do VnEconomy tổ chức.