VnMoney
17/03/2018 04:11

Đồng hồ hạng sang Nhật Bản trở lại, thách thức đồng hồ Thụy Sĩ

40 năm sau khi lấn át ngành đồng hồ Thụy Sĩ với các mẫu đồng hồ thạch anh giá rẻ, nhiều thương hiệu Nhật Bản như Seiko và Citizen đang quay lại với phân khúc cao cấp.

Đồng hồ hạng sang Nhật Bản trở lại, thách thức đồng hồ Thụy Sĩ - Ảnh 1.

Các công đoạn sản xuất đồng hồ Grand Seiko ẢNH: Bloomberg

Trong một nhà máy nằm giữa nhiều ngọn núi đầy tuyết phủ, các kỹ thuật viên cẩn thận dùng nhíp lắp ráp nhiều bộ phận kim loại nhỏ của chiếc đồng hồ đeo tay. Một khi chúng được kiểm tra lần nữa qua kính hiển vi để đảm bảo độ chính xác và đóng gói trong hộp bằng satin, đồng hồ sẽ đến cửa hàng Rodeo Drive hay Knightsbridge, nơi chúng sẽ có giá hàng ngàn USD.

Theo Bloomberg, nhà máy trên nằm ở Nhật Bản chứ không phải Thụy Sĩ. 40 năm sau khi "trấn áp" ngành công nghiệp đồng hồ Thụy Sĩ bằng các mẫu đồng hồ thạch anh giá rẻ, thương hiệu Nhật Bản như Seiko và Citizen đang để mắt tới phân khúc cao cấp vốn là chỗ mà những cái tên Thụy Sĩ vẫn thống trị. Nhiều cửa hàng mới ở Baverly Hills hay khu mua sắm ở London trưng bày các mẫu như Grand Seiko với dự trữ năng lượng kéo dài tám ngày và giá có giá 58.000 USD.

Đồng hồ hạng sang Nhật Bản trở lại, thách thức đồng hồ Thụy Sĩ - Ảnh 2.

Ông Shuji Takahashi Ảnh: Bloomberg

Chủ tịch Seiko Watch Shuji Takahashi cho biết: “Chúng ta sẽ không chứng kiến phân khúc giá rẻ tăng trưởng nhiều, nên việc chúng tôi chuyển sang dòng trung và cao cấp là điều tự nhiên”.

Nhật Bản là một trong các thị trường cho thấy Apple Inc. có sức ảnh hưởng ra sao với ngành đồng hồ truyền thống thế giới. Chỉ sau ba năm bước vào thị trường, Apple trở thành hiệu đồng hồ lớn nhất, vượt mặt Rolex và khiến ngành đồng hồ phải suy tính lại chiến lược kinh doanh. Nhiều thương hiệu Thụy Sĩ cho ra mắt các mẫu đồng hồ có giá phải chăng hơn, trong khi Seiko và Citizen thì đang vươn lên dòng cao cấp.

Đồng hồ hạng sang Nhật Bản trở lại, thách thức đồng hồ Thụy Sĩ - Ảnh 3.

Mẫu Grand Seiko SBGD201 được trưng bày tại cửa hàng Seiko Premium Boutique ở Tokyo Ảnh: Bloomberg

 Thành công của các hãng đồng hồ Nhật Bản trong lĩnh vực đồng hồ truyền thống khiến các hãng Thụy Sĩ phải nể phục. Seiko trở thành cái tên lớn trong ngành từ cuối thập niên 1970, song các nhà sản xuất Nhật Bản bỏ lỡ cơ hội phục vụ nhu cầu đồng hồ cơ cao cấp của người tiêu dùng.

Grand Seiko hiện nay nổi tiếng với độ chính xác và vòng quay số đơn giản, phong cách cổ điển hơn so với đồng hồ Seiko thông thường. Công ty sản xuất dưới 100.000 chiếc Grand Seiko mỗi năm, tương đương với số đồng hồ do IWC sản xuất song vẫn không bằng mức 800.000 chiếc mà Rolex cho ra lò. Grand Seiko là đối thủ nghiêm túc với các thương hiệu như Richemont’s Jaeger-LeCoultre và IWC.

Đồng hồ hạng sang Nhật Bản trở lại, thách thức đồng hồ Thụy Sĩ - Ảnh 4.

Mẫu Eco-Drive One của Citizen Ảnh: Bloomberg

 Grand Seiko đang tăng mạnh mức giá chính từ 5.000 USD lên 15.000 USD. Ông Takahashi cho hay sau khi Grand Seiko mở cửa hàng đầu tiên trên thế giới vào tháng 11.2017 tại California, hãng muốn mở thêm hai cửa hàng chỉ dành riêng cho dòng này. Hiện Seiko đang có 80 cửa hàng trên khắp thế giới.

Thụy Sĩ tăng xuất khẩu đồng hồ nhờ nhu cầu từ châu Á Apple bán nhiều đồng hồ hơn Thụy Sĩ Tag Heuer giới thiệu smartwatch phủ kim cương đắt nhất thế giới

Citizen cũng leo lên phân khúc cao cấp. Năm 2016, công ty kiểm soát Frederique Constant, Alpina và DeMonaco của Thụy Sĩ, nắm quyền quản lý các thương hiệu có giá khởi điểm từ 1.000 USD đến hơn 10.000 USD. CEO Citizen Toshio Tokura cho hay hãng để ngỏ việc thâu tóm, sáp nhập để tiếp cận nhiều hơn với thị trường xa xỉ. Năm 2014, Citizen mở cửa hàng tại Times Square ở New York, nơi hãng trưng bày các mẫu đồng hồ mới như đồng hồ kỷ niệm Billy Jean King.

Đồng hồ hạng sang Nhật Bản trở lại, thách thức đồng hồ Thụy Sĩ - Ảnh 5.

Grand Seiko được trưng bày trong cửa hàng Seiko Premium Boutique ở Tokyo Ảnh: Bloomberg

 

Theo Thu Thảo (Thanh Niên)
Săn vàng trúng lớn, 100% nhận ưu đãi khủng từ NAPAS và Highlands

Săn vàng trúng lớn, 100% nhận ưu đãi khủng từ NAPAS và Highlands

Ngân hàng 17:31

Tết này, ghé Highland nhận ngay lì xì “khủng” từ NAPAS với chương trình "Săn Vàng Highlands - 100% Trúng Lì Xì".

Đáp ứng mọi nhu cầu một điểm chạm, mô hình hệ sinh thái tạo giá trị khác biệt

Đáp ứng mọi nhu cầu một điểm chạm, mô hình hệ sinh thái tạo giá trị khác biệt

Ngân hàng 17:30

Mô hình kinh doanh hệ sinh thái như 1 giải pháp toàn diện, nâng cao trải nghiệm khách hàng và mở ra cơ hội tăng trưởng bền vững cho cổ đông, đối tác kinh doanh

AEON mở cửa xuyên Tết, nhiều ưu đãi hấp dẫn

AEON mở cửa xuyên Tết, nhiều ưu đãi hấp dẫn

Tiêu dùng 16:14

Từ ngày 24-1-2025 (25 tháng Chạp) đến 2-2-2025 (Mùng 5 Tết), hệ thống Trung tâm Bách hóa Tổng hợp & Siêu thị AEON toàn quốc sẽ tăng giờ hoạt động.

Thông báo mời thầu gói thuê dịch vụ hỗ trợ kinh doanh tại cửa hàng, showroom năm 2025

Thông báo mời thầu gói thuê dịch vụ hỗ trợ kinh doanh tại cửa hàng, showroom năm 2025

Thị trường 16:04

Công ty Dịch vụ MobiFone Khu vực 8 thông báo mời thầu gói thuê dịch vụ hỗ trợ kinh doanh tại cửa hàng, showroom năm 2025

Công ty Dịch vụ MobiFone Khu vực 8 thông báo mời thầu

Công ty Dịch vụ MobiFone Khu vực 8 thông báo mời thầu

Thị trường 16:04

Công ty Dịch vụ MobiFone Khu vực 8 thông báo mời thầu gói thuê dịch vụ hỗ trợ kinh doanh khách hàng doanh nghiệp năm 2025

ACB tiếp tục gia tăng thị phần, duy trì các chỉ số hiệu quả

ACB tiếp tục gia tăng thị phần, duy trì các chỉ số hiệu quả

Ngân hàng 15:37

Năm 2024, ACB tập trung thực hiện chiến lược gia tăng quy mô và thị phần, tiếp tục khẳng định vị thế ngân hàng mạnh trong nhóm ngân hàng thương mại cổ phần

iTVC “Tết đủ đầy cùng Onebank” chạm đến cảm xúc hàng triệu người xem

iTVC “Tết đủ đầy cùng Onebank” chạm đến cảm xúc hàng triệu người xem

Ngân hàng 15:36

Vẫn là những chủ đề quen thuộc về ngày Tết nhưng iTVC của Nam A Bank đã truyền tải câu chuyện mới mẻ chạm đến cảm xúc người xem.