VnMoney
24/06/2014 15:23

'Đại siêu thị may mặc Trung Quốc' ở Hà Nội ế ẩm

Phong trào tẩy chay hàng Trung Quốc khiến chợ vải Ninh Hiệp - "đại siêu thị may mặc Trung Quốc" ở thủ đô ế ẩm. Nhiều người thức thời, quyết định chuyển hướng kinh doanh.

Chợ Ninh Hiệp nhiều năm nay có tiếng là chợ đầu mối trung chuyển quần áo, vải vóc Trung Quốc lớn nhất miền Bắc, với tên gọi “đại siêu thị may mặc Trung Quốc” ở thủ đô. Tuy nhiên, những ngày này, chợ rất vắng vẻ.

Trước đây vài tháng, mọi con ngõ dẫn tới trung tâm chợ Ninh Hiệp đều chật như nêm. Cảnh buôn bán diễn ra náo nhiệt. Nhưng hiện tại, ngay cả ngày cuối tuần, khu chợ lèo tèo khách qua lại. Trẻ con vô tư chạy trong ngõ chợ thênh thang. Các chủ sạp ế hàng rủ nhau ngồi buôn đủ chuyện.

Chợ Ninh Hiệp ngày cuối tuần vẫn thưa thớt khách. Ảnh: Diệp Sa.
Chợ Ninh Hiệp ngày cuối tuần vẫn thưa thớt khách. Ảnh: Diệp Sa.

Chị Hạnh, chủ một sạp hàng trong chợ cho hay: “Trước khách đông lắm, vừa bán vừa la vẫn đắt hàng. Vậy mà giờ cả ngày chỉ có vài lượt khách lèo tèo, lật lên lật xuống xem chán chê rồi lại đi. Thật ra bình thường lượng khách tới mua sỉ, mua lẻ quần áo mùa hè cũng ít hơn mùa đông nhưng chưa bao giờ vắng khách vậy”.

Khu chợ quần áo đã vậy, bước vào khu vực bán vải còn vắng hơn. Các chủ sạp tụ lại chuyện trò rôm rả để quên đi nỗi buồn ế hàng. “Chắc chỉ có lũ trẻ con là vui vì chả mấy khi chợ vắng, chúng được tự do chạy nhảy như vậy. Dân mình yêu nước là đúng rồi nhưng tẩy chay thế này thì chúng em chết. Mà dân Ninh Hiệp có phải chỉ bán hàng Trung Quốc thôi đâu, vải Lào, Thái, Nhật, Hàn nhiều chứ!” - chị Lan, chủ hàng vải cho biết.

Chợ vắng, sợ hàng tồn, nhiều chủ hàng quyết định giảm giá “kịch liệt” để thu hút khách quay trở lại. Hàng Trung Quốc vì thế đã rẻ nay còn rẻ hơn. Quần áo đủ thể loại mẫu mã khá bắt mắt trước được rao bán cả trăm ngàn, nay giảm giá chỉ còn một nửa. Nhiều mặt hàng từ trước tới nay vốn hút khách như quần áo trẻ em, hàng fake (hàng nhái) các nhãn hiệu như Zara, HM, Asos… cũng tưng bừng giảm giá. Một số mẫu quần áo chất lượng đẹp được các chủ hiệu khoét mác Tàu thay bằng mác “Made in Vietnam” rồi đổ buôn giá rẻ cho các chủ hiệu thời trang tại Hà Nội và các tỉnh.

Các cửa hàng đua nhau trưng biển “Made in Việt Nam” trên dải đường dẫn vào trung tâm chợ Ninh Hiệp. Ảnh: Diệp Sa.
Các cửa hàng đua nhau trưng biển “Made in Việt Nam” trên dải đường dẫn vào trung tâm chợ Ninh Hiệp. Ảnh: Diệp Sa.

Dự đoán trước việc chuyển mánh bán hàng không phải là phương kế lâu dài, những dân buôn Ninh Hiệp thức thời đã chuyển hướng kinh doanh. Nhiều hộ buôn lớn quyết định dừng việc đánh hàng Quảng Châu về, tự mở xưởng may gia công quần áo theo các mẫu thiết kế thời thượng đang được giới công sở, giới trẻ yêu thích.

Chị Hải, chủ một hiệu quần áo công sở đang giám sát thợ làm biển quảng cáo “Made in Việt Nam”, chia sẻ: “Hàng nhà tôi là hàng Việt Nam chính gốc do xưởng may của nhà sản xuất theo thiết kế. Chất lượng quần áo váy vóc được chọn lọc kỹ càng từ khâu nhập vải đến từng đường kim mũi chỉ và phụ liệu như cúc, khóa… Tuyệt đối không phải hàng Trung Quốc”.

Cả một dải đường dẫn vào chợ Ninh Hiệp có tới gần 20 cửa hàng trưng biển quần áo “Made in Việt Nam” mới toanh. Qua tìm hiểu từ các chủ hàng, phần lớn những cửa hàng này đều có xưởng may gia công riêng hoặc là hàng nhập lại của các xưởng may, nhãn hiệu thời trang Việt Nam. Sợ khách hàng không tin, nhiều chủ hiệu còn cam kết cho khách lấy buôn tham quan xưởng may gia đình để chứng minh không bán hàng Trung Quốc.

Xưởng may nhà anh Cường, chị Hạnh dù mới hoạt động được hơn một năm nay nhưng khá đắt khách, chủ yếu là khách lấy buôn. Trung bình mỗi ngày chị Hạnh xuất đi khoảng hơn chục mối lấy buôn quần áo tại Hà Nội và các tỉnh. Chị tâm sự ngày xưa nhà anh chị cũng thường xuyên đánh buôn hàng Quảng Châu nhưng càng ngày xu hướng khách nhập hàng, mua hàng càng hướng nội nên anh chị chuyển hướng kinh doanh, mở xưởng may gia công chuyên hàng jeans và công sở.

“Vợ chồng tôi tranh thủ các mối nhập quen từ trước, giới thiệu mẫu hàng của nhà cho khách. Hàng của nhà, mình kiểm soát được chất lượng tốt hơn, mẫu mã lại không thua kém gì hàng Trung Quốc nên khách mua sỉ mua lẻ đều yên tâm” - chị nói. Chị Hạnh cũng chia sẻ chuyển hướng kinh doanh tuy vất vả hơn nhưng lợi nhuận lớn hơn và anh chị cũng chủ động việc buôn bán.

Đường vào Ninh Hiệp tạm thời như thênh thang hơn do lượng khách tới mua bán giảm đáng kể. Tuy nhiên, anh Cường, chồng chị Hạnh, khẳng định đầy tự tin: “Chợ vắng rồi chợ lại đông. Dân Ninh Hiệp giỏi đi buôn nhưng dân Ninh Hiệp cũng giỏi sản xuất. Không có hàng Trung Quốc, người Ninh Hiệp vẫn sống tốt, vẫn làm giàu được!”

Theo Diệp Sa (Tri Thức/Zing)
TP HCM vận hành chính thức tuyến metro số 1, người dân nhận thẻ đi metro VikkiGO miễn phí

TP HCM vận hành chính thức tuyến metro số 1, người dân nhận thẻ đi metro VikkiGO miễn phí

Ngân hàng 14:55

Thẻ VikkiGO là một trong các công cụ thanh toán trên tuyến metro, đánh dấu việc hiện đại hóa giao thông công cộng, đẩy mạnh xu hướng thanh toán không tiền mặt.

Điều bất ngờ tại Triển lãm Quốc phòng Quốc tế Việt Nam 2024

Điều bất ngờ tại Triển lãm Quốc phòng Quốc tế Việt Nam 2024

Sản xuất - Kinh doanh 14:20

CT UAV mang đến Triễn lãm mẫu Prototype tỷ lệ 1/6 của dòng máy bay không người lái chở người CT-2W1, được thiết kế và phát triển bởi LAB của CT UAV (CT Group).

Cú bắt tay 500 triệu USD  phát triển năng lượng mặt trời áp mái

Cú bắt tay 500 triệu USD phát triển năng lượng mặt trời áp mái

Sản xuất - Kinh doanh 14:19

Thỏa thuận được ký kết giữa CT Solar Homes (thành viên CT Group) và các doanh nghiệp quốc tế: Novaren ASIA, Novasia Energy, Groupe Duval, Ukko Renewable, SAPI.

CT Semiconductor: Tự chủ công nghệ trong ngành bán dẫn là vô cùng quan trọng

CT Semiconductor: Tự chủ công nghệ trong ngành bán dẫn là vô cùng quan trọng

Sản xuất - Kinh doanh 14:18

CT Semiconductor gây chú ý khi không những giới thiệu các sản phẩm công nghệ tiên tiến mà còn nêu bật tinh thần vươn lên làm chủ công nghệ.

Tín chỉ Carbon cho các đơn vị Quốc phòng – Điểm mới tại Triển lãm Quốc phòng Quốc tế Việt Nam 2024

Tín chỉ Carbon cho các đơn vị Quốc phòng – Điểm mới tại Triển lãm Quốc phòng Quốc tế Việt Nam 2024

Sản xuất - Kinh doanh 14:18

CCTPA giới thiệu 6 loại sản phẩm Tín chỉ Carbon (TCCB) đa dạng cho các đơn vị Quốc phòng, hướng đến mục tiêu phát triển bền vững của Quốc phòng Việt Nam.

Khách hàng dùng TPBank Mastercard GO, trải nghiệm metro miễn phí ngay từ lúc này

Khách hàng dùng TPBank Mastercard GO, trải nghiệm metro miễn phí ngay từ lúc này

Ngân hàng 11:35

Khách hàng chạm thẻ thanh toán quốc tế TPBank Mastercard GO tại cổng soát vé ở các nhà ga thuộc tuyến Metro số 1 để thanh toán không tiền mặt tiện lợi

Gieo triệu mầm cây Unilever phủ xanh ngôi nhà chung Việt Nam

Gieo triệu mầm cây Unilever phủ xanh ngôi nhà chung Việt Nam

Doanh nghiệp 20:00

Mỗi năm, tại Việt Nam, hàng triệu mầm cây được trồng mới để nâng cao độ che phủ rừng, bảo vệ hệ sinh thái rừng ngập mặn và giảm tác hại biến đổi khí hậu.