VnMoney
25/07/2014 08:24

Cơm bụi mang đi lan ra đến Hà Nội

In bài viết

Không mất chi phí thuê mặt bằng, chỉ phục vụ nửa ngày tại các khu nhiều tòa nhà văn phòng, đông sinh viên, quầy cơm bụi theo take-away có thể mang lại lợi nhuận đáng kể.

Anh Tuấn, nhân viên một công ty bảo hiểm tại Nam Từ Liêm (Hà Nội) cho biết sau một lần vào TP HCM công tác, thấy mô hình kinh doanh quầy cơm bụi kiểu take-away (mang đi) mới mẻ nên học hỏi để triển khai tại Hà Nội. Cũng như cà phê bán theo dạng này, với cơm, khách hàng không có chỗ ngồi ăn mà mua mang đi hoặc được giao tận nơi.

Cách đây 2 tháng, anh Tuấn khai trương quầy hàng đầu tiên ở khu vực Mỹ Đình. Hơn tháng sau, anh mở quầy tiếp theo tại Trung Hòa, Cầu Giấy. "Địa điểm kinh doanh mình chọn thường là những nơi nhiều tòa nhà văn phòng. Buổi trưa nhân viên có thể mua rồi mang lên cơ quan để ăn"- anh Tuấn cho biết.

Một quán cơm take away ở khu vực đường Duy Tân, Cầu Giấy, Hà Nội. Ảnh: Anh Quân
Một quán cơm take away ở khu vực đường Duy Tân, Cầu Giấy, Hà Nội. Ảnh: Anh Quân

Trước đó vào cuối năm 2012, trào lưu kinh doanh các quầy cà phê take-away đã nở rộ ở Hà Nội và thu hút đông đảo giới trẻ, dân văn phòng. Hình thức này chủ yếu dành cho những người trẻ hiện đại muốn thưởng thức nhưng không có nhiều thời gian. Những cốc cà phê được pha chế nhanh chóng, khách hàng chỉ cần chờ trong vài phút, có thể mang đi trong những lúc bận rộn. Dựa trên mô hình này, nhiều người sáng tạo thêm các mặt hàng, sản phẩm mới phù hợp với nhu cầu khách hàng.

Với mô hình mới, anh Tuấn cho biết cơm được nấu tại nhà, sau đó ủ nóng và chuyển đến các điểm bán hàng trước giờ ăn trưa. Thực đơn hàng ngày gồm đùi gà sốt nấm, ức gà chiên xù, tôm rang thịt ba chỉ, cá kho tộ... kèm rau được đựng vào hộp xốp và canh trong cốc nhựa. Mỗi suất cơm được bán với giá 25.000 đồng. Mỗi ngày, một quầy hàng của anh Tuấn trung bình bán được khoảng 40-50 hộp cơm.

Mỗi ngày 2 tiếng, anh Tuấn thuê sinh viên đứng bán hàng với mức lương 50.000 đồng, tương đương một triệu đồng mỗi tháng (nghỉ thứ 7 và chủ nhật). Mỗi quầy, anh thuê 2 nhân viên. Tổng cộng mỗi tháng anh chi khoảng 4 triệu đồng thuê người bán hàng và trả cho người nhà làm bếp.

Anh Công, một nhân viên văn phòng cũng mới mở tiệm cơm take-away nhưng lại xác định phân khúc chủ yếu của mình là sinh viên. Do đó, quầy hàng của anh được mở gần một trường đại học. "Giá bán mỗi suất cơm tôi cũng tính toán sao cho cạnh tranh với những cửa hàng cơm bình dân gần đó, tầm 16.000 đến 20.000 đồng" - anh Công nói.

Cửa hàng mở được 2 tháng nay và mỗi ngày trung bình bán khoảng 50-60 suất. Anh Công cho biết thời gian tới, vào năm học, số lượng khách có thể đông hơn. Nếu kinh doanh thuận lợi, anh sẽ mở thêm điểm bán hàng nữa gần một trường đại học khác.

Ưu điểm lớn nhất của loại hình kinh doanh này theo anh Công là tiết giảm được chi phí thuê mặt bằng và đầu tư cơ sở vật chất ban đầu. Do đó, vốn khởi nghiệp của anh chỉ hơn 10 triệu đồng để mua vật dụng nấu nướng, quầy hàng, in đồng phục cho nhân viên... Ngoài bán tại quầy, các quán cơm take-away ưu tiên đặt hàng qua điện thoại và giao tận nơi cho khách.

Bên cạnh những quầy cơm take-away của các cá nhân, nhiều nhà hàng tại Hà Nội cũng mang đồ ra vỉa hè bán. Chuyên kinh doanh đồ Nhật giá bình dân, gần đây một quán ăn tại quận Ba Đình triển khai thêm các món chế biến nhanh, đơn giản, dễ mang theo, giá thành rẻ (từ 30.000-50.000 đồng một suất), phù hợp với giới trẻ. "Hoạt động này vừa nhằm tăng doanh số, vừa giúp cửa hàng đẩy mạnh quảng cáo" - chủ cửa hàng cho hay.

Theo Ngọc Tuyên (Vnexpress)
Kênh phân phối xổ số qua điện thoại của Vietlott có gần 4 triệu tài khoản

Kênh phân phối xổ số qua điện thoại của Vietlott có gần 4 triệu tài khoản

Doanh nghiệp 11:15

Sau 5 năm, kênh phân phối xổ số qua điện thoại (Vietlott SMS) của Công ty Xổ số Điện toán Việt Nam (Vietlott) đã có gần 4 triệu tài khoản đăng ký dự thưởng

Vietcombank ban hành Khung Trái phiếu bền vững

Vietcombank ban hành Khung Trái phiếu bền vững

Ngân hàng 11:14

Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) ban hành Khung Trái phiếu bền vững Vietcombank, thúc đẩy nguồn vốn tài trợ các dự án bảo vệ môi trường

Chi hội Gia Định - Hội Doanh nhân Sài Gòn: Tạo điểm tựa kết nối doanh nghiệp

Chi hội Gia Định - Hội Doanh nhân Sài Gòn: Tạo điểm tựa kết nối doanh nghiệp

Doanh nghiệp 09:47

Với phương châm “Chung niềm tin - Vững giá trị”, Chi hội Gia Định đặt mục tiêu trở thành điểm tựa của các doanh nghiệp trong bối cảnh kinh tế nhiều biến động

Grab tôn vinh di sản và ẩm thực Việt Nam tại Quảng trường Thời Đại (New York, Mỹ)

Grab tôn vinh di sản và ẩm thực Việt Nam tại Quảng trường Thời Đại (New York, Mỹ)

Thị trường 08:48

Grab quảng bá văn hóa Việt tại Quảng trường Thời Đại (New York, Mỹ), đồng thời hợp tác các Sở Du lịch thúc đẩy chuyển đổi số, phát triển du lịch địa phương.

Tập đoàn KN Holdings khởi động đồng thời 2 dự án khu công nghiệp tại Đồng Nai

Tập đoàn KN Holdings khởi động đồng thời 2 dự án khu công nghiệp tại Đồng Nai

Thị trường 20:00

Sáng 19-12, Tập đoàn KN Holdings tổ chức lễ khởi động đồng thời hai dự án đầu tư xây dựng hạ tầng khu công nghiệp tại tỉnh Đồng Nai.

Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn chung tay chăm sóc sức khỏe cho người dân phường Cầu Kiệu, TPHCM

Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn chung tay chăm sóc sức khỏe cho người dân phường Cầu Kiệu, TPHCM

Thị trường 17:10

Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn vừa đóng góp 200 triệu đồng vào ngân sách Quỹ Xã hội phường Cầu Kiệu và trao tặng 500 suất khám bệnh miễn phí cho người dân địa phương

Khánh thành Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Huế

Khánh thành Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Huế

Dinh dưỡng – Sức khỏe 16:32

Sáng ngày 19-12, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Huế (Hue International General Hospital - HIH) khánh thành tại số 15 đường Hà Nội, phường Thuận Hoá, Thành phố Huế.