VnMoney
30/10/2014 15:15

Cổ phiếu Vietnam Airlines có thực sự hấp dẫn?

In bài viết

(NLĐO) - Lãnh đạo Vietnam Airlines cho rằng khả năng trả lãi vay của hãng được duy trì khá tốt. Hơn nữa, chi phí tài chính của hãng được giảm đáng kể nhờ hưởng mức lãi suất thấp với toàn bộ các nguồn vay tín dụng xuất khẩu được bảo lãnh bởi Bộ Tài chính.

Ngày 14-11, Tổng công ty hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines - VNA) sẽ chào bán gần 49 triệu cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO), với giá khởi điểm 22.300 đồng/cổ phần. VNA sẽ cổ phần hóa theo hướng giữ nguyên phần vốn nhà nước hiện có và phát hành thêm cổ phần để huy động vốn, nâng tổng vốn điều lệ từ 10.500 tỉ đồng lên 14.101 tỉ đồng.

Số cổ phần đấu giá tương đương 3,475% vốn điều lệ của VNA được thực hiện tại Sở giao dịch chứng khoán TP HCM (HoSE). Đây là những cổ phần đầu tiên của hãng hàng không lớn nhất Việt Nam. Hiện VNA có quy mô tổng tài sản theo giá trị sổ sách hơn 57.000 tỉ đồng, trong đó giá trị tài sản máy bay trên 32.600 tỉ đồng và nhiều tài sản là nhà cửa, đất, máy móc thiết bị…

Ngày 14-11, Vietnam Airlines sẽ chính thức đấu giá gần 49 triệu cổ phần lần đầu ra công chúng.
Ngày 14-11, Vietnam Airlines sẽ chính thức đấu giá gần 49 triệu cổ phần lần đầu ra công chúng.

Tại buổi hội thảo giới thiệu cơ hội đầu tư vào cổ phiếu VNA vào sáng 30-10 ở TP HCM, ông Phạm Viết Thanh, Chủ tịch Hội đồng thành viên VNA, cho biết: “Hãng vẫn luôn duy trì hoạt động kinh doanh ổn định, có lãi và liên tục tăng trưởng với tốc độ trung bình gần 20%/năm về doanh thu, hơn 11%/năm về số lượng hành khách vận chuyển trong giai đoạn 2008-2013, cao hơn mức trung bình của hàng không thế giới”.

Theo ông Thanh, hiện VNA chiếm 51,8% thị phần trong số các hãng khai thác tại Việt Nam. Năm 2013, hãng vận chuyển 15 triệu lượt khách và hơn 184.000 tấn hàng hóa qua 39 đường bay nội địa, 52 đường bay quốc tế.

Cùng phân khúc hành không truyền thống, VNA đang điều hành Công ty bay dịch vụ hàng không VASCO, nắm giữ cổ phần chi phối ở Jetstar Pacific (phân khúc giá rẻ) và góp vốn liên doanh tại Cambodia Angkor Air nhằm tạo chuỗi sản phẩm mới, phù hợp cho từng phân khúc thị trường.

Đến giữa năm 2015, hãng sẽ bắt đầu chương trình đổi mới toàn bộ đội tàu bay thân rộng bằng 2 dòng máy bay thế hệ mới, hiện đại là Boeing 787-9 và Airbus A350-900, trở thành hãng hàng không đầu tiên của châu Á khai thác đồng thời 2 dòng máy bay này.

Trong 5 năm tới, hãng có kế hoạch tăng quy mô đội bay lên 116 chiếc vào năm 2018. Theo ông Phạm Ngọc Minh, Tổng giám đốc VNA, đội bay mới có chỉ số tiết kiệm nhiên liệu giảm đến 25% so với một số dòng máy bay hiện tại, các chi phí bảo dưỡng, sửa chữa máy móc cũng giảm từ 15%-20% sẽ góp phần đẩy mạnh tỉ suất lợi nhuận cho hãng. Từ tháng 9-2014, VNA cũng khởi động lộ trình tìm kiếm, lực chọn nhà đầu tư chiến lược.

Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Ngọc Đông, cho biết Chính phủ vẫn giữ định hướng phát triển hãng là nòng cốt của lực lượng vận tải hàng không Việt Nam, có tầm cỡ trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Cổ phần hóa công ty mẹ - VNA là nhiệm vụ trọng tâm trong đề án tái cơ cấu được Chính phủ chỉ đạo. Sau cổ phần hóa, nhà nước sẽ nắm giữ 75% số cổ phần của VNA và giảm xuống không dưới 65% vào các năm tiếp theo. “Đặc biệt, VNA vẫn được hưởng các cơ chế chính sách về vay vốn có bảo lãnh theo các quyết định phê duyệt của Thủ tướng Chính phủ về kế hoạch phát triển đội bay” - ông Đông nói.

Tại hội thảo, nhiều câu hỏi xung quanh vấn đề nợ vay của VNA được đặt ra. Theo đó, hệ số nợ/vốn chủ sở hữu của VNA đang ở mức cao 4,92 trong 3 năm qua do đặc thù ngành hàng không với quy mô đầu tư tài sản rất lớn. Tính đến cuối năm ngoái, toàn bộ khoản vay và nợ dài hạn của hãng khoảng 37.820 tỉ đồng.

Tuy nhiên, lãnh đạo VNA vẫn cho rằng khả năng trả lãi vay của hãng được duy trì khá tốt. Hơn nữa, chi phí tài chính của hãng được giảm đáng kể nhờ hưởng mức lãi suất thấp với toàn bộ các nguồn vay tín dụng xuất khẩu được bảo lãnh bởi Bộ Tài chính. Cụ thể, các khoản lãi suất dài hạn của VNA bằng tiền đồng, USD và EUR hiện lần lượt chỉ 6,2%/năm, 4,6%/năm và 2,1%/năm.

“Cổ phiếu Vietnam Airlines hấp dẫn”

Ông Trần Thăng Long, Giám đốc tư vấn phân tích, Công ty CP chứng khoán Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BSC), cho rằng VNA có lợi thế về quy mô và sức mạnh của toàn chuỗi giá trị ngành hàng không và đang trong quá trình đầu tư để tăng quy mô tài sản, doanh thu và hiệu quả. Cổ phần hóa sẽ là cú hích mạnh hơn nữa để VNA tận dụng tốt nhất nền tảng phát triển.

“Chúng tôi đánh giá cổ phiếu VNA hấp dẫn và dự án hãng sẽ chào bán 20% cho cổ đông chiến lược là tập đoàn/hãng hàng không hoặc tập đoàn tài chính… Mức giá hợp lý cho mỗi cổ phiếu VNA là 23.412 đồng” - ông Long nhận định.

 

Bài và ảnh: Thái Phương
IDICO hợp tác chiến lược với VinEnergo, VinFast, V-Green và Xanh SM thúc đẩy hệ sinh thái xanh

IDICO hợp tác chiến lược với VinEnergo, VinFast, V-Green và Xanh SM thúc đẩy hệ sinh thái xanh

Doanh nghiệp 18:14

Đây là bước tiến quan trọng trong định hướng phát triển hệ sinh thái công nghiệp bền vững, tích hợp đồng bộ hạ tầng, năng lượng và giao thông.

Lễ ký kết hợp tác chiến lược toàn diện giữa Kim Long Motor Huế & Tập đoàn Côn Đảo

Lễ ký kết hợp tác chiến lược toàn diện giữa Kim Long Motor Huế & Tập đoàn Côn Đảo

Thị trường 15:41

Kim Long Motor Huế và Tập đoàn Côn Đảo ký kết hợp tác toàn diện, cung cấp xe điện và xe city bus điện phục vụ vận tải tại đặc khu côn đảo.

OMO cổ vũ tinh thần “ngại gì bẩn” của gia đình trẻ thông qua chuỗi hoạt động thể thao

OMO cổ vũ tinh thần “ngại gì bẩn” của gia đình trẻ thông qua chuỗi hoạt động thể thao

Thị trường 15:00

Trong tháng 11 và 12 năm 2025, OMO tạo ra chuỗi không gian trải nghiệm dành cho các gia đình trẻ, cổ vũ tinh thần “Chơi là chất, ngại gì bẩn”.

200 doanh nghiệp tại TP HCM chậm đóng BHXH

200 doanh nghiệp tại TP HCM chậm đóng BHXH

Doanh nghiệp 10:28

Bảo hiểm Xã hội TP HCM thông báo danh sách 200 doanh nghiệp chậm đóng BHXH từ 06 tháng.

Setia Edenia: Trải nghiệm sống tại “ốc đảo xanh” hiếm hoi giữa thủ phủ công nghiệp

Setia Edenia: Trải nghiệm sống tại “ốc đảo xanh” hiếm hoi giữa thủ phủ công nghiệp

Thị trường 08:00

Sống xanh là bài toán hạ tầng dài hạn, đòi hỏi sự kiên định và tầm nhìn từ những nhà phát triển đô thị có trách nhiệm, đặc biệt tại các “thủ phủ công nghiệp”.

Hạ tầng tỷ đô, pháp lý hoàn chỉnh tạo lực đẩy cho BĐS khu Tây TP HCM cuối năm

Hạ tầng tỷ đô, pháp lý hoàn chỉnh tạo lực đẩy cho BĐS khu Tây TP HCM cuối năm

Thị trường 19:30

Trong bức tranh đô thị đa trung tâm, khu Tây TP HCM đang bước vào giai đoạn bứt phá nhờ loạt dự án hạ tầng tỷ đô và quỹ đất dồi dào cùng mức giá hấp dẫn.

THD Travel & Event – Khẳng định uy tín, kiến tạo giá trị bền vững trong ngành tổ chức sự kiện

THD Travel & Event – Khẳng định uy tín, kiến tạo giá trị bền vững trong ngành tổ chức sự kiện

Thị trường 18:00

Trong bối cảnh ngành tổ chức sự kiện và du lịch ngày càng chuyên nghiệp, THD Travel & Event khẳng định vị thế uy tín, sáng tạo, được nhiều doanh nghiệp tin chọn