Chàng trai người Hà Nội đã ấp ủ dự án trong 2 năm và chính thức hoạt động vào tháng 4 năm nay, lấy tên là FruitClub. Trong hai tháng đầu lượng tiêu thụ hoa quả chỉ được 7 tạ nhưng bắt đầu từ tháng thứ ba đã tăng lên gần 2 tấn.
Trái cây được Quân bán online và theo kiểu trọn gói (combo). Theo đó, mỗi tháng sẽ có 2 combo, mỗi combo có 5 loại quả theo mùa, trong đó có 3 loại mới so với tháng trước. Mỗi combo đủ dùng cho một gia đình nguyên cả tuần hoặc tháng, giá dao động 500.000 đồng.
Phần lớn trái cây được lấy từ miền Nam. Đây cũng là lý do để anh quyết định kinh doanh. “Mỗi lần có dịp vào miền Nam, tôi đều không quên mang trái cây về để tặng cho bạn bè và người thân. Với nhiều người miền ngoài, trái cây phía Nam là món quà rất phổ biến và được đánh giá cao, đơn giản vì ở Hà Nội không có” - Quân kể.
Rồi anh tự đặt ra câu hỏi cho mình: Thật vô lý, người dân Hà Nội có mức sống cao, họ thường tinh tế trong việc chọn đồ và Thủ đô vẫn là nơi quy tụ món ngon của cả nước. Vậy sao trái cây ngon không đến được với người dân Hà Nội?
Điều này làm Quân suy nghĩ và rút ra 3 nghịch lý của thị trường trái cây Hà Nội. Trong khi Việt Nam là thiên đường trái cây nhiệt đới, thì hoa quả Trung Quốc lại vẫn trà trộn phổ biến. Người Hà Nội luôn phải trả giá cao cho hoa quả nhập khẩu đi máy bay. Giá bán hoa quả luôn phải gánh cả chi phí tồn kho của các cửa hàng hoạt động theo mô hình truyền thống.
Qua tìm hiểu, anh nhận thấy để kinh doanh trái cây hiệu quả, phải chọn cách làm mới là kinh doanh online và theo mô hình combo. Theo đó, Quân lên lịch đặt trái cây từ trước để giảm thiểu lãng phí; tập trung vào trái cây chính vụ để đảm bảo trái cây tươi, ngon và chất lượng; làm việc trực tiếp với các nhà vườn để nắm rõ về nguồn gốc và quy trình trồng.
Mô hình combo không cần nhiều vốn nhưng cần lượng khách lớn. Để thu hút khách, Quân chụp hình, ghi chép chi tiết các thông tin, xuất xứ, cách vun trồng, chất lượng, thời gian bảo quản... của sản phẩm rồi truyền thông rộng rãi. Được kỹ sư nông nghiệp Nguyễn Thế Thạch và chủ các nhà vườn chia sẻ kiến thức, anh thích thú và nảy ra ý tưởng mỗi ngày kể những câu chuyện song ngữ về hoa quả Việt Nam trên website, fanpage cho khách hàng.
Phạm Minh Quân khởi xướng mô hình bán trái cây online theo kiểu combo
Anh Quân cho rằng kinh doanh trái cây theo kiểu này, quan trọng nhất vẫn là nguồn cung ứng. Anh quyết định chỉ lựa chọn từ ba vùng là miền Tây, Đắk Lắk và Mộc Châu, nơi có nhiều loại trái cây đặc sản.
“Chuỗi cung ứng ở Việt Nam chưa thực sự hiệu quả. Riêng trái cây chịu ràng buộc bởi thời gian, mà mỗi trái cây có những tính năng, yêu cầu đặc thù khi vận chuyển. Có quả phải cho vào thùng xốp với đá lạnh, có loại phải bọc từng quả cho vào thùng gỗ, có thứ chỉ cần thùng carton là được... Chính vì thế, những người mình tin cẩn giao cho thu mua tại mỗi vùng cần phải rất am hiểu về trái cây. Bên cạnh đó, bắt buộc phải tìm sẵn 2-3 kênh vận chuyển tại mỗi vùng, qua đường hàng không, đường bộ và đường sắt" - Quân chia sẻ.
Chọn được vùng nhưng để có nguồn hoa quả sạch, anh phải tìm đến những nơi có cách trồng lâu năm, khoa học và giữ được uy tín trong nghề, rồi cử người về đến tận nơi để thu mua.
Quân cho biết kinh doanh online nên khi thành lập, vốn lưu động không cần nhiều. Hiện công ty có 8 nhân sự cố định: 5 người chính và 3 người làm bán thời gian, đồng thời thuê thêm 4 người giao nhận, 4 lao công sơ chế. Tuy nhiên, để đầu tư mở rộng trong năm nay, Quân dự tính cần thêm một tỉ đồng.
“Khó khăn ban đầu là mình chưa có nhiều kinh nghiệm và mối quan hệ. Ngày đầu hoạt động, tôi phải đi giới thiệu cho 40 người quen. Lúc đầu tặng sản phẩm dùng thử, khi họ hài lòng sẽ mua tiếp và giới thiệu với người xung quanh” - Quân nói.
Chính việc chọn đúng loại trái cây đã giúp khách hàng miền Bắc đón nhận sản phẩm của Quân nhanh hơn. Anh tiết lộ, người Hà Nội thích nhất quả bơ. Trong gia đình, trẻ em và các bà mẹ đều thích, đặc biệt nhiều phụ nữ còn tận dụng đắp mặt nạ làm đẹp. Quân khẳng định riêng trái bơ, anh chỉ cung cấp loại xuất khẩu, có giá cao nhưng chất lượng, quả to tròn mà không thể tìm được ở siêu thị hay chợ nào.
Hiện FruitClub có 120 tài khoản khách hàng online. Mục tiêu đến cuối năm công ty sẽ có 1.000 tài khoản, sang năm tăng lên khoảng 3.000 tài khoản thường xuyên truy cập. Tỉ lệ khách hàng người Việt và nước ngoài thời gian đầu của công ty khá cân bằng, trong đó khách Việt chiếm 60%, nhưng hiện giờ đã tăng lên 85%. Khách đến với công ty qua 4 kênh: Người quen, website, facebook và hotline. Website hiện tại chỉ có ngôn ngữ tiếng Anh, trong tháng tới anh Quân dự định phát triển thêm nội dung tiếng Việt.
Bên cạnh bán hàng online, Quân cũng đã lên kế hoạch phát triển bán hàng offline, mở rộng các cơ sở phân phối. “Miếng bánh online trong nước chưa thực sự lớn trong khi offline còn nhiều, điều này càng đúng với thị trường ở Hà Nội” - anh tâm sự.
Với cách làm tỉ mỉ, anh Quân cùng nhân viên tự thiết kế thùng xốp giao hàng đẹp mắt có giấy đệm và lỗ thông khí cho trái cây. Bên trong mỗi hộp combo đều kèm theo tài liệu hướng dẫn cụ thể cách bảo quản và hạn sử dụng của hoa quả. Dịch vụ khảo sát ý kiến và chăm sóc khách hàng được anh chú trọng phát triển.
“Chúng tôi không bao giờ để khách hàng bị thiệt. Nếu nguyên nhân sản phẩm hư hỏng xảy ra trước khi khách hàng nhận được, nếu phản ánh sớm chúng tôi sẽ đổi luôn cho khách. Nếu không còn hàng lúc đó thì bù trong đợt sau" - Quân khẳng định.