VnMoney
24/05/2013 17:09

Chiêu trò khuyến mại kiểu “che mắt” NTD

In bài viết

Không phủ nhận việc tích điểm đổi quà đã góp phần kích cầu người tiêu dùng (NTD) một cách đáng kể. Tuy nhiên nhiều người sau khi mua sản phẩm mới tá hỏa nhận ra mình bị… lập lờ che mắt

Sản phẩm mới, khuyến mại khủng

Các trung tâm thương mại hay siêu thị được xem là điểm vàng với những NTD có nhu cầu săn quà tặng khuyến mại. Chị Lan Anh (Hà Nội) cho biết, nhân tiện đi siêu thị Big C sắm đồ cho cả nhà, chị vòng qua quầy sữa, định mua cho con hộp sữa Priso quen thuộc. Thấy chị đang loay hoay lựa chọn, một cô nhân viên tiếp thị của hãng sữa mới được giới thiệu phân phối và đóng lon tại Mỹ lại gần chào mời chị mua sản phẩm bởi hãng đang có chương trình tích điểm đổi quà tặng mà giá thành cũng chỉ tương đương với loại sữa quen thuộc của con chị. Thấy danh sách quà tặng khá hấp dẫn như 2 điểm (tương đương 1 lon sữa 450gr) đổi một sản phẩm là bộ kem cùng bàn chải đánh răng, 6 điểm tương đương với ba lô xinh xắn... chị Lan Anh quyết định đổi sữa cho con vừa để dùng thử sản phẩm, vừa để tích điểm nhận quà. Sau khi đăng ký tên tuổi khách hàng và đồng ý mua sản phẩm nhưng khi được hỏi tới quà tặng thì cô nhân viên kiếm cớ xin lỗi bởi quà tặng hiện nay... đang để ở nhà. Khéo léo hơn, nhân viên của hãng sữa này cho biết, nếu cần lấy quà luôn thì ở đó chỉ có những món quà cao cấp. Muốn đổi được thì chị Lan Anh phải tích nhiều điểm hơn để đổi những món quà giá trị hơn như bộ xoong nồi trị giá vài trăm nghìn đồng hay bộ chăn ga gối đệm của trẻ nhỏ trị giá cả triệu bạc. “Cũng may là mình chỉ có ý định đổi sữa cho con đỡ chán còn quà khuyến mại có thêm thì tốt còn không có cũng chẳng sao nên không bị cuốn vào việc chạy đua tích điểm” – chị Lan Anh nói.

Bất kỳ chương trình khuyến mại nào cũng có thời hạn, nếu tinh ý NTD sẽ nhận ra giá trị quà khuyến mại chẳng thấm vào đâu so với lợi nhuận khủng thu về trong một thời gian ngắn từ việc bán sản phẩm.  Một điểm chung là hầu hết các sản phẩm được kích cầu bằng phương pháp này đều là những sản phẩm mới hoặc khá cao cấp.

Siêu thị, các trung tâm thương mại là nơi nhân viên tư vấn tiếp thị khuyến mại dễ tiếp cận khách hàng.

Nguy cơ dùng hàng “cận đát”

Chị Hà Vân, trú tại quận Ba Đình, Hà Nội kể về câu chuyện mình “dính bẫy” chiêu tích điểm đổi quà khá bi hài. Cách đây khoảng 3 tháng, chị được đại lý quen thuộc thông báo “tin mật” về việc các  hãng sữa rục rịch tăng giá để chào mời chị ôm hàng nhằm tiết kiệm, lại vừa được quà tặng do điểm tích được nhiều từ việc mua sản phẩm. Bị hấp dẫn bởi sản phẩm là chiếc xe đạp màu hồng rất ưng ý dành cho cô con gái 2 tuổi rưỡi, chị Vân không ngần ngại ôm luôn hai thùng sữa (Priso) loại hộp 900gr với giá xấp xỉ 4,5 triệu đồng. Chị Vân cho biết, chiếc xe đạp này ngoài thị trường có giá từ 400 – 500 ngàn đồng/chiếc, trong khi đó đằng nào con mình cũng phải dùng sữa nên tiện thì mua một thể. Về tới nhà, mở thùng sữa ra kiểm tra hạn sử dụng chị mới tá hỏa bởi chỉ 5 tháng nữa là hết hạn. Nhẩm tính thời gian đó, con mình chỉ uống giỏi lắm hết 1 thùng nên chị đành ngậm ngùi gọi bạn bè, họ hàng có con nhỏ đến để... cho bớt. Ngạc nhiên hơn khi đem thắc mắc đi hỏi đại lý, chị nhận được câu trả lời ráo hoảnh, sở dĩ có chương trình tích điểm đổi quà khủng này là do hãng muốn đẩy mạnh tiêu thụ lượng sản phẩm sắp hết hạn. Theo chị Tươi – chủ một đại lý thực phẩm đồ uống lâu năm tại chợ Ngọc Hà – Hà Nội  cho biết, hầu hết các đại lý ăn hoa hồng khá lớn từ chiết khấu của doanh số bán hàng nên nhiều quà tặng đại lý tự ý đưa ra để câu khách mặc dù có giá trị nhưng chả thấm vào đâu so với số tiền chệnh lệch họ được hưởng.

Trên thực tế không ít khách hàng dính phải những chiêu khuyến mại mập mờ này đặt câu hỏi, làm thế nào để kiểm soát lượng hàng khuyến mại có thực sự đến được tay NTD hay không? Không ngoại trừ trường hợp nhiều đại lý nhận quà khuyến mại nhưng tuồn hàng cho người nhà, người quen còn đối với những khách hàng đang chạy đua tích điểm đến khi tìm đến đổi quà lại nhận được con số không tròn trĩnh với lý dó chính đáng mà hãng đưa ra: “Do số lượng có hạn”.

vietvinh
từ khóa :
Chứng khoán Rồng Việt nhận cú đúp giải thưởng tại Cuộc bình chọn Doanh nghiệp niêm yết 2025

Chứng khoán Rồng Việt nhận cú đúp giải thưởng tại Cuộc bình chọn Doanh nghiệp niêm yết 2025

Tài chính 14:50

Thành tích này ghi nhận cho những nỗ lực của Rồng Việt trong việc thúc đẩy quản trị doanh nghiệp chuẩn mực, kiến tạo giá trị bền vững trong tài chính hiện đại.

TikTok gửi cảnh báo lừa đảo trực tuyến trực tiếp trong ứng dụng

TikTok gửi cảnh báo lừa đảo trực tuyến trực tiếp trong ứng dụng

Thị trường 14:49

Lần đầu tiên TikTok triển khai đồng bộ việc gửi các cảnh báo về lừa đảo trực tuyến đến với người dùng ngay trên nền tảng

Yang Bay: "Lớp học ngoài trời" đánh thức đam mê khám phá của học sinh

Yang Bay: "Lớp học ngoài trời" đánh thức đam mê khám phá của học sinh

Nhịp sống 11:28

Trước xu hướng giáo dục hiện đại ưu tiên trải nghiệm thực tế, mô hình “học mà chơi, chơi mà học” đang nhận được sự quan tâm đặc biệt từ nhà trường và phụ huynh.

Agribank cùng Cục Thuế hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi sang thuế kê khai

Agribank cùng Cục Thuế hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi sang thuế kê khai

Tài chính 11:26

Agribank và Cục Thuế hợp tác hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi từ thuế khoán sang thuế kê khai.

AEON mở rộng kết nối và hỗ trợ thúc đẩy tiêu thụ hàng Việt

AEON mở rộng kết nối và hỗ trợ thúc đẩy tiêu thụ hàng Việt

Tiêu dùng 18:17

Sáng 04-12-2025, “Tuần lễ kết nối giao thương và giới thiệu sản phẩm” và “Chương trình tuần lễ kết nối giao thương” đã diễn ra tại TTTM AEON Bình Tân TP HCM

2,3 triệu lượt khách “phá đảo” Vincom Black Friday 2025, tạo cú bùng nổ cho mùa lễ hội cuối năm

2,3 triệu lượt khách “phá đảo” Vincom Black Friday 2025, tạo cú bùng nổ cho mùa lễ hội cuối năm

Khuyến mại 15:45

Chỉ trong ba ngày cao điểm 28 đến 30-11, hệ thống 89 Trung tâm thương mại Vincom đã đón gần 2,3 triệu lượt khách, tăng 15% so với cùng kỳ năm trước.

SHB kích hoạt chiến dịch 60 ngày chuyển đổi tăng tốc cho tiểu thương trên toàn quốc

SHB kích hoạt chiến dịch 60 ngày chuyển đổi tăng tốc cho tiểu thương trên toàn quốc

Ngân hàng 09:02

Mục tiêu của SHB là giúp tiểu thương tiếp cận dễ dàng hơn với các quy định thuế mới, giảm áp lực giấy tờ, chuẩn hóa việc quản lý dòng tiền