Hỏi NH, anh Thanh được thông báo rằng đó là khoản tiền lãi phát sinh. Tuy nhiên, sau chín lần liên hệ NH này để khiếu nại, anh đều bị NH từ chối cung cấp bản sao kê. Thậm chí, anh Thanh chấp nhận trả phí 100.000đ/bản sao kê (theo yêu cầu của ANZ), nhưng vẫn không được đáp ứng. Cho đến thời điểm này, thẻ tín dụng ANZ của anh chỉ có hai khoản trả góp với tổng số tiền giao dịch gần 40 triệu đồng.
Trong đó, giao dịch đầu tiên với khoản tiền 30 triệu đồng vay trả góp trong vòng 36 tháng, anh phải trả cố định khoảng 1,2 triệu đồng mỗi tháng. Giao dịch thứ hai được anh Thanh thực hiện tại siêu thị điện máy Nguyễn Kim (Phan Đăng Lưu, Q.Phú Nhuận) vào tháng 12-2013 với số tiền gần 10 triệu đồng trong chương trình trả góp không lãi suất.
Từ giao dịch thứ hai, anh Thanh phát hiện số tiền anh phải thanh toán hàng tháng phát sinh thêm khoản tiền lãi hơn một triệu đồng. “Khi mua hàng tại Nguyễn Kim, tôi không hề được hướng dẫn gì về việc phải gọi cho NH ANZ để chuyển đổi sang hình thức trả góp” - anh Thanh cho hay. Trong khi đó, trên hóa đơn bán hàng, anh Thanh vẫn được xác nhận mua bằng hình thức trả góp lãi suất 0% (!?).
Cho đến thời điểm này, anh Thanh vẫn chưa biết được khoản tiền trên phát sinh là do đâu, bởi ANZ từ chối cung cấp sao kê. PV đã liên hệ để trao đổi về trường hợp của anh Thanh, song cũng không có được câu trả lời, sau khi gửi câu hỏi qua email cho NH này.
Hiện, chương trình trả góp bằng thẻ tín dụng với lãi suất 0% được nhiều NH như Sacombank, ANZ, HSBC… triển khai tại nhiều siêu thị điện máy, trung tâm thương mại… nhằm kích cầu tiêu dùng. Theo tìm hiểu của chúng tôi, nếu muốn tham gia chương trình trả góp không lãi suất, khách phải điền đầy đủ thông tin vào đơn đăng ký dịch vụ trả góp lãi suất 0% và gửi lại đơn vị bán hàng. Sau đó, NH sẽ xem xét và chuyển đổi hình thức thanh toán của khách theo yêu cầu. Việc mua hàng qua mạng cũng áp dụng hình thức tương tự.
Từ trường hợp của anh Thanh có thể thấy, trước khi quyết định mua hàng bằng thẻ tín dụng, khách hàng cần tìm hiểu kỹ thông tin, đặc biệt là những giao dịch trả góp.
Theo ông Lê Phạm Anh Thy, Giám đốc Tiếp thị Nguyễn Kim, hệ thống siêu thị của doanh nghiệp này đều có tổ chức một bàn hướng dẫn để khách hàng tìm hiểu thông tin. Đối với chương trình trả góp bằng thẻ tín dụng lãi suất 0% cũng vậy, Nguyễn Kim có sẵn mẫu yêu cầu chuyển đổi sang hình thức trả góp tại bàn hướng dẫn để khách hàng điền thông tin sau khi mua hàng. Có thể, khách hàng đã hiểu lầm rằng cứ cà thẻ mua hàng là nghiễm nhiên được trả góp, nên xảy ra tình huống trên.