Trong bối cảnh công nghệ thông tin bùng nổ mạnh mẽ và sự ra đời của các công ty Fintech trở thành xu thế tất yếu. Cuộc cạnh tranh về công nghệ và chất lượng dịch vụ giữa các công ty cũng giống như cuộc chạy đua. Nếu không tiến về phía trước, doanh nghiệp sẽ dễ bị tụt về phía sau.
Những cột mốc ấn tượng
ATM Online có mặt tại Việt Nam từ năm 2017 với vai trò là bên cung cấp dịch vụ cho vay trực tuyến. Sản phẩm của ATM Online là cung cấp tín dụng trên nền tảng công nghệ có giá trị từ 3 đến 6 triệu đồng cho khách hàng sử dụng dịch vụ lần đầu và lên đến 20 triệu đồng đối với khách hàng thân thiết, thời gian vay từ 3 đến 8 tháng.
Tất cả những gì khách hàng cần là 1 thiết bị có thể truy cập Internet, chứng minh nhân dân hoặc căn cước công dân và tài khoản ngân hàng chính chủ.
Thống kê đến tháng 9-2022, ATM Online đã và đang phục vụ gần 650 ngàn khách hàng trên khắp cả nước và tự hào là đơn vị fintech chiếm thị phần thứ 2 trong lĩnh vực vay trực tuyến.
"Đó là kết quả nỗ lực không mệt mỏi của một tập thể cùng chung một khát vọng áp dụng công nghệ để mang đến giải pháp tài chính tiện lợi, nhanh chóng, 100% trực tuyến cho người dân Việt Nam" - ông Đỗ Minh Hải, CEO ATM Online, nói.
Hiện tại, thời gian trung bình từ lúc khách hàng lần đầu đăng ký khoản vay cho đến khi nhận tiền vào tài khoản là 15 phút. Đối với khách hàng vay lại, thời gian này chỉ vỏn vẹn 5 phút. Có tới 76% khách hàng sau khi vay khoản vay đầu tiên đã quay lại ATM để vay khoản vay thứ hai. Tỉ lệ khách hàng sau khi vay khoản vay thứ 2 tiếp tục vay khoản vay thứ 3, 4… lên đến 80%.
Nhân viên ATM Online thẩm định hồ sơ khách hàng nộp trực tuyến
Trong chặng đường trên, fintech này đã có những bước tiến ấn tượng. Chẳng hạn, kể từ sau khi ra mắt năm 2017, ATM Online mất 2 năm để đạt được 1 triệu đơn vay đầu tiên. Mất mỗi năm để đạt được 1 triệu đơn vay tiếp theo, kể cả trong giai đoạn Covid-19. Từ tháng 9-2021, thời gian rút ngắn chỉ còn 9 tháng để đạt được 1 triệu đơn vay.
Số lượng đơn vay ATM online nhận được là gần 4,5 triệu với số đơn vay trung bình mỗi ngày nhận được là từ 100 đến 120 ngàn đơn. Từ nhu cầu của người dân cho thấy, tiềm năng và dư địa đối với tín dụng tiêu dùng vẫn còn rất lớn, đặc biệt khi kinh tế đang dần phục hồi, thu nhập người dân tăng lên. Quá trình chuyển đổi số cũng tạo ra nhiều cơ hội để phát triển theo hướng hiện đại, tăng khả năng tiếp cận khách hàng.
Tiếp tục bứt phá trong chặng đường mới
Ông Đỗ Minh Hải cho biết, trong 5 năm qua, công ty đã có những bước chuyển mình mạnh mẽ, đặc biệt là hàm lượng công nghệ được áp dụng trong quá trình nhận đơn vay, thẩm định và giải ngân cho khách hàng ngày càng được tối ưu.
"Tôi vẫn nhớ rõ những tháng ngày gian khó nhưng rất tuyệt vời. Tháng 7-2017, chúng tôi thậm chí chưa có văn phòng. Tôi và các thành viên khác làm việc bất kể ngày đêm… Vào tháng 9-2017, chúng tôi đã thành công trong việc hoàn thiện hệ thống, chính thức giới thiệu sản phẩm ra thị trường và có những khách hàng đầu tiên. Khó khăn lớn nhất là làm thế nào để tìm được đúng người phù hợp, hiểu được hệ thống, hiểu được sản phẩm để có thể đồng hành. Và giờ có gần 200 người chung một mái nhà ATM Online" - ông Alexey Bychkov, đồng sáng lập công ty, chia sẻ.
Để đạt được định hướng trong vòng 5 năm tiếp theo, công ty sẽ tập trung phát triển 3 yếu tố: Nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng; tiếp tục định hướng đầu tư thêm về công nghệ để phát triển nền tảng công nghệ và phục vụ khách hàng ngày một tốt hơn; tập trung phát triển nguồn lực với tất cả nhân viên hiện tại.
Về lâu dài, ATM Online đã và đang nỗ lực nâng cao hiểu biết của người dân về kiến thức tài chính, từng bước góp phần đẩy lùi tín dụng đen, giúp nhiều cá nhân tiếp cận được nguồn tài chính chính thức, tăng tiêu dùng xã hội và gián tiếp thúc đẩy sản xuất trong nước.
"5 năm hoạt động tại Việt Nam được đánh dấu bằng những bước đi vững chắc. Kế hoạch 5 năm lần thứ 2 mở ra với nhiều thách thức và cơ hội. Bằng sức mạnh tập thể và sứ mệnh mang đến một cuộc sống tốt hơn, chủ động hơn cho khách hàng, ATM Online sẽ là cái tên mà mọi người sẽ nhớ đến mỗi khi cần một trợ lực về tài chính để thực hiện ước mơ của mình" - ông Đỗ Minh Hải nói.
Ông Sergey Lykosov, đồng sáng lập ATM Online, cho hay hiện tất cả khoản vay đều được duyệt tự động. Công ty áp dụng phần mềm quản lý thu hồi nợ và phần mềm gọi tự động. Do vậy, hiệu quả làm việc của một nhân viên bây giờ có thể nói gấp 10, thậm chí là 20 lần so với những ngày đầu.
"Khi đẩy mạnh công nghệ, đồng nghĩa với việc chúng tôi tối ưu hóa trải nghiệm khách hàng. Hiện thời gian giải ngân đã được rút ngắn từ nhiều giờ chỉ còn vài phút, đồng thời việc giải ngân cũng được thực hiện hoàn toàn tự động. Nếu trước đây công ty thuê đội kỹ thuật từ nước ngoài thì hiện tại đã sở hữu một team IT rất mạnh bao gồm đội ngũ phát triển, phân tích, quản lý chất lượng…" - ông Sergey tin tưởng.