18/12/2013 15:41

Vi phạm bản quyền, một công ty nước ngoài ra tòa

(ictworld.vn) - Công ty Lạc Việt và Microsoft Việt Nam đã khởi kiện công ty TNHH Quốc tế Gold Long John Đồng Nai Việt Nam (Long John Đồng Nai) ra tòa vì hành vi sử dụng phần mềm máy tính bất hợp pháp của hai công ty trên. Đơn kiện đã được TAND tỉnh Đồng Nai thụ lý.

Trong tháng 6-2013, các cơ quan chức năng đã kiểm tra công ty Long John Đồng Nai (KCN Nhơn Trạch 2, tỉnh Đồng Nai) chuyên sản xuất vải dùng để làm giày dép cho các thương hiệu lớn như Nike, Adidas, Converse…, phát hiện trong 69 máy tính của công ty này sử dụng phần mềm bất hợp pháp của Lạc Việt và Microsoft Việt Nam. Số phần mềm này ước tính có giá trị lên đến 1 tỉ đồng (khoảng 45.000 USD). Đại diện công ty Long John Dong Nai đã ký vào biên bản thanh tra, thừa nhận có hành vi sao chép, sử dụng phần mềm máy tính mà không được phép của chủ sở hữu quyền tác giả là vi phạm pháp luật về sở hữu trí tuệ.
 
Ông Hà Thân (bìa trái), Tổng giám đốc công ty Lạc Việt phát biểu tại cuộc họp báo. Ảnh: Vĩnh Hy
 
Đây là lần đầu tiên một doanh nghiệp nước ngoài kinh doanh tại Việt Nam bị khởi kiện ra tòa vì hành vi này. 
 
Tại cuộc họp báo sáng ngày 18-12 tại TP HCM, ông Tarun Sawney, Giám đốc phụ trách công tác chống vi phạm bản quyền khu vực Châu Á-Thái Bình Dương của BSA - Liên minh Phần mềm cho biết: “ Ở các nước trong khu vực, việc đưa các vụ vi phạm bản quyền phần mềm ra tòa là khá phổ biến. Đây cũng là một kênh xử lý hữu hiệu giúp giảm tỷ lệ vi phạm bản quyền phần mềm ở các quốc gia đó. Với trường hợp đầu tiên được đưa ra tòa án, cùng với việc các cơ quan tư pháp áp dụng Bộ Luật hình sư vào xử lý việc vi phạm bản quyền, trong tương lai chúng tôi hy vọng rằng tòa án sẽ là một kênh xử lý hiệu quả để thực hiện mục tiêu giảm tỷ lệ vi phạm bản quyền phần mềm tại Việt Nam xuống 70% trong năm 2013”. Được biết tỉ lệ vi phạm bản quyền phần mềm ở Việt Nam trong năm 2011 vẫn còn rất cao, lên đến 81%.
 
Là đơn vị bị xâm phạm bản quyền, ông Hà Thân, Tổng giám đốc công ty Lạc Việt cho biết : “Được sự khuyến khích của các cơ quan chức năng, cũng như sự đồng ý của lãnh đạo tỉnh Đồng Nai, chúng tôi đã mạnh dạn gửi đơn kiện lên TAND tỉnh Đồng Nai và đã được chấp thuận. Chúng tôi hy vọng rằng quyền lợi hợp pháp của chúng tôi sẽ được pháp luật bảo vệ.”
thanh
từ khóa :

Viết bình luận

Công làm thủ phá, Man United hết hy vọng đua Top 4 Ngoại hạng

Công làm thủ phá, Man United hết hy vọng đua Top 4 Ngoại hạng

Thể thao 00:01

(NLĐO) – Thi đấu rất hay với nhiều pha cứu thua không tưởng, thế nhưng Andre Onana lại hủy hoại tất cả khi "giúp" Burnley gỡ hòa khi chỉ còn vài phút hết trận đấu đêm 27-4.

Bé trai nguy kịch vì ngã vào hồ cá koi

Bé trai nguy kịch vì ngã vào hồ cá koi

Sức khỏe 22:23

(NLĐO) - Bé trai 2 tuổi sang nhà hàng xóm chơi, không may ngã xuống hồ nuôi cá koi sâu 1,2 m. Sau khoảng 8 phút đuối nước, bé mới được phát hiện

Futsal Việt Nam gia hạn với HLV Diego Giustozzi

Futsal Việt Nam gia hạn với HLV Diego Giustozzi

Thể thao 22:08

(NLĐO) - Bỏ qua thất bại tại giải futsal châu Á và trận play-off tranh vé dự World Cup 2024, tuyển futsal Việt Nam tiếp tục tin tưởng vào HLV Diego Giustozzi sau màn trình diễn với những chiến thuật và sự điều chỉnh hợp lý trong các trận đấu.

Triệu tập nhóm tài xế trong đoàn siêu xe đón dâu, dừng giữa đường quay phim, chụp ảnh

Triệu tập nhóm tài xế trong đoàn siêu xe đón dâu, dừng giữa đường quay phim, chụp ảnh

Thời sự 21:52

(NLĐO)- Công an tỉnh Hải Dương đã triệu tập nhóm tài xế (trong đó có chú rể) trong đoàn siêu xe đi đón dâu dừng giữa đường để quay phim, chụp ảnh

Bàng hoàng phát hiện 1 người tử vong sau tiếng nổ lớn

Bàng hoàng phát hiện 1 người tử vong sau tiếng nổ lớn

Pháp luật 21:48

(NLĐO) - Tại hiện trường, phần mái nhà bị vật nổ làm văng ra vài chục mét, một số đồ đạc trong nhà vỡ nát.

Nổ tại 1 căn cứ ở Campuchia, 20 binh sĩ thiệt mạng

Nổ tại 1 căn cứ ở Campuchia, 20 binh sĩ thiệt mạng

Quốc tế 21:42

(NLĐO) - Thủ tướng Hun Manet hôm 27-4 cho biết 20 binh sĩ thiệt mạng và một số người khác bị thương do một quả bom phát nổ ở Quân khu 3 phía Tây Nam Campuchia.

Giao hữu bóng đá giữa các cựu ngôi sao Việt Nam và Brazil

Giao hữu bóng đá giữa các cựu ngôi sao Việt Nam và Brazil

Thể thao 21:27

(NLĐO) – Trận giao hữu là hoạt động tâm điểm trong khuôn khổ sự kiện Lễ hội Bóng đá Việt Nam - Brazil 2024 kỷ niệm 35 năm quan hệ ngoại giao hai nước.