Internet, một trong những phát minh công nghệ kỳ diệu nhất của con người, đã kết nối thế giới tới tận ngóc ngách xa xôi nhất của Trái Đất. Tại tỉnh Jiangsu ở miền Đông Trung Quốc, một làng quê vốn nghèo đói đang “phất” lên trông thấy nhờ thương mại điện tử. Làng Dongfeng ở huyện Suining có khoảng hơn 1000 hộ gia đình. Điều đáng ngạc nhiên là 400 hộ mở cửa hàng nội thất trực tuyến trên www.taobao.com, một trong những trang web đấu giá và bán hàng trực tuyến lớn nhất Trung Quốc. Taobao.com có khoảng 190 triệu thành viên.
Sha Qing, một thanh niên chưa đến 30 tuổi, là một trong những dân làng sở hữu cửa trực tuyến trên Taobao.com. Vài năm trước đây, giống như nhiều thanh niên vùng nông thôn Trung Quốc, Sha Qing đến Bắc Kinh và sau đó là Hải Nam kiếm việc. Sha Qing từng làm vệ sĩ và lái xe tắc-xi. Hai năm trước, Sha Qing quyết định trở về quê để mời cửa hàng trực tuyến. “Tôi có chưa đến 20 nhân công. Chúng tôi kiếm được khoảng 10 nghìn tệ/ngày”, Tân Hoa xã trích lời anh Sha Qing.
Cách xưởng của Sha Qing không xa, ông Liu Xingqi, 48 tuổi, đang ngồi nhà, bận rộn với việc mặc cả với khách hàng qua internet. Dù không biết sử dụng bàn phím nhưng Liu Xingqi vẫn điều hành tốt cửa hàng trực tuyến của mình. “Tôi viết tay mọi giao dịch, sau đó dùng một phần mềm quét vào máy vi tính”, ông Liu Xingqi cho hay.
Liu Xingqi rời quê hương vào thập kỷ 90. Ông lang thang bán đồ ăn ở nhiều thành phố lớn của Trung Quốc. Sáng sáng, ông phải dậy từ 1 giờ để chuẩn bị bán hàng. Tuy nhiên, thu nhập của ông chỉ đủ nuôi ăn gia đình. Một lần, muốn tiết kiệm một khoản tiền, cả gia đình Liu Xingqi đã chỉ ăn rau luộc trong một tháng. Năm 2007, sau khi nghe tin nhiều người ở quê kiếm tiền rất khá nhờ bán hàng trực tuyến, Liu Xingqi đã quyết định trở về để mở cửa hiệu bán tủ để giày qua mạng. Hiện nay, ngày nào đắt khách thì ông Liu Xingqi có thể thu được hơn 1 nghìn tệ tiền lãi.