22/07/2011 19:08

Nokia: Lại một quý “thảm bại”

Kết thúc quý II năm nay, tổng doanh số tất cả các dòng smartphone của Nokia chỉ đạt 16,7 triệu chiếc. Trong khi đó, Apple đã bán được tới 20,3 triệu chiếc iPhone.

Quan điểm của Nokia đối với chiến lược thay đổi cách tiếp cận thị trường smartphone nhằm tăng lợi nhuận trong quý hiện tại đã xoa dịu một chút các nhà đầu tư, tuy nhiên các nhà phân tích lại nghi ngờ về khả năng đối đầu với các đối thủ lớn của công ty này.

Nokia tuy vẫn là nhà sản xuất điện thoại lớn nhất thế giới tính theo số lượng nhưng đã bị thất bại trong việc cạnh tranh với các smartphone hấp dẫn như iPhone của Apple, BlackBerry của RIM và rất nhiều thiết bị sử dụng phần mềm Andoid của Google khác.

Nokia cho biết nó đã bán được 16,7 triệu smartphone trong quý vừa rồi, thấp hơn nhiều so với 20,3 triệu iPhone được bán ra của Apple.

Khi thị trường chung toàn cầu đang tăng khoảng 10%, doanh số bán điện thoại của Nokia lại giảm 20% so với cách đây 1 năm.

Theo tính toán của Reuters, thị phần chung của Nokia giảm xuống 23,7% so với 29,1% trong quý trước đó. Trước khi bị cạnh tranh, Nokia luôn chiếm 40% thị phần.

Công ty Phần Lan này đã từng “làm mưa làm gió” trên thị trường smartphone năm 1996 với mẫu Communicator đầu tiên nhưng những năm gần đây nó đã bị thất bại khi đối đầu với đối thủ cạnh tranh khác của Apple và RIM.

Hiện, công ty này đang hy vọng vào bộ các thiết bị mới sử dụng phần mềm Microsoft (MSFT.O), nhưng những thiết bị này đến cuối năm nay mới xuất hiện.

Nhà phân tích Geoff Blaber của CCS cho biết: “Cần rất nhiều thời gian để có thể đưa Nokia trở lại vị trí của nó”.

Cổ phiếu của Nokia ban đầu tăng khoảng 8% khi các kết quả theo quý của nó cao hơn rất nhiều so với dự đoán của các nhà phân tích và việc kinh doanh điện thoại cầm tay của công này được dự đoán là sẽ thu lợi nhuận trong quý 3 này.

Angus Campbell, giám đốc kinh doanh tại Capital Spreads cho biết: “Nó là một tia sáng le lói trong toàn cảnh ảm đạm”.

Nokia báo cáo lợi nhuận hoạt động trong quý thứ 2 là 391 triệu Euro (tương đương 555,1 triệu USD), cao hơn tất cả các dự báo của các nhà phân tích, là nhờ có 430 triệu USD doanh thu từ hoạt động bán bản quyền.

Nokia được dự báo có 150 triệu doanh thu bản quyền trong tháng 4, và một nhà phân tích cho biết phần lớn 280 triệu USD còn lại là do dàn xếp tranh chấp pháp lý với Apple.

Tuy nhiên khoản lỗ ròng 0,1 euro/cổ phiếu trong quý này cũng thấp hơn so với tất cả các dự đoán.

Nokia cho biết hãng muốn giảm hơn 1 tỷ euro so với kế hoạch ban đầu cho các chi phí hàng năm bằng cách sắp xếp lại chi tiêu.

Giá cổ phiếu của công này đã giảm một nửa so với hồi tháng 2 khi nó thông báo chuyển sang phần mềm Microsoft, vì các nhà đầu tư lo ngại là công ty có thể mất đi rất nhiều thị phần trước khi các loại điện thoại mới ra đời.

leduy
từ khóa :
Vụ sập cầu Phong Châu: Tìm thấy 1 thi thể mắc kẹt trong cabin ôtô đầu kéo

Vụ sập cầu Phong Châu: Tìm thấy 1 thi thể mắc kẹt trong cabin ôtô đầu kéo

Thời sự 19:45

(NLĐO)- Sau 11 ngày tìm kiếm, cứu nạn vụ sập cầu Phong Châu (Phú Thọ), lực lượng chức năng đã phát hiện thêm một thi thể bị mắc kẹt trong cabin ôtô đầu kéo

Các cơ quan thông tin đại chúng xuất quân hỗ trợ đồng bào khắc phục hậu quả bão số 3

Các cơ quan thông tin đại chúng xuất quân hỗ trợ đồng bào khắc phục hậu quả bão số 3

Video 19:30

(NLĐO) - Chiều 20-9, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc TP HCM phối hợp với các tổ chức chính trị - xã hội, Sở Thông tin và Truyền thông TP HCM tổ chức Lễ xuất quân thực hiện công trình của các cơ quan thông tin đại chúng hỗ trợ đồng bào khắc phục hậu quả cơn bão số 3.

Nga tuyên bố sẽ giành lại Kursk, bác "kế hoạch chiến thắng" của Ukraine

Nga tuyên bố sẽ giành lại Kursk, bác "kế hoạch chiến thắng" của Ukraine

Quốc tế 19:29

(NLĐO) - Nga ngày 20-9 tuyên bố quân đội của họ sẽ giành lại quyền kiểm soát khu vực Kursk "một cách kịp thời".

Xuất hiện vết nứt dài hơn 200 m tại bản du lịch Sin Suối Hồ

Xuất hiện vết nứt dài hơn 200 m tại bản du lịch Sin Suối Hồ

Thời sự 18:45

(NLĐO) - Chính quyền địa phương đang lên kế hoạch di dời nhiều hộ dân khi tại bản du lịch cộng đồng Sin Suối Hồ xuất hiện vết nứt trên đồi dài hơn 200 m

Thông báo Hội nghị lần thứ 10 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

Thông báo Hội nghị lần thứ 10 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

Thời sự 18:37

Thực hiện Chương trình làm việc toàn khóa, Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII họp từ ngày 18-9 đến ngày 20-9-2024 tại Thủ đô Hà Nội.

Xét xử vụ án Vạn Thịnh Phát giai đoạn 2: Một người bị đình chỉ điều tra liên tục bị nhắc tới

Xét xử vụ án Vạn Thịnh Phát giai đoạn 2: Một người bị đình chỉ điều tra liên tục bị nhắc tới

Pháp luật 18:14

(NLĐO) – Trả lời HĐXX, nhiều bị cáo liên tục nhắc đến vai trò chỉ đạo của Nguyễn Phương Hồng (cựu Phó Tổng giám đốc SCB, trợ lý Tập đoàn Vạn Thịnh Phát; đã chết) dù cơ quan chức năng đã đình chỉ điều tra đối với người này.

Khám phá không gian độc đáo tại Besoverse Cosmic Cafe

Khám phá không gian độc đáo tại Besoverse Cosmic Cafe

Kinh tế 18:13

Thương hiệu Besoverse Cosmic Cafe, trực thuộc Tập đoàn THISO, hút khách ngày khai trương nhờ không gian độc đáo cùng thực đơn theo chủ đề, hợp thị hiếu của giới trẻ.