Theo số liệu thống kê của hãng phân tích thị trường IDC vừa công bố, trong Quý IV/2011, Apple đã tiêu thụ được 15,4 triệu chiếc iPad (bao gồm cả phiên bản iPad 2 và iPad thế hệ cũ), tăng hơn so với con số 11,1 triệu chiếc so với Quý III. Mặc dù lượng tiêu thụ tăng, nhưng thị phần của iPad lại sụt giảm từ 61,5% trong Quý III xuống còn 54,7% trong Quý IV.
Góp phần cho sự sụt giảm thị phần này của Apple chính là sự thành công ngoài sự mong đợi của mẫu máy tính bảng giá rẻ Kindle Fire. Trong Quý IV năm ngoái, 4,7 triệu chiếc Kindle Fire đã được tiêu thụ, chiếm 16,8% thị phần và xếp thứ 2 trên thị trường máy tính bảng.
Theo dự đoán của các chuyên gia phân tích thị trường, thị phần máy tính bảng sẽ có rất nhiều biến động trong thời gian tới, đặc biệt là sau khi Apple ra mắt mẫu iPad thế hệ mới, với mức giá khởi điểm 499 USD, đồng thời hạ giá của iPad 2 xuống mức hấp dẫn hơn, chỉ 399 USD. Điều này sẽ giúp lượng máy tính bảng tiêu thụ của Apple sẽ được tăng lên đáng kể trong tương lai.
Tuy nhiên, IDC lại cho rằng lượng tiêu thụ tăng, nhưng thị phần của Apple sẽ bị sụt giảm do những thành công của Kindle Fire và các loại máy tính bảng Android khác xuất hiện ngày càng nhiều.
Trong phân khúc máy tính bảng giá rẻ, mặc dù Kindle Fire và Nook Tablet đều có mức giá 199 USD và có màn hình 7-inch, tuy nhiên Kindle Fire lại phần nào chiếm ưu thế hơn so với đối thủ trực tiếp Nook Tablet, tuy nhiên vẫn còn rất nhiều hạn chế so với iPad 2 của Apple.
Đặc biệt, thị trường máy tính bảng còn chuẩn bị đón nhận thêm một “đối thủ đáng gờm” khác, đó chính là Microsoft với loạt máy tính bảng sử dụng Windows 8 dự kiến sẽ được ra mắt vào cuối năm nay.
Chắc hẳn rằng sau khi ra mắt, Windows 8 sẽ nhanh chóng chiếm một phần không nhỏ trên “miếng bánh” máy tính bảng, tuy nhiên để thực hiện được điều này, Microsoft vẫn còn phải làm khá nhiều điều để hoàn tất hệ điều hành đang rất được trông đợi Windows 8.