18/11/2015 22:28

Mạnh tay với tội phạm mạng

Người dùng đang lo lắng trước tình trạng lừa đảo, tấn công mạng ngày càng gia tăng

Hàng loạt vụ rò rỉ thông tin trên mạng xúc phạm nhân phẩm, thậm chí gây chết người, lừa đảo, khủng bố bằng tin nhắn rác... khiến người dùng lo lắng. Các chuyên gia bảo mật, luật sư cho rằng đã đến lúc cơ quan chức năng cần sớm đưa ra các giải pháp ngăn chặn hiệu quả và có biện pháp xử lý mạnh tay với loại tội phạm này.

Vi phạm khắp nơi

Bên cạnh đó, tình trạng nhiều người dùng bị quấy rối bởi những tin nhắn trúng thưởng rao bán sim, nhận cuộc gọi mời mua bất động sản, bảo hiểm… càng gia tăng cho thấy số điện thoại và danh tính của người dùng bị thu thập phát tán trái phép. Nguy hiểm hơn, những kẻ mua bán thông tin cá nhân còn tạo ra những đầu số tổng đài dịch vụ nhằm dẫn dụ người dùng gọi vào để quảng cáo, lừa đảo trúng thưởng khiến nhiều người mất tiền. Mới đây, cơ quan an ninh đã phát hiện Công ty Vinamob liên kết với một số công ty Trung Quốc cài sẵn các tin nhắn tự động trong điện thoại của người dùng để gửi đến các đầu số dịch vụ khiến người dùng thiệt hại trên 2 tỉ đồng.

Tình trạng mất an toàn thông tin ngày càng gia tăng gây nhiều thiệt hại cho xã hội Ảnh: Hoàng Triều
Tình trạng mất an toàn thông tin ngày càng gia tăng gây nhiều thiệt hại cho xã hội Ảnh: Hoàng Triều

Trước đó, tháng 3-2015, nhóm hacker DIE Group đã công khai danh sách hơn 50.000 thông tin cá nhân khách hàng (mã số, họ tên, địa chỉ, số điện thoại, tài khoản và mật khẩu đăng nhập) của một tập đoàn viễn thông Việt Nam. Các thông tin bị tiết lộ kèm theo địa chỉ sẽ là miếng “mồi ngon” cho những kẻ phát tán tin nhắn rác, tin nhắn lừa đảo đến người dùng các đầu số thuê bao này.

Hàng loạt vụ việc như trên đã diễn ra khiến người dùng ngày càng lo lắng cho an toàn thông tin (ATTT) cá nhân của mình. Các chuyên gia, nhà quản lý, thậm chí các đại biểu Quốc hội đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông cần sớm hoàn thiện Luật ATTT, nghiên cứu, bổ sung những quy định cụ thể, chặt chẽ hơn để khắc phục tình trạng này.

Còn lơ là trách nhiệm

Luật sư Nguyễn Văn Hậu, Phó Chủ tịch Hội Luật gia TP HCM, cho biết: “Cơ quan quản lý cần lập một đường dây nóng (điện thoại, trang web…) để người bị xâm phạm thông tin cá nhân có thể khiếu nại, tố cáo kịp thời các hành vi vi phạm. Cần tuyên truyền công khai việc xử phạt các hành vi phát tán thông tin cá nhân, xúc phạm nhân phẩm để người dùng ý thức phòng ngừa. Đồng thời, phải xem xét nghiêm túc trách nhiệm bảo đảm ATTT cá nhân cho khách hàng của các nhà mạng, DN cung cấp dịch vụ trước tình trạng bị quấy rầy, thậm chí là lừa đảo. Vấn đề này đang bị bỏ lơ”.

Luật sư Nguyễn Kiều Hưng, đại diện Hãng Luật Giải Phóng, cho rằng: “Hiện nay, việc xử lý hành vi cung cấp thông tin sai sự thật, vu khống, xúc phạm uy tín và danh dự, nhân phẩm, lừa đảo người khác… chỉ quy định đối với hành vi thực hiện trên trang thông tin điện tử, còn trên các mạng xã hội, điện thoại, e-mail thì vẫn còn bỏ ngỏ chưa cụ thể”. Theo ông Hưng, ở góc độ quản lý nhà nước, công cụ quản lý thông tin trên mạng bằng pháp luật khó phát huy tác dụng. Vì vậy, cơ quan quản lý cần sớm đưa ra những chiến lược, chính sách quản lý xã hội, tuyên truyền, giáo dục người dùng mạng có định hướng và hiệu quả”. Nhiều chuyên gia bảo mật và luật sư cho rằng nên nâng mức phạt tiền đối với hành vi xúc phạm danh dự nhân phẩm của người khác trên mạng. Bên cạnh đó cần bổ sung xử phạt đối với hành vi tiết lộ thông tin cá nhân của người khác khi chưa được phép.

Ông Võ Đỗ Thắng, Ủy viên BCH Hiệp hội An toàn thông tin Việt Nam Vnisa, cho biết: “Trách nhiệm phòng tránh mất dữ liệu cá nhân, dữ liệu khách hàng là từ đơn vị cung cấp dịch vụ. Hiện chưa có cơ chế xử phạt đơn vị quản lý thông tin để lộ thông tin khách hàng. Vì vậy, cơ quan chức năng phải gấp rút ban hành cơ chế xử phạt để các DN cung cấp dịch vụ có trách nhiệm hơn trong việc bảo mật thông tin khách hàng”.

Tăng cường biện pháp quản lý, xử lý an toàn thông tin

“Bà Võ Thị Trung Trinh, Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông TP HCM, cho biết tình trạng không ATTT trên thế giới và trong nước đang diễn biến phức tạp, đe dọa đến đời sống, hoạt động sản xuất cũng như tài sản của cá nhân và DN, ảnh hưởng đến an toàn, an ninh quốc gia. Đây là hồi chuông cảnh báo, đốc thúc chúng ta cần sớm triển khai những biện pháp quản lý cũng như giải pháp công nghệ tiên tiến để bảo đảm ATTT. Sở đã yêu cầu các cá nhân, tổ chức, DN tăng cường bảo đảm ATTT, đồng thời mạnh tay xử lý các hiện tượng vi phạm ATTT cũng như xây dựng các lực lượng chuyên gia nòng cốt để xử lý, ứng phó với các sự cố ATTT. Sắp tới, TP HCM cũng sẽ thường xuyên tổ chức các buổi diễn tập ứng phó với tình trạng mất ATTT nhằm bảo vệ ATTT cho người dùng, DN”.

 

CHÁNH TRUNG

Viết bình luận

TP HCM tôn vinh Nghệ nhân, Nghệ sĩ: Trân trọng, xúc động

TP HCM tôn vinh Nghệ nhân, Nghệ sĩ: Trân trọng, xúc động

Văn hóa - Văn nghệ 23:25

(NLĐO) – Khi NS Hùng Minh ngôi trên xe lăn được đẩy ra sân khấu đón nhận danh hiệu Nghệ sĩ Nhân dân thì nhiều nghệ sĩ, nghệ nhân đã xúc động rơi nước mắt. Một đêm vinh danh từ TP HCM, chiếc nôi sản sinh nhiều thế hệ nghệ sĩ, nghệ nhân tài năng.

Ông Nguyễn Hoàng Tuấn làm Cục trưởng Cục Hải quan TP HCM

Ông Nguyễn Hoàng Tuấn làm Cục trưởng Cục Hải quan TP HCM

Kinh tế 22:48

(NLĐO)- Ông Nguyễn Hoàng Tuấn, Nguyên Vụ Trưởng Vụ tổ chức cán bộ Tổng Cục Hải quan, giữ chức Cục Trưởng Cục Hải quan TP HCM từ ngày 2-4.

Thái Hòa tiết lộ lý do "hóa thành chồng Xuân Lan"

Thái Hòa tiết lộ lý do "hóa thành chồng Xuân Lan"

Giải trí 22:39

(NLĐO) – Nam diễn viên Thái Hòa tiết lộ vì sao anh lại chọn tham gia phim "Cái giá của hạnh phúc", vào vai chồng của nhân vật do Xuân Lan thủ diễn, do Nguyễn Ngọc Lâm đạo diễn.

Tuyến phòng thủ Kiev gây lo ngại, Đức vì Ukraine “chơi lớn”

Tuyến phòng thủ Kiev gây lo ngại, Đức vì Ukraine “chơi lớn”

Quốc tế 21:26

(NLĐO) - Có nhiều ý kiến lo ngại Ukraine đã quá chậm chân trong việc xây dựng hệ thống phòng thủ vững chắc nhằm ngăn chặn cuộc tấn công như vũ bão sắp tới của Nga.

VinFast hợp tác cùng Chợ Tốt thu xe máy xăng đổi mới xe máy điện

VinFast hợp tác cùng Chợ Tốt thu xe máy xăng đổi mới xe máy điện

Kinh tế 21:18

(NLĐO) - Công ty TNHH Kinh doanh Thương mại và Dịch vụ VinFast đã ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược cùng Công ty TNHH Chợ Tốt, triển khai chương trình "Thu cũ xe xăng - Đổi mới xe điện", áp dụng đối với các dòng xe máy điện VinFast từ ngày 20-3 đến 1-5.

Độc đáo “vừa đi vừa nấu” tại Lễ hội Văn hóa Ẩm thực, Món ngon Saigontourist Group 2024

Độc đáo “vừa đi vừa nấu” tại Lễ hội Văn hóa Ẩm thực, Món ngon Saigontourist Group 2024

Ẩm thực 21:12

(NLĐO) - Chiều 28-3, Lễ hội Văn hóa Ẩm thực, Món ngon Saigontourist Group 2024 chính thức khai mạc tại Khu du lịch Văn Thánh (TP HCM).

Bộ Công Thương đề xuất để doanh nghiệp tự quyết định giá xăng dầu

Bộ Công Thương đề xuất để doanh nghiệp tự quyết định giá xăng dầu

Kinh tế 21:07

(NLĐO) - Để tạo môi trường cạnh tranh giữa các doanh nghiệp, Bộ Công Thương đề xuất Nhà nước sẽ không tham gia vào quá trình điều hành giá xăng dầu, mà sẽ công bố các yếu tố hình thành giá để doanh nghiệp tự quyết định giá