10/12/2011 16:29

HP hồi sinh WebOS

(ictworld.vn) - Cuối ngày 9/12, HP công bố quyết định đưa WebOS vào cộng đồng phần mềm mã nguồn mở. Theo thông cáo báo chí của HP, công ty này sẽ tham gia tích cực vào quá trình phát triển và đầu tư tài chính vào dự án, với mục đích chính là hỗ trợ phát triền mã nguồn mở cho nền WebOS. Có vẻ như HP sẽ không bỏ vốn và trực tiếp phát triển WebOS để cạnh tranh với các OS khác mà sẽ dựa vào cộng đồng mã nguồn mở là chính.

Hiện tại vì còn nhiều công việc chuẩn bị còn phải hoàn thiện,  HP sẽ chưa có thể mở mã nguồn cho tất cả các phần của WebOS, đặc biệt là có nhiều phần đã được đăng ký bản quyền bởi các công ty khác, HP sẽ phải thay thế chúng bằng các sản phẩm của cộng đồng mã nguồn mở. HP cũng sẽ sớm đưa ra một bản kế hoạch rõ ràng cho việc này. Dự định của HP là sẽ mở mã nguồn toàn bộ WebOS, đến tận nền Linux bên dưới và đặc biệt là Enyo, nền tảng phát triển trình ứng dụng của WebOS 3.0. Tuy nhiên, có một số bản quyền sở hữu bởi HP sẽ được giữ lại để “bảo vệ cộng đồng phát triển", điều này có lẽ cũng dễ hiểu khi mà hiện nay cuộc chiến kiện tụng bản quyền đang diễn ra gay gắt trong giới phát triển phần cứng/ phần mềm di động.

Có vẻ với động thái này, HP mong rằng WebOS sẽ được các hãng chuyên sản xuất các thiết bị di động như HTC sẽ nhảy vào cuộc. Đồng thời khi trả lời phỏng vấn TheVerge, CEO của HP - Meg Whitman, cũng đã xác định công ty này sẽ phát triển phần cứng chạy WebOS trong tương lai, cụ thể là một thiết bị máy tính bảng tablet, và cũng khẳng định HP sẽ không tham gia vào thị trường điện thoại Smartphone. Chưa có thông tin chính thức và ngày ra mắt của máy tính bảng này, nhưng HP trông chờ thành công của WebOS trong vòng 4-5 năm tới.

Quyết định về số phận của WebOS được khách hàng trông chờ từ lâu. Khi mà HP mua lại Palm cùng với WebOS vào tháng tư năm ngoái với giá 1,2 tỉ USD, nhiều người mong rằng HP sẽ làm cho WebOS trở thành một đối thủ nặng ký trên thị trường hệ điều hành di động cùng với Android, iOS và Windows Phone. Với nền tảng Linux, giao diện dễ sử dụng và một hệ thống tiện ích chạy trên nền HTML5 và Javascript, WebOS hứa hẹn sẽ trở thành một hệ điều hành của tương lai.

Người tiêu dùng hy vọng sẽ sớm được thấy các thiết bị chạy WebOS trong tương lai gần.

leduy
từ khóa :

Cận cảnh mở hộp và trải nghiệm iPhone 16 Pro

AI 365 21:38

(NLĐO) - Ngày 20-9, những người Việt đầu tiên sở hữu iPhone 16 series đã unbox khám phá dòng điện thoại đang được mong chờ này, trong đó có iPhone Pro màu titan sa mạc.

Báo Người Lao Động trao 10 triệu đồng hỗ trợ phóng viên bị tai nạn do ảnh hưởng bão Yagi

Báo Người Lao Động trao 10 triệu đồng hỗ trợ phóng viên bị tai nạn do ảnh hưởng bão Yagi

Thời sự 21:09

(NLĐO)- Chương trình "Hướng về miền Bắc yêu thương" của Báo Người Lao Động trao 10 triệu đồng cho đại diện gia đình phóng viên Hoàng Sỹ Long bị thương nặng trong vụ tai nạn cây đổ do ảnh hưởng của bão Yagi

NÓNG: Israel không kích "thành trì" Hezbollah ở thủ đô Lebanon

NÓNG: Israel không kích "thành trì" Hezbollah ở thủ đô Lebanon

Quốc tế 21:04

(NLĐO) - Ít nhất 3 người đã thiệt mạng và 17 người bị thương trong một cuộc không kích của Israel tại một vùng ngoại ô phía Nam thủ đô Beirut - Lebanon hôm 20-9.

Trao gần 19,3 tỉ đồng kiều bào hỗ trợ đồng bào chịu ảnh hưởng bão số 3

Trao gần 19,3 tỉ đồng kiều bào hỗ trợ đồng bào chịu ảnh hưởng bão số 3

Thời sự 21:01

(NLĐO)- Đến ngày 20-9, số tiền kiều bào quyên góp được đã lên tới hơn 31 tỉ đồng, trong đó số tiền đã được chuyển về trong nước là hơn 21 tỉ đồng.

VIDEO: Chuyên cơ Nga chở 35 tấn hàng viện trợ khắc phục hậu quả bão lũ đến Nội Bài

VIDEO: Chuyên cơ Nga chở 35 tấn hàng viện trợ khắc phục hậu quả bão lũ đến Nội Bài

Thời sự 20:32

(NLĐO)- Tối 20-9, chuyên cơ của Bộ Tình trạng khẩn cấp Nga đã hạ cánh tại sân bay quốc tế Nội Bài, chở theo 35 tấn hàng viện trợ nhân đạo Nga tặng Việt Nam để cứu trợ nạn nhân bão Yagi.

Tai nạn nghiêm trọng trên biển, tàu cá bị tàu hàng nước ngoài đâm chìm

Tai nạn nghiêm trọng trên biển, tàu cá bị tàu hàng nước ngoài đâm chìm

Thời sự 20:03

(NLĐO) - Khi cách vùng biển Côn Đảo khoảng 20 hải lý về hướng Đông Nam, một tàu cá bị tàu hàng nước ngoài đâm chìm. Trên tàu cá khi đó có 14 ngư dân.

VNVC triển khai tiêm vắc-xin sốt xuất huyết đầu tiên tại Việt Nam

VNVC triển khai tiêm vắc-xin sốt xuất huyết đầu tiên tại Việt Nam

Khỏe & đẹp 20:02

Ngày 20-9-2024, Hệ thống tiêm chủng VNVC chính thức ra mắt và triển khai tiêm vắc-xin sốt xuất huyết của Takeda (Nhật Bản) cho trẻ em từ 4 tuổi và người lớn tại gần 200 trung tâm hiện đại trên toàn quốc.