11/08/2011 10:12

Gartner: Windows vẫn không có đối thủ trong 5 năm tới

Nguy cơ duy nhất đối với Microsoft trong 5 năm tới là hiện tượng phần mềm ứng dụng đang ngày cảng trở nên không lệ thuộc vào nền tảng hệ điều hành.

Không một hệ điều hành thay thế nào, kể cả Chrome OS, trong vòng 5 năm tới có thể cạnh tranh thật sự với Windows. Tuy nhiên, nguy cơ với Windows vẫn tồn tại: ngày càng có nhiều ứng dụng phần mềm không lệ thuộc vào nền tảng hệ điều hành nữa.

Đến cuối năm 2011, Windows 7 sẽ trở thành quán quân về hệ điều hành sử dụng trên máy tính cá nhân với thị phần 42%. Một yếu tố đóng vai trò quan trọng là hệ điều hành này trong năm nay được cài đặt trên 94% máy tính cá nhân mới bán ra thị trường. Đến cuối năm 2011, tổng lượng bán máy tính cá nhân cài hệ điều hành Windows 7 sẽ đạt 635 triệu chiếc, Gartner thông báo.
Nguy cơ duy nhất đối với Microsoft là việc phần mềm ứng dụng đang ngày cảng trở nên không lệ thuộc vào nền tảng hệ điều hành.

Theo lời phân tích viên cấp cao Annette Jump của Gartner, việc triển khai Windows 7 vào phân khúc doanh nghiệp được hỗ trợ bởi sự tăng chi ngân sách cho CNTT ở Mỹ và khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Khu vực nặng ký khác là Tây Âu, một số quốc gia châu Phi và Trung Đông cũng như Nhật Bản, thì đang gặp không ổn định về chính trị và kinh tế.

Các nhà phân tích cho rằng Windows 7 sẽ là hệ điều hành cuối cùng của Microsoft tham gia vào chuyển đổi doanh nghiệp ở quy mô lớn. Theo các chuyên gia, trong vòng 5 năm tới, nhiều tổ chức thay vì chọn máy tính cá nhân truyền thống sẽ chuyển sang sử dụng các giải pháp máy khách thay thế và những máy này dựa trên ảo hoá và điện toán đám mây.

Gartner cũng lưu ý về sự tăng trưởng tiếp theo của máy tính Mac với hệ điều hành Mac OS X. Năm 2008, các thiết bị Mac của Apple chỉ chiếm 3,3% tổng lượng cung máy tính của thế giới. Năm 2010, con số đó là 4%. Dự báo, theo các kết quả ghi nhận vào tháng 5/2011, thị phần của Mac trên tổng số máy tính cá nhân sẽ là 4,5% trong năm 2011 và 5,2% vào năm 2015. Thị phần của Mac OS X rất khác nhau theo khu vực, các chuyên gia lưu ý. Phần lớn thị phần của Mac OS X nằm ở Bắc Mỹ và Tây Âu.

"Việc chuyển dịch sang sử dụng Mac là do giao diện người dùng của nó đơn giản đồng thời Mac tích hợp thuận tiện với các sản phẩm khác của Apple như iPhone, iPod Touch và iPad. Hệ sinh thái của các ứng dụng di động và phần mềm máy tính cũng có đóng một vai trò nhất định", Jump nói.

Các hệ điều hành sử dụng nhân Linux sẽ tiếp tục là các giải pháp thích hợp và trong giai đoạn xem xét sẽ không chiếm quá 2% thị phần do việc chuyển đổi từ Windows sang còn đắt đỏ. Trên thị trường tiêu dùng, Linux sẽ chiếm dưới 1%. Sự có mặt của Linux trong phân khúc này trực tiếp gắn liền với lượng bán netbook với các hệ thống mở. Tuy nhiên, số lượng chúng trên thị trường không nhiều. Yếu tố tăng trưởng này chỉ có hiệu ứng trong ngắn hạn, Gartner bình luận.

Theo dự báo, không một hệ điều hành nào từ Chrome OS, Android, WebOS (cả ba đều dựa trên Linux) trong vài năm tới có thể chiếm lĩnh thị phần đáng kể trên thị trường máy tính cá nhân. Để có thể cạnh tranh ở một mức nào đó với Windows, những hệ điều hành này phải chiếm lĩnh phần lớn thị trường máy tính bảng và các thiết bị mới mẻ khác. Nhưng ngay cả trong trường hợp này, không có sự ảnh hưởng nào tới Microsoft và Windows vì ở các doanh nghiệp, người ta chủ yếu sử dụng các ứng dụng Windows và đảm bảo tương thích với Linux vẫn là việc khó, bản báo cáo của Gartner viết.

Điểm vỡ đầu tiên đối với đế chế của Windows có thể xuất hiện vào năm 2012, khi mà 50% ứng dụng doanh nghiệp sẽ vận hành không lệ thuộc vào dạng hệ điều hành. Trong phân khúc tiêu dùng, theo tính toán của các nhà phân tích, số ứng dụng không lệ thuộc vào hệ điều hành đã lớn hơn số ứng dụng dành cho Windows. Trong vòng 3 đến 5 năm tới, điều đó sẽ mang lại lợi thế cho Chrome OS và Android và sẽ giúp tăng thị phần của các hệ điều hành này trong phân khúc tiêu dùng.

leduy
từ khóa :
Xuất hiện vết nứt dài hơn 200 m tại bản du lịch Sin Suối Hồ

Xuất hiện vết nứt dài hơn 200 m tại bản du lịch Sin Suối Hồ

Thời sự 18:45

(NLĐO) - Chính quyền địa phương đang lên kế hoạch di dời nhiều hộ dân khi tại bản du lịch cộng đồng Sin Suối Hồ xuất hiện vết nứt trên đồi dài hơn 200 m

Thông báo Hội nghị lần thứ 10 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

Thông báo Hội nghị lần thứ 10 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

Thời sự 18:37

Thực hiện Chương trình làm việc toàn khóa, Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII họp từ ngày 18-9 đến ngày 20-9-2024 tại Thủ đô Hà Nội.

Xét xử vụ án Vạn Thịnh Phát giai đoạn 2: Một người bị đình chỉ điều tra liên tục bị nhắc tới

Xét xử vụ án Vạn Thịnh Phát giai đoạn 2: Một người bị đình chỉ điều tra liên tục bị nhắc tới

Pháp luật 18:14

(NLĐO) – Trả lời HĐXX, nhiều bị cáo liên tục nhắc đến vai trò chỉ đạo của Nguyễn Phương Hồng (cựu Phó Tổng giám đốc SCB, trợ lý Tập đoàn Vạn Thịnh Phát; đã chết) dù cơ quan chức năng đã đình chỉ điều tra đối với người này.

Khám phá không gian độc đáo tại Besoverse Cosmic Cafe

Khám phá không gian độc đáo tại Besoverse Cosmic Cafe

Kinh tế 18:13

Thương hiệu Besoverse Cosmic Cafe, trực thuộc Tập đoàn THISO, hút khách ngày khai trương nhờ không gian độc đáo cùng thực đơn theo chủ đề, hợp thị hiếu của giới trẻ.

Chuyên gia lý giải về đám mây màu đỏ lạ trên bầu trời Lào Cai

Chuyên gia lý giải về đám mây màu đỏ lạ trên bầu trời Lào Cai

Xã hội 18:12

(NLĐO) - TS Nguyễn Ngọc Huy, chuyên gia nghiên cứu biến đổi khí hậu và thiên tai, đã có những lý giải về đám mây màu đỏ khá kỳ lạ xuất hiện tại Sapa, Lào Cai vào ngày 19-9

Vụ Mái ấm Hoa Hồng: UBND TP HCM chỉ đạo quận 12 kiểm điểm, xử lý trách nhiệm cá nhân, tập thể liên quan

Vụ Mái ấm Hoa Hồng: UBND TP HCM chỉ đạo quận 12 kiểm điểm, xử lý trách nhiệm cá nhân, tập thể liên quan

Thời sự 18:12

(NLĐO) - Liên quan đến vụ bạo hành trẻ ở Mái ấm Hoa Hồng, Công an TP HCM đã khởi tố, tạm giam 2 bảo mẫu tại đây về tội "Hành hạ người khác"

1.000 dân có 63 xe ô tô, Việt Nam bước vào giai đoạn "ô tô hóa"

1.000 dân có 63 xe ô tô, Việt Nam bước vào giai đoạn "ô tô hóa"

Kinh tế 18:07

(NLĐO) - Thị trường ô tô Việt Nam có nhiều tiềm năng tăng trưởng từ năm 2024 - 2030, trên cơ sở một quốc gia được coi là bước vào giai đoạn "ô tô hóa" khi trung bình có trên 50 ô tô/1.000 dân