29/03/2014 21:41

Facebook đặt cược vào thực tế ảo

Việc Facebook mua lại hãng mắt kính thực tế ảo Oculus Rift làm xôn xao thế giới công nghệ. Facebook sẽ biến công nghệ này thành một nền tảng của tương lai với những ứng dụng rất lớn

Đã có hàng loạt xu hướng công nghệ được thúc đẩy như là “nền tảng của tương lai”. Đã có các sản phẩm máy tính đeo trên người như smartwatch, công nghệ thiết bị gia dụng thông minh, tivi thông minh, thiết bị giải trí tại gia, công nghệ in 3D được sự “đỡ đầu” của các tên tuổi: Google, Apple, Microsoft, Samsung, Sony... Trong đó, công nghệ thực tế ảo (Virtual Reality - VR) nổi lên vượt trội, nhất là về tiềm năng ứng dụng gần như bất tận của nó.

Một giấc mơ từ lâu

Ý tưởng công nghệ thực tế ảo không mới. Có thể nói, đây là một giấc mơ viễn tưởng đã có từ khi ngành công nghệ còn non trẻ ở những năm 1920 nhưng hạn chế về công nghệ thời đó đã không thể cho ra các sản phẩm thật sự chấp nhận được.

Bẵng đi một thời gian dài, thực tế ảo chỉ xuất hiện trong các sản phẩm giải trí viễn tưởng. Đến khi Công ty Oculus Rift làm chấn động giới công nghệ với sản phẩm mắt kính thực tế ảo đầu tiên, giấc mơ mà giới công nghệ có từ lâu mới trở thành sự thật.
 
Facebook sẽ trở thành một thành phần quan trọng trong công nghệ thực tế ảo tương lai, nhờ thương vụ Oculus Rift Nguồn: EUROGAMER

Oculus Rift vẫn là một sản phẩm có gốc nằm ở game giải trí. Với sự hứa hẹn sẽ trở thành một nền tảng chơi game giải trí tương lai, cung cấp một trải nghiệm vượt xa độ hiện thực mà màn hình máy tính có thể đem lại, Oculus Rift nhanh chóng chiếm được cảm tình và sự ủng hộ của giới mộ điệu game giải trí. Những người đầu tư vào dự án Kickstarter thành lập một cộng đồng thử nghiệm sản phẩm này và đã chứng minh nó có tiềm năng vượt xa khỏi ngành game giải trí. Chính điều đó đã hấp dẫn CEO Mark Zuckerberg của Facebook.

Đặt cược vào tương lai

Vụ sáp nhập này của Oculus Rift và Facebook nhanh chóng tạo ra hàng loạt phản ứng khác nhau trong thế giới công nghệ.

Cộng đồng ủng hộ Oculus Rift vào những ngày đầu trên Kickstarter thì phẫn nộ, cho rằng Oculus Rift đã phản bội lại hướng đi game giải trí. Họ thất vọng cũng phải! Oculus Rift từ một nền tảng của sự giải trí, nay biến thành công cụ nằm trong sự quản lý của một hãng khét tiếng xấu trong việc vi phạm tự do cá nhân là Facebook. Trong khi đó, nhiều người đặt câu hỏi liệu mạng xã hội Facebook có thể làm gì với một công nghệ vốn dành cho game giải trí? Họ quên rằng thực tế ảo vượt xa những gì mà game giải trí hứa hẹn và đó là một sự thật không thể tránh khỏi.

Cũng như những gì mà công nghệ máy tính cá nhân rồi công nghệ di động từng thay đổi cách sống và làm việc của người dùng thế giới một cách đột phá, công nghệ thực tế ảo mang tiềm năng trở thành bước tiếp theo của công nghệ máy tính. Điều đó có thể còn nằm trong vòng tranh cãi vì thực ra, đã có quá nhiều thứ được hứa hẹn như thế. Nào là máy tính bảng, smartphone thay thế máy tính cá nhân, rồi đến smartwatch... nhưng những thứ đó chỉ đơn giản là các xu thế sản phẩm công nghệ.

Công nghệ thực tế ảo, trên diện rộng, là một công nghệ có thể thay thế khả năng tương tác với máy tính của người dùng và đem đến những trải nghiệm mà không công nghệ nào trước đó làm được. Mark Zuckerberg giải thích: “Thử tưởng tượng bạn có thể xem một trận đấu thể thao như đang ngồi tại sân đấu, tham gia một phòng học với học sinh và giảng viên khắp thế giới hay tư vấn trực tiếp với bác sĩ từ xa. Tất cả chỉ bằng việc mang một thiết bị mắt kính”.

Cùng lúc, Facebook sẽ là nền tảng nằm đằng sau các trải nghiệm đó. Thực tế ảo cho phép Facebook thu thập những thông tin sát với bạn hơn bao giờ hết, vượt xa khỏi thời gian mà bạn sử dụng internet.

Công nghệ thực tế ảo đang trong giai đoạn chuẩn bị trỗi dậy mạnh mẽ. Google với công nghệ thực tế ảo của riêng mình đã kết hợp những gì bạn thấy ngoài đời thực và thông tin dịch vụ mà họ cung cấp qua mắt kính thông minh Google Glass. Sony cũng đã có sản phẩm riêng - Project Morpheus. Microsoft và nhiều hãng khác cũng đang trong vòng thí nghiệm…

Công nghệ thực tế ảo vẫn chưa có thể cho ra một sản phẩm bán rộng rãi cho người tiêu dùng phổ thông nhưng đó là điều sớm muộn gì cũng xảy ra dù có sự sáp nhập của Facebook và Oculus Rift hay không. Ứng dụng của công nghệ này là quá lớn. Oculus Rift chỉ là kẻ khởi đầu cho làn sóng thực tế ảo và Facebook chỉ đơn giản muốn giữ chỗ cho mình để có thể tham gia vào cuộc cạnh tranh của tương lai.
 

Chuỗi mua sắm của Facebook

Thương vụ mua lại Oculus Rift của Facebook có giá lên đến 2 tỉ USD. Đây chỉ là một thương vụ trong chuỗi mua sắm hàng loạt công ty công nghệ của Facebook. Các thương vụ đáng chú ý trước đó là WhatsApp (19 tỉ USD) và Instagram (1 tỉ USD).

Hầu hết các thương vụ này được trả bằng một phần tiền mặt, phần còn lại đến từ kho cổ phiếu Facebook mà CEO Mark Zuckerberg sở hữu. Riêng Oculus Rift được trả 400 triệu USD tiền mặt, còn lại là 23,1 triệu cổ phiếu Facebook.

vantai
từ khóa :

Viết bình luận

Người xây những mái nhà nhân ái

Người xây những mái nhà nhân ái

Phóng sự - Bút ký 06:29

Anh Nguyễn Thanh Tuấn, Chủ nhiệm Hội Từ thiện cà phê Suối Mơ, làm thiện nguyện suốt 10 năm qua, trao tặng 174 mái ấm nhân ái cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn

Sứ mệnh mặt trăng mới của Trung Quốc

Sứ mệnh mặt trăng mới của Trung Quốc

Quốc tế 06:27

Bắc Kinh đặt mục tiêu đưa con người lên mặt trăng vào năm 2030 và sau đó là xây trạm nghiên cứu tại cực Nam mặt trăng

Nắng nóng, giá dừa tươi tăng đột biến

Nắng nóng, giá dừa tươi tăng đột biến

Kinh tế 06:04

Ngày 3-5, tại buổi họp báo cung cấp thông tin trọng tâm của ngành công thương TP HCM quý II/2024, ông Nguyễn Đình Tùng - Tổng Giám đốc Công ty Vina T&T - cho biết thời tiết nắng nóng kéo dài đã ảnh hưởng đến công tác thu mua nguyên liệu trái cây phục vụ xuất khẩu.

Kinh tế TP HCM cần cú hích đủ mạnh

Kinh tế TP HCM cần cú hích đủ mạnh

Thời sự 06:02

Tình hình kinh tế - xã hội của TP HCM có nhiều tín hiệu tích cực và thành phố cần quyết tâm cùng giải pháp hiệu quả hơn nữa để có sự phát triển tương xứng với kỳ vọng

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu tập trung cứu chữa người bị ngộ độc thực phẩm

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu tập trung cứu chữa người bị ngộ độc thực phẩm

Sức khỏe 06:00

(NLĐO) - Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Y tế chỉ đạo đẩy mạnh tuyên truyền về nguy cơ và phòng ngừa ngộ độc thực phẩm, nhất là tại các điểm, khu du lịch, nhà ăn tập thể của trường học, khu công nghiệp, thức ăn đường phố

Trí tuệ, bản lĩnh

Trí tuệ, bản lĩnh

Thời sự 06:00

Chiến thắng Điện Biên Phủ là biểu tượng của chủ nghĩa anh hùng cách mạng; tiêu biểu cho trí tuệ, bản lĩnh, ý chí quyết chiến, quyết thắng vì độc lập, tự do của Tổ quốc

Đào tạo 50.000 kỹ sư bán dẫn

Đào tạo 50.000 kỹ sư bán dẫn

Thời sự 05:40

Bắt tay với nhiều "ông lớn" công nghệ đào tạo kỹ sư ngành bán dẫn, Việt Nam kỳ vọng tham gia sâu hơn vào chuỗi giá trị sản xuất toàn cầu và dần trở thành điểm đến của đổi mới sáng tạo trong khu vực và thế giới