20/06/2017 17:35

Dùng thẻ tín dụng giả mua smartphone tại Sài Gòn

Vài tuần qua, một nhóm người nước ngoài nói tiếng Trung Quốc xuất hiện tại nhiều cửa hàng ở TP HCM và dùng thẻ giả để mua các sản phẩm như iPhone 7, Samsung Galaxy S8.

Chiều 18-6, hai khách hàng người nước ngoài nói tiếng Trung Quốc ghé qua cửa hàng thuộc hệ thống bán lẻ Mai Nguyên hỏi mua điện thoại iPhone 7 màu đỏ.

Phía cửa hàng cho biết 2 vị khách này hỏi mua máy với số lượng lớn nhưng cửa hàng chỉ còn 2 máy. Sau đó, nhóm khách này quyết định mua 2 chiếc iPhone 7 màu đỏ cùng một số tai nghe Bluetooth thương hiệu Sony với tổng trị giá 47 triệu đồng.

Dùng thẻ giả để thanh toán

Sau khi mua hàng, hai vị khách sử dụng thẻ thanh toán HSBC để trả tiền. Tuy nhiên, nhân viên của cửa hàng thử 4 lần vẫn không thể thanh toán thành công. Vị khách người nước ngoài sau đó tự tay hướng dẫn thực hiện thao tác thì hệ thống ghi nhận thanh toán thành công.

Trước động thái này, nhân viên cửa hàng nghi ngờ và yêu cầu xem hộ chiếu để xác nhận thông tin trên hộ chiếu trùng khớp với thẻ. Hai vị khách sau đó không đưa ra hộ chiếu và gây gổ với nhân viên cửa hàng vì đã thanh toán (trừ tiền trên thẻ) nhưng cửa hàng không chịu giao sản phẩm.

Dùng thẻ tín dụng giả mua smartphone tại Sài Gòn - Ảnh 1.

Nhóm khách hàng nước ngoài dùng thẻ giả để thanh toán khi mua smartphone tại TP.HCM. Ảnh minh họa: Parade.

Do thời điểm mua hàng diễn ra vào buổi tối chủ nhật, nhân viên cửa hàng đề nghị khách quay lại vào sáng hôm sau, đồng thời sẽ gọi nhân viên ngân hàng đến để đối chiếu thẻ.

Đồng ý với phương án này nhưng bất ngờ sau một tiếng, hai vị khách trở lại và đưa ra hộ chiếu nhưng lại không kèm thẻ tín dụng dùng để thanh toán lúc trước. Nhân viên cửa hàng tiếp tục từ chối do những biểu hiện không minh bạch từ phía khách hàng.

9 giờ sáng ngày 19-6, một trong 2 khách hàng này trở lại (cùng với một người khác), đưa ra thẻ tín dụng trùng với thông tin trên hộ chiếu. Tuy nhiên, đây lại là thẻ của America Bank chứ không phải HSBC dùng để thanh toán hôm 18/6.

Lúc này, nhân viên ngân hàng Vietcombank có mặt tại cửa hàng (theo lời mời từ phía đại diện cửa hàng) kiểm tra và xác nhận đây là thẻ tín dụng giả. Cùng lúc đó, đại diện công an quận, công an kinh tế mời 2 vị khách hàng này về trụ sở để làm rõ sự việc.

Nhiều cửa hàng bị thanh toán bằng thẻ giả

Ông Mai Triều Nguyên - Giám đốc hệ thống bán lẻ Mai Nguyên Luxury Mobile, cho biết toàn bộ các cửa hàng thuộc hệ thống của ông đều ghi nhận có khách nước ngoài nói tiếng Trung Quốc đến mua hàng và quẹt thẻ bằng hình thức tương tự.

Đại diện CellphoneS cũng ghi nhận gặp nhiều trường hợp khách hàng nói tiếng Trung Quốc cầm thẻ visa Mỹ đi mua hàng nhưng quẹt không thành công thời gian gần đây. Đơn vị này cho biết do quẹt thẻ không thành công nên cửa hàng không bị thiệt hại gì.

Trong khi đó, phía ngân hàng khẳng định tiếp nhận nhiều phản ánh của doanh nghiệp về tình trạng người nước ngoài sử dụng thẻ tín dụng giả để mua sắm các thiết bị smartphone giá trị cao.

Dùng thẻ tín dụng giả mua smartphone tại Sài Gòn - Ảnh 2.

iPhone, Galaxy S8 là những sản phẩm nhóm khách lừa đảo này hướng đến vì chúng dễ tiêu thụ. Ảnh: Star.

Đại diện Mai Nguyên cho biết cơ quan điều tra (công an quận 3, TP HCM) ghi nhận có 5 người nước ngoài thường xuyên dùng hình thức lừa đảo này. Hiện tại, 2 người trong số đó đang bị tạm giữ để điều tra chờ kết luận.

Đáng chú ý, quá trình lừa đảo của nhóm khách nước ngoài có sự góp sức của người Việt Nam. Trong lúc đôi co với khách người nước ngoài thời điểm quẹt thẻ không thành công, nhân viên của Mai Nguyên khẳng định nhận được cuộc gọi của một giọng nữ người Việt Nam, yêu cầu phải giao hàng cho "sếp" của mình vì thẻ đã trừ tiền.

Một điểm đáng lưu ý khác là khi nhóm người này vào mua hàng, tất cả camera tại các cửa hàng đều báo hỏng, không thể ghi hình lại được. Đại diện Mai Nguyên cho biết nhân viên đã chụp hình, quay clip về nhóm khách này nhưng đã nộp cho cơ quan công an phục vụ công tác điều tra.

Theo ông Mai Triều Nguyên, để tránh bị lừa đảo các cửa hàng khi gặp khách nước ngoài mua hàng thanh toán bằng thẻ, nhân viên cửa hàng nên yêu cầu khách cung cấp hộ chiếu để đối chiếu thông tin. Ngoài ra, cửa hàng cũng nên cảnh giác với những khách mua hàng với số lượng lớn, lại không muốn bóc seal sau khi mua hàng.

Theo Thành Duy (Zing)

Viết bình luận

Thái Hòa tiết lộ lý do "hóa thành chồng Xuân Lan"

Thái Hòa tiết lộ lý do "hóa thành chồng Xuân Lan"

Giải trí 22:39

(NLĐO) – Nam diễn viên Thái Hòa tiết lộ vì sao anh lại chọn tham gia phim "Cái giá của hạnh phúc", vào vai chồng của nhân vật do Xuân Lan thủ diễn, do Nguyễn Ngọc Lâm đạo diễn.

Tuyến phòng thủ Kiev gây lo ngại, Đức vì Ukraine “chơi lớn”

Tuyến phòng thủ Kiev gây lo ngại, Đức vì Ukraine “chơi lớn”

Quốc tế 21:26

(NLĐO) - Có nhiều ý kiến lo ngại Ukraine đã quá chậm chân trong việc xây dựng hệ thống phòng thủ vững chắc nhằm ngăn chặn cuộc tấn công như vũ bão sắp tới của Nga.

VinFast hợp tác cùng Chợ Tốt thu xe máy xăng đổi mới xe máy điện

VinFast hợp tác cùng Chợ Tốt thu xe máy xăng đổi mới xe máy điện

Kinh tế 21:18

(NLĐO) - Công ty TNHH Kinh doanh Thương mại và Dịch vụ VinFast đã ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược cùng Công ty TNHH Chợ Tốt, triển khai chương trình "Thu cũ xe xăng - Đổi mới xe điện", áp dụng đối với các dòng xe máy điện VinFast từ ngày 20-3 đến 1-5.

Độc đáo “vừa đi vừa nấu” tại Lễ hội Văn hóa Ẩm thực, Món ngon Saigontourist Group 2024

Độc đáo “vừa đi vừa nấu” tại Lễ hội Văn hóa Ẩm thực, Món ngon Saigontourist Group 2024

Ẩm thực 21:12

(NLĐO) - Chiều 28-3, Lễ hội Văn hóa Ẩm thực, Món ngon Saigontourist Group 2024 chính thức khai mạc tại Khu du lịch Văn Thánh (TP HCM).

Bộ Công Thương đề xuất để doanh nghiệp tự quyết định giá xăng dầu

Bộ Công Thương đề xuất để doanh nghiệp tự quyết định giá xăng dầu

Kinh tế 21:07

(NLĐO) - Để tạo môi trường cạnh tranh giữa các doanh nghiệp, Bộ Công Thương đề xuất Nhà nước sẽ không tham gia vào quá trình điều hành giá xăng dầu, mà sẽ công bố các yếu tố hình thành giá để doanh nghiệp tự quyết định giá

Thủ tướng: Sớm đầu tư, nâng cấp các tuyến cao tốc 2 làn xe

Thủ tướng: Sớm đầu tư, nâng cấp các tuyến cao tốc 2 làn xe

Xã hội 20:55

(NLĐO) - Thủ tướng yêu cầu có giải pháp cụ thể để đầu tư sớm nhất đối với các tuyến đường bộ cao tốc quy mô 2 làn xe, thiếu làn dừng khẩn cấp, thiếu trạm dừng nghỉ

Lốc xoáy ở Quảng Trị giật bay hàng chục mái nhà

Lốc xoáy ở Quảng Trị giật bay hàng chục mái nhà

Xã hội 20:46

(NLĐO) - Sau khoảng 10 phút lốc xoáy quét qua, hàng chục ngôi nhà và cây xanh ở vùng biên tỉnh Quảng Trị bị tốc mái, gãy đổ.