01/03/2015 11:15

Đóng cửa nhà máy ở Trung Quốc, Microsoft “rút” sang Việt Nam

(ictworld.vn) - Theo trang The Seattle Times, Microsoft sẽ đóng cửa các nhà máy ở Bắc Kinh và Quảng Đông (Trung Quốc) và Việt Nam là nơi sản xuất điện thoại chính cho công ty.

Hai nhà máy ở Bắc Kinh và Quảng Đông trước đó trực thuộc Nokia, nhưng sau đó đã thuộc về Microsoft sau khi hãng này mua lại mảng kinh doanh điện thoại di động trị giá 7,2 tỉ USD hồi tháng Tư năm ngoái. Theo Microsoft, công ty sẽ đóng cửa 2 nhà máy này trong tháng 3 này.

Việt Nam sẽ là địa điểm trọng tâm để Microsoft đặt nhà máy sản xuất điện thoại.

Phát ngôn viên Microsoft cho biết, công ty đã bắt đầu ngưng hợp đồng lao động với khoảng 9.000 lao động làm việc tại các nhà máy nói trên vào năm ngoái, chiếm một nửa con số 18.000 lao động mà Microsoft muốn cắt giảm trong kế hoạch tái cơ cấu công ty, được công bố vào tháng 7-2014.

Với việc đóng cửa 2 nhà máy ở Bắc Kinh và Quảng Đông, Microsoft đã có 3 trong số 6 cơ sở sản xuất điện thoại lớn của Nokia trước đây đóng cửa. Trước đó, người đứng đầu mảng thiết bị của Microsoft, Stephen Elop, đã công bố kế hoạch đóng cửa nhà máy Komárom ở Hungary.

Ngoài ra, mặc dù không đóng cửa hoàn toàn, nhưng các cơ sở của Nokia ở Manaus (Brazil) và Reynosa (Mexico) cũng đã chuyển sang hoạt động sản xuất sản phẩm cũng như cơ sở sửa chữa cho Microsoft.

Từng là nơi đặt nhiều nhà máy sản xuất của các hãng công nghệ lớn trong ngành công nghiệp cao, nhưng Trung Quốc hiện đang mất dần sự ủng hộ của các công ty công nghệ. Tăng trưởng kinh tế nhanh chóng khiến tiền lương lao động tăng lên, làm giảm lợi nhuận cho các chủ sở hữu nhà máy cũng được cho là một phần khiến các tập đoàn toàn cầu chuyển dần cơ sở sản xuất sang các nước trong khu vực Đông Nam Á, nơi chi phí lao động thấp hơn, bao gồm Việt Nam, Campuchia và Indonesia.

Microsoft xem Việt Nam là địa điểm lý tưởng nhất để đặt nhà máy mới của mình, và chọn đây là nơi sản xuất phần lớn điện thoại cho công ty.

Thu Phương

Viết bình luận

Giá vé máy bay tăng nóng, sân bay Tân Sơn Nhất tăng lượt cất, hạ cánh dịp 30-4

Giá vé máy bay tăng nóng, sân bay Tân Sơn Nhất tăng lượt cất, hạ cánh dịp 30-4

Kinh tế 17:19

(NLĐO)- Sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất sẽ được điều chỉnh lượt cất, hạ cánh nhằm tăng tần suất bay cho các hãng hàng không, đáp ứng nhu cầu đi lại trong dịp cao điểm 30-4, 1-5

Tiến bộ mới trong điều trị ung thư vú

Tiến bộ mới trong điều trị ung thư vú

Sức khỏe 17:15

(NLĐO)- Bước tiến này vừa được công bố tại hội thảo "Cập nhật xu hướng mới trong điều trị ung thư vú" do Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn tổ chức chiều 28-3.

Vụ phản đối sáp nhập trường: Chỉ có 18 học sinh tới trường buổi chiều

Vụ phản đối sáp nhập trường: Chỉ có 18 học sinh tới trường buổi chiều

Thời sự 17:11

(NLĐO)- Trong chiều 28-3, theo kế hoạch sẽ có 252 học sinh ở 3 khối của Trường tiểu học Nguyễn Bá Ngọc (Thanh Hóa) học tập, nhưng chỉ có 18 em tới trường

Nga tiết lộ về kế hoạch của NATO ở Đông Âu

Nga tiết lộ về kế hoạch của NATO ở Đông Âu

Quốc tế 16:59

(NLĐO) - Các hoạt động của NATO ở Đông Âu và khu vực biển Đen cho thấy liên minh này có thể đang chuẩn bị cho một cuộc xung đột tiềm tàng với Nga.

Để Morocco ngược dòng, tuyển futsal Iran không giữ được tỉnh táo

Để Morocco ngược dòng, tuyển futsal Iran không giữ được tỉnh táo

Thể thao 16:53

(NLĐO) - Chiều 28-3, tại Giải futsal quốc tế tại TP HCM, tuyển futsal Morocco đã có màn ngược dòng 5-4 đầy cảm xúc trước Iran. Thua ngược, Iran đã không thể kiểm soát được cảm xúc khi có hành động không đẹp và dẫn đến xô xát.

"Chợ dành cho phụ nữ đơn thân" ở Cần Thơ sẽ bán những gì?

"Chợ dành cho phụ nữ đơn thân" ở Cần Thơ sẽ bán những gì?

Thời sự 16:44

(NLĐO) - Theo Công ty CP Tập đoàn Đầu tư địa ốc NOVA, "chợ dành cho phụ nữ đơn thân" xây dựng tại TP Cần Thơ tạo điều kiện hỗ trợ những phụ nữ đơn thân khởi nghiệp, giảm nạn sinh kế ly hương.

HĐND tỉnh Lâm Đồng hoãn kỳ họp chuyên đề

HĐND tỉnh Lâm Đồng hoãn kỳ họp chuyên đề

Thời sự 16:42

(NLĐO) - Thường trực HĐND tỉnh Lâm Đồng đã ra thông báo hoãn tổ chức kỳ họp thứ 14 dự kiến diễn ra vào hôm nay (28-3).