Những tin đồn về một phiên bản nhỏ hơn của iPad đã xuất hiện từ vài tháng trước, cùng lúc với các tin đồn về iPhone 5. Nhiều người còn mong chờ Apple sẽ tung ra sản phẩm này cùng thời điểm với iPhone 5. Tuy nhiên, có lẽ vì không muốn làm lu mờ ảnh hưởng của iPhone, vốn là sản phẩm chủ đạo và mang lại nhiều lợi nhuận nhất, Apple đã không vội vàng tung ra “iPad mini”.
Nhận diện “iPad mini”
Đầu tháng 8-2012, trang web 9to5Mac đã tung tin đồn về một máy tính bảng của Apple với kích cỡ 7,85 inch, có cùng độ dày với iPod Touch. Một số tin tức khác khẳng định kích cỡ màn hình này cùng độ phân giải 1024 × 768, với độ đậm đặc điểm ảnh 163 PPI (không phải là màn hình độ nét cao Retina).
Điều này có vẻ kỳ lạ vì trước đó, ông Steve Jobs, cựu CEO Apple, đã từng nói rằng một máy tính bảng với kích cỡ chừng 7 inch là không hợp lý. Đây là lý do tại sao Apple sử dụng kích cỡ 9,7 inch cho iPad. Ngay sau đó, nhà phân tích John Gruber của trang Daring Fireball đưa ra lập luận rằng 7,85 inch gần với kích cỡ 8 inch hơn là 7 inch. Với kích cỡ này, “iPad mini” sẽ có thể đạt được tỉ lệ màn hình tiêu chuẩn 4:3 nếu Apple sử dụng độ phân giải 1024 × 768.
Hình ảnh “iPad mini” được tiết lộ trên trang Gizmodo
John Gruber cũng phỏng đoán rằng “iPad mini” rất có thể chưa phải là tên chính thức. Apple có thể sẽ gọi dòng máy tính bảng nhỏ gọn này với cái tên “iPad Air” nhưng vào lúc này, vẫn chưa ai biết được ngày công bố chính thức của “iPad mini”.
Tiếp đó, ngày 31-8, Bloomberg tung tin khẳng định Apple sẽ công bố một “iPad mini” với màn hình có kích cỡ 7,85 inch vào tháng 10-2012. Tin này cũng được xác tín sau đó thông qua các nguồn tin của trang AllThingsD. Đến ngày 4-10 vừa qua, tờ Wall Street Journal cũng đưa tin các đối tác của Apple đã bắt đầu tiến hành sản xuất “iPad mini” với màn hình được làm bởi LG Display và AU Optronics. Lúc này, iPhone 5 đã được tung ra khá lâu và các dòng tablet giá rẻ mới chớm vào thị trường và cũng chỉ còn 2 tháng nữa là đến dịp mua sắm cuối năm. Đây sẽ là một thời điểm rất thích hợp để Apple tung ra sản phẩm mới của mình.
Cạnh tranh khốc liệt
Là một sản phẩm sinh ra từ sự cạnh tranh của Apple ở phân khúc giá rẻ, “iPad mini” có thể sẽ đem lại một cuộc đua thú vị về giá nhưng cũng có thể sẽ “ăn” vào ngay chính doanh số của iPad nguyên gốc.
Nguyên nhân sự ra đời của “iPad mini” là sức ép từ các sản phẩm máy tính bảng nhỏ gọn, giá rẻ, vận hành hệ điều hành Android. Vốn là sản phẩm dành cho thông tin và giải trí, iPad đã luôn thống trị mảng tablet cao cấp nhưng nó tạo ra khoảng trống cho một thị trường khác đòi hỏi một thiết bị tương tự mà giá rẻ hơn.
Amazon là hãng đi đầu trong thị trường nêu trên với Kindle Fire và đã thành công lớn. Cạnh tranh với Kindle Fire là Nook tablet của Barnes và Noble - đối thủ của Amazon. Cả hai đều là các sản phẩm bán ra dưới giá thành hoặc không có lời để thu hút khách hàng.
Google cũng nhanh chóng tung ra Nexus 7, một tablet nhỏ gọn giá rẻ tương tự để sử dụng dịch vụ Google Play Store của mình. Với cái giá trung bình chỉ 200 - 300 USD, lần đầu tiên người dùng phổ thông có thêm nhiều lựa chọn với giá thật hấp dẫn. Tuy nhiên, các tablet này vẫn không có cái lợi thế của một dịch vụ phân phối nội dung và phần mềm tiện ích khổng lồ mà Apple đang sở hữu. Apple cũng nhận ra được lợi thế của mình ở phân mảng thị trường này để tiếp tục ra mắt iPad 3.
Apple hiện là một công ty với lợi nhuận cao ngất ngưởng nhờ vào giá bán ra các sản phẩm cao gấp nhiều lần so với giá thành. Một sản phẩm mới như “iPad mini” nếu gây ảnh hưởng mạnh mẽ đến doanh số của các sản phẩm khác của Apple sẽ rất có thể làm giảm lợi nhuận của hãng. Đó là điều mà các cổ đông của hãng này sẽ không mấy hài lòng. Nói cách khác, chính sự thành công to lớn của Apple sẽ trở thành điểm yếu nhất của hãng này, bởi nó đặt ra những mong đợi quá lớn từ thị trường cổ phiếu và người dùng.
Vấn đề được đặt ra là liệu “iPad mini” sẽ đóng vai trò gì cho Apple? Chắc chắn sản phẩm này sẽ ra đời sau khi các dòng tablet Android giá rẻ đã có mặt trên thị trường. Vậy thì liệu “iPad mini” sẽ là một sản phẩm chỉ để cạnh tranh với Amazon, Nook và Google hay nhằm mang lại lợi nhuận khổng lồ như cách mà Apple vẫn đã và đang áp dụng?
Ở cùng mức 200 - 250 USD, “iPad mini” chắc chắn sẽ dễ dàng vượt mặt các đối thủ của mình và thống trị doanh số. Nếu như thế, chúng ta sẽ có thể mong chờ một cuộc cạnh tranh khốc liệt trong mảng thị trường này vào các năm tới.
“iPad mini” được xem là một “cú phản đòn” của Apple đối với hàng loạt máy tính bảng tablet Android cỡ nhỏ, giá rẻ đến từ Amazon và Google |
Giá khoảng 300 USD?
Apple vốn luôn là một công ty bán ra sản phẩm với cái giá cao cấp. Trên thực tế, người dùng vẫn rất sẵn sàng bỏ tiền ra cho một thiết bị như vậy nhưng phải gắn mác Apple. Vì thế, rất có thể “iPad mini” sẽ được bán ra với giá khoảng 300 USD. “iPad mini” cũng sẽ trở thành một lựa chọn cao cấp ở mảng tablet nhỏ gọn hơn là một sản phẩm ở mảng tablet giá rẻ. Dù giá có rẻ hay không, tablet với kích cỡ 7-8 inch sẽ trở thành một thị trường mạnh mẽ trong tương lai. |