Theo thoả thuận, nếu một trong ba bên giành được một hợp đồng, mẫu quảng cáo sẽ được hiển thị trên cả website của hai công ty còn lại. Điều này đồng nghĩa với việc doanh thu quảng cáo sẽ được chia cho cả ba công ty.
Kế hoạch bước đầu sẽ nhắm tới đối tượng là các nhà thiết kế web và người mua quảng cáo tiềm năng.
Doanh thu của liên minh dự kiến sẽ cao hơn nhiều so với việc ba hãng tiến hành các chương trình quảng cáo riêng lẻ. Mục đích của liên minh này là tạo ra sức cạnh tranh cân bằng hơn với các công ty trực tuyến đang lên như Google.
AOL, Yahoo và Microsoft đã tiến hành thảo luận kế hoạch liên minh quảng cáo mới với giới điều hành của các công ty quảng cáo chủ chốt, trong đó có tập đoàn Omnicom Group, WPP và Publicis Groupe.
Một phát ngôn viên của Yahoo nói: "Công ty của chúng tôi có mối quan hệ làm ăn lâu đời với AOL và Microsoft. Cả ba công ty sẽ tiếp tục đẩy mạnh hợp tác kinh doanh trong những năm tới."
Còn phát ngôn viên của Microsoft nhấn mạnh: "Chúng tôi thật may mắn khi có quan hệ hợp tác kinh doanh sâu sắc và lâu năm với nhiều nhà xuất bản và các công ty quảng cáo. Chúng tôi không ngừng tìm kiếm các đường hướng kinh doanh mới để nâng cao giá trị sản phẩm của mình."
Hãng nghiên cứu thị trường eMarketer cho hay, thị phần của Google ngày càng gia tăng trên thị trường quảng cáo trực tuyến, trong khi cả AOL, Microsoft và Yahoo! đều bị sụt giảm thị phần.
Google kiếm được phần lớn doanh thu từ hoạt động quảng cáo liên quan đến dịch vụ tìm kiếm trực tuyến, song hãng cũng đang tìm cách giành nhiều thị phần hơn trong lĩnh vực quảng cáo hiện đang ngày càng tăng trưởng nhanh này.
Theo eMarketer, thị phần của Yahoo trên thị trường quảng cáo trực tuyến Mỹ sẽ giảm xuống 13,1% trong năm nay, từ mức 14,4% năm 2010; thị phần của Microsoft giảm từ 5,1% trong năm 2010 xuống 4,1% năm 2011; thị phần của AOL giảm từ 4,8% xuống còn 4,2%.
Trong khi đó, thị phần của Google và Facebook tại thị trường Mỹ dự kiến sẽ tăng lần lượt từ 8,6% và 12,2% năm 2010, lên 9,3% và 17,7% trong năm nay./