08/01/2011 06:46

Ấn Độ và kế hoạch căn cước đồ sộ

Chính quyền Ấn Độ đang triển khai một kế hoạch quy mô chưa từng có nhằm đưa vào ứng dụng một số căn cước duy nhất cho mỗi người dân.

 

Nhờ số căn cước duy nhất, người nghèo Ấn sẽ được hỗ trợ tốt hơn - Ảnh: AFP

Từ tháng 4.2010, New Delhi bắt đầu huy động khoảng 2,5 triệu nhân viên đi thu thập thông tin của 1,2 tỉ dân để chuẩn bị thành lập cơ sở dữ liệu cho hệ thống số căn cước mới. Theo tờ Le Figaro, các nhân viên kiểm kê sẽ phải đến tận hang cùng ngõ hẻm của 5.000 thành phố và 630.000 ngôi làng để lấy thông tin của mọi công dân trên 15 tuổi: tình trạng hôn nhân, tôn giáo, ngôn ngữ, học vấn, việc làm, gốc gác và cả xuất thân giai cấp. Ngoài ra, họ còn phải điều tra về tình trạng cung cấp nước sạch, điện ở các khu dân cư, vật liệu xây dựng, tỷ lệ sử dụng internet, điện thoại di động… Riêng việc in ấn, ghi chép cho toàn bộ công trình này ước tính tốn đến 11,63 triệu tấn giấy.

Ngoài ra, các biện pháp công nghệ cao cũng được áp dụng khi có những nhóm chuyên gia đến từng nhà lấy các dữ liệu sinh học như vân tay, hình quét tròng mắt, theo nhật báo The Hindu. Mục tiêu sau cùng của Chính phủ Ấn Độ là thiết lập hệ thống số căn cước duy nhất dùng chung cho nhiều lĩnh vực hành chính. Khi công trình hoàn tất, công dân từ 18 tuổi trở lên sẽ được cấp một số căn cước gồm 12 chữ số, gọi là Aadhaar. Tờ Le Figaro dẫn lời Bộ trưởng Nội vụ Ấn Độ Palaniappan Chidambaram nói: “Đây là một trong những công trình quy mô nhất từ trước đến nay của nhân loại”.

Từ “Aadhaar” trong tiếng Hindi là nền tảng, trụ cột. Tờ Courrier International giải thích sự lựa chọn này ngụ ý rằng dân chúng Ấn Độ có thể tin tưởng và trông cậy vào một chính quyền vững mạnh. Kế hoạch Aadhaar được chính quyền New Delhi giao cho “ông trùm công nghệ” Nandan Nilekani. Được tạp chí Time xếp vào nhóm 100 người gây ảnh hưởng nhất thế giới năm 2009, ông Nilekani là người sáng lập Infosys, công ty cung cấp dịch vụ công nghệ thông tin lớn thứ hai ở Ấn. Hiện Nilekani được ngân sách nhà nước cấp số tiền tương đương khoảng 2,3 tỉ euro để thực hiện kế hoạch này.

Chỉ một cú nhấp chuột

Nhờ một số căn cước duy nhất cho phần lớn các hoạt động hành chính, các thủ tục sẽ được tinh giản tối đa, tiết kiệm khối lượng thời gian, công sức và tiền bạc khổng lồ cho người dân và chính phủ. Chưa hết, hàng trăm triệu người nghèo khổ đã rời bỏ làng quê sống nay đây mai đó, thậm chí không chốn nương thân, vẫn có thể hưởng phúc lợi xã hội ở bất kỳ nơi nào họ ghé chân qua mà không cần giấy tờ rườm rà.

Ngoài ra, kế hoạch Aadhaar cũng sẽ là tiền đề cho chương trình trợ cấp xã hội theo hình thức chuyển tiền trực tiếp vào tài khoản ngân hàng cho những gia đình khó khăn. Về lâu dài, kiểu trợ cấp này sẽ thay thế hoàn toàn hệ thống phân phát lương thực và nhu yếu phẩm theo định mức hằng tháng. Chính quyền Ấn Độ khẳng định toàn bộ các chế độ phúc lợi xã hội sẽ được lưu nhập vào số Aadhaar: tiêu chuẩn thực phẩm, bảo hiểm y tế, trợ cấp thai sản…

"Đây là một trong những công trình quy mô nhất từ trước đến nay của nhân loại"

Bộ trưởng Nội vụ Ấn Độ Palaniappan Chidambaram

Kế hoạch này cũng sẽ mang lại lợi ích rất lớn về mặt an ninh và quản lý xã hội. Trong tương lai, theo The Hindu, chỉ cần một cú nhấp chuột, các cơ quan an ninh và nội vụ sẽ tìm hiểu được mọi thứ: dấu vân tay, hình quét tròng mắt cho đến nghề nghiệp, gốc gác, gia đình…

Trên nguyên tắc, việc cung cấp thông tin để đăng ký số Aadhaar là hoàn toàn tự do nhưng những người từ chối cho thông tin sẽ gặp nhiều rắc rối về sau. Chẳng hạn, theo tờ The Hindu, việc mua bán lương thực, thực phẩm nhiều khả năng cũng sẽ áp dụng số Aadhaar một khi chương trình này hoàn tất. Tương tự, số này cũng có thể sẽ là điều kiện cần thiết để người Ấn Độ xin việc làm. Ngoài ra, sẽ có rất nhiều dịch vụ đòi hỏi phải có số Aadhaar mới đăng ký, đăng nhập được: mua thẻ sim điện thoại di động, truy cập internet ở các quán cà phê...

Kế hoạch lịch sử này đòi hỏi rất nhiều thời gian thực hiện do quy mô dân số quá lớn của Ấn. Chính quyền cũng phải nỗ lực bổ sung, sửa đổi các quy định cho thật hợp lý. Cơ quan quản lý căn cước dự tính đến tháng 3.2011 sẽ hoàn tất đăng ký cho 100 triệu người và đạt 600 triệu người trong 4 năm tới, tương đương khoảng 50% dân số Ấn Độ.

Những nơi sử dụng thẻ căn cước đa mục đích

Tại Mỹ, số an sinh xã hội (SSN) với 9 chữ số được cấp cho các công dân và thường trú nhân, cũng như những người tạm trú. Công dụng ban đầu của SSN là theo dõi các cá nhân nhằm mục đích thu thuế. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, SSN đã trở thành số căn cước quốc gia của Mỹ.

Ngoài Mỹ, nhiều nước cũng đã vận dụng thẻ căn cước đa mục đích. Philippines từ năm 2009 đã đưa vào sử dụng Thẻ căn cước đa mục đích thống nhất (UMID). Năm 2005, Bỉ quyết định cấp thẻ căn cước điện tử cho những công dân nộp đơn xin cấp thẻ căn cước mới, có thể dùng làm thẻ thư viện, thẻ vào những khu vực hạn chế… Tại Trung Quốc, mới có Hồng Kông vận dụng loại thẻ thông minh đa chức năng từ năm 2003.

admin
từ khóa :
Cứu ca bệnh đột quỵ nguy cấp khi đi du lịch

Cứu ca bệnh đột quỵ nguy cấp khi đi du lịch

Sức khỏe 02:30

Ngày 20-9, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế S.I.S Cần Thơ (S.I.S Cần Thơ) cho hay vừa cứu kịp ông N.V.T (53 tuổi, quê Thanh Hóa) bị đột quỵ trong lúc đi du lịch.

Bài dự thi cuộc thi viết "Lòng tốt quanh ta": Hành Trình Xanh hướng trái tim về cộng đồng

Bài dự thi cuộc thi viết "Lòng tốt quanh ta": Hành Trình Xanh hướng trái tim về cộng đồng

Bạn đọc 02:00

Những hoạt động vì xã hội của nhóm Hành Trình Xanh như tiếp thêm động lực để lan tỏa nghĩa tình đồng bào

14 bệnh viện TP HCM kết nối chia sẻ thuốc cấp cứu

Sức khỏe 01:30

Ngày 20-9, Sở Y tế TP HCM cho biết sau khi triển khai quy trình tra cứu, hỗ trợ thuốc cấp cứu giữa các cơ sở khám, chữa bệnh trên địa bàn thành phố, đã có 14 bệnh viện cùng tra cứu, chia sẻ 37 loại thuốc cấp cứu.

Ðộng viên con công nhân vượt khó

Ðộng viên con công nhân vượt khó

Lao động 01:00

Chiều 20-9, LĐLĐ quận Tân Phú, TP HCM đã tổ chức chương trình trao học bổng Nguyễn Đức Cảnh cho con CNVC-LĐ vượt khó, học giỏi.

Thiếu sân chơi cho công nhân các KCX-CN TP HCM

Thiếu sân chơi cho công nhân các KCX-CN TP HCM

Lao động 00:30

Ngày 20-9, Công đoàn các KCX-CN TP HCM đã tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 03a/NQ-TLĐ của Ban Chấp hành Tổng LĐLĐ Việt Nam (khóa XI) về nâng cao đời sống văn hóa tin thần của công nhân lao động (CNLĐ).

Báo in ngày 21-9: Chuyện gì đang xảy ra trên thị trường xăng dầu?

Báo in ngày 21-9: Chuyện gì đang xảy ra trên thị trường xăng dầu?

Thời sự 00:00

Các cơ quan báo chí TP HCM đã quyên góp hàng chục tỉ đồng để cùng chung tay sửa chữa trường học, đường sá, hỗ trợ người dân miền Bắc bị ảnh hưởng mưa lũ sớm ổn định cuộc sống; Việt Nam sẽ có thêm dư địa để giảm lãi suất huy động và cho vay nếu FED có thêm những động thái tích cực hơn…

Một người bị dòng nước chảy xiết cuốn mất tích khi đi qua cầu

Một người bị dòng nước chảy xiết cuốn mất tích khi đi qua cầu

Đông Nam Bộ 22:45

(NLĐO) - Một người đàn ông không may bị nước cuốn trôi mất tích khi đi qua cây cầu bị ngập, nước chảy xiết trên địa bàn huyện Bù Đăng, tỉnh Bình Phước.