8 bài học của Tổng giám đốc Coca-Cola
Trước khi về làm Tổng GĐ Microsoft Việt Nam, ông Vũ Minh Trí đã từng kinh qua vị trí đầu tàu của các thương hiệu lớn như Sony Ericsson, Yahoo! Việt Nam, Qualcomm….
Ông Vũ Minh Trí, TGĐ Microsoft Việt Nam (Ảnh: Văn Chung)
Những câu chuyện về thất bại, thành công của Microsoft hay lời khuyên cho các bạn trẻ để vươn ra toàn cầu, đón đầu xu thế, đáp ứng nhu cầu doanh nghiệp đã được ông Trí chia sẻ với các bạn sinh viên sáng 10-12 tại Hà Nội.
Cống hiến nhiều hơn cho cộng đồng
Lo lắng lớn nhất của chúng tôi là làm sao có được những con người tài năng để tiếp tục thành công đã có. Vấn đề không phải bạn tạo ra công nghệ, bán nhiều tiền bản quyền mà phải làm sao gắn kết mọi người nhất là người trẻ cùng nhau làm việc cho công ty và cống hiến nhiều hơn cho cộng đồng.
Chúng tôi hi vọng các bạn làm được gì đó, không chỉ lĩnh vực CNTT mà nhiều lĩnh vực khác nữa, cống hiến nhiều hơn cho cộng đồng.
Bạn phải là trung tâm việc học
Các bạn đang là sinh viên, quãng đường phía trước còn dài. Nếu muốn định hướng nghề nghiệp, lựa chọn như thế nào thì phải biết ngoài kia có gì, cần gì và diễn ra như thế nào.
Nhiều bạn hỏi ngoài kia thay đổi nhanh nhưng nhà trường giáo trình vẫn vậy làm sao cập nhật để ra trường sinh viên là ứng viên mà doanh nghiệp đang cần. Tôi nói xưa cách học chỉ là trên bục giảng thầy nói nói và các bạn hấp thụ kiến thức ở đó.
Ngày nay, các bạn phải là trung tâm việc học. Giáo viên chỉ góp một phần kiến thức. Các bạn có Internet và các phương tiện tiếp cận thông tin khác. Muốn thành công các bạn phải tự thiết kế việc học tập, sinh hoạt cho mình.
Cởi mở hơn nữa
Điểm mạnh của SV Việt Nam là giỏi Toán, siêng năng, cần cù, sáng tạo xuất sắc và nổi bật. Nhưng các bạn cần tập trung nhiều hơn xây dựng kết nối cộng đồng, nói chuyện cởi mở nhiều hơn. Đôi khi các bạn suy nghĩ chỉ cần học lo làm bài trên lớp, không còn thời gian sinh hoạt đoàn hay hoạt động xã hội khác vì mất thì giờ. Thế nhưng các bạn sẽ học được rất nhiều thứ từ những hoạt động ấy.
Như trên đã nói, nếu biết thiết kế việc học tập sinh hoạt thì kiến thức trên nhà trường chỉ chiếm 30% những gì bạn cần khi ra trường mà thôi.
Hãy cứ ngây thơ
Cái quan trọng là các bạn cần chủ động kết nối thường xuyên, đối thoại với doanh nghiệp để nắm được xu thế và biết được thách thức của doanh nghiệp là gì.
Ngược lại, chúng tôi các doanh nghiệp thấy các bạn trẻ có giá trị. Sau một thời gian, doanh nghiệp dễ đi theo lối mòn, không ai thử thách. Và đôi khi các bạn trẻ bước vào và hỏi sao không làm cái này cái kia.
Với sự ngây thơ và nhiệt huyết các bạn thử thách những điều chúng tôi vốn cho hoàn toàn đúng và tạo ra những kết quả hết sức bất ngờ.
Bạn không cần biết nhiều về công nghệ
Nhưng Microsoft hay nhiều doanh nghiệp cần các bạn có tư duy tốt, đam mê, nhiệt huyết, có thể làm việc gì đó tốt cho bản thân bạn và cho cộng đồng, xã hội.
Tôi xin ví dụ câu hỏi chúng tôi đặt ra cho ứng viên: Hiện nay bạn có biết trên thị trường Việt Nam, Nokia bán ra bao nhiêu smartphone không? Một số vì lí do biết và nói đúng con số.
Một người trả lời theo cách toàn bộ thị trường phone ở Việt Nam là bao nhiêu triệu, smartphone chiếm bao nhiêu phần trăm và Nokia chiếm bao nhiêu phần trăm thị trường. Cách tiếp cận như vậy giúp Microsoft biết các bạn có tư duy tốt hơn nhiều.
Chúng tôi đánh giá cao cái nhìn và tư duy toàn cảnh như vậy.
Tiếng Anh là tất yếu
Thị trường lớn nhất, phát triển kinh tế xã hội lớn nhất tập trung ở những nước nói tiếng Anh. Kho kiến thức khổng lồ trên mạng chủ yếu viết và trình bày bằng tiếng Anh. Đừng để ngôn ngữ là rào cản cản trở bạn.
Tiếng Anh giờ không tạo ra sự khác biệt mà là điều kiện tất yếu cho các bạn sinh viên nếu muốn bước ra với thế giới.
Biết đặt mục tiêu cụ thể và hợp lí
Lãnh đạo nhiều công ty, tập đoàn lớn thường lại ở trong giai đoạn cực kỳ khó khăn nên áp lực với tôi rất lớn. Điều giúp tôi thành công là biết đặt mục tiêu rõ ràng, hợp lí. Đấy cũng là cách giúp tôi cân bằng trong cuộc sống.