Tiêu dùng
11/08/2016 09:59

Vì sao rau quả Trung Quốc vẫn sống khỏe tại Việt Nam?

In bài viết

Ở các chợ truyền thống, chợ bình dân, chợ tự phát – nơi mức sống của người dân còn thấp thì điều quan trọng hơn với họ là giá chứ không phải sản phẩm có độc hại hay không?

Thống kê 6 tháng đầu năm 2016, Việt Nam chi 80,7 triệu USD để nhập khẩu các loại rau quả từ Trung Quốc.

Cụ thể, theo báo cáo của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Việt Nam chi 351 triệu USD để nhập khẩu rau quả các loại trong nửa đầu năm (cùng kỳ năm 2015 là 519 triệu USD). Trong đó, thị trường chính của Việt Nam là Trung Quốc, với giá trị nhập khẩu lên đến 80,7 triệu USD (tăng gần 31% so với cùng kỳ năm 2015).

Với mặt hàng rau củ, Việt Nam nhập khẩu chủ yếu là các loại hành, tỏi, khoai tây, bắp cải… Còn mặt hàng hoa quả, Việt Nam thường nhập theo mùa. Ở thời điểm hiện tại, Việt Nam nhập chủ yếu các loại như: táo, lê, mận, đào, xoài, nho… với số lượng lên đến hàng trăm tấn mỗi ngày.


Rau quả có nguồn gốc Trung Quốc được tiêu thụ rất nhiều tại các chợ truyền thống, chợ tự phát.

Rau quả có nguồn gốc Trung Quốc được tiêu thụ rất nhiều tại các chợ truyền thống, chợ tự phát.

Những ngày này, trên nhiều tuyến đường tại Hà Nội như Phạm Ngọc Thạch, Trần Thái Tông, Đỗ Đức Dụng…, người tiêu dùng dễ dàng bắt gặp nhiều người bán xe thồ với đủ các loại hoa quả như: đào, mận, thanh long, nho… giá rẻ bất ngờ.

Cụ thể, một kg đào ngon chỉ có giá 35.000 – 40.000 đồng, một kg mận xanh có giá 25.000- 30.000 đồng, một kg nho chỉ 20.000 đồng/kg. Thực tế những loại quả này đều có nguồn gốc từ Trung Quốc, thế nhưng người bán hàng lại quảng cáo có nguồn gốc tại Việt Nam như đào, mận Sa Pa, nho Ninh Thuận, thanh long Bình Thuận…

Các loại rau quả có nguồn gốc Trung Quốc được tiêu thụ nhiều nhất ở các chợ truyền thống, chợ bình dân, chợ tự phát. Nhiều loại rau quả Trung Quốc sau khi nhập về Việt Nam đã được gắn mác “nông sản Việt”. Chính vì vậy, bên cạnh một lượng lớn người tiêu dùng có thu nhập thấp chấp nhận “dùng đại” hàng Trung Quốc vì giá thành rẻ hơn, những người có mức thu nhập cao hơn cũng vẫn tìm mua những loại rau quả này, bởi họ không thể phân biệt được đâu là hàng nội, đâu là hàng Trung Quốc.

Theo ông Nguyễn Mạnh Hùng, Thư ký Hiệp hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam, việc rau quả Trung Quốc “đột lốt” nông sản Việt Nam đã cho thấy các chủ quầy hàng vi phạm pháp luật, đánh lừa người tiêu dùng.

Mặc dù báo chí liên tục đưa nhiều thông tin hoa quả Trung Quốc tẩm chất bảo quản nên vỏ đẹp mà ruột hỏng, nhưng hiện tại chưa có căn cứ chứng minh hoa quả Trung Quốc có ảnh hưởng đến sức khỏe. Trong khi đó, giá hoa quả Trung Quốc lại rất rẻ, phù hợp với tiêu dùng bình dân nên vẫn được nhiều tiêu dùng chọn mua.

Chia sẻ với VnMedia về lý do vì sao hàng Trung Quốc vẫn “sống khỏe” tại Việt Nam dù thời gian qua chúng ta đã tuyên truyền nhiều về sản phẩm kém chất lượng và độc hại, PGS-TS Nguyễn Văn Ngãi, Trưởng khoa Kinh tế ĐH Nông Lâm TP HCM cho rằng, tâm lý sợ, tránh hàng Trung Quốc trong một bộ phận người dân hiện nay là có. Nhưng ở các chợ truyền thống, chợ bình dân, chợ tự phát – nơi mức sống của người dân còn thấp thì điều quan trọng hơn với họ là giá cả rẻ chứ họ chưa quan tâm nhiều tới chất lượng. Rau quả Trung Quốc có giá khá rẻ, mẫu mã lại khá bắt mắt nên vẫn bán được cho nhiều người tiêu dùng.

Hơn nữa, nhiều vụ việc như rau quả, thực phẩm bẩn “đột lốt” rau quả, thực phẩm sạch được tiêu thụ và phát hiện trong nhiều siêu thị đã khiến người tiêu dùng mất dần niềm tin vào sản phẩm “sạch”. Họ cho rằng, chắc gì rau quả Việt Nam đã an toàn hơn nên với nhiều người, mua cái rẻ sẽ có lợi.

Theo TS Ngãi, là một nước nông nghiệp, để giảm nhập khẩu từ Trung Quốc chúng ta chỉ cần tăng sản lượng cung ứng cho thị trường. Cũng cần lưu ý là hàng hóa của chúng ta phải theo các tiêu chuẩn an toàn chất lượng, để người tiêu dùng an tâm lựa chọn. Còn kiểu sản xuất mù mờ như chúng ta hiện nay thì rất khó để đánh bại hàng Trung Quốc.

Bên cạnh đó, cần phải tăng cường kiểm tra, kiểm soát chất lượng hàng nông sản nhập khẩu của Trung Quốc một cách trung thực, khách quan và công bố thông tin rộng rãi để người tiêu dùng biết lựa chọn. Nếu chúng ta làm được như vậy thì hàng rau quả Trung Quốc sẽ mất dần đất sống.

Theo Lam Chung/DĐDN
Nutifood được trao danh hiệu Doanh nghiệp xanh TP HCM 2025

Nutifood được trao danh hiệu Doanh nghiệp xanh TP HCM 2025

Doanh nghiệp 09:40

Ngày 22-12-2025, Công ty Cổ phần Thực phẩm Dinh dưỡng Nutifood đã vinh dự được trao tặng danh hiệu Doanh nghiệp xanh TP. Hồ Chí Minh năm 2025.

UTH mở rộng hợp tác đào tạo và nghiên cứu trong lĩnh vực đường sắt tốc độ cao

UTH mở rộng hợp tác đào tạo và nghiên cứu trong lĩnh vực đường sắt tốc độ cao

Giáo dục - Cộng đồng 09:01

Chuẩn bị nhân lực và công nghệ cho đường sắt tốc độ cao là yêu cầu chiến lược, đặt ra thách thức với đào tạo, nghiên cứu và hội nhập của các trường đại học.

Seyoul với định hướng xu hướng làm đẹp tối giản “simple but stunning”

Seyoul với định hướng xu hướng làm đẹp tối giản “simple but stunning”

Sản phẩm 09:01

Khi các phương pháp chăm sóc da với quy trình cầu kỳ khiến người tiêu dùng mệt mỏi. Seyoul thiết kế thói quen hiện đại mới với triết lý tối giản nhưng hiệu quả.

Sau ánh hào quang, Ngô Thanh Vân chia sẻ những phút giây đầy bỡ ngỡ khi bước vào hành trình làm mẹ

Sau ánh hào quang, Ngô Thanh Vân chia sẻ những phút giây đầy bỡ ngỡ khi bước vào hành trình làm mẹ

Thị trường 08:00

Trong những ngày đầu sau sinh, Ngô Thanh Vân thừa nhận cô từng căng thẳng khi sữa về chậm, bé thức đêm nhiều và bản thân chưa quen với nhịp sinh hoạt mới.

Hơn 90% startup Việt “gục ngã” trước 3 tuổi, MoMo vẫn đứng vững sau 15 năm

Hơn 90% startup Việt “gục ngã” trước 3 tuổi, MoMo vẫn đứng vững sau 15 năm

Thị trường 21:35

Hành trình của MoMo - một trong số ít các kỳ lân của giới startup Việt Nam - là bài học về sức mạnh của việc “tập trung vào điều quan trọng”.

May Cao Nguyễn kỷ niệm 15 năm, ra mắt BST Xuân Hè 2026 "Green Flag"

May Cao Nguyễn kỷ niệm 15 năm, ra mắt BST Xuân Hè 2026 "Green Flag"

Thị trường 19:31

Ngày 17-12-2025, tại Louis Palace (Hà Nội), May Cao Nguyễn kỷ niệm 15 năm hình thành và phát triển, đồng thời ra mắt Bộ sưu tập Xuân Hè 2026 “Green Flag”.

Champa Island: Rực rỡ giáng sinh, hân hoan đón năm mới

Champa Island: Rực rỡ giáng sinh, hân hoan đón năm mới

Nhịp sống 18:14

Champa Island là lựa chọn lý tưởng cho kỳ nghỉ lưu trú trong dịp Giáng sinh và Tết Nguyên đán