Tiêu dùng
10/06/2022 10:00

Tiêu dùng xanh: Giải pháp hữu hiệu để bảo vệ môi trường và sức khỏe cộng đồng, hướng đến phát triển bền vững

In bài viết

Trong nhiều năm trở lại đây, tiêu dùng xanh được coi là một trong những giải pháp hiệu quả để giảm thiểu chất thải nhựa ra môi trường, khuyến khích sản xuất và tiêu dùng bền vững. Cũng như nhiều nước trên thế giới, tại Việt Nam, tiêu dùng xanh đang dần thành một xu thế mới và nhận thức của người tiêu dùng về tiêu dùng xanh, sản phẩm xanh cũng đã được nâng cao. Vì vậy, việc tăng cường triển khai và áp dụng các chính sách tiêu dùng xanh ở Việt Nam sẽ là một giải pháp hữu hiệu để bảo vệ môi trường và sức khỏe cộng đồng, hướng đến phát triển bền vững.

Có thể nói, khi nền kinh tế ngày càng phát triển, mức sống người dân ngày càng được nâng cao thì nhu cầu được sử dụng các sản phẩm, dịch vụ có chất lượng tốt, an toàn cũng ngày càng tăng, nhất là các sản phẩm phục vụ trực tiếp cho đời sống sinh hoạt của người dân. Khảo sát mới đây của Nielsen Việt Nam cho thấy, 80% người tiêu dùng Việt sẵn sàng chi trả nhiều hơn cho các sản phẩm có cam kết "xanh" và "sạch", sản xuất từ những nguyên liệu thân thiện với môi trường. Điều này cho thấy đã có sự thay đổi mạnh mẽ trong nhận thức của người tiêu dùng Việt

Tiêu dùng xanh là nội dung quan trọng được đề cập trong chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh giai đoạn 2021 – 2030 và tầm nhìn đến 2050 của Việt Nam. Hiện nhiều đơn vị đang thực hiện các chương trình kích cầu tiêu dùng xanh, và đặc biệt là nỗ lực chung tay giảm rác thải nhựa, hạn chế sử dụng túi nilon.

Theo số liệu khảo sát do Viện Chiến lược chính sách tài nguyên và môi trường phối hợp với các đối tác thực hiện vào tháng 3/2021, số lượng túi nilon sử dụng một lần tại các siêu thị trung bình khoảng 104 nghìn túi mỗi ngày tương đương với 38 triệu túi nilon một năm, một số lượng nilon rất lớn. Một số chuyên gia đề xuất: "Từ năm 2026 sẽ thực hiện xử phạt các siêu thị, trung tâm thương mại cung cấp túi ni lông dùng một lần cho khách hàng".

Tiêu dùng xanh: Giải pháp hữu hiệu để bảo vệ môi trường và sức khỏe cộng đồng, hướng đến phát triển bền vững - Ảnh 1.

Đây cũng là nội dung chính được đề cập đến trong chương trình "Tiêu điểm thị trường" phát sóng ngày 8/6.

Tiêu dùng xanh: Giải pháp hữu hiệu để bảo vệ môi trường và sức khỏe cộng đồng, hướng đến phát triển bền vững - Ảnh 2.

Bà Nguyễn Thị Mỹ Hưng – Phụ trách Bộ phận Trách nhiệm xã hội MM Mega Market

Trong chương trình, bà Nguyễn Thị Mỹ Hưng, Phụ trách Bộ phân Trách nhiệm xã hội MM Mega Market cho biết "Khi muốn thay đổi hành vi tiêu dùng của khách hàng thì nên có các giải pháp thay thế, ví dụ như ở MM thay vì đưa ra túi nilon sử dụng một lần thì MM bán những cái túi hàng sử dụng nhiều lần với giá phải chăng, cung cấp những thùng carton, băng keo cho khách hàng".

Tiêu dùng xanh: Giải pháp hữu hiệu để bảo vệ môi trường và sức khỏe cộng đồng, hướng đến phát triển bền vững - Ảnh 3.

Ông Nguyễn Ngô Anh Tuấn – Giám đốc Ngành hàng thực phẩm khô Lotte Mart Việt Nam

Theo Ông Nguyễn Ngô Anh Tuấn, Giám đốc Ngành hàng thực phẩm khô Lotte Mart Việt Nam "Chúng tôi đã có những bước chuẩn bị từ những năm gần đây, trong việc tặng túi môi trường tái sử dụng cho người tiêu dùng, khuyến khích khách hàng khi đi mua sắm tại Lotte Mart mang theo túi môi trường tái sử dụng để sắp tới khi mà chính phủ chính thức ngừng sử dụng túi nilon thì khách hàng đã có nền tảng sử dụng túi môi trường tái sử dụng."

Việc thay đổi thói quen sử dụng túi nilon và các sản phẩm nhựa dùng một lần trong thời gian ngắn là không dễ dàng. Bên cạnh các cơ chế chính sách của Nhà Nước và các chương trình khuyến khích đến từ các nhà bán lẻ thì ý thức của mỗi người dân đóng vai trò rất quan trọng.

Tiêu dùng xanh: Giải pháp hữu hiệu để bảo vệ môi trường và sức khỏe cộng đồng, hướng đến phát triển bền vững - Ảnh 4.

Có thể thấy việc giảm thiểu túi nilon từ siêu thị sẽ đóng góp rất lớn trong việc giảm tình trạng ô nhiễm do rác thải nhựa, túi nilon hiện nay. Từ các hoạt động tuyên truyền hay khuyến khích của các đơn vị bán lẻ cũng có những người tiêu dùng đã xây dựng được thói quen hạn chế sử dụng túi nilon khi mua sắm.

Tiêu dùng xanh: Giải pháp hữu hiệu để bảo vệ môi trường và sức khỏe cộng đồng, hướng đến phát triển bền vững - Ảnh 5.

Tuy nhiên, dù đã có những tín hiệu tích cực, thế nhưng một thói quen tiêu dùng lâu nay với túi nilon thì không dễ để thay đổi, rẻ dễ mua, dễ sử dụng, thậm chí được phát miễn phí khiến túi nilon vẫn đang tràn ngập mọi nơi. Chỉ khi người bán, người mua cùng thay đổi hành vi bán hàng, hành vi mua sắm tiêu dùng thì việc mua sắm túi nilon một lần mới được giảm thiểu một cách tối đa. Và không chỉ các kênh mua sắm hiện đại, tại các kênh mua sắm truyền thống sự thay đổi này cũng cần thiết để xây dựng thói quen tiêu dùng xanh.

Tiêu dùng xanh: Giải pháp hữu hiệu để bảo vệ môi trường và sức khỏe cộng đồng, hướng đến phát triển bền vững - Ảnh 6.

Chương trình "Tiêu điểm thị trường" do Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC sản xuất với sự đồng hành của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN), Tổng Công ty Khí Việt Nam – CTCP (PV GAS) được phát sóng lúc 11h15 – 11h30 từ thứ Hai đến thứ Sáu hàng tuần trên Kênh VTC1. Mời Quý vị và các bạn tiếp tục đón xem Chương trình.

B.Đ
Yang Bay: "Lớp học ngoài trời" đánh thức đam mê khám phá của học sinh

Yang Bay: "Lớp học ngoài trời" đánh thức đam mê khám phá của học sinh

Nhịp sống 11:28

Trước xu hướng giáo dục hiện đại ưu tiên trải nghiệm thực tế, mô hình “học mà chơi, chơi mà học” đang nhận được sự quan tâm đặc biệt từ nhà trường và phụ huynh.

Agribank cùng Cục Thuế hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi sang thuế kê khai

Agribank cùng Cục Thuế hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi sang thuế kê khai

Tài chính 11:26

Agribank và Cục Thuế hợp tác hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi từ thuế khoán sang thuế kê khai.

AEON mở rộng kết nối và hỗ trợ thúc đẩy tiêu thụ hàng Việt

AEON mở rộng kết nối và hỗ trợ thúc đẩy tiêu thụ hàng Việt

Tiêu dùng 18:17

Sáng 04-12-2025, “Tuần lễ kết nối giao thương và giới thiệu sản phẩm” và “Chương trình tuần lễ kết nối giao thương” đã diễn ra tại TTTM AEON Bình Tân TP HCM

2,3 triệu lượt khách “phá đảo” Vincom Black Friday 2025, tạo cú bùng nổ cho mùa lễ hội cuối năm

2,3 triệu lượt khách “phá đảo” Vincom Black Friday 2025, tạo cú bùng nổ cho mùa lễ hội cuối năm

Khuyến mại 15:45

Chỉ trong ba ngày cao điểm 28 đến 30-11, hệ thống 89 Trung tâm thương mại Vincom đã đón gần 2,3 triệu lượt khách, tăng 15% so với cùng kỳ năm trước.

SHB kích hoạt chiến dịch 60 ngày chuyển đổi tăng tốc cho tiểu thương trên toàn quốc

SHB kích hoạt chiến dịch 60 ngày chuyển đổi tăng tốc cho tiểu thương trên toàn quốc

Ngân hàng 09:02

Mục tiêu của SHB là giúp tiểu thương tiếp cận dễ dàng hơn với các quy định thuế mới, giảm áp lực giấy tờ, chuẩn hóa việc quản lý dòng tiền

Dim Tu Tac mang sản vật Việt Nam đến sự kiện ẩm thực Macao

Dim Tu Tac mang sản vật Việt Nam đến sự kiện ẩm thực Macao

Thị trường 08:00

Tỏa sáng tại Macao Food Fest 2025, Dim Tu Tac đã xuất sắc giành hai giải thưởng danh giá, khẳng định bản lĩnh tại đấu trường ẩm thực quốc tế.

Zeno Digital và câu chuyện thương mại điện tử xuyên biên giới: từ mục tiêu đến chiến lược thực thi

Zeno Digital và câu chuyện thương mại điện tử xuyên biên giới: từ mục tiêu đến chiến lược thực thi

Thị trường 08:00

Nắm bắt xu thế tất yếu của thương mại điện tử xuyên biên giới, Zeno cho thấy chiến lược dài hơi trong việc chuẩn bị hành trang vững chắc để tiến ra khu vực.