Tiêu dùng
16/06/2016 20:13

Thương hiệu nổi tiếng chịu thiệt vì hàng giả, hàng nhái

In bài viết

Ngày 16-6, tại TP HCM, Thanh tra Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp với Hiệp hội Nhãn hiệu quốc tế (INTA) tổ chức hội thảo “Nhãn hiệu nổi tiếng - Nhu cầu của doanh nghiệp (DN) và giải pháp”, thu hút gần 100 đại biểu tham dự.

Hơn 10 năm kể từ khi Luật Sở hữu trí tuệ được ban hành, chưa có bất cứ nhãn hiệu nào của Việt Nam được chính thức công nhận đưa vào danh mục các nhãn hiệu nổi tiếng. Các báo cáo tại hội thảo cho biết hằng năm, những DN hàng đầu Việt Nam như Vinamilk, Vinacafé... đã chi hàng tỉ đồng quảng bá hình ảnh đến người tiêu dùng để xây dựng thương hiệu. Ngay như Vinamilk, có thời điểm DN này chi khoảng 5 tỉ đồng/ngày để quảng cáo cho thương hiệu. Năm 2015, hãng định giá thương hiệu Brand Finance - Anh đánh giá thương hiệu Vinamilk dẫn đầu top 10 thương hiệu Việt, xếp hạng cao nhất AAA và được định giá thương hiệu hơn 1,1 tỉ USD. Tuy nhiên đến nay, chưa có nhãn hiệu nào của Việt Nam được đưa vào danh sách nhãn hiệu nổi tiếng.

Các đại biểu cho rằng do chưa được công nhận là thương hiệu nổi tiếng nên thực thi quyền sở hữu trí tuệ đối với DN bị hạn chế, nhất là trong xử lý hàng giả, hàng nhái. Đó là khi phát hiện thương hiệu nổi tiếng bị làm giả, làm nhái, cơ quan chức năng cũng chỉ xử lý vi phạm như thương hiệu thông thường, thậm chí không xử lý được. Ông Phan Minh Nhựt, đại diện Nike Việt Nam, bức xúc: “Bước ra đường là thấy ngay hàng giả, nhái thương hiệu Nike. Ở Việt Nam làm giả, nhái thương hiệu thoải mái nhưng không thấy ai xử lý”. Bà Nguyễn Minh Hương, đại diện BMW Group, dẫn chứng thêm: “Có đơn vị còn sản xuất phụ tùng ô tô giả nhãn hiệu BMW để xuất khẩu ra nước ngoài mà cũng không bị xử lý”. Đại tá Hoàng Văn Trực - Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát kinh tế, Phó chánh Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia - thừa nhận việc xử lý vi phạm về sở hữu trí tuệ, hàng giả, hàng nhái hiện nay chưa triệt để là do quy định của pháp luật còn chung chung, rối rắm.

Trong điều kiện hội nhập kinh tế quốc tế sâu rộng, bảo hộ và thực thi quyền sở hữu trí tuệ đối với nhãn hiệu, đặc biệt là các nhãn hiệu nổi tiếng hoặc các nhãn hiệu được người tiêu dùng biết đến rộng rãi, là rất cần thiết. Đây cũng là nhu cầu chính đáng để bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng. Do đó cần phải có biện pháp mạnh hơn nữa trong việc xử lý hàng giả, hàng nhái.

Hồng Thúy
The Infinity – Căn hộ vườn treo ba ban công trong kỷ nguyên sống khỏe

The Infinity – Căn hộ vườn treo ba ban công trong kỷ nguyên sống khỏe

Thị trường 11:30

The Infinity với nét kiến trúc “wellness”, không gian sống đề cao sức khỏe thể chất lẫn tinh thần, gắn kết con người với thiên nhiên giữa lòng đô thị hiện đại.

Kênh phân phối xổ số qua điện thoại của Vietlott thu hút hơn 3 triệu người

Kênh phân phối xổ số qua điện thoại của Vietlott thu hút hơn 3 triệu người

Nhịp sống 10:29

Sau hơn 4 năm triển khai, kênh phân phối xổ số qua điện thoại của Vietlott đã có 3 triệu tài khoản tham gia, trả thưởng hơn 5.000 tỉ đồng cho người chơi xổ số

Agribank ưu đãi khách hàng thuộc Nghị định 177, 178 của Chính Phủ

Agribank ưu đãi khách hàng thuộc Nghị định 177, 178 của Chính Phủ

Tài chính 15:39

Nhằm đồng hành khách hàng trong giai đoạn chuyển tiếp công tác, Agribank có nhiều ưu đãi hấp dẫn, lãi suất cạnh tranh dành cho khách hàng thuộc đối tượng này

Khải Hoàn - Hành trình gìn giữ giọt nước mắm truyền thống Phú Quốc

Khải Hoàn - Hành trình gìn giữ giọt nước mắm truyền thống Phú Quốc

Thị trường 15:38

"Giữ gìn vị cốt đậm đà - Luôn xem truyền thống là danh dự" - đó không chỉ là khẩu hiệu, mà là tâm niệm xuyên suốt chặng đường phát triển của Khải Hoàn

Công ty VWS – “lớp học xanh” giữa lòng thành phố

Công ty VWS – “lớp học xanh” giữa lòng thành phố

Nhịp sống 13:44

VWS được xem là “lớp học xanh” hấp dẫn, khi mang đến cho học sinh, sinh viên trong nước và quốc tế những trải nghiệm thực tế, thiết thực về bảo vệ môi trường.

Thông báo mời thầu từ Công ty Dịch vụ MobiFone Khu vực 8

Thông báo mời thầu từ Công ty Dịch vụ MobiFone Khu vực 8

Thị trường 13:43

Công ty Dịch vụ MobiFone Khu vực 8 thông báo mời thầu gói thầu thuê dịch vụ hỗ trợ kinh doanh đại lý, điểm bán lẻ và khách hàng cá nhân

TTC và Trường ĐH Tôn Đức Thắng: Hợp tác toàn diện vì sự phát triển bền vững

TTC và Trường ĐH Tôn Đức Thắng: Hợp tác toàn diện vì sự phát triển bền vững

Doanh nghiệp 13:43

Ngày 14-5-2025, TTC và Trường ĐH Tôn Đức Thắng đã ký kết hợp tác nhằm phát huy sức mạnh và tiềm lực của mỗi bên, đóng góp chung vào sự phát triển của đất nước.