Tiêu dùng
16/06/2016 20:13

Thương hiệu nổi tiếng chịu thiệt vì hàng giả, hàng nhái

Ngày 16-6, tại TP HCM, Thanh tra Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp với Hiệp hội Nhãn hiệu quốc tế (INTA) tổ chức hội thảo “Nhãn hiệu nổi tiếng - Nhu cầu của doanh nghiệp (DN) và giải pháp”, thu hút gần 100 đại biểu tham dự.

Hơn 10 năm kể từ khi Luật Sở hữu trí tuệ được ban hành, chưa có bất cứ nhãn hiệu nào của Việt Nam được chính thức công nhận đưa vào danh mục các nhãn hiệu nổi tiếng. Các báo cáo tại hội thảo cho biết hằng năm, những DN hàng đầu Việt Nam như Vinamilk, Vinacafé... đã chi hàng tỉ đồng quảng bá hình ảnh đến người tiêu dùng để xây dựng thương hiệu. Ngay như Vinamilk, có thời điểm DN này chi khoảng 5 tỉ đồng/ngày để quảng cáo cho thương hiệu. Năm 2015, hãng định giá thương hiệu Brand Finance - Anh đánh giá thương hiệu Vinamilk dẫn đầu top 10 thương hiệu Việt, xếp hạng cao nhất AAA và được định giá thương hiệu hơn 1,1 tỉ USD. Tuy nhiên đến nay, chưa có nhãn hiệu nào của Việt Nam được đưa vào danh sách nhãn hiệu nổi tiếng.

Các đại biểu cho rằng do chưa được công nhận là thương hiệu nổi tiếng nên thực thi quyền sở hữu trí tuệ đối với DN bị hạn chế, nhất là trong xử lý hàng giả, hàng nhái. Đó là khi phát hiện thương hiệu nổi tiếng bị làm giả, làm nhái, cơ quan chức năng cũng chỉ xử lý vi phạm như thương hiệu thông thường, thậm chí không xử lý được. Ông Phan Minh Nhựt, đại diện Nike Việt Nam, bức xúc: “Bước ra đường là thấy ngay hàng giả, nhái thương hiệu Nike. Ở Việt Nam làm giả, nhái thương hiệu thoải mái nhưng không thấy ai xử lý”. Bà Nguyễn Minh Hương, đại diện BMW Group, dẫn chứng thêm: “Có đơn vị còn sản xuất phụ tùng ô tô giả nhãn hiệu BMW để xuất khẩu ra nước ngoài mà cũng không bị xử lý”. Đại tá Hoàng Văn Trực - Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát kinh tế, Phó chánh Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia - thừa nhận việc xử lý vi phạm về sở hữu trí tuệ, hàng giả, hàng nhái hiện nay chưa triệt để là do quy định của pháp luật còn chung chung, rối rắm.

Trong điều kiện hội nhập kinh tế quốc tế sâu rộng, bảo hộ và thực thi quyền sở hữu trí tuệ đối với nhãn hiệu, đặc biệt là các nhãn hiệu nổi tiếng hoặc các nhãn hiệu được người tiêu dùng biết đến rộng rãi, là rất cần thiết. Đây cũng là nhu cầu chính đáng để bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng. Do đó cần phải có biện pháp mạnh hơn nữa trong việc xử lý hàng giả, hàng nhái.

Hồng Thúy

Viết bình luận

Đoàn truyền thông Việt Nam thăm trụ sở tập đoàn xe điện BYD tại Trung Quốc

Đoàn truyền thông Việt Nam thăm trụ sở tập đoàn xe điện BYD tại Trung Quốc

Doanh nghiệp 21:49

Cuối tháng 4-2024, BYD – tập đoàn công nghệ hàng đầu thế giới về xe điện đã tiếp đón phái đoàn đại diện truyền thông Việt Nam lần đầu tiên đến tham quan và làm việc tại trụ sở chính tại Thâm Quyến (Quảng Đông, Trung Quốc).

Tập đoàn TTC: Những hành động từ trái tim đến trái tim

Tập đoàn TTC: Những hành động từ trái tim đến trái tim

Doanh nghiệp 21:48

Bên cạnh mục tiêu kinh doanh hiệu quả và tăng trưởng bền vững, TTC và các đơn vị thành viên không ngừng thực hiện nhiều hoạt động thiện nguyện ý nghĩa với tâm thế “Vì cộng đồng, phát triển địa phương”.

Lý do căn hộ The Origami có thể sinh lời ngay sau khi bàn giao

Lý do căn hộ The Origami có thể sinh lời ngay sau khi bàn giao

Dự án mới 17:57

Nằm trong lòng đại đô thị đẳng cấp quốc tế Vinhomes Grand Park, The Origami không chỉ ghi điểm với khách hàng muốn tìm chốn an cư mà với giới đầu tư kinh doanh, đây còn được ví như "mỏ vàng" hiếm có khó tìm vì khả năng sinh lời dồi dào.

AEON đa dạng mô hình bán lẻ và tăng tiện ích cho khách hàng

AEON đa dạng mô hình bán lẻ và tăng tiện ích cho khách hàng

Doanh nghiệp 15:56

AEON tiếp tục khai trương các trung tâm, siêu thị mới, đẩy mạnh chiến lược phát triển đa dạng về mô hình kinh doanh, đồng thời tiếp tục thực hiện bình ổn giá, chia sẻ khó khăn với người tiêu dùng trong bối cảnh thắt chặt chi tiêu còn tiếp diễn.

EVT - Nơi kết nối giá trị và phong cách

EVT - Nơi kết nối giá trị và phong cách

Doanh nghiệp 15:00

EVT tự hào là nhà sản xuất trang sức đá quý, bảo tồn và truyền cảm hứng qua từng thiết kế. Với bộ ba giá trị cốt lõi “Trung thực - Tôn trọng - Công bằng” tạo ra những sản phẩm không chỉ đẹp mắt mà còn mang trong đó những giá trị văn hóa sâu sắc.

Những con số ‘khủng’ tạo nên thành công của Charm Fantasea 2024

Những con số ‘khủng’ tạo nên thành công của Charm Fantasea 2024

Nhịp sống 08:00

Charm Fantasea 2024 là sự kiện có quy mô lớn nhất từ trước đến nay tại Hồ Tràm. Chuỗi sự kiện vui chơi giải trí này kéo dài suốt 5 ngày nghỉ lễ với hơn 50 hoạt động hấp dẫn, trong đó có đại nhạc hội vào tối 30-4 quy tụ 120 nghệ sĩ biểu diễn và thu hút đến 22.000 khán giả.

Vinhomes công bố chuỗi hoạt động 2024 cho hai câu lạc bộ Sống Vui - Khỏe và Sống Xanh - Văn Minh - Đẳng Cấp

Vinhomes công bố chuỗi hoạt động 2024 cho hai câu lạc bộ Sống Vui - Khỏe và Sống Xanh - Văn Minh - Đẳng Cấp

Không gian sống 22:11

Được thành lập từ tháng 12-2023 với gần 21.000 thành viên đã tham gia, hai Câu lạc bộ (CLB) Sống Vui - Khỏe và Sống Xanh - Văn minh - Đẳng cấp do Vinhomes khởi xướng công bố chuỗi các hoạt động bổ ích, hấp dẫn dành riêng cho cư dân các khu đô thị Vinhomes trên toàn quốc liên tiếp từ nay đến tháng 12-2024.