Tiêu dùng
16/06/2016 20:13

Thương hiệu nổi tiếng chịu thiệt vì hàng giả, hàng nhái

Ngày 16-6, tại TP HCM, Thanh tra Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp với Hiệp hội Nhãn hiệu quốc tế (INTA) tổ chức hội thảo “Nhãn hiệu nổi tiếng - Nhu cầu của doanh nghiệp (DN) và giải pháp”, thu hút gần 100 đại biểu tham dự.

Hơn 10 năm kể từ khi Luật Sở hữu trí tuệ được ban hành, chưa có bất cứ nhãn hiệu nào của Việt Nam được chính thức công nhận đưa vào danh mục các nhãn hiệu nổi tiếng. Các báo cáo tại hội thảo cho biết hằng năm, những DN hàng đầu Việt Nam như Vinamilk, Vinacafé... đã chi hàng tỉ đồng quảng bá hình ảnh đến người tiêu dùng để xây dựng thương hiệu. Ngay như Vinamilk, có thời điểm DN này chi khoảng 5 tỉ đồng/ngày để quảng cáo cho thương hiệu. Năm 2015, hãng định giá thương hiệu Brand Finance - Anh đánh giá thương hiệu Vinamilk dẫn đầu top 10 thương hiệu Việt, xếp hạng cao nhất AAA và được định giá thương hiệu hơn 1,1 tỉ USD. Tuy nhiên đến nay, chưa có nhãn hiệu nào của Việt Nam được đưa vào danh sách nhãn hiệu nổi tiếng.

Các đại biểu cho rằng do chưa được công nhận là thương hiệu nổi tiếng nên thực thi quyền sở hữu trí tuệ đối với DN bị hạn chế, nhất là trong xử lý hàng giả, hàng nhái. Đó là khi phát hiện thương hiệu nổi tiếng bị làm giả, làm nhái, cơ quan chức năng cũng chỉ xử lý vi phạm như thương hiệu thông thường, thậm chí không xử lý được. Ông Phan Minh Nhựt, đại diện Nike Việt Nam, bức xúc: “Bước ra đường là thấy ngay hàng giả, nhái thương hiệu Nike. Ở Việt Nam làm giả, nhái thương hiệu thoải mái nhưng không thấy ai xử lý”. Bà Nguyễn Minh Hương, đại diện BMW Group, dẫn chứng thêm: “Có đơn vị còn sản xuất phụ tùng ô tô giả nhãn hiệu BMW để xuất khẩu ra nước ngoài mà cũng không bị xử lý”. Đại tá Hoàng Văn Trực - Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát kinh tế, Phó chánh Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia - thừa nhận việc xử lý vi phạm về sở hữu trí tuệ, hàng giả, hàng nhái hiện nay chưa triệt để là do quy định của pháp luật còn chung chung, rối rắm.

Trong điều kiện hội nhập kinh tế quốc tế sâu rộng, bảo hộ và thực thi quyền sở hữu trí tuệ đối với nhãn hiệu, đặc biệt là các nhãn hiệu nổi tiếng hoặc các nhãn hiệu được người tiêu dùng biết đến rộng rãi, là rất cần thiết. Đây cũng là nhu cầu chính đáng để bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng. Do đó cần phải có biện pháp mạnh hơn nữa trong việc xử lý hàng giả, hàng nhái.

Hồng Thúy
Săn vàng trúng lớn, 100% nhận ưu đãi khủng từ NAPAS và Highlands

Săn vàng trúng lớn, 100% nhận ưu đãi khủng từ NAPAS và Highlands

Ngân hàng 17:31

Tết này, ghé Highland nhận ngay lì xì “khủng” từ NAPAS với chương trình "Săn Vàng Highlands - 100% Trúng Lì Xì".

Đáp ứng mọi nhu cầu một điểm chạm, mô hình hệ sinh thái tạo giá trị khác biệt

Đáp ứng mọi nhu cầu một điểm chạm, mô hình hệ sinh thái tạo giá trị khác biệt

Ngân hàng 17:30

Mô hình kinh doanh hệ sinh thái như 1 giải pháp toàn diện, nâng cao trải nghiệm khách hàng và mở ra cơ hội tăng trưởng bền vững cho cổ đông, đối tác kinh doanh

AEON mở cửa xuyên Tết, nhiều ưu đãi hấp dẫn

AEON mở cửa xuyên Tết, nhiều ưu đãi hấp dẫn

Tiêu dùng 16:14

Từ ngày 24-1-2025 (25 tháng Chạp) đến 2-2-2025 (Mùng 5 Tết), hệ thống Trung tâm Bách hóa Tổng hợp & Siêu thị AEON toàn quốc sẽ tăng giờ hoạt động.

Thông báo mời thầu gói thuê dịch vụ hỗ trợ kinh doanh tại cửa hàng, showroom năm 2025

Thông báo mời thầu gói thuê dịch vụ hỗ trợ kinh doanh tại cửa hàng, showroom năm 2025

Thị trường 16:04

Công ty Dịch vụ MobiFone Khu vực 8 thông báo mời thầu gói thuê dịch vụ hỗ trợ kinh doanh tại cửa hàng, showroom năm 2025

Công ty Dịch vụ MobiFone Khu vực 8 thông báo mời thầu

Công ty Dịch vụ MobiFone Khu vực 8 thông báo mời thầu

Thị trường 16:04

Công ty Dịch vụ MobiFone Khu vực 8 thông báo mời thầu gói thuê dịch vụ hỗ trợ kinh doanh khách hàng doanh nghiệp năm 2025

ACB tiếp tục gia tăng thị phần, duy trì các chỉ số hiệu quả

ACB tiếp tục gia tăng thị phần, duy trì các chỉ số hiệu quả

Ngân hàng 15:37

Năm 2024, ACB tập trung thực hiện chiến lược gia tăng quy mô và thị phần, tiếp tục khẳng định vị thế ngân hàng mạnh trong nhóm ngân hàng thương mại cổ phần

iTVC “Tết đủ đầy cùng Onebank” chạm đến cảm xúc hàng triệu người xem

iTVC “Tết đủ đầy cùng Onebank” chạm đến cảm xúc hàng triệu người xem

Ngân hàng 15:36

Vẫn là những chủ đề quen thuộc về ngày Tết nhưng iTVC của Nam A Bank đã truyền tải câu chuyện mới mẻ chạm đến cảm xúc người xem.