Khi xăng dầu ảnh hưởng mọi khía cạnh cuộc sống
Nếu bỏ qua loạt tin tức về giới giải trí, thông tin chiếm trọn sự quan tâm của công chúng trong nhiều tuần qua luôn là về sự biến động của giá xăng dầu. Nếu tính từ tháng 6 năm ngoái, giá xăng ở mốc 20.260 đồng, so với giá xăng đã vượt 32.000 đồng/lít trong đợt điều chỉnh tăng gần nhất, tức là tăng hơn 50%. Điều này cũng kéo theo loạt chủ đề vô cùng nóng quanh giá xăng như giá xăng Việt Nam cao hàng đầu khu vực, hay những tranh luận có nên nhập khẩu xăng từ Malaysia…
Chẳng phải tự nhiên mà nhà nhà người người lại quan tâm đến tình hình xăng tăng giá đến vậy, bởi xăng dầu luôn hiện diện trong mọi hoạt động của nền kinh tế. Xăng là nguyên liệu để các phương tiện phổ thông di chuyển mỗi ngày, là cơ sở chi phí được các doanh nghiệp hạch toán vào giá cả hàng hóa, để đến cuối cùng khi hàng đến tay người tiêu dùng thì giá xăng đã nằm sẵn ở trong đó. Vì thế, chỉ cần xăng tăng nhẹ vài trăm đồng cũng đủ gây ra hiệu ứng lan truyền, khiến giá cả mọi loại hàng hóa khác nối tiếp tăng theo. Trước diễn biến giá xăng căng thẳng như hiện nay, đâu là giải pháp để tất cả chúng ta giữ cho cuộc sống thường nhật không bị ảnh hưởng? Thắt lưng buộc bụng bằng việc hạn chế đi lại, hay chuyển qua các phương tiện công cộng, phương tiện vận chuyển dùng năng lượng khác?
Giá xăng là vách ngăn chúng ta với những trải nghiệm mới
Những tác động của giá xăng lên hàng hóa dịch vụ về lâu dài cũng ảnh hưởng đến những kế hoạch trong cuộc sống của chúng ta. Từ những kế hoạch nhỏ như mua một khóa học online để nâng cao kiến thức, mua gói tập thể hình để rèn luyện sức khỏe, cho đến kế hoạch lớn hơn như du lịch đến những vùng đất mới để mở mang thêm hiểu biết và vốn sống.
Bạn Trịnh Đức Thành, nhân viên của một công ty truyền thông, cho biết: "Từ đợt xăng tăng đầu năm tới giờ, em phải hủy hết kế hoạch du lịch để tính lại chi phí. Mới năm ngoái, tuần đổ có 100 ngàn xăng là đủ đi làm, nay tăng gấp đôi, lại còn ăn uống, thuê trọ cũng tăng theo, tiền đâu mà dám đi đây đi đó!".
Những người đã có gia đình thì lại bị tác động theo cách khác. Chị Trần Thái Thảo, nhân viên thu ngân của một ngân hàng ở TP HCM, chia sẻ: "Mỗi tuần vợ chồng tôi đều cố dành ra một khoản cho con trai đến mấy trung tâm trò chơi, nay cũng phải cắt vì chi tiêu hằng tháng tăng đột biến".
Ai cũng đang cố gắng tự cứu lấy mình khỏi "bão giá" xăng bằng cách thắt chặt chi tiêu. Cắt khoản này một ít, rút khoản kia một tí, nhưng chất lượng sống thì vẫn cứ giảm theo thời gian. Bởi vì cắt bớt chi tiêu rồi thì lấy đâu thêm được trải nghiệm mới. Liệu đã đến lúc phải cân nhắc sâu hơn về việc giảm lệ thuộc vào xăng dầu, chẳng hạn như các phương tiện dùng nguyên liệu khác rẻ hơn.
"Đổ đầy" trải nghiệm bằng cách... dừng đổ xăng
Như đã nói ở trên, cách thắt chặt chi tiêu không phải là giải pháp dài hạn, chúng ta cần một cách tiếp cận mới. Ngày nay, nhờ tiến bộ về công nghệ, các phương tiện giao thông không nhất thiết phải dùng xăng. Điển hình như xu hướng xe điện đang làm mưa làm gió toàn cầu chẳng hạn. Nếu hơn 15 năm trước, hình ảnh xe máy điện chỉ là những chiếc xe yếu ớt, chạy được chỉ khoảng 30-40 km, tốc độ chậm như rùa. Thì ngày nay, xe máy điện đã "lột xác" hoàn toàn.
Đơn cử như mẫu Weaver 200 của hãng xe máy điện Dat Bike. Một chiếc xe có khả năng đi 200 km chỉ trong 1 lần sạc 3 giờ, kèm theo tốc độ tối đa lên đến 90 km/h. Chưa hết, xe còn có khả năng sạc nhanh bằng ổ điện gia dụng 220V tại bất kỳ đâu chỉ trong 1 giờ đã đi được 100 km. Với bộ thông số đó, chiếc xe điện này xứng đáng là lựa chọn cho cuộc sống hằng ngày bởi hiệu năng, sức mạnh không kém xe xăng.
Sở hữu pin Lithium-ion NMC 72V 68Ah, xe Weaver 200 sạc đầy chỉ mất 72x68= 4.89Kwh, trừ đi hao tốn điện năng do nguồn điện, ổ sạc, dây nối… thì nhiều lắm chi phí cho 200 km quãng đường di chuyển cũng chỉ mất tầm 25.000 đồng (giá điện cao nhất 3.000 đồng/kWh). Cùng quãng đường này với một chiếc xe xăng phổ thông sẽ phải tốn đến hơn 100.000 đồng tiền xăng.
Để dễ so sánh, hãy cùng điểm qua chi phí vận hành của xe điện Dat Bike Weaver 200 và xe xăng phổ thông. Các thông số dưới đây đều ở mức tương đối và sẽ có khác biệt tùy từng dòng xe cũng như thực tế sử dụng của người dùng.
Chi phí sử dụng xe trong 5 năm (chạy khoảng 50.000 km):
Xe xăng phổ thông | Dat Bike Weaver 200 | |
Chi phí thay nhớt (Chạy 2.000 km thay nhớt hết 100.000 đồng) | 2.500.000 đồng | 0 |
Giá nhiên liệu để chạy 200 km | Trung bình 4 lít cho 200 km ⇒ 4*32.000 đồng = 128.000 đồng | Nhỏ hơn 25.000 đồng |
Giá nhiên liệu chạy trong 5 năm | 32.000.000 đồng | 6.250.000 đồng |
Bảo trì, bảo dưỡng định kỳ ước tính trong 5 năm | 10.000.000 đồng | Khoảng 2.000.000 đồng |
Tổng cộng | 44.500.000 đồng | 8.250.000 đồng |
Như vậy, có thể thấy khoản đầu tư cho xe điện nói chung là một khoản đầu tư xứng đáng vì chỉ sau 3-5 năm sử dụng sau đã "hoàn vốn". Ngoài ra, xe xăng còn có nhiều chi phí vô hình khác mà xe điện không có như dầu nhớt, nước làm máy/vệ sinh lọc gió, kim phun xăng/bộ chế hòa khí…
Thay vì để giá xăng lên xuống thất thường trì hoãn mọi kế hoạch trải nghiệm cuộc sống, có lẽ đã đến lúc chúng ta đưa ra lựa chọn thay thế tốt nhất. Đừng đổ xăng nữa, hãy lấy tiền đó đi đổ đầy trải nghiệm cho mình.