“Xuất khẩu Nông nghiệp Việt chủ yếu dựa trên cạnh tranh về giá” – hiện đang là một thực trạng đáng buồn của ngành nông nghiệp Việt Nam.
Hạt điều và Tiêu đen Việt Nam hiện đang là 2 mặt hàng nông sản đứng đầu thế giới về cả khối lượng và giá trị. Tuy nhiên, với 2 mặt hàng chủ lực xuất khẩu này, giá bán của Việt Nam chỉ đứng thứ 6, thứ 8 trên thế giới.
Như vậy có nghĩa là, giá trị Tiêu – điều Việt Nam vẫn đang còn khả năng để tăng trưởng mạnh hơn nữa. Cũng tương tự như các mặt hàng mang dấu ấn Việt Nam như Cà phê nhân và Sắn lát khô, đứng thứ 2 thế giới cả về giá trị và sản lượng.
Nâng cao giá trị cho nông sản Việt đang là bài toán chưa có kết quả
Tuy nhiên mức giá lại chỉ xếp thứ 10, thứ 8 trên thế giới. Một vấn đề đặt ra, nông sản Việt Nam xuất khẩu nhờ cạnh tranh về giá. Vậy nếu tăng giá nông sản, sức cạnh tranh của nông sản Việt liệu có còn? Đó là câu hỏi đặt ra đối với các nhà hoạch định chính sách nông nghiệp. Ông Nguyễn Đỗ Anh Tuấn cho rằng việc cần làm là tạo nên một thương hiệu cho nông nghiệp Việt Nam, hiện vẫn đang là thế mạnh trong cán cân xuất khẩu nước nhà.
Đan Nguyên