Tiêu dùng
02/02/2016 10:21

Người Thụy Sĩ không cần làm cũng có 2.400 USD mỗi tháng

Việc bỏ phiếu sẽ được Chính phủ thực hiện vào tháng 6 năm nay, với đề xuất trả mỗi người dân 2.500 franc Thụy Sĩ (hơn 2.400 USD) mỗi tháng, bất kể họ có làm việc hay không.

Nếu kế hoạch được thông qua, họ sẽ là quốc gia đầu tiên trên thế giới cấp thu nhập cơ bản hằng tháng vô điều kiện. Thụy Sĩ cũng là nước đầu tiên bỏ phiếu về vấn đề này.

 


Thụy Sĩ là quốc gia thịnh vượng nhất nhì thế giới

Ý tưởng này là của một nhóm học giả. Họ khẳng định mọi người sẽ vẫn muốn đi làm và tìm việc, kể cả khi nhận được khoản tiền này. Tuy nhiên, các đảng phái chính trị tại Thụy Sĩ đều không mấy hào hứng với nó.

Ý tưởng đằng sau của chương trình này là phá vỡ mối quan hệ giữa việc làm và thu nhập. Tức là giúp mọi người đảm bảo về thu nhập, bất kể họ có việc làm hay không.

Đề xuất này dựa trên một khảo sát, được thực hiện bởi Viện Demoscope. Theo đó, phần lớn người dân Thụy Sĩ sẽ tiếp tục làm việc, hoặc tìm việc, bất kể họ có thu nhập đảm bảo hay không.

Khảo sát cũng cho thấy chỉ 2% người dân có thể sẽ ngừng làm việc, trong khi 8% cho biết sẽ "cân nhắc việc này tùy vào hoàn cảnh", tờ Local cho biết. Trẻ em sẽ được nhận khoản tiền ít hơn, khoảng 625 franc Thụy Sĩ mỗi tháng.

Kế hoạch này sẽ khiến Chính phủ mất 208 tỷ franc mỗi năm. Trong đó, 150 tỷ franc là lấy từ tiền thuế và 55 tỷ franc nữa chuyển từ quỹ đang chi cho bảo hiểm và trợ cấp xã hội.

Khảo sát trên có sự tham gia của hơn 1.000 người. Một phần ba số đó tin rằng nếu đề xuất này có hiệu lực, những người khác sẽ ngừng làm việc. Trong khi đó, 56% cho rằng đề xuất này "sẽ chẳng bao giờ được thông qua".

Ngoài Thụy Sĩ, Phần Lan cũng đang lên kế hoạch cấp 800 euro (865 USD) mỗi tháng cho tất cả người trưởng thành, bất kể thu nhập, nghề nghiệp, để thay thế các khoản trợ cấp hiện tại. Thành phố Utrecht của Hà Lan cũng sẽ thử nghiệm chương trình trả người dân số tiền cố định để giảm chi phí phúc lợi xã hội.

Nguồn: Independent

từ khóa :

Viết bình luận

PNJ nhận giải Best Retail Event khu vực Châu Á - Thái Bình Dương 2024

PNJ nhận giải Best Retail Event khu vực Châu Á - Thái Bình Dương 2024

Doanh nghiệp 21:43

Vừa qua, tại Event Marketing Awards 2024, PNJ đã xuất sắc chiến thắng giải Best Retail Event với chiến dịch “Hành trình trang sức xuyên Việt – Rạng rỡ vẻ đẹp đời thường”.

Four Seasons The Nam Hải giới thiệu chương trình trải nghiệm kết nối với tự nhiên cùng chủ đề #MagentaNature

Four Seasons The Nam Hải giới thiệu chương trình trải nghiệm kết nối với tự nhiên cùng chủ đề #MagentaNature

Điểm đến hấp dẫn 18:38

Hưởng ứng Ngày Sức khỏe Toàn cầu 8-6, Four Seasons The Nam Hải (Hội An) thiết kế và giới thiệu chuỗi hoạt động chăm sóc sức khoẻ tôn vinh sự hoà hợp giữa con người và Trái Đất theo chủ đề #MagentaNature.

Boehringer Ingelheim tiếp tục hành động tạo giá trị tích cực cho cộng đồng

Boehringer Ingelheim tiếp tục hành động tạo giá trị tích cực cho cộng đồng

Nhịp sống 17:00

Boehringer Ingelheim vừa thực hiện chuỗi hoạt động vì cộng đồng với chủ đề “Leading the Way” (Tiên phong kiến tạo giá trị tích cực) với sự tham gia của hơn 360 nhân viên công ty tại Hà Nội và TP HCM.

AIA Việt Nam mang đến sân chơi cho các em nhỏ thông qua chuỗi sự kiện "Kids Fun Run"

AIA Việt Nam mang đến sân chơi cho các em nhỏ thông qua chuỗi sự kiện "Kids Fun Run"

Hoạt động cộng đồng 13:44

Sự kiện thu hút gần 1.000 trẻ em thuộc lứa tuổi từ 6 đến 15 tuổi, mang đến một ngày hội đầy màu sắc, vui nhộn và năng động.

Vì sao cộng đồng công nghệ lại yêu thích website Techlade.vn?

Vì sao cộng đồng công nghệ lại yêu thích website Techlade.vn?

Doanh nghiệp 13:30

Tại Techlade.vn những gì gọi là công nghệ đều được đăng tải và đối tượng mà Techlade hướng tới là tất cả những ai yêu thích và muốn tìm hiểu về công nghệ số.

Ho Chi Minh City Night Run Eximbank lan tỏa tinh thần năng động và “bứt phá” đến cộng đồng

Ho Chi Minh City Night Run Eximbank lan tỏa tinh thần năng động và “bứt phá” đến cộng đồng

Hoạt động cộng đồng 12:00

(NLĐO) - Giải chạy đêm Ho Chi Minh City Night Run Eximbank 2024 đã chính thức khép lại với nhiều cung bậc cảm xúc và khoảnh khắc vô cùng đáng nhớ. Thông điệp “Bứt phá không giới hạn” được Eximbank lan tỏa suốt mùa giải và đã có nhiều màn “bứt phá” ấn tượng từ các vận động viên (VĐV).

Giới trẻ hào hứng “Thu gom vỏ hộp, lan tỏa sống xanh” cùng TH true MILK

Giới trẻ hào hứng “Thu gom vỏ hộp, lan tỏa sống xanh” cùng TH true MILK

Sản phẩm 10:00

Chương trình “Thu gom vỏ hộp, lan tỏa sống xanh” năm 2024 của tập đoàn TH có điểm nhấn đặc biệt: Kéo dài trong cả năm và với mỗi kilogram vỏ hộp sữa được thu gom, TH sẽ đóng góp 100.000 đồng vào việc bảo tồn san hô tại Vườn quốc gia Cát Bà.