Tiêu dùng
02/02/2016 10:21

Người Thụy Sĩ không cần làm cũng có 2.400 USD mỗi tháng

In bài viết

Việc bỏ phiếu sẽ được Chính phủ thực hiện vào tháng 6 năm nay, với đề xuất trả mỗi người dân 2.500 franc Thụy Sĩ (hơn 2.400 USD) mỗi tháng, bất kể họ có làm việc hay không.

Nếu kế hoạch được thông qua, họ sẽ là quốc gia đầu tiên trên thế giới cấp thu nhập cơ bản hằng tháng vô điều kiện. Thụy Sĩ cũng là nước đầu tiên bỏ phiếu về vấn đề này.

 


Thụy Sĩ là quốc gia thịnh vượng nhất nhì thế giới

Ý tưởng này là của một nhóm học giả. Họ khẳng định mọi người sẽ vẫn muốn đi làm và tìm việc, kể cả khi nhận được khoản tiền này. Tuy nhiên, các đảng phái chính trị tại Thụy Sĩ đều không mấy hào hứng với nó.

Ý tưởng đằng sau của chương trình này là phá vỡ mối quan hệ giữa việc làm và thu nhập. Tức là giúp mọi người đảm bảo về thu nhập, bất kể họ có việc làm hay không.

Đề xuất này dựa trên một khảo sát, được thực hiện bởi Viện Demoscope. Theo đó, phần lớn người dân Thụy Sĩ sẽ tiếp tục làm việc, hoặc tìm việc, bất kể họ có thu nhập đảm bảo hay không.

Khảo sát cũng cho thấy chỉ 2% người dân có thể sẽ ngừng làm việc, trong khi 8% cho biết sẽ "cân nhắc việc này tùy vào hoàn cảnh", tờ Local cho biết. Trẻ em sẽ được nhận khoản tiền ít hơn, khoảng 625 franc Thụy Sĩ mỗi tháng.

Kế hoạch này sẽ khiến Chính phủ mất 208 tỷ franc mỗi năm. Trong đó, 150 tỷ franc là lấy từ tiền thuế và 55 tỷ franc nữa chuyển từ quỹ đang chi cho bảo hiểm và trợ cấp xã hội.

Khảo sát trên có sự tham gia của hơn 1.000 người. Một phần ba số đó tin rằng nếu đề xuất này có hiệu lực, những người khác sẽ ngừng làm việc. Trong khi đó, 56% cho rằng đề xuất này "sẽ chẳng bao giờ được thông qua".

Ngoài Thụy Sĩ, Phần Lan cũng đang lên kế hoạch cấp 800 euro (865 USD) mỗi tháng cho tất cả người trưởng thành, bất kể thu nhập, nghề nghiệp, để thay thế các khoản trợ cấp hiện tại. Thành phố Utrecht của Hà Lan cũng sẽ thử nghiệm chương trình trả người dân số tiền cố định để giảm chi phí phúc lợi xã hội.

Nguồn: Independent

từ khóa :
Yang Bay: "Lớp học ngoài trời" đánh thức đam mê khám phá của học sinh

Yang Bay: "Lớp học ngoài trời" đánh thức đam mê khám phá của học sinh

Nhịp sống 11:28

Trước xu hướng giáo dục hiện đại ưu tiên trải nghiệm thực tế, mô hình “học mà chơi, chơi mà học” đang nhận được sự quan tâm đặc biệt từ nhà trường và phụ huynh.

Agribank cùng Cục Thuế hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi sang thuế kê khai

Agribank cùng Cục Thuế hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi sang thuế kê khai

Tài chính 11:26

Agribank và Cục Thuế hợp tác hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi từ thuế khoán sang thuế kê khai.

AEON mở rộng kết nối và hỗ trợ thúc đẩy tiêu thụ hàng Việt

AEON mở rộng kết nối và hỗ trợ thúc đẩy tiêu thụ hàng Việt

Tiêu dùng 18:17

Sáng 04-12-2025, “Tuần lễ kết nối giao thương và giới thiệu sản phẩm” và “Chương trình tuần lễ kết nối giao thương” đã diễn ra tại TTTM AEON Bình Tân TP HCM

2,3 triệu lượt khách “phá đảo” Vincom Black Friday 2025, tạo cú bùng nổ cho mùa lễ hội cuối năm

2,3 triệu lượt khách “phá đảo” Vincom Black Friday 2025, tạo cú bùng nổ cho mùa lễ hội cuối năm

Khuyến mại 15:45

Chỉ trong ba ngày cao điểm 28 đến 30-11, hệ thống 89 Trung tâm thương mại Vincom đã đón gần 2,3 triệu lượt khách, tăng 15% so với cùng kỳ năm trước.

SHB kích hoạt chiến dịch 60 ngày chuyển đổi tăng tốc cho tiểu thương trên toàn quốc

SHB kích hoạt chiến dịch 60 ngày chuyển đổi tăng tốc cho tiểu thương trên toàn quốc

Ngân hàng 09:02

Mục tiêu của SHB là giúp tiểu thương tiếp cận dễ dàng hơn với các quy định thuế mới, giảm áp lực giấy tờ, chuẩn hóa việc quản lý dòng tiền

Dim Tu Tac mang sản vật Việt Nam đến sự kiện ẩm thực Macao

Dim Tu Tac mang sản vật Việt Nam đến sự kiện ẩm thực Macao

Thị trường 08:00

Tỏa sáng tại Macao Food Fest 2025, Dim Tu Tac đã xuất sắc giành hai giải thưởng danh giá, khẳng định bản lĩnh tại đấu trường ẩm thực quốc tế.

Zeno Digital và câu chuyện thương mại điện tử xuyên biên giới: từ mục tiêu đến chiến lược thực thi

Zeno Digital và câu chuyện thương mại điện tử xuyên biên giới: từ mục tiêu đến chiến lược thực thi

Thị trường 08:00

Nắm bắt xu thế tất yếu của thương mại điện tử xuyên biên giới, Zeno cho thấy chiến lược dài hơi trong việc chuẩn bị hành trang vững chắc để tiến ra khu vực.