Tiêu dùng
24/04/2017 07:38

Máy làm mát không khí giá rẻ đến từ đâu?

In bài viết

Nắng nóng, nhiệt độ tăng cao làm cho thị trường máy điều hòa không khí sôi động hẳn. Hiện nay, 2 sản phẩm đang được quan tâm nhất chính là máy làm mát không khí và máy lạnh thông thường

Ghi nhận tại các siêu thị điện máy, ngay ngoài sảnh, bày la liệt các sản phẩm máy làm mát không khí với nhiều mẫu mã, chủng loại hấp dẫn cùng đội ngũ nhân viên tiếp thị tư vấn nhiệt tình. Với số tiền từ 1,5-4 triệu đồng, khách hàng có thể mang về nhà chiếc máy làm mát không khí với nhiều tính năng mới.

Hút khách

Quản lý ngành hàng điện lạnh tại một siêu thị điện máy trên đường Quang Trung (Gò Vấp, TP HCM) cho biết máy làm mát không khí khắc phục được những khuyết điểm của máy lạnh, quạt điện, các loại quạt phun sương, giá bán cũng khá rẻ nên sản phẩm này đang thu hút người mua.

Máy làm mát không khí hoạt động dựa trên nguyên lý làm mát bằng nước. Động cơ quạt máy hút không khí nóng xuyên qua hệ thống dàn lạnh, nhiệt độ nóng sẽ được hấp thụ và triệt tiêu hoàn toàn nhờ quá trình trao đổi nhiệt giữa khí nóng và nước. Nhiệt độ không khí được giảm từ 5-10 độ C, nguồn gió sẽ trở nên tươi mát dễ chịu hơn.

Ưu điểm của máy làm mát không khí bằng hơi nước giảm nhiệt độ rất nhanh chuyên sử dụng trong không gian mở, không phun nước trực tiếp tạo ẩm nên không ảnh hưởng nhiều đến đồ điện tử. Máy làm mát không khí phù hợp với nhu cầu sử dụng trong gia đình, phòng khách, phòng ngủ, phòng ăn, quán cà phê, nhà hàng, nhà xưởng... Một ưu điểm nữa của loại sản phẩm này là tiết kiệm điện. Ngược lại, nhược điểm của máy là tốc độ làm mát không nhanh bằng máy lạnh. Nếu sử dụng trong phòng kín lâu thì hiệu quả làm mát kém đi và có thể độ ẩm sẽ tăng.

Máy làm mát được sử dụng tại một quán cà phê ảnh: ĐK
Máy làm mát được sử dụng tại một quán cà phê ảnh: ĐK

Đa số là hàng OEM từ Trung Quốc

Hiện trên thị trường có khá nhiều thương hiệu máy làm mát không khí được chào bán. Những thương hiệu lớn chọn kênh tiếp thị sản phẩm tại các chuỗi siêu thị điện máy, các trung tâm mua sắm... Còn các thương hiệu mới, nhỏ hơn chọn những cửa hàng nhỏ, phát tờ rơi, cho nhân viên chở máy đi tiếp thị tận nhà khách hàng.

Đa phần các nhân viên tiếp thị quảng cáo máy làm mát mà họ đang bán là hàng nhập khẩu, công nghệ Nhật Bản, công nghệ Mỹ, thậm chí là công nghệ của châu Âu...

Anh Nguyễn Đăng Khoa, một người kinh doanh máy làm mát không khí từ khi mặt hàng này mới xuất hiện cho rằng công nghệ nào không quan trọng bởi máy làm mát không khí có thiết kế khá đơn giản. Nhưng để cạnh tranh được với các sản phẩm làm mát khác, các loại máy làm mát không khí hiện nay chủ yếu được nhập từ Trung Quốc.

“Đa phần máy làm mát đang bán trên thị trường là hàng OEM đặt từ Trung Quốc. Nghĩa là các công ty Việt Nam thiết kế thương hiệu, đăng ký thương hiệu rồi thuê một đối tác Trung Quốc sản xuất theo đúng tiêu chuẩn mà công ty đưa ra, rồi dán nhãn đã đăng ký, nhập về Việt Nam bán ra thị trường. Tất nhiên hàng Trung Quốc cũng có loại tốt, loại kém chất lượng, chỉ là công ty muốn lợi nhuận lớn thì đặt hàng rẻ, người tiêu dùng ham rẻ bị thiệt thôi” - anh Khoa bộc bạch.

Anh Khoa khuyến nghị người tiêu dùng nên chọn mua hàng của các doanh nghiệp uy tín, được phân phối bởi các hệ thống uy tín. Ham rẻ là điều không nên khi mua máy làm mát không khí, bởi mua phải hàng kém chất lượng là đi kèm với sự hiểm nguy tiềm ẩn. Là máy làm mát bằng hơi nước nên không khí mát cũng đi kèm với lượng vi khuẩn gây hại có thể có nếu không được vệ sinh thường xuyên.

Hồng Ngọc
từ khóa : nhiệt độ tăng
VPBank tiên phong triển khai thanh toán chạm bằng tài khoản tại Metro TP HCM

VPBank tiên phong triển khai thanh toán chạm bằng tài khoản tại Metro TP HCM

Ngân hàng 17:52

VPBank là ngân hàng tiên phong đưa thanh toán một chạm bằng tài khoản (Pay by Account) vào vận hành tại Metro TP HCM từ ngày 1-12.

Shinhan Life Việt Nam hỗ trợ Làng trẻ em SOS tại Đà Nẵng và Huế

Shinhan Life Việt Nam hỗ trợ Làng trẻ em SOS tại Đà Nẵng và Huế

Nhịp sống 17:52

Shinhan Life Việt Nam đã có hơn 4 năm đồng hành cùng Làng trẻ em SOS Việt Nam với nhiều chương trình tài trợ thiết thực

Acecook Việt Nam hỗ trợ 210.000 sản phẩm mì ăn liền cho người dân vùng lũ

Acecook Việt Nam hỗ trợ 210.000 sản phẩm mì ăn liền cho người dân vùng lũ

Hoạt động cộng đồng 17:51

Với tổng cộng 210.000 sản phẩm được trao tặng, Acecook Việt Nam mong người dân được bình an, vững niềm tin để nhanh chóng ổn định cuộc sống

AIA Việt Nam và Vinmec hợp tác chiến lược mở rộng hệ sinh thái chăm sóc sức khỏe cao cấp

AIA Việt Nam và Vinmec hợp tác chiến lược mở rộng hệ sinh thái chăm sóc sức khỏe cao cấp

Tài chính 17:01

Xây dựng gói sản phẩm và chương trình bảo hiểm chuyên biệt, được thiết kế dựa trên nhu cầu đa dạng của từng nhóm khách hàng

Chứng khoán Rồng Việt nhận cú đúp giải thưởng tại Cuộc bình chọn Doanh nghiệp niêm yết 2025

Chứng khoán Rồng Việt nhận cú đúp giải thưởng tại Cuộc bình chọn Doanh nghiệp niêm yết 2025

Tài chính 14:50

Thành tích này ghi nhận cho những nỗ lực của Rồng Việt trong việc thúc đẩy quản trị doanh nghiệp chuẩn mực, kiến tạo giá trị bền vững trong tài chính hiện đại.

TikTok gửi cảnh báo lừa đảo trực tuyến trực tiếp trong ứng dụng

TikTok gửi cảnh báo lừa đảo trực tuyến trực tiếp trong ứng dụng

Thị trường 14:49

Lần đầu tiên TikTok triển khai đồng bộ việc gửi các cảnh báo về lừa đảo trực tuyến đến với người dùng ngay trên nền tảng

Yang Bay: "Lớp học ngoài trời" đánh thức đam mê khám phá của học sinh

Yang Bay: "Lớp học ngoài trời" đánh thức đam mê khám phá của học sinh

Nhịp sống 11:28

Trước xu hướng giáo dục hiện đại ưu tiên trải nghiệm thực tế, mô hình “học mà chơi, chơi mà học” đang nhận được sự quan tâm đặc biệt từ nhà trường và phụ huynh.