Tiêu dùng
24/04/2017 07:38

Máy làm mát không khí giá rẻ đến từ đâu?

Nắng nóng, nhiệt độ tăng cao làm cho thị trường máy điều hòa không khí sôi động hẳn. Hiện nay, 2 sản phẩm đang được quan tâm nhất chính là máy làm mát không khí và máy lạnh thông thường

Ghi nhận tại các siêu thị điện máy, ngay ngoài sảnh, bày la liệt các sản phẩm máy làm mát không khí với nhiều mẫu mã, chủng loại hấp dẫn cùng đội ngũ nhân viên tiếp thị tư vấn nhiệt tình. Với số tiền từ 1,5-4 triệu đồng, khách hàng có thể mang về nhà chiếc máy làm mát không khí với nhiều tính năng mới.

Hút khách

Quản lý ngành hàng điện lạnh tại một siêu thị điện máy trên đường Quang Trung (Gò Vấp, TP HCM) cho biết máy làm mát không khí khắc phục được những khuyết điểm của máy lạnh, quạt điện, các loại quạt phun sương, giá bán cũng khá rẻ nên sản phẩm này đang thu hút người mua.

Máy làm mát không khí hoạt động dựa trên nguyên lý làm mát bằng nước. Động cơ quạt máy hút không khí nóng xuyên qua hệ thống dàn lạnh, nhiệt độ nóng sẽ được hấp thụ và triệt tiêu hoàn toàn nhờ quá trình trao đổi nhiệt giữa khí nóng và nước. Nhiệt độ không khí được giảm từ 5-10 độ C, nguồn gió sẽ trở nên tươi mát dễ chịu hơn.

Ưu điểm của máy làm mát không khí bằng hơi nước giảm nhiệt độ rất nhanh chuyên sử dụng trong không gian mở, không phun nước trực tiếp tạo ẩm nên không ảnh hưởng nhiều đến đồ điện tử. Máy làm mát không khí phù hợp với nhu cầu sử dụng trong gia đình, phòng khách, phòng ngủ, phòng ăn, quán cà phê, nhà hàng, nhà xưởng... Một ưu điểm nữa của loại sản phẩm này là tiết kiệm điện. Ngược lại, nhược điểm của máy là tốc độ làm mát không nhanh bằng máy lạnh. Nếu sử dụng trong phòng kín lâu thì hiệu quả làm mát kém đi và có thể độ ẩm sẽ tăng.

Máy làm mát được sử dụng tại một quán cà phê ảnh: ĐK
Máy làm mát được sử dụng tại một quán cà phê ảnh: ĐK

Đa số là hàng OEM từ Trung Quốc

Hiện trên thị trường có khá nhiều thương hiệu máy làm mát không khí được chào bán. Những thương hiệu lớn chọn kênh tiếp thị sản phẩm tại các chuỗi siêu thị điện máy, các trung tâm mua sắm... Còn các thương hiệu mới, nhỏ hơn chọn những cửa hàng nhỏ, phát tờ rơi, cho nhân viên chở máy đi tiếp thị tận nhà khách hàng.

Đa phần các nhân viên tiếp thị quảng cáo máy làm mát mà họ đang bán là hàng nhập khẩu, công nghệ Nhật Bản, công nghệ Mỹ, thậm chí là công nghệ của châu Âu...

Anh Nguyễn Đăng Khoa, một người kinh doanh máy làm mát không khí từ khi mặt hàng này mới xuất hiện cho rằng công nghệ nào không quan trọng bởi máy làm mát không khí có thiết kế khá đơn giản. Nhưng để cạnh tranh được với các sản phẩm làm mát khác, các loại máy làm mát không khí hiện nay chủ yếu được nhập từ Trung Quốc.

“Đa phần máy làm mát đang bán trên thị trường là hàng OEM đặt từ Trung Quốc. Nghĩa là các công ty Việt Nam thiết kế thương hiệu, đăng ký thương hiệu rồi thuê một đối tác Trung Quốc sản xuất theo đúng tiêu chuẩn mà công ty đưa ra, rồi dán nhãn đã đăng ký, nhập về Việt Nam bán ra thị trường. Tất nhiên hàng Trung Quốc cũng có loại tốt, loại kém chất lượng, chỉ là công ty muốn lợi nhuận lớn thì đặt hàng rẻ, người tiêu dùng ham rẻ bị thiệt thôi” - anh Khoa bộc bạch.

Anh Khoa khuyến nghị người tiêu dùng nên chọn mua hàng của các doanh nghiệp uy tín, được phân phối bởi các hệ thống uy tín. Ham rẻ là điều không nên khi mua máy làm mát không khí, bởi mua phải hàng kém chất lượng là đi kèm với sự hiểm nguy tiềm ẩn. Là máy làm mát bằng hơi nước nên không khí mát cũng đi kèm với lượng vi khuẩn gây hại có thể có nếu không được vệ sinh thường xuyên.

Hồng Ngọc
từ khóa : nhiệt độ tăng
EVNSPC đóng điện, đưa vào vận hành loạt công trình trọng điểm

EVNSPC đóng điện, đưa vào vận hành loạt công trình trọng điểm

Doanh nghiệp 17:30

EVNSPC đã đóng điện thành công, đưa vào vận hành 08 công trình lưới điện trọng điểm, đáp ứng nhu cầu tăng phụ tải trên địa bàn

Sinh nhật Vincom 20 năm khai màn mùa lễ hội rực rỡ nhất trong năm

Sinh nhật Vincom 20 năm khai màn mùa lễ hội rực rỡ nhất trong năm

Văn hóa – Giải trí 17:29

Kỷ niệm 20 năm khai trương TTTM Vincom Center Bà Triệu - TTTM đầu tiên của hệ thống, Vincom tổ chức tháng sinh nhật "Đến Vincom - Chào Tôi Mới"

"Tòa tháp quốc tế" gọi tên The Symphony bên sông Hàn, Đà Nẵng

"Tòa tháp quốc tế" gọi tên The Symphony bên sông Hàn, Đà Nẵng

Không gian sống 15:12

Những tòa tháp The Symphony thuộc tổ hợp semi-compound Sun Symphony Residence được gọi “tòa tháp quốc tế” bởi hội tụ loạt giá trị đẳng cấp, khác biệt hiếm có.

Du lịch Khánh Hòa lập kỷ lục, chiếm gần 30% khách quốc tế đến Việt Nam

Du lịch Khánh Hòa lập kỷ lục, chiếm gần 30% khách quốc tế đến Việt Nam

Dự án mới 15:11

Thu hút gần 30% tổng khách Quốc tế của cả nước với chi tiêu cao gấp 7 lần khách nội địa, Khánh Hòa cho thấy tương lai đầy rực rỡ của ngành dịch vụ không khói.

PNJ được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024

PNJ được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024

Sản xuất - Kinh doanh 15:11

Nhờ đáp ứng tiêu chí chất lượng, đổi mới sáng tạo và năng lực tiên phong, PNJ đánh dấu cột mốc 9 lần liên tiếp đạt Thương hiệu Quốc gia Việt Nam.

Yến Sào Khánh Hòa đạt Thương hiệu Quốc gia lần thứ 4 liên tiếp

Yến Sào Khánh Hòa đạt Thương hiệu Quốc gia lần thứ 4 liên tiếp

Doanh nghiệp 15:10

Yến sào Khánh Hòa vinh dự là đơn vị sản xuất và kinh doanh yến sào duy nhất nhận Chứng nhận Thương hiệu Quốc gia với 5 dòng sản phẩm

Thọ Phát lần đầu đạt Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024

Thọ Phát lần đầu đạt Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024

Doanh nghiệp 14:02

Thọ Phát đã xuất sắc ghi tên mình vào danh sách Thương hiệu Quốc gia Việt Nam năm 2024