Tiêu dùng 01/11/2017 16:36

Làm thế nào để con cái muốn lắng nghe bố mẹ?

"Bố mẹ không muốn lắng nghe tôi. Chính tôi lại không lắng nghe con mình".

Đó là lời tâm sự của anh Ngọc, 1 phụ huynh của thế hệ Milennials, có con sinh ra trong những năm từ 1980 - 2000.

Những lời tâm sự thế này, không phải hiếm

Anh Ngọc sinh ra trong 1 gia đình công chức tại Hà Nội, từ nhỏ anh đã không phải thiếu thốn thứ gì. Nhưng, sự đầy đủ về vật chất lại không đi kèm với sự đồng cảm về tinh thần. "Bố mẹ luôn muốn tôi làm những điều họ muốn. Chính vì bố mẹ mà tôi đã không theo đuổi đam mê mỹ thuật mà chọn học ngành kỹ thuật cho ổn định",  anh Ngọc chia sẻ.

Anh từng nghĩ sẽ không bao giờ để chuyện tương tự xảy ra với con mình. Nhưng khi có con, anh chẳng ngờ mình lại đi đúng vào vết xe cũ. Đến lượt vợ chồng anh muốn con đi theo con đường đã định sẵn.

"Bọn trẻ bây giờ quá khác so với tuổi chúng tôi hồi xưa. Tôi không đoán nổi tâm lý của chúng", anh Ngọc nói.

Đây có lẽ là câu nói thường được các vị phụ huynh thốt ra nhiều nhất về con cái của mình. Giao tiếp với con cái đã khó, nhưng thời buổi này chính những tiện ích công nghệ cũng góp phần làm rào cản này tăng thêm. Bởi lẽ nếu như ngày xưa, nếu rảnh rỗi thì con cái hoặc là chơi cùng bạn bè, hoặc là loanh quanh ở trong nhà thì cũng bắt chuyện với bố mẹ, thì nay chúng có thể ôm những chiếc điện thoại thông minh, máy tính bảng cả ngày mà không cần giao tiếp với gia đình một chút nào.

Thu hẹp những khoảng cách, có phải là bất khả?

Câu hỏi này khiến hàng trăm ngàn phụ huynh như anh Ngọc phải đau đầu.

Khó. Nhưng không phải không có cách. Chính công nghệ có thể là công cụ kết nối giữa con cái với bố mẹ. Quan trọng là dùng nó như thế nào.

Khi biết con thường xuyên dùng một mạng xã hội mà học sinh cấp 3 hầu như ai cũng có, anh Ngọc và vợ đã lập tài khoản, tìm hiểu hiểu mạng xã hội này và kết bạn với con. Những dòng trạng thái thường xuyên được gia đình cập nhật với nhau. Gia đình anh Ngọc cho biết khi nhìn thấy bố mẹ gửi lời mời kết bạn rồi dùng cái emoji (biểu tượng cảm xúc) mà chúng thường dùng, con gái anh chị đã chạy vội sang phòng mình ngạc nhiên:

"Con bé không thể tin nổi là bố mẹ cũng biết đến mạng xã hội này nên ngạc nhiên lắm. Lúc đầu còn đề phòng sợ bố mẹ "soi", nhưng sau thì con gái cũng thoải mái dần".

Bắt kịp xu thế công nghệ của con cái, nhưng ngược lại, cả nhà cũng đặt ra 1 quy tắc, là cứ một ngày mỗi tuần, cả nhà cùng dành thời gian đi chợ, nấu nướng và nói chuyện đã xảy ra trong cả tuần qua. Nhờ vậy mà cả gia đình vẫn kết nối trực tiếp với nhau, con cái chia sẻ chuyện học tập, tình bạn, còn bố mẹ cũng có cơ hội biết và tìm hiểu thêm các tiện ích mới trên smartphone.

Khi cả gia đình cùng chia sẻ

Có một điều đáng mừng là những gia đình như anh Ngọc bây giờ đang nhiều dần lên, không chỉ với bố mẹ - con cái mà còn tới cả ông bà. Như ông Nguyễn Công Anh, một cán bộ về hưu 62 tuổi chia sẻ : "Nhờ có con rể mà tôi biết đến Meed, cả nhà tôi giờ đều dùng Meed để tiết kiệm cũng như có kế hoạch chi tiêu hiệu quả".

Với đại gia đình nhà ông Công Anh, việc cả 3 thế hệ cùng nhau sử dụng một ứng dụng như Meed cũng đã không còn quá xa lạ. Với Meed, các thành viên trong gia đình thường xuyên chuyển tiền, nạp tiền điện thoại cho nhau … Riêng bản thân ông Công Anh và các con còn gửi cả tiết kiệm với Meed. Và thật may mắn, trong tháng 10 này, ông đã chiến thắng giải thưởng 200 triệu đồng trong chương trình Tiết Kiệm Liền Tay, Vận Máy Triệu Phú của Meed - Maritime Bank.

Làm thế nào để con cái muốn lắng nghe bố mẹ? - Ảnh 1.

Ông Công Anh và con rể nhận giải thưởng 200 triệu từ ứng dụng Meed khi cùng tham gia tiết kiệm

"Đối với tôi, có một khoản tiết kiệm giúp tôi có một khoản riêng cất đi, không phải phụ thuộc con cái. Tôi tiết kiệm cũng không phải vì mong trúng thưởng, mà tiết kiệm cho chính mình thôi. Sau khi thắng 200 triệu đồng, tôi vẫn sẽ tiết kiệm tiếp", ông Nguyễn Công Anh chia sẻ thêm.

Nói thêm về Meed, đây là một ứng dụng giúp người dùng xây dựng một nền tảng tài chính vững chắc. Để khuyến khích người dùng tạo lập thói quen tiết kiệm, Meed đưa ra chương trình Tiết Kiệm Liền Tay, Vận May Triệu Phú, với mỗi 200 ngàn trong tài khoản Tiết Kiệm Bảo Đảm, người dùng sẽ nhận được một phiếu dự thưởng với cơ hội trúng 200 triệu đồng. Chương trình này vẫn còn 1 giải thưởng 200 triệu đồng nữa.

Vốn dĩ các sản phẩm công nghệ thường hướng tới giới trẻ, nhưng những sản phẩm như Meed đôi lúc lại trở thành công cụ cho cả gia đình nhiều thế hệ kết nối, cùng nhau chia sẻ những kinh nghiệm để hiểu nhau hơn. Và đôi lúc, không chỉ là những người trẻ học hỏi từ những người đi trước, mà chính là những người lớn tuổi lại học hỏi được rất nhiều từ lớp trẻ năng động.

Về Meed:

Ứng dụng Meed là ứng dụng tài chính thông minh, giúp bạn dễ dàng kiểm soát mọi hoạt động tài chính trên smartphone và kiếm tiền thông qua giới thiệu bạn bè và người thân. Meed khuyến khích tiết kiệm dài hạn, cho phép ứng trước tới 75% tiền tiết kiệm để tiêu xài. Chưa kể, thông qua tính năng SocialBoost, ngân hàng chia sẻ lại 50% thu nhập lãi suất cho cộng đồng người dùng Meed. Ứng dụng được bảo trợ bởi ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam Maritime Bank. Với mục tiêu phát triển cộng đồng, Meed không hướng tới tối đa hóa lợi nhuận mà muốn đem tới cơ hội cho tất cả mọi người rũ bỏ những lo lắng về tài chính.

Tìm hiểu thêm về Meed tại: meed.net/vi

H.Yến

Viết bình luận

Trợ thủ đắc lực giúp tăng cường sức đề kháng của trẻ từ 6 đến 24 tháng tuổi
23/9/2021 548 1k
Tăng cường bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng cũng như các loại vitamin và khoáng chất để tăng sức đề kháng cho trẻ là vô cùng quan trọng, đặc biệt là trong thời điểm chuyển mùa nhạy cảm và dịch bệnh vẫn chưa được kiểm soát.
Mua xe Mitsubishi với lãi suất 0%/năm từ TPBank
22/9/2021 548 1k
TPBank cùng với Mitsubishi vừa tung ra thị trường gói dịch vụ hỗ trợ tài chính dành cho khách hàng mua xe Mitsubishi với mức lãi suất chỉ từ 0%/năm và hạn mức vay lên tới 85% giá trị xe.
Lựa chọn nào cho phụ huynh khi đồng hành cùng con học online?
22/9/2021 548 1k
Bắt đầu năm học mới bằng hình thức học trực tuyến trong bối cảnh dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp đang trở thành điểm "nóng" của xã hội.
Ngành hàng laptop của Thế Giới Di Động “hái quả ngọt”, kỳ vọng doanh số đạt 4,500 tỉ , tăng 450% sau 2 năm
21/9/2021 548 1k
So với doanh số 1.000 tỉ và 300 điểm bán cách đây hai năm, ngành hàng laptop của Thế Giới Di Động dự kiến tăng tới 450%, lên 4.500 tỉ với 1.400 điểm bán năm 2021.
VinMart/VinMart+ cùng hàng Việt tôn vinh Bữa cơm gia đình

VinMart/VinMart+ cùng hàng Việt tôn vinh Bữa cơm gia đình

Trong tháng 9-2021, hệ thống này triển khai chương trình “Tự hào hàng Việt”, giới thiệu đến khách hàng các sản phẩm lương thực, thực phẩm nội địa với tiêu chí tươi ngon thượng hạng.