Tiêu dùng
16/03/2017 20:30

Kinh tế qua những góc nhìn “lạ”

In bài viết

Chỉ số Misery Index của Bloomberg xếp Việt Nam ở vị trí 12 trong số các nước hạnh phúc nhất thế giới, nhờ lạm phát và thất nghiệp thấp

Theo Misery Index (tạm dịch: Chỉ số khổ sở) mà hãng tin Bloomberg công bố đầu tháng 3 vừa qua, Thái Lan là đất nước hạnh phúc nhất thế giới trong khi Venezuela khốn khổ không ai bằng.

Chỉ số “khổ sở”

Được kết hợp từ dự báo lạm phát và thất nghiệp của các nước trong năm 2017, Misery Index xếp hạng 65 quốc gia và nước nào hạng càng cao càng “khổ sở”.

Nhiều nghiên cứu khác cho rằng Thái Lan nằm trong số những nước có tình trạng phân phối của cải bất bình đẳng nhất thế giới, đồng thời là nước mắc kẹt sâu nhất trong bẫy thu nhập trung bình trong khối ASEAN. Dù vậy, Bloomberg lưu ý Thái Lan xếp cuối bảng “khổ sở” nhờ “cách tính tỉ lệ thất nghiệp có một không hai” cũng như tỉ lệ lạm phát ổn định quanh mốc 1,5%. Kể từ năm 2011, tỉ lệ người không có việc làm ở Thái Lan luôn ở mức dưới 1% và thuộc loại thấp nhất thế giới. Đó là do nền nông nghiệp Thái Lan sử dụng rất nhiều nhân công và những ai không làm công ăn lương đều tìm được việc ở khu vực không chính thức - chiếm tới 2/3 lực lượng lao động nước này - như bán thức ăn đường phố, chạy xe “ôm”... Ngược lại, những khủng hoảng chính trị và kinh tế - chủ yếu do giá dầu lao dốc - đẩy Venezuela lên vị trí “khổ sở nhất thế giới” năm thứ 3 liên tiếp.

Đặc biệt, trong bảng xếp hạng của Bloomberg có một sự xuất hiện mà hãng tin uy tín này gọi là “thay đổi lớn của năm 2017”, đó là Việt Nam lần đầu tiên gia nhập nhóm các nền kinh tế hạnh phúc nhất thế giới cùng một số láng giềng châu Á khác. Bí quyết giúp Việt Nam mới góp mặt lần đầu đã đứng vị trí 12 trong số các nước hạnh phúc nhất là lạm phát và thất nghiệp thấp. Năm ngoái, Misery Index không xếp hạngViệt Nam và nhiều nền kinh tế khác.

Một xí nghiệp giày ở Hà Nội Ảnh: REUTERS
Một xí nghiệp giày ở Hà Nội Ảnh: REUTERS

Nhìn ăn sáng đoán giàu có

Một chỉ số độc đáo khác được Bloomberg công bố vào đầu tháng 3 vừa qua để đánh giá các nền kinh tế là Global City Breakfast (tạm dịch: Bữa sáng đô thị toàn cầu). Thông qua việc tính toán chi phí bình quân, bao gồm 1 ly sữa, 1 quả trứng, 2 lát bánh mì và 1 miếng trái cây, chỉ số nói trên xếp hạng 129 thành phố và trung tâm tài chính. Các món ăn được chọn, theo Bloomberg, là do chúng là những sản phẩm nông nghiệp có mặt rộng rãi nên dễ so sánh giá giữa các thành phố.

Chỉ số bữa sáng trông có vẻ bình thường nhưng qua đó hé lộ khoảng cách không nhỏ giữa các thành phố “tuyến đầu” và “đội sổ”. Xếp đầu bảng, người dân Abu Dhabi - Các Tiểu Vương quốc Ả Rập Thống nhất chỉ phải chi chưa tới 1% thu nhập hằng ngày để ăn sáng (tức 1,16/125,37 USD). Ở vị trí cuối, cư dân thủ đô của Venezuela phải chi tới 111% thu nhập mỗi ngày cho bữa sáng. Khu vực Nam Mỹ chứng kiến mức độ chênh lệch lớn nhất, với Caracas ở đầu dưới và Monterrey - Mexico ở đầu trên (2,4%). Xét về mặt thời gian, cư dân Abu Dhabi, Osaka - Nhật Bản và Zurich - Thụy Sĩ làm việc chưa tới 5 phút đã đủ tiền cho bữa ăn đầu tiên trong ngày thì dân ở Accra - Ghana cần tới gần 1 giờ và người dân Caracas cần gần… 9 giờ.

Tại châu Á, trong khi dân Osaka chi chưa tới 1% thu nhập hằng ngày cho bữa sáng thì tỉ lệ này tại thủ đô Hà Nội ở Việt Nam là 12%. Nếu so với các thành phố có chi phí cho bữa sáng thấp nhất thế giới (tập trung chủ yếu ở Bắc Mỹ và Tây Âu, với dưới 1,8% thu nhập hằng ngày), cả Hà Nội lẫn TP HCM đều nằm ở nhóm cao nhất (4,4% trở lên).

Tuy nhiên, không phải ai cũng bị thuyết phục bởi chỉ số bữa sáng. Một trong số các lý do là những món ăn được Bloomberg liệt kê trong khẩu phần không thể đại diện cho bữa sáng trên khắp thế giới nói chung và cũng không phải những thứ người Việt hay ăn vào đầu ngày nói riêng. Thay vì bánh mì, trứng, sữa, trái cây, người Việt thích các món nước hơn, như phở, bún hay hủ tiếu, bánh canh… Và những món này có thể thấp hơn giá trong khảo sát của Bloomberg.

Viễn Dương
IDICO hợp tác chiến lược với VinEnergo, VinFast, V-Green và Xanh SM thúc đẩy hệ sinh thái xanh

IDICO hợp tác chiến lược với VinEnergo, VinFast, V-Green và Xanh SM thúc đẩy hệ sinh thái xanh

Doanh nghiệp 18:14

Đây là bước tiến quan trọng trong định hướng phát triển hệ sinh thái công nghiệp bền vững, tích hợp đồng bộ hạ tầng, năng lượng và giao thông.

Lễ ký kết hợp tác chiến lược toàn diện giữa Kim Long Motor Huế & Tập đoàn Côn Đảo

Lễ ký kết hợp tác chiến lược toàn diện giữa Kim Long Motor Huế & Tập đoàn Côn Đảo

Thị trường 15:41

Kim Long Motor Huế và Tập đoàn Côn Đảo ký kết hợp tác toàn diện, cung cấp xe điện và xe city bus điện phục vụ vận tải tại đặc khu côn đảo.

OMO cổ vũ tinh thần “ngại gì bẩn” của gia đình trẻ thông qua chuỗi hoạt động thể thao

OMO cổ vũ tinh thần “ngại gì bẩn” của gia đình trẻ thông qua chuỗi hoạt động thể thao

Thị trường 15:00

Trong tháng 11 và 12 năm 2025, OMO tạo ra chuỗi không gian trải nghiệm dành cho các gia đình trẻ, cổ vũ tinh thần “Chơi là chất, ngại gì bẩn”.

200 doanh nghiệp tại TP HCM chậm đóng BHXH

200 doanh nghiệp tại TP HCM chậm đóng BHXH

Doanh nghiệp 10:28

Bảo hiểm Xã hội TP HCM thông báo danh sách 200 doanh nghiệp chậm đóng BHXH từ 06 tháng.

Setia Edenia: Trải nghiệm sống tại “ốc đảo xanh” hiếm hoi giữa thủ phủ công nghiệp

Setia Edenia: Trải nghiệm sống tại “ốc đảo xanh” hiếm hoi giữa thủ phủ công nghiệp

Thị trường 08:00

Sống xanh là bài toán hạ tầng dài hạn, đòi hỏi sự kiên định và tầm nhìn từ những nhà phát triển đô thị có trách nhiệm, đặc biệt tại các “thủ phủ công nghiệp”.

Hạ tầng tỷ đô, pháp lý hoàn chỉnh tạo lực đẩy cho BĐS khu Tây TP HCM cuối năm

Hạ tầng tỷ đô, pháp lý hoàn chỉnh tạo lực đẩy cho BĐS khu Tây TP HCM cuối năm

Thị trường 19:30

Trong bức tranh đô thị đa trung tâm, khu Tây TP HCM đang bước vào giai đoạn bứt phá nhờ loạt dự án hạ tầng tỷ đô và quỹ đất dồi dào cùng mức giá hấp dẫn.

THD Travel & Event – Khẳng định uy tín, kiến tạo giá trị bền vững trong ngành tổ chức sự kiện

THD Travel & Event – Khẳng định uy tín, kiến tạo giá trị bền vững trong ngành tổ chức sự kiện

Thị trường 18:00

Trong bối cảnh ngành tổ chức sự kiện và du lịch ngày càng chuyên nghiệp, THD Travel & Event khẳng định vị thế uy tín, sáng tạo, được nhiều doanh nghiệp tin chọn