Tiêu dùng
16/03/2017 20:30

Kinh tế qua những góc nhìn “lạ”

Chỉ số Misery Index của Bloomberg xếp Việt Nam ở vị trí 12 trong số các nước hạnh phúc nhất thế giới, nhờ lạm phát và thất nghiệp thấp

Theo Misery Index (tạm dịch: Chỉ số khổ sở) mà hãng tin Bloomberg công bố đầu tháng 3 vừa qua, Thái Lan là đất nước hạnh phúc nhất thế giới trong khi Venezuela khốn khổ không ai bằng.

Chỉ số “khổ sở”

Được kết hợp từ dự báo lạm phát và thất nghiệp của các nước trong năm 2017, Misery Index xếp hạng 65 quốc gia và nước nào hạng càng cao càng “khổ sở”.

Nhiều nghiên cứu khác cho rằng Thái Lan nằm trong số những nước có tình trạng phân phối của cải bất bình đẳng nhất thế giới, đồng thời là nước mắc kẹt sâu nhất trong bẫy thu nhập trung bình trong khối ASEAN. Dù vậy, Bloomberg lưu ý Thái Lan xếp cuối bảng “khổ sở” nhờ “cách tính tỉ lệ thất nghiệp có một không hai” cũng như tỉ lệ lạm phát ổn định quanh mốc 1,5%. Kể từ năm 2011, tỉ lệ người không có việc làm ở Thái Lan luôn ở mức dưới 1% và thuộc loại thấp nhất thế giới. Đó là do nền nông nghiệp Thái Lan sử dụng rất nhiều nhân công và những ai không làm công ăn lương đều tìm được việc ở khu vực không chính thức - chiếm tới 2/3 lực lượng lao động nước này - như bán thức ăn đường phố, chạy xe “ôm”... Ngược lại, những khủng hoảng chính trị và kinh tế - chủ yếu do giá dầu lao dốc - đẩy Venezuela lên vị trí “khổ sở nhất thế giới” năm thứ 3 liên tiếp.

Đặc biệt, trong bảng xếp hạng của Bloomberg có một sự xuất hiện mà hãng tin uy tín này gọi là “thay đổi lớn của năm 2017”, đó là Việt Nam lần đầu tiên gia nhập nhóm các nền kinh tế hạnh phúc nhất thế giới cùng một số láng giềng châu Á khác. Bí quyết giúp Việt Nam mới góp mặt lần đầu đã đứng vị trí 12 trong số các nước hạnh phúc nhất là lạm phát và thất nghiệp thấp. Năm ngoái, Misery Index không xếp hạngViệt Nam và nhiều nền kinh tế khác.

Một xí nghiệp giày ở Hà Nội Ảnh: REUTERS
Một xí nghiệp giày ở Hà Nội Ảnh: REUTERS

Nhìn ăn sáng đoán giàu có

Một chỉ số độc đáo khác được Bloomberg công bố vào đầu tháng 3 vừa qua để đánh giá các nền kinh tế là Global City Breakfast (tạm dịch: Bữa sáng đô thị toàn cầu). Thông qua việc tính toán chi phí bình quân, bao gồm 1 ly sữa, 1 quả trứng, 2 lát bánh mì và 1 miếng trái cây, chỉ số nói trên xếp hạng 129 thành phố và trung tâm tài chính. Các món ăn được chọn, theo Bloomberg, là do chúng là những sản phẩm nông nghiệp có mặt rộng rãi nên dễ so sánh giá giữa các thành phố.

Chỉ số bữa sáng trông có vẻ bình thường nhưng qua đó hé lộ khoảng cách không nhỏ giữa các thành phố “tuyến đầu” và “đội sổ”. Xếp đầu bảng, người dân Abu Dhabi - Các Tiểu Vương quốc Ả Rập Thống nhất chỉ phải chi chưa tới 1% thu nhập hằng ngày để ăn sáng (tức 1,16/125,37 USD). Ở vị trí cuối, cư dân thủ đô của Venezuela phải chi tới 111% thu nhập mỗi ngày cho bữa sáng. Khu vực Nam Mỹ chứng kiến mức độ chênh lệch lớn nhất, với Caracas ở đầu dưới và Monterrey - Mexico ở đầu trên (2,4%). Xét về mặt thời gian, cư dân Abu Dhabi, Osaka - Nhật Bản và Zurich - Thụy Sĩ làm việc chưa tới 5 phút đã đủ tiền cho bữa ăn đầu tiên trong ngày thì dân ở Accra - Ghana cần tới gần 1 giờ và người dân Caracas cần gần… 9 giờ.

Tại châu Á, trong khi dân Osaka chi chưa tới 1% thu nhập hằng ngày cho bữa sáng thì tỉ lệ này tại thủ đô Hà Nội ở Việt Nam là 12%. Nếu so với các thành phố có chi phí cho bữa sáng thấp nhất thế giới (tập trung chủ yếu ở Bắc Mỹ và Tây Âu, với dưới 1,8% thu nhập hằng ngày), cả Hà Nội lẫn TP HCM đều nằm ở nhóm cao nhất (4,4% trở lên).

Tuy nhiên, không phải ai cũng bị thuyết phục bởi chỉ số bữa sáng. Một trong số các lý do là những món ăn được Bloomberg liệt kê trong khẩu phần không thể đại diện cho bữa sáng trên khắp thế giới nói chung và cũng không phải những thứ người Việt hay ăn vào đầu ngày nói riêng. Thay vì bánh mì, trứng, sữa, trái cây, người Việt thích các món nước hơn, như phở, bún hay hủ tiếu, bánh canh… Và những món này có thể thấp hơn giá trong khảo sát của Bloomberg.

Viễn Dương
Khách hàng dùng TPBank Mastercard GO, trải nghiệm metro miễn phí ngay từ lúc này

Khách hàng dùng TPBank Mastercard GO, trải nghiệm metro miễn phí ngay từ lúc này

Ngân hàng 11:35

Khách hàng chạm thẻ thanh toán quốc tế TPBank Mastercard GO tại cổng soát vé ở các nhà ga thuộc tuyến Metro số 1 để thanh toán không tiền mặt tiện lợi

Gieo triệu mầm cây Unilever phủ xanh ngôi nhà chung Việt Nam

Gieo triệu mầm cây Unilever phủ xanh ngôi nhà chung Việt Nam

Doanh nghiệp 20:00

Mỗi năm, tại Việt Nam, hàng triệu mầm cây được trồng mới để nâng cao độ che phủ rừng, bảo vệ hệ sinh thái rừng ngập mặn và giảm tác hại biến đổi khí hậu.

Sacombank 33 năm vững bước đồng hành cùng người dân và doanh nghiệp

Sacombank 33 năm vững bước đồng hành cùng người dân và doanh nghiệp

Ngân hàng 17:26

Sau hơn ba thập kỷ bứt phá và không ngừng đổi mới sáng tạo, Sacombank sẵn sàng bước vào tuổi 33 với bản lĩnh và vị thế vươn cao.

AEON Việt Nam đẩy mạnh tuyển dụng và mở rộng quy mô năm 2025

AEON Việt Nam đẩy mạnh tuyển dụng và mở rộng quy mô năm 2025

Doanh nghiệp 11:11

AEON Việt Nam tiếp tục mở rộng mô hình bán lẻ, tuyển thêm 5.000 nhân sự trong năm 2025, tìm kiếm và đồng hành nhân tài địa phương phát triển sự nghiệp bền vững.

Rộn ràng chuỗi lễ hội Giáng sinh “đỉnh nóc” khắp ba miền của Vinpearl và VinWonders

Rộn ràng chuỗi lễ hội Giáng sinh “đỉnh nóc” khắp ba miền của Vinpearl và VinWonders

Văn hóa – Giải trí 11:11

Cứ mỗi mùa lễ hội, Vinpearl và VinWonders “trình làng” chuỗi sự kiện đẳng cấp, tạo vô số dấu ấn khác biệt trong hành trình trải nghiệm đầy cảm xúc cho du khách

Saigon Co.op khai trương siêu thị cao cấp Finelife thứ 5 trước thềm năm mới

Saigon Co.op khai trương siêu thị cao cấp Finelife thứ 5 trước thềm năm mới

Thị trường 17:12

(NLĐO)- Co.opmart hiện đại hóa không gian mua sắm, tăng trải nghiệm khách hàng trong mùa mua sắm Tết

Khi “Rồng Việt Nam” hội tụ “Rồng quốc tế”, dấu ấn đặc biệt từ Bia Saigon Special

Khi “Rồng Việt Nam” hội tụ “Rồng quốc tế”, dấu ấn đặc biệt từ Bia Saigon Special

Văn hóa – Giải trí 16:13

Là Nhà tài trợ Kim Cương của Siêu đại nhạc hội 8WONDER Winter 2024, Bia Saigon Special thổi bùng “kỳ quan cảm xúc” cho khán giả khi quy tụ các anh “Rồng”