Tiêu dùng
20/01/2018 17:04

Kinh nghiệm “vàng” tránh lừa đảo cho các tín đồ shopping khi mua hàng online

Nếu bạn không giỏi về việc phân biệt đâu là chính hãng, đâu là hàng kém chất lượng khi mua hàng online, bạn nên thuộc nằm lòng những bí quyết dưới đây để tránh bị lừa

Phân biệt hàng chính hãng bằng cách kiểm tra mã code

Nếu như trước đây, các mặt hàng chào bán trên mạng xã hội chỉ là quần áo, mỹ phẩm, giày dép thì hiện tại tất tần tật những gì đều có thể trao đổi, mua bán được như thực phẩm, phụ tùng xe máy. Sự tiện lợi của mua bán online không thể phủ nhận nhưng cũng tiềm ẩn không ít rủi ro.

Các tín đồ shopping hãy tự trang bị những kỹ năng cần thiết. Thao tác kiểm tra mã code nghe có vẻ "hoành tráng" nhưng hoàn toàn dễ dàng trong thời đại bùng nổ công nghệ thông tin như hiện nay. Chỉ với một chiếc smartphone, có thể sử dụng rất nhiều loại App (ứng dụng trên điện thoại) khác nhau để truy xuất nguồn gốc sản phẩm như quần áo, mỹ phẩm, đến rau củ trái cây… Sau khi quét mã vạch sản phẩm trên một thiết bị/phần mềm check mã vạch, khách hàng sẽ được cung cấp các thông tin cơ bản của sản phẩm như: màu sắc, mã màu, mã số, tên công ty/thương hiệu; nơi sản xuất, địa chỉ công ty sản xuất, quốc gia; mô tả về sản phẩm; thành phần, ngày sản xuất, hạn sử dụng của sản phẩm…, từ đó yên tâm hơn khi quyết định mua hàng. Tuy nhiên việc check mã vạch không có nghĩa loại bỏ hoàn toàn vấn nạn lừa đảo bởi công nghệ làm hàng fake tinh vi đã có thể làm giả mã vạch.

Tìm nơi mua hàng uy tín của và đảm bảo quyền lợi người mua hàng

Nhiều người bị đánh lừa bởi những trang web giả có giao diện và đường link na ná những trang web nổi tiếng và quen thuộc với người mua, mọi người nhớ chú ý để tránh nhầm lẫn.

Với sự phát triển rầm rộ xu hướng của mua hàng online, lời khuyên là chọn mua các trang thương mại điện tử uy tín. Như Sendo.vn là một ví dụ. Siêu chợ online này bày bán hàng triệu mặt hàng được bày bán từ hàng trăm ngàn shop như thời trang, đồ gia dụng… Với vai trò là cầu nối trung gian, Sen Đỏ đã xây dựng cơ chế mua hàng đảm bảo - chỉ chuyển tiền từ khách hàng cho shop khi khách hàng hài lòng về sản phẩm, có thể khiếu nại shop, miễn phí đổi trả trong 48 giờ. Bên cạnh đó, Siêu chợ Sen Đỏ còn ứng dụng công nghệ Big Data và Trí tuệ nhân tạo (AI) để loại bỏ hàng khuyến mãi ảo, dựa vào lịch sử giá bán hàng của các shop sẽ ngăn chặn các shop có hành vi lừa đảo, chỉ cho hiển thị các mặt hàng của shop uy tín… Cơ chế bảo vệ người tiêu dùng này cũng là một cách thức yên tâm giúp hạn chế phần nào vấn nạn bán hàng lừa đảo.

Kinh nghiệm “vàng” tránh lừa đảo cho các tín đồ shopping khi mua hàng online  - Ảnh 1.

Thói quen mua hàng qua các website TMĐT kéo theo việc các nhãn hàng, các nhà cung cấp có tiếng tăng cường hợp tác với các sàn TMĐT để gia tăng doanh số, đồng thời cũng mang lại lợi ích cho khách hàng. Đặc biệt, ở Sendo.vn có shop thương hiệu với các sản phẩm có kí hiệu "hàng hiệu chính hãng", shop uy tín với icon hoa sen đỏ cạnh tên shop và điểm uy tín các shop này cực cao so với các shop thường; nhằm giúp khách hàng lựa chọn nhà cung cấp hàng hóa dễ dàng và đảm bảo được việc tránh gần như tuyệt đối việc mua phải hàng kém chất lượng.

"Hỏi" ý kiến, đánh giá của người mua trước

Đây là một cách hay dành cho người tiêu dùng trong thời đại 4.0 bởi chẳng cần đi đâu xa, chỉ cần lướt trên máy tính/smartphone, gõ Google tên từ khoá hay series sản phẩm, thậm chí là tên shop để lắng nghe ý kiến của những khách hàng khác nhau đã mua sản phẩm này trước đó. Nếu mua hàng online qua một trang TMĐT hay Facebook với cùng một sản phẩm và cùng mức giá bạn nên và dễ dàng xem thêm các đánh giá và bình luận về sản phẩm của người mua trước ngay ở phần thông tin cuối cùng sau mô tả sản phẩm. Trên các diễn đàn chia sẻ, mạng xã hội, những người tiêu dùng "sành điệu" thường xuyên chia sẻ kinh nghiệm mua hàng cực kì hữu ích: dấu hiệu phân biệt hàng giả hàng thật, cách đặt sản phẩm thuận tiện và nhanh chóng, bạn có thể tham gia để học hỏi "bí kíp" giảm thiểu đáng kể rủi ro, tránh bị lừa đảo khi mua sắm.

H.Yến
Người lao động EVNHCMC ủng hộ đồng bào phía Bắc

Người lao động EVNHCMC ủng hộ đồng bào phía Bắc

Doanh nghiệp 13:36

EVNHCMC đã phát động đến toàn thể công nhân viên chức, người lao động ủng hộ ít nhất 1 ngày lương hỗ trợ đồng bào các tỉnh phía Bắc bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3

EVNGENCO3 thăm, động viên CBCNV sau bão Yagi

EVNGENCO3 thăm, động viên CBCNV sau bão Yagi

Doanh nghiệp 13:35

Đoàn công tác của EVNGENCO3 đã đến kiểm tra tình hình nhà máy và thăm hỏi, động viên CBCNV tại Công ty Nhiệt điện Mông Dương sau bão Yagi.

Tết Đoàn viên trong thời đại số

Tết Đoàn viên trong thời đại số

Ngân hàng 13:35

Theo văn hóa Á Đông, Tết Trung thu là cơ hội để sum họp gia đình, hướng trái tim mỗi người con xa xứ về với cội nguồn, kết nối tình thân - hay còn gọi là Tết Đoàn viên. Trong thời đại số hiện nay, chúng ta có thêm nhiều phương thức để kéo gần, kết nối thành viên trong gia đình.

Cán bộ nhân viên Vietcombank ủng hộ 1 ngày lương hỗ trợ đồng bào bị thiệt hại do bão số 3

Cán bộ nhân viên Vietcombank ủng hộ 1 ngày lương hỗ trợ đồng bào bị thiệt hại do bão số 3

Hoạt động cộng đồng 21:35

Phát huy truyền thống nhân ái của dân tộc và truyền thống hơn 60 năm xây dựng, phát triển, toàn thể cán bộ nhân viên Vietcombank sẵn sàng chung tay cùng các cấp chính quyền và địa phương hỗ trợ đồng bào vùng bão lũ, hỗ trợ người dân vượt qua khó khăn để ổn định sản xuất, tái thiết cuộc sống.

Sáp vuốt tóc AKUMA và cộng đồng Barbershop Việt Nam ủng hộ khắc phục hậu quả do cơn bão số 3 Yagi

Sáp vuốt tóc AKUMA và cộng đồng Barbershop Việt Nam ủng hộ khắc phục hậu quả do cơn bão số 3 Yagi

Hoạt động cộng đồng 21:32

Ngày 12-9-2024, công ty TNHH AKUMA BEAUTY VIỆT NAM - thương hiệu sáp vuốt tóc hàng đầu tại Việt Nam, đã phối hợp cùng cộng đồng Barbershop (thợ cắt tóc nam) Việt Nam tổ chức chương trình thiện nguyện hỗ trợ đồng bào miền Bắc khắc phục hậu quả thiên tai sau cơn bão số 3, Yagi.

Nam A Bank chung tay cùng đồng bào vùng bão lũ

Nam A Bank chung tay cùng đồng bào vùng bão lũ

Hoạt động cộng đồng 21:32

Với tinh thần “tương thân tương ái”, “lá lành đùm lá rách”, Nam A Bank đã kịp thời ủng hộ 2,5 tỉ đồng góp phần chia sẻ khó khăn cùng đồng bào miền Bắc vượt qua siêu bão Yagi, sớm ổn định cuộc sống.

Vietjet hướng về miền Bắc yêu thương

Vietjet hướng về miền Bắc yêu thương

Nhịp sống 16:43

Chia sẻ khó khăn và mất mát của người dân miền Bắc vùng bão lũ, ngay lập tức, toàn hệ thống Vietjet chung tay quyên góp với tinh thần“tương thân, tương ái.