Tiêu dùng 23/09/2016 11:08

Kinh doanh hàng lạ từ Trung Quốc 'một vốn 20 lời'

Trên facebook đang xuất hiện nhiều trang fanpage bán các mặt hàng có yếu tố lạ, chỉ dùng thời gian ngắn là hư hỏng, và khi khách liên hệ trả thì người bán "mất tích".

Chị Hoa, ở quận 3 chia sẻ, cách đây vài tháng chị thấy trên mạng xã hội rao bán máy khử khuẩn ozon, quảng cáo có nhiều tác dụng, có thể khử phần lớn cả chất bảo quản, dư lượng thuốc trừ sâu và thuốc bảo vệ thực vật trong rau, thậm chí cả dư lượng hormone tăng trưởng trong thực phẩm. Sản phẩm còn được cam kết bảo hành một năm, có số điện thoại liên hệ rõ ràng, giá bán gần 700.000 đồng.

“Thấy vậy tôi liền nhắn tin để đặt hàng ngay, tuy nhiên sản phẩm giao không được đẹp như trong hình và có xuất xứ Trung Quốc, sử dụng được hơn tháng thì máy trục trặc. Khi đó tôi gọi điện vào số hotline để đổi hàng nhưng không thể liên lạc được. Thời gian gần đây, nhiều thông tin cho rằng sản phẩm này gây độc hại nên tôi không còn dùng nữa”, chị Hoa cho biết.

Cũng mua phải hàng kém chất lượng, Hằng, một nhân viên văn phòng ở quận 7 cho hay, gần đây khi thấy trên mạng rầm rộ bán sản phẩm túi đựng bút hình con cá khá dễ thương và được quảng cáo là hàng Hàn Quốc nên chị đặt ngay. Tuy nhiên, khi nhận sản phẩm chị mới té ngửa là hàng Trung Quốc. Vì đã chuyển tiền trước cho người bán nên chị không thể trả lại hàng.

“Khi nhân viên giao hàng tới, hàng được gói trong hộp nên tôi không để ý. Đến khi lên facebook trao đổi với người bán thì không thấy ai trả lời. Hơn một tuần sau thì trang đó mất tích”, chị Hằng nói.

Hộp bút hình cá xuất xứ Trung Quốc từng rao bán rầm rộ trên mạng. Ảnh minh họa.
Hộp bút hình cá xuất xứ Trung Quốc từng rao bán rầm rộ trên mạng. Ảnh minh họa.

Chia sẻ với VnExpress, Hạnh, người từng bán các sản phẩm có nguồn gốc từ Trung Quốc cho biết, các sản phẩm này đa phần là lạ, kém chất lượng, chỉ dùng được một lần, nên chủ yếu rao bán trên mạng. Giới buôn hàng này gọi đây là hàng “rác”, thường chỉ bán một lần (bán lướt sóng) nên người mua rất khó có thể trả hàng hay khiếu nại vì khi bán hết đơn hàng họ sẽ đóng ngay trang đó lại và tiếp tục nhập các món hàng khác về bán với những địa chỉ mới.

“Các sản phẩm này có giá vốn rất thấp. Thông thường giá vốn trên giá bán theo tỷ lệ 1/10, thậm chí 1/20. Một ngày, những người bán hàng rác thường bán 100-200 đơn hàng cho một món sản phẩm. Để có doanh thu cao, họ bán nhiều sản phẩm cùng lúc”, Hạnh tiết lộ và cho biết thêm, để khách hàng biết đến sản phẩm, những chủ fanpage bán sản phẩm “rác” thường chi nhiều tiền cho quảng cáo trên facebook và hiệu quả đạt được khá cao.

Cũng khá rành về "hàng rác", Thanh, chủ cửa hàng bán giày dép lớn ở TP HCM cho biết, hiện nay xu hướng bán hàng Trung Quốc ngày càng tràn lan trên mạng xã hội. Đặc biệt, tại Hà Nội người người rủ nhau buôn hàng Trung Quốc. Không những vậy, những cá nhân sành sỏi trong giới buôn hàng Trung Quốc còn mở luôn khóa học mua hàng tận gốc từ thị trường này. Công thức để bán hàng thành công là nắm bắt xu hướng, ý tưởng mới, lạ từ các quốc gia phát triển như Mỹ, châu Âu. Sau đó, truy lùng nguồn hàng nhái bên Trung Quốc và mang về bán tại Việt Nam.

Thông thường nhóm này sẽ có đầu mối lớn ở Trung Quốc để lấy hàng tận gốc với giá rẻ và mang về Việt Nam bán với giá cao. Chẳng hạn như sản phẩm hộp bút hình cá, xuất hiện đầu tiên ở Hàn Quốc, nhưng các doanh nghiệp Trung Quốc nắm bắt xu hướng rất nhanh và sản xuất với số lượng lớn. Giá gốc sản phẩm này tại Trung Quốc chỉ khoảng 10.000-20.000 đồng, nhưng khi mang về Việt Nam họ bán với giá 120.000-150.000 đồng.

Để tránh rước bực vào thân khi mua phải sản phẩm “rác” có xuất xứ Trung Quốc, Thanh khuyên người tiêu dùng nên chọn mua những sản phẩm có thương hiệu, uy tín và có địa chỉ rõ ràng. Nên yêu cầu người bán cho xem hàng trước khi nhận hàng.

Theo Hồng Châu (VNE)

Viết bình luận

Thí điểm thực hiện gói bảo hiểm xã hội tự nguyện linh hoạt
4 giờ trước 548 1k
Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết 125/NQ-CP ban hành chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 28-NQ/TW ngày 23-5-2018 của Hội nghị lần thứ 7 Ban Chấp hành Trung ương khóa XII về cải cách chính sách BHXH
Bất động sản Bình Dương tiếp tục được 'nhòm ngó'
16/10/2018 548 1k
Theo phó tổng giám đốc một công ty bất động sản có trụ sở tại TP HCM, thị trường bất động sản Bình Dương đang có xu hướng phát triển theo chiều sâu với các dự án quy mô lớn, được quy hoạch đồng bộ, đầu tư bài bản…
Vincom dành trọn tuần lễ “Giấc mơ Thiên Nga” tôn vinh phụ nữ
16/10/2018 548 1k
Trong tuần lễ đón mừng ngày Phụ nữ Việt Nam 20-10, 61 trung tâm thương mại (TTTM) Vincom đồng loạt tổ chức chương trình "Giấc mơ Thiên Nga" với hàng ngàn quà tặng hấp dẫn và nhiều sự kiện đặc sắc.
MM Mega Market “giải cứu” hơn 100 tấn thanh long
15/10/2018 548 1k
Liên tục trong hơn tuần qua, nhiều nông dân trồng thanh long ở Bình Thuận lao đao vì không có đầu ra. Công ty MM Mega Market Việt Nam đã tổ chức chiến dịch “giải cứu thanh long”, khuyến mãi mạnh 100 tấn tại 19 trung tâm.
Ra mắt The Peak - Công trình "đỉnh" của Phú Mỹ Hưng Midtown

Ra mắt The Peak - Công trình "đỉnh" của Phú Mỹ Hưng Midtown

Chủ đầu tư vừa khai trương 2 căn hộ mẫu The Peak - công trình cuối cùng của khu phức hợp Phú Mỹ Hưng Midtown. Hai căn hộ mẫu này do Công ty Artsy Expressions thiết kế theo phong cách Pan-Asian...