Từ tháng 7-2015, Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (VNA) đã trở thành một trong những hãng hàng không đầu tiên trên thế giới tiếp nhận dòng tàu bay tiên tiến Boeing 787-9 Dreamliner.
Nâng tầm thương hiệu
Kể từ khi tiếp nhận chiếc Boeing 787-9 đầu tiên, đến nay, VNA đã tiếp nhận thêm 6 chiếc, nâng tổng số máy bay Boeing 787-9 lên con số 7 (5 chiếc được tiếp nhận năm 2015, 2 chiếc được tiếp nhận nửa đầu năm 2016). Theo kế hoạch, vào giai đoạn cuối năm 2016, VNA tiếp tục tiếp nhận và đưa vào khai thác thêm 3 máy bay Boeing 787-9.
Sau một năm đưa máy bay Boeing 787-9 vào khai thác, VNA đã đạt được những thành tựu đáng kể. Đồng thời nâng cao hình ảnh và khả năng cạnh tranh của thương hiệu VNA trong khu vực, góp phần không nhỏ vào việc đưa VNA trở thành hãng hàng không quốc tế 4 sao được Skytrax cấp chứng chỉ ngày 12-7. Máy bay Boeing 787-9 đã thực hiện gần 5.000 chuyến bay, tương đương 20.000 giờ bay an toàn tuyệt đối tới nhiều sân bay trên thế giới. Trung bình tháng, mỗi máy bay Boeing 787-9 thực hiện khoảng 70-80 chuyến, cao điểm lên tới 100-110 chuyến.
Với Boeing 787-9 Dreamliner, “giấc mơ bay” đã thực sự thành công và trở thành một phần quan trọng trong đội bay của VNA. Điều đó khẳng định Boeing 787-9 Dreamliner - đỉnh cao công nghệ - đã được đội ngũ kỹ thuật VNA làm chủ và khai thác hiệu quả sau một năm. Đây là dòng máy bay tầm xa, thân rộng cỡ trung (mid-size), 2 động cơ phản lực mới nhất do Mỹ sản xuất. Boeing 787-9 cũng là dòng máy bay thương mại tiết kiệm nhiên liệu nhất của Boeing (tiết kiệm hơn 20% so với Boeing 767) và đi tiên phong sử dụng vật liệu composite làm vật liệu chính để chế tạo khung sườn máy bay.
Làm chủ công nghệ
Đại diện VNA cho biết Boeing 787-9 là dòng máy bay mới trên thế giới, nguyên lý thiết kế, vận hành hoàn toàn khác. Chính vì vậy, những vấn đề phát sinh trong khai thác cũng như quy trình, tài liệu từ nhà sản xuất máy bay còn nhiều thiếu sót và liên tục phải chỉnh sửa, bổ sung. Nhưng vượt lên trên tất cả những khó khăn, đội ngũ cán bộ, nhân viên khối kỹ thuật của VNA đã phấn đấu không ngừng, phối hợp cũng như học hỏi kinh nghiệm từ các chuyên gia Boeing nhằm bảo đảm các chuyến bay được khai thác an toàn tuyệt đối, giảm tỉ lệ chậm, hủy chuyến cũng như nâng cao độ tin cậy của đội bay Boeing 787-9.
Ngoài thành công về mặt khai thác, việc tiếp thu công nghệ trong vận hành khai thác, công tác tiếp nhận máy bay, đội ngũ nhân viên phục vụ, sửa chữa, bảo dưỡng… đã được khối kỹ thuật triển khai nhanh chóng. Với việc đưa vào sử dụng hệ thống E-enabling (hệ thống quản lý phần mềm của máy bay Boeing 787-9) đã giảm đáng kể thời gian, nhân lực triển khai các chương trình nâng cấp phần mềm của máy bay. Việc sử dụng AHM (Airplane Health Management - theo dõi trạng thái máy bay) được triển khai sâu rộng đến nhiều bộ phận liên quan: Ban Kỹ thuật, OCC, VAECO nhằm dự báo các hỏng hóc, cung cấp những thông tin, tài liệu liên quan trong việc sửa chữa, bảo dưỡng máy bay một cách nhanh chóng.
Nhờ áp dụng nhanh và chính xác các hệ thống kỹ thuật, các hỏng hóc tiềm ẩn đều được đội ngũ cán bộ, nhân viên khối nghiên cứu, giải quyết triệt để giảm thiểu tối đa việc ảnh hưởng đến khai thác máy bay. Các giải pháp an toàn, nâng cao độ tin cậy từ nhà sản xuất cũng được VNA được triển khai nhanh chóng và luôn là một trong những nhà khai thác máy bay triển khai sớm nhất. Thực tế cho thấy chỉ số độ tin cậy của đội máy bay Boeing787-9 của VNA luôn ở mức cao so với trung bình thế giới.
Trong một năm qua, đội ngũ kỹ thuật của đội máy bay 787-9 ngày càng lớn mạnh. Hằng năm, VNA đều cử cán bộ, nhân viên tham gia các khóa đào tạo máy bay Boeing 787 của Boeing tại Mỹ, Singapore và các khóa học về thiết bị trên máy bay do nhà sản xuất thiết bị tổ chức như Thales, Honeywell, Rockwell Collins… Qua đó bảo đảm cho VNA có đội ngũ kỹ thuật chuyên môn cao, nắm bắt được những công nghệ, kỹ thuật mới đang được áp dụng trên máy bay, đáp ứng được nhu cầu sửa chữa, bảo dưỡng của đội máy bay Boeing 787.
Xem Video VNA không ngừng vươn cao: