Tiêu dùng
17/06/2016 10:27

In hình Obama lên menu, bún chả Hương Liên có phạm luật?

In bài viết

Theo hãng luật PLF, việc đưa hình ảnh Tổng thống Obama có tính chất giới thiệu đến khách hàng sản phẩm dịch vụ, hàng hóa vào menu được xem là hành vi quảng cáo. Khi chưa có sự đồng ý của ông, đây được xem là hành vi vi phạm pháp luật.


Tổng thống Obama ghé bún chả Hương Liên ăn tối trong chuyến thăm lịch sử đến Việt Nam hồi tháng 5 vừa qua.

Tổng thống Obama ghé bún chả Hương Liên ăn tối trong chuyến thăm lịch sử đến Việt Nam hồi tháng 5 vừa qua.

Sau khi Tổng thống Mỹ Barack Obama ăn bún chả và uống bia Hà Nội, cả quán bún chả Hương Liên lẫn Bia Hà Nội đều cố gắng tận dụng triệt để hình ảnh và các câu trích dẫn của vị nguyên thủ này để quảng bá cho sản phẩm của mình.

Đầu tháng 6, Bia Hà Nội đã tung một chương trình marketing tại điểm bán với tờ rơi in hình ảnh ông Obama ngồi cùng Bếp trưởng Anthony Bourdain, trên tay đang cầm chai bia Hà Nội.

Sau đó, quán bún chả Hương Liên cũng sử dụng hình ảnh vị nguyên thủ quốc gia này in lên menu mới của quán. Menu được in song ngữ Anh – Việt và đứng đầu menu là combo Obama, gồm 1 bún chả, 1 nem hải sản, 1 chai bia Hà Nội - những món ông Obama đã dùng khi ăn ở quán này.

Sau thông tin Bia Hà Nội có thể bị phạt tới 30 triệu đồng vì sử dụng hình ảnh nguyên thủ quốc gia với mục đích quảng cáo khi chưa được sự đồng ý của cá nhân ông, nhiều người đặt nghi vấn liệu quán bún chả có thể bị xử phạt?

Giải đáp thắc mắc này, hãng luật PLF cho biết: Menu là một sản phẩm in ấn. Theo quy định tại Khoản 3 Điều 17 Luật Quảng cáo 2012 thì sản phẩm in ấn là một trong những phương tiện quảng cáo.

Vì vậy, việc đưa hình ảnh của cá nhân có tính chất giới thiệu đến khách hàng sản phẩm, dịch vụ, hàng hóa vào menu thì được xem là hành vi quảng cáo theo quy định của pháp luật.

Như vậy, việc đưa hình ảnh ông Obama vào menu của quán bún chả là vi phạm quy định của pháp luật khi chưa được cá nhân ông Obama đồng ý.

Bên cạnh đó, việc treo ảnh ông Obama kèm các câu trích dẫn trong quán này cũng được xem như hành vi quảng cáo nếu các câu trích dẫn có liên quan đến sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ, thương hiệu.

Theo quy định của pháp luật, trường hợp sử dụng hình ảnh, lời nói của cá nhân khi chưa được cá nhân đó đồng ý, thì sẽ bị phạt tiền từ 20 - 30 triệu đồng theo Khoản 3 Điều 51 Nghị định 158/2013/NĐ-CP.

Bên cạnh đó còn bị buộc tháo gỡ, tháo dỡ hoặc xóa quảng cáo theo Khoản 7 Điều 51 Nghị định 158/2013/NĐ-CP.

Ngoài ra, cá nhân này có thể khởi kiện tại Tòa án có thẩm quyền để yêu cầu bảo vệ quyền và lợi ích của mình theo quy định tại Điều 611 theo Bộ luật Dân sự 2005.


Dùng hình ảnh Obama để quảng cáo vẫn bị xử phạt dù ông không lên tiếng

Dùng hình ảnh Obama để quảng cáo vẫn bị xử phạt dù ông không lên tiếng

Theo PLF, về mặt nguyên tắc của pháp luật Việt Nam, khi phát hiện hành vi vi phạm, cơ quan Nhà nước có thẩm quyền có trách nhiệm phải ngăn chặn, xử lý nghiêm minh theo quy định pháp luật để bảo vệ quyền lợi công dân.

Tuy nhiên trên thực tế, các trường hợp vi phạm như trên khá phổ biến, bản thân cá nhân người bị lợi dụng hình ảnh cũng không đủ điều kiện để nhận biết hết các trường hợp hình ảnh của mình bị lợi dụng hoặc biết nhưng không lên tiếng.

Do đó trong điều kiện hiện nay, PLF cho rằng khi cá nhân bị lợi dụng hình ảnh mà không lên tiếng, hoặc không yêu cầu cơ quan nhà nước can thiệp giải quyết, thì những hành vi trên hầu như ít bị xem xét để áp dụng hình thức xử phạt tương ứng.

Hành vi quảng cáo là hành vi sử dụng các phương tiện nhằm giới thiệu đến công chúng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ có hoặc không có mục đích sinh lợi; tổ chức, cá nhân kinh doanh sản phẩm, hàng hoá, dịch vụ được giới thiệu, trừ tin thời sự; chính sách xã hội; thông tin cá nhân theo quy định tại Khoản 1 Điều 2 Luật Quảng cáo 2012.

Hiểu một cách đơn giản hơn, hành vi quảng cáo sử dụng các phương tiện như báo chí, website, bảng quảng cáo, các sản phẩm in (tờ rơi, brochures,...), ghi âm (trên các đài phát thanh), ghi hình (trên các kênh truyền hình, website...), .... và các phương tiện khác do pháp luật quy định nhằm giới thiệu, quảng bá sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ tới người tiêu dùng, đặt biệt là các mặt hàng đang được cá nhân/ tổ chức kinh doanh.

Khi sử dụng hình ảnh, lời nói của cá nhân khi chưa được cá nhân đó đồng ý, thì sẽ bị phạt tiền từ 20 - 30 triệu đồng theo Khoản 3 Điều 51 Nghị định 158/2013/NĐ-CP. Bên cạnh đó còn bị buộc tháo gỡ, tháo dỡ hoặc xóa quảng cáo theo Khoản 7 Điều 51 Nghị định 158/2013/NĐ-CP. Ngoài ra, cá nhân này có thể khởi kiện tại Tòa án có thẩm quyền để yêu cầu bảo vệ quyền và lợi ích của mình theo quy định tại Điều 611 theo Bộ luật Dân sự 2005.

Theo Tri Thức trẻ
IDICO hợp tác chiến lược với VinEnergo, VinFast, V-Green và Xanh SM thúc đẩy hệ sinh thái xanh

IDICO hợp tác chiến lược với VinEnergo, VinFast, V-Green và Xanh SM thúc đẩy hệ sinh thái xanh

Doanh nghiệp 18:14

Đây là bước tiến quan trọng trong định hướng phát triển hệ sinh thái công nghiệp bền vững, tích hợp đồng bộ hạ tầng, năng lượng và giao thông.

Lễ ký kết hợp tác chiến lược toàn diện giữa Kim Long Motor Huế & Tập đoàn Côn Đảo

Lễ ký kết hợp tác chiến lược toàn diện giữa Kim Long Motor Huế & Tập đoàn Côn Đảo

Thị trường 15:41

Kim Long Motor Huế và Tập đoàn Côn Đảo ký kết hợp tác toàn diện, cung cấp xe điện và xe city bus điện phục vụ vận tải tại đặc khu côn đảo.

OMO cổ vũ tinh thần “ngại gì bẩn” của gia đình trẻ thông qua chuỗi hoạt động thể thao

OMO cổ vũ tinh thần “ngại gì bẩn” của gia đình trẻ thông qua chuỗi hoạt động thể thao

Thị trường 15:00

Trong tháng 11 và 12 năm 2025, OMO tạo ra chuỗi không gian trải nghiệm dành cho các gia đình trẻ, cổ vũ tinh thần “Chơi là chất, ngại gì bẩn”.

200 doanh nghiệp tại TP HCM chậm đóng BHXH

200 doanh nghiệp tại TP HCM chậm đóng BHXH

Doanh nghiệp 10:28

Bảo hiểm Xã hội TP HCM thông báo danh sách 200 doanh nghiệp chậm đóng BHXH từ 06 tháng.

Setia Edenia: Trải nghiệm sống tại “ốc đảo xanh” hiếm hoi giữa thủ phủ công nghiệp

Setia Edenia: Trải nghiệm sống tại “ốc đảo xanh” hiếm hoi giữa thủ phủ công nghiệp

Thị trường 08:00

Sống xanh là bài toán hạ tầng dài hạn, đòi hỏi sự kiên định và tầm nhìn từ những nhà phát triển đô thị có trách nhiệm, đặc biệt tại các “thủ phủ công nghiệp”.

Hạ tầng tỷ đô, pháp lý hoàn chỉnh tạo lực đẩy cho BĐS khu Tây TP HCM cuối năm

Hạ tầng tỷ đô, pháp lý hoàn chỉnh tạo lực đẩy cho BĐS khu Tây TP HCM cuối năm

Thị trường 19:30

Trong bức tranh đô thị đa trung tâm, khu Tây TP HCM đang bước vào giai đoạn bứt phá nhờ loạt dự án hạ tầng tỷ đô và quỹ đất dồi dào cùng mức giá hấp dẫn.

THD Travel & Event – Khẳng định uy tín, kiến tạo giá trị bền vững trong ngành tổ chức sự kiện

THD Travel & Event – Khẳng định uy tín, kiến tạo giá trị bền vững trong ngành tổ chức sự kiện

Thị trường 18:00

Trong bối cảnh ngành tổ chức sự kiện và du lịch ngày càng chuyên nghiệp, THD Travel & Event khẳng định vị thế uy tín, sáng tạo, được nhiều doanh nghiệp tin chọn