Tiêu dùng 05/09/2016 19:31

Hành trình đưa phở Việt lên chuyến bay 4 sao

Để có được bát phở vừa thơm ngon, đủ vị và đặc biệt là đủ nóng ở trên máy bay là chuyện không đơn giản

Song Hãng Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines - VNA) đã đưa món phở thành điểm nhấn trong thực đơn trên các chuyến bay, đem đến cho khách hàng những trải nghiệm 4 sao trọn vẹn, khó quên, đậm đà hương vị Việt Nam.

Từ tháng 9-2015, món phở bò đặc trưng của Việt Nam đã chính thức được VNA phục vụ trên khoang hạng thương gia các chuyến bay quốc tế xuất phát từ Hà Nội và TP HCM. Để đưa được món quốc hồn, quốc túy này lên máy bay và phục vụ theo tiêu chuẩn 4 sao, VNA đã trải qua một hành trình đầy thử thách.

VNA đã bắt đầu thử nghiệm phục vụ món phở trên máy bay từ năm 2003. Nhưng hồi đó mới chỉ là bát phở nhỏ bằng bát ăn cơm với nước dùng cô đặc, lên máy bay được chan nước sôi, chưa thực sự là bát phở tươi ngon, hấp dẫn như bây giờ.

Phải đến khi VNA tiến hành đề án nâng cấp chất lượng dịch vụ theo tiêu chuẩn 4 sao, Tổng Giám đốc Dương Trí Thành (khi đó là Phó Tổng giám đốc Khối Dịch vụ) đã quyết định “đưa món phở thành điểm nhấn trong thực đơn trên các chuyến bay của VNA” thì món phở trên máy bay mới có được chất lượng và hình ảnh như hiện nay.

Nấu và phục vụ được bát phở ngon ở dưới mặt đất có thể không quá khó. Song để có được bát phở vừa thơm ngon, đủ vị và đặc biệt là đủ nóng ở trên máy bay là chuyện không đơn giản. Bởi vừa phải tuân thủ theo các quy trình chế biến, bảo quản lạnh nghiêm ngặt của các bếp ăn hàng không và các quy trình phục vụ mang tính đặc thù trên máy bay là một thách thức của cả hệ thống dịch vụ.

Phở bò
Phở bò

Cuộc hành trình bắt đầu bằng những lần nấu thử của Công ty Cổ phần Suất ăn hàng không Nội Bài. Nguyên liệu thực phẩm, công thức và quy trình nấu đều được các đầu bếp thử nghiệm nhiều lần với sự đánh giá của đại diện các đơn vị trong khối dịch vụ của VNA.

Nước dùng sau khi ninh được làm lạnh nhanh và bảo quản ở nhiệt độ 0-5 độ C để bảo đảm chặt chẽ quy định vệ sinh an toàn thực phẩm. Để bát phở vẫn nóng hổi khi đến tay hành khách, trước khi máy bay cất cánh 1 giờ, các đầu bếp đun sôi lại nước dùng rồi chia vào các phích giữ nóng chuyên dụng. Những chiếc phích này giúp nước dùng vẫn giữ được độ nóng tới 90 độ C sau gần chục giờ bay, giúp hương vị phở luôn thơm ngon trong suốt hành trình.

Trước khi phục vụ khách, tiếp viên hâm nóng lại bánh phở và thịt bò chín đã được thái lát sẵn trong lò ở nhiệt độ 150 độ C với thời gian khoảng 18 phút, sau đó chan nước dùng và mời khách. Các gia vị tươi như rau mùi, hành lá, chanh, ớt... được phục vụ trong cốc nhựa riêng, hành khách sẽ tự gia giảm vào bát phở của mình theo nhu cầu.

Giám khảo “Vua đầu bếp” Phạm Tuấn Hải chia sẻ trải nghiệm trên trang cá nhân: “Là một đầu bếp, Hải vẫn thích các món ăn được chế biến nóng sốt ngay tại chỗ hơn là đóng hộp. Tuy nhiên, với chuyến bay lần này, thực sự rất bất ngờ với chất lượng thức ăn của VNA, nước dùng vẫn giữ nguyên được vị ngọt, thịt bò mềm vừa tới! Điểm 8/10 cho sự cố gắng”.

Với sự đầu tư đồng bộ của các đồ dùng, dụng cụ tiêu chuẩn khách sạn từ bát đựng phở có hình dáng hoa mai, thìa, đũa, cốc... VNA đã đem đến cho khách hàng những trải nghiệm 4 sao trọn vẹn, khó quên, đậm đà hương vị Việt Nam.

Bài và ảnh: Hà Linh

Viết bình luận

Phòng khám đa khoa Thế kỷ mới tại Cần Thơ
25/5/2018 548 1k
Cuộc sống ngày càng đầy đủ và hiện đại, nỗi lo “cơm, áo, gạo, tiền” đã dần nhường chỗ cho nhu cầu muốn bảo vệ sức khỏe sinh sản và sinh lý. Chính vì vậy, nhu cầu khám chữa bệnh đang ngày càng tăng cao, và vấn đề tìm một địa chỉ khám chữa bệnh uy tín, chất lượng đang là điều được rất nhiều người quan tâm và tìm hiểu.
Người Việt chi ngàn tỉ mua bánh snack
25/5/2018 548 1k
Snack (bim bim) có mức tăng trưởng 21%, mạnh nhất trong nhóm thực phẩm tại thị trường Việt Nam.
Đạt 345 triệu CRPs, Masan đứng thứ 2 theo Kantar Worldpanel
25/5/2018 548 1k
Bằng việc tái tập trung đầu tư vào xây dựng thương hiệu và trở thành nhà quảng cáo đứng thứ 2 trong quý I/2018, Masan Consumer đã đạt được mức tăng trưởng kỷ lục với doanh thu thuần trong quý I/2018 tăng 74,9%
Thu hồi chứng nhận Thương hiệu Tín nhiệm năm 2017 của VINAMIX
25/5/2018 548 1k
Việc thu hồi chứng nhận Thương hiệu Tín nhiệm năm 2017 của Trung tâm Tư vấn Dịch vụ chống hàng giả thuộc Hội Chống hàng giả và Bảo vệ thương hiệu Hà Nội đối với thương hiệu VINAMIX tuy chậm trễ nhưng thật sự cần thiết
Loại bỏ thói quen sử dụng đá viên bẩn nhờ máy làm đá Hải Âu

Loại bỏ thói quen sử dụng đá viên bẩn nhờ máy làm đá Hải Âu

Sử dụng đá viên đã trở thành một nhu cầu thiết yếu, không thể thiếu trong cuộc sống hiện nay. Tuy nhiên, chất lượng đá vẫn chưa được kiểm soát một cách đúng mức. Điều đáng lo ngại, người tiêu...