Các hãng hàng không nội địa cho biết mùa hè năm nay, thị trường vận tải tiếp tục tăng trưởng ở mức 2 con số. Để đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân, các hãng đã có kế hoạch tăng tải khai thác và tung ra hàng triệu vé giá rẻ.
Tăng hàng ngàn chuyến bay
Mức tăng tải nhiều nhất là hãng hàng không Vietjet. Đại diện hãng hàng không này cho biết đáp ứng nhu cầu đi lại, du lịch, thăm người thân tăng cao giai đoạn cao điểm hè, hãng đã tăng cường hơn 5.700 chuyến bay, cung ứng thêm hơn 1 triệu vé máy bay cho người dân và du khách với nhiều lựa chọn về chặng bay và thời gian bay cùng chi phí tiết kiệm trên những tàu bay mới. Hãng cũng tăng các chuyến bay đêm từ Hà Nội đi TP HCM để phục vụ cho nhóm đối tượng khách hàng là những người có nhu cầu tiết kiệm thời gian, chi phí. Các tuyến bay được các hãng tăng cường nhiều nhất là Hà Nội - TP HCM, Hà Nội/
TP HCM - Đà Nẵng, Hà Nội/TP HCM - Nha Trang, Hà Nội/TP HCM - Phú Quốc, Hà Nội/ TP HCM - Huế, Hà Nội/TP HCM - Đà Lạt. Trong đó, trên đường bay Hà Nội - TP HCM, mỗi ngày hiện có khoảng 100 chuyến bay khứ hồi, trong đó tần suất khai thác nhiều nhất thuộc về Vietjet.
Trong khi đó, hãng hàng không Vietnam Airlines cũng tăng cường thêm hơn 2.100 chuyến bay một chiều, tương ứng hơn 662.000 ghế, tăng 22% so với cùng kỳ. Các đường bay tăng tải nhiều nhất vẫn là đường trục Hà Nội - Đà Nẵng - TP HCM và các đường bay đến điểm du lịch như Nha Trang, Đà Lạt.
Với tần suất khai thác như vậy, tại “điểm nóng” là sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất, trung bình mỗi ngày tiếp nhận hơn 660 chuyến bay, ngày cao điểm nhất lên đến 750 chuyến trong khi công suất thiết kế là 630 chuyến/ngày. Tương tự, sân bay quốc tế Đà Nẵng cũng gồng mình hoạt động trong tình trạng năng lực thông qua vượt quá công suất thiết kế. Tại sân bay Đà Nẵng, mỗi ngày có 70 chuyến bay cất, hạ cánh, trong đó có 55 chuyến bay nội địa, lượng khách tăng khoảng 30% so với dịp thấp điểm.
Không để xảy ra ùn tắc
Mặc dù lượng khách tăng cao song tại các sân bay hiện nay cơ bản chưa có tình trạng ùn tắc. Đây là kết quả của sự phối hợp đồng bộ nhiều giải pháp của các đơn vị phục vụ trong dây chuyền hàng không cũng như nỗ lực tăng cường cả về nhân sự và phương tiện của nhà vận chuyển.
Ông Nguyễn Minh Tuấn, Phó Giám đốc Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, cho biết nhà ga vẫn triển khai phục vụ 24/24 giờ, tăng cường khai thác bay đêm để giãn giờ cao điểm. Dự kiến năm 2016, nhà ga Tân Sơn Nhất sẽ đón gần 20 triệu lượt khách. “Lượng hành khách qua cảng Tân Sơn Nhất tăng trưởng mạnh, trong đó khách của Vietjet chiếm số lượng lớn. Hiện mỗi ngày Vietjet có khoảng 170 chuyến bay cất/hạ cánh tại Tân Sơn Nhất. Hãng đã đưa ra các giải pháp phục vụ hành khách theo quy định và được giám sát chặt chẽ, kiểm tra thường xuyên để nâng cao chất lượng phục vụ hành khách” - ông Nguyễn Minh Tuấn nói.
Bên cạnh đó, các đơn vị đã nỗ lực quyết liệt thực hiện nhiều giải pháp, kế hoạch để đáp ứng tăng trưởng lượng hành khách trong thời gian tới như diện tích nhà ga được mở rộng thêm 615 m2, triển khai 20 kios check in tự động để triển khai đồng bộ các giải pháp làm thủ tục trực tuyến tại kios check in, web check in, mobil check in, lọc khách, kiểm tra an ninh nhanh nhất...
Theo chỉ đạo của Cục Hàng không, các hãng hàng không, cảng hàng không đã chú trọng tăng cường người hướng dẫn hành khách về thủ tục bay, hành lý, an ninh, an toàn bay, không để xảy ra tình trạng ùn ứ do hành khách đi tàu bay thiếu thông tin, vi phạm chính sách vận chuyển, vi phạm an ninh hàng không... Đồng thời rút ngắn thời gian làm thủ tục tại sân bay.
Vietjet dành tặng 1 triệu vé siêu khuyến mãi với giá từ 0 đồng “12h rồi, Vietjet thôi!” vào 3 ngày vàng 20, 21, 22-7 tại website www.vietjetair.com áp dụng trên tất cả đường bay trong nước cho thời gian bay từ 13-8 đến 31-12 (trừ các ngày lễ tết).
Vé được mở bán vào khung giờ vàng 12h-14h tại website www.vietjetair.com, trên điện thoại Smartphone https://m.vietjetair.com và Facebook www.facebook.com/vietjetvietnam, mục “Đặt vé”.