Tiêu dùng
19/09/2017 11:18

Gọi món tự động trong nhà hàng - Ngành F&B trong cuộc đua công nghệ

In bài viết

Sẽ không còn những hàng dài người đứng xếp hàng chờ đợi tới lượt mình gọi món hay í ới gọi phục vụ bàn để đưa order, gọi thanh toán nữa. Giờ đây, khách hàng hoàn toàn có thể chủ động gọi món và thanh toán theo cách của mình thông qua các ứng dụng đặt tại nhà hàng

Từ năm 2011, Nhật Bản đã đưa các ứng dụng gọi món tự động vào sử dụng tại các nhà hàng. Đến năm 2015, nhà hàng Eatsa ra đời tại San Francisco có chức năng như một máy bán hàng tự động khi bố trí nhiều kiosk gọi món tại nhà hàng, khách gọi món, thanh toán qua thẻ và chờ tên mình hiển thị trên màn hình lớn để nhận thức ăn. Tại Canada, các nhà hàng All You Can Eat cũng đưa các ứng dụng gọi món này vào sử dụng trong hệ thống của mình.


Ki-ốt gọi món tự động lần đầu tiên có mặt tại thị trường Việt Nam ở nhà hàng McDonald’s

Ki-ốt gọi món tự động lần đầu tiên có mặt tại thị trường Việt Nam ở nhà hàng McDonald’s

Tại Mỹ, vào tháng 11-2016, McDonald’s cũng đưa ứng dụng tự chọn món (Self-order Kiosk - SOK) vào phục vụ tại 500 nhà hàng ở Nam California, New York và Florida... Trong năm tiếp theo, ứng dụng này sẽ được sử dụng tại hơn 14.000 nhà hàng McDonald’s trên khắp nước Mỹ. Nhận xét về những thay đổi mang tính cách mạng này, trong sự kiện báo chí diễn ra ở New York, ông Steve Easterbrook - CEO toàn cầu của McDonald’s chia sẻ: Suốt 60 năm qua, với đặc thù ngành hàng thức ăn nhanh truyền thống, khách hàng thường phải phụ thuộc khá nhiều vào mô hình kinh doanh của các công ty. Giờ đây, nhờ sự tiến bộ của khoa học công nghệ, chúng tôi đang dần thay đổi sang phương thức phục vụ mới "lấy khách hàng làm trung tâm, dành cho khách hàng sự chủ động lựa chọn"

Nhận định này cho thấy sự chuyển hướng chiến lược của McDonald’s: tất cả vì quyền lợi, sự lựa chọn và những trải nghiệm mua hàng thú vị và độc đáo của khách hàng. Ông Steve Easterbrook cũng lưu ý: "Những thay đổi này sẽ ảnh hưởng đến nhu cầu của khách hàng từ phương thức chọn món đến phương pháp thanh toán và quan trọng nhất là chất lượng phục vụ." Ông nhấn mạnh thêm: "Chúng tôi không thay đổi McDonald’s. Chúng tôi đang làm McDonald'’s ngày một tốt hơn".


Khách hàng đặt món trên ki-ốt với sự hướng dẫn của nhân viên McDonald’s

Khách hàng đặt món trên ki-ốt với sự hướng dẫn của nhân viên McDonald’s

Mới đây nhất, vào cuối tháng 7-2017, McDonald’s đã đưa ứng dụng tự chọn món SOK này vào phục vụ thực khách Việt. Lần đầu tiên có mặt thị trường thức ăn nhanh Việt Nam, bước đi này được đánh giá sẽ thúc đẩy thị trường đầy tiềm năng và sôi động này lên một tầm cao mới.

Các chuyên gia nhìn nhận, ứng dụng gọi món, bán hàng sẽ là xu hướng mới của ngành hàng ăn uống, dịch vụ. Ứng dụng có thể cập nhật thực đơn nhanh chóng, tiết kiệm thời gian phục vụ, đồng thời, quản lý bán hàng và vận hành quy trình phục vụ thông qua ứng dụng rất thuận lợi cho các nhà quản lý. Cần phân tích thêm, với thị trường thức ăn nhanh, ứng dụng tự chọn món sẽ tối ưu hóa yếu tố "nhanh": không chỉ nhanh trong cách chế biến, sử dụng, mà còn nhanh trong khâu phục vụ, gọi món nhanh chóng, và chính xác.


Khách hàng đang trải nghiệm thử ki-ốt gọi món

Khách hàng đang trải nghiệm thử ki-ốt gọi món

Thật dễ dàng để bắt đầu gọi món với SOK. Đầu tiên, khách chọn hình thức thanh toán: Tiền mặt hoặc Thẻ. Tiếp theo, thực khách chỉ cần lướt màn hình để xem toàn bộ thực đơn và nhấp vào món mình chọn: món chính, tráng miệng và nước uống. Vậy là bạn đã có một bữa ăn hoàn chỉnh chỉ với những thao tác đơn giản. Khách hàng cũng có thể tham khảo chương trình khuyến mãi trên chiếc máy này. Về cơ bản, SOK tương tự các ứng dụng trên điện thoại nhưng vượt trội hơn nhờ màn hình to, ấn tượng, giao diện đẹp mắt và thu hút người dùng.

Hiện tại, McDonald’s đã đưa SOK vào hoạt động tại 3 nhà hàng bao gồm McDonald’s Nguyễn Huệ, McDonald’s Đa Kao và McDonald’s Bến Thành.

H.Yến
Khánh thành Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Huế

Khánh thành Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Huế

Dinh dưỡng – Sức khỏe 16:32

Sáng ngày 19-12, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Huế (Hue International General Hospital - HIH) khánh thành tại số 15 đường Hà Nội, phường Thuận Hoá, Thành phố Huế.

Vingroup đồng loạt khởi động, khai trương 11 công trình trọng điểm trên toàn quốc

Vingroup đồng loạt khởi động, khai trương 11 công trình trọng điểm trên toàn quốc

Sản xuất - Kinh doanh 16:32

Ngày 19-12-2025, Chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, Tập đoàn Vingroup đồng loạt xúc tiến 11 công trình

PVOIL là Trung tâm doanh thu và là lực kéo trong hệ sinh thái Petrovietnam

PVOIL là Trung tâm doanh thu và là lực kéo trong hệ sinh thái Petrovietnam

Sản xuất - Kinh doanh 16:11

Trong hệ sinh thái Petrovietnam, PVOIL vừa là trung tâm doanh thu, vừa là lực kéo thúc đẩy sản xuất, kinh doanh của Tập đoàn.

Acecook Việt Nam thưởng nóng cho Đội tuyển Quốc gia U22 Việt Nam đạt huy chương vàng SEA Games 33

Acecook Việt Nam thưởng nóng cho Đội tuyển Quốc gia U22 Việt Nam đạt huy chương vàng SEA Games 33

Thông tin nhanh 15:08

Ngày 18-12, Acecook Việt Nam - Nhà tài trợ chính của các Đội tuyển Bóng đá Quốc gia Việt Nam - trao thưởng 500 triệu đồng cho Đội tuyển U22 Việt Nam

MM Mega Market Việt Nam lan tỏa lối sống xanh qua sự kiện “Rác sạch – Quà xinh”

MM Mega Market Việt Nam lan tỏa lối sống xanh qua sự kiện “Rác sạch – Quà xinh”

Hoạt động cộng đồng 14:00

Thể hiện cam kết phát triển bền vững, MM Mega Market Việt Nam phối hợp các đối tác tổ chức sự kiện “Rác sạch – Quà xinh”, khuyến khích phân loại và tái chế rác.

HVC liên tiếp trúng thầu, tăng trưởng đột phá trong năm 2025

HVC liên tiếp trúng thầu, tăng trưởng đột phá trong năm 2025

Thị trường 13:30

Liên tiếp trúng thầu tại nhiều dự án quy mô lớn trên toàn quốc, HVC Group (mã CK: HVH) đang bước sang chương mới với sự tăng trưởng đột phá trong năm 2025.

EVNGENCO3: Vạn trái tim, một tấm lòng

EVNGENCO3: Vạn trái tim, một tấm lòng

Doanh nghiệp 13:26

Hưởng ứng Tuần lễ Hồng EVN lần thứ XI, EVNGENCO3 đã vận động CB-CNV Cơ quan Tổng Công ty và các đơn vị thành viên, liên kết tham gia hiến máu tình nguyện