Tiêu dùng
30/01/2017 07:55

Giá cả không biến động nhiều trong dịp Tết

Nhu cầu tiêu dùng trong những ngày Tết có tăng, nhưng không quá mạnh cộng với tâm lý “đói quanh năm, no ba ngày Tết” phai mờ dần nên dự báo giá cả năm nay không có nhiều biến động.

Theo Tổng cục Thống kê, trong tháng 1.2017, một số mặt hàng quan trọng như xăng dầu, dịch vụ y tế được điều chỉnh đã tác động vào chỉ số giá tiêu dùng khiến CPI tăng, tuy nhiên so với cùng kỳ 2015, 2016, tốc độ tăng không nhiều.


Tết nguyên đán năm nay, các doanh nghiệp chuẩn bị hàng tết dồi dào, đảm bảo không khan hàng, sốt giá.

Tết nguyên đán năm nay, các doanh nghiệp chuẩn bị hàng tết dồi dào, đảm bảo không khan hàng, sốt giá.

Cùng với đó, tháng 1 và tháng 2 là thời gian diễn ra Tết Nguyên đán. Chi tiêu cho thực phẩm, rau củ trong Tết Nguyên đán của người dân tăng mạnh và chiếm tỷ trọng tương đối lớn nên mặt hàng thực phẩm thường tăng vào dịp Tết. Tuy nhiên, năm nay, giá thịt lợn thấp. Thịt lợn là mặt hàng lương thực chủ lực trong dịp Tết không tăng, nên dù nhu cầu có tăng thì giá các loại thực phẩm khác cũng khó có thể tăng.

Tổng cục Thống kê cũng nhận định, năm nay lương thực dồi dào, nguồn cung dư thừa nên khó có thể tăng giá. Đặc biệt, thời tiết thuận lợi cho việc canh tác rau xanh, hoa quả, nguồn cung dồi dào nên giá các mặt hàng này trong những ngày Tết sẽ không có nhiều biến động.

Nhiều năm trở lại đây, người dân cũng không còn thói quen tích trữ nhiều trữ lương thực, thực phẩm… trong những ngày Tết, nên nhu cầu tiêu dùng trong những ngày Tết có tăng, nhưng không quá mạnh. Đặc biệt, trong những năm qua Chương trình Bình ổn giá một số mặt hàng thiết yếu được nhiều địa phương, doanh nghiệp triển khai đã góp phần giảm áp lực tăng giá cho các mặt hàng trong dịp Tết.

Trong khi đó, để chuẩn bị cho nhu cầu mua sắm của người dân trong dịp Tết nguyên đán Đinh Dậu, các Sở Công Thương và doanh nghiệp đã chuẩn bị cơ số hàng hàng hóa dự trữ Tết.

Sở Công Thương TP HCM cho hay các doanh nghiệp trên địa bàn thành phố cung ứng lượng hàng hóa trong 2 tháng Tết lên đến 17.068 tỉ đồng, tăng 860 tỉ đồng (khoảng 5,3%) so với Tết Bính Thân 2016. Trong đó, nguồn hàng hóa bình ổn thị trường là 6.851 tỉ đồng.

Theo Sở Công Thương TP HCM, nhiều nhóm hàng chuẩn bị lượng lớn, chi phối từ 35-52% nhu cầu thị trường như thịt gia cầm, chiếm 59,6%, đường chiếm 43,4%, trứng gia cầm 48%, thực phẩm chế biến 38,3%, thịt gia súc 35,5%, dầu ăn 34,5% và gạo 33,3%...

Riêng tháng cao điểm Tết từ ngày 29.12.2016 đến 27.01.2017, tổng giá trị hàng hóa của doanh nghiệp chuẩn bị là 9.704 tỉ đồng. Trong đó, hàng bình ổn thị trường là 3.764 tỉ đồng. Cụ thể, hệ thống siêu thị Saigon Co.op chuẩn bị lượng hàng là 105.000 tấn hàng hóa trị giá 3.084 tỉ đồng (hàng bình ổn thị trường là 938,2 tỉ đồng); Tổng công ty Thương mại Satra chuẩn bị 1.405 tỉ đồng (hàng bình ổn thị trường là 527,5 tỉ đồng)...

Năm 2017, TP HCM tiếp tục thực hiện chương trình bình ổn thị trường theo hướng xã hội hóa, không sử dụng vốn ngân sách. Tổng số doanh nghiệp tham gia bình ổn thị trường của 4 chương trình là 87 doanh nghiệp bao gồm: 10 ngân hàng, 43 doanh nghiệp lương thực, 15 doanh nghiệp mùa khai giảng, 5 doanh nghiệp sữa và 14 doanh nghiệp dược...

(Theo LĐO)
CaraWorld Caree Day 2024  Cơ hôi cho thế hệ mới trong ngành bất động sản

CaraWorld Caree Day 2024 Cơ hôi cho thế hệ mới trong ngành bất động sản

Doanh nghiệp 13:30

CaraWorld mở đợt tuyển dụng lớn nhất năm, tìm kiếm hàng nghìn nhân tài tiếp theo của ngành bất động sản.

Home Credit chung tay xây trường mới cho các em nhỏ vùng sâu, vùng xa

Home Credit chung tay xây trường mới cho các em nhỏ vùng sâu, vùng xa

Hoạt động cộng đồng 07:59

Home Credit vừa công bố khoản đóng góp bổ sung 200 triệu đồng cho chương trình “Chuyến xe Home Love” nhằm xây mới trường học tại huyện Quế Phong, Nghệ An.

Eximbank "chắp cánh" HOZO 2024 vươn tầm quốc tế

Eximbank "chắp cánh" HOZO 2024 vươn tầm quốc tế

Ngân hàng 13:57

Eximbank khẳng định vị thế tiên phong trong việc hỗ trợ sự kiện văn hóa, giải trí nội địa mang tầm quốc tế với vai trò nhà đồng hành của HOZO 2024

Các thương hiệu kem nổi tiếng Nhật Bản sắp ra mắt tại Việt Nam

Các thương hiệu kem nổi tiếng Nhật Bản sắp ra mắt tại Việt Nam

Doanh nghiệp 13:56

Các thương hiệu kem nổi tiếng của Tập đoàn Morinaga Milk (Nhật Bản) sẽ có mặt tại các cửa hàng thuộc Tập đoàn Aeon Việt Nam ở TP Hồ Chí Minh từ đầu tháng 11.

Cá nhân hóa góc làm việc với bàn phím Logitech POP Icon Keys

Cá nhân hóa góc làm việc với bàn phím Logitech POP Icon Keys

Tiêu dùng 10:49

Với thiết kế sáng tạo và nhiều tính năng thông minh, Logitech POP Icon Keys giúp người dùng tối ưu năng suất và cá nhân hóa không gian làm việc.

Người thuê nhà tại các tỉnh phía Nam được áp giá điện như thế nào?

Người thuê nhà tại các tỉnh phía Nam được áp giá điện như thế nào?

Tiêu dùng 10:48

Từ ngày 11-10-2024, sinh viên, người lao động thuê nhà tại các tỉnh, thành phố phía Nam được áp giá điện như thế nào?

VPBank mang nhiều trải nghiệm đẳng cấp đến khách hàng cao cấp

VPBank mang nhiều trải nghiệm đẳng cấp đến khách hàng cao cấp

Ngân hàng 10:48

Đằng sau những bộn bề lo toan về công việc, tài chính, những cuộc họp, các nữ tướng cũng cần không gian để thư giãn và tái tạo năng lượng cho chính mình.