Tiêu dùng
30/01/2017 07:55

Giá cả không biến động nhiều trong dịp Tết

In bài viết

Nhu cầu tiêu dùng trong những ngày Tết có tăng, nhưng không quá mạnh cộng với tâm lý “đói quanh năm, no ba ngày Tết” phai mờ dần nên dự báo giá cả năm nay không có nhiều biến động.

Theo Tổng cục Thống kê, trong tháng 1.2017, một số mặt hàng quan trọng như xăng dầu, dịch vụ y tế được điều chỉnh đã tác động vào chỉ số giá tiêu dùng khiến CPI tăng, tuy nhiên so với cùng kỳ 2015, 2016, tốc độ tăng không nhiều.


Tết nguyên đán năm nay, các doanh nghiệp chuẩn bị hàng tết dồi dào, đảm bảo không khan hàng, sốt giá.

Tết nguyên đán năm nay, các doanh nghiệp chuẩn bị hàng tết dồi dào, đảm bảo không khan hàng, sốt giá.

Cùng với đó, tháng 1 và tháng 2 là thời gian diễn ra Tết Nguyên đán. Chi tiêu cho thực phẩm, rau củ trong Tết Nguyên đán của người dân tăng mạnh và chiếm tỷ trọng tương đối lớn nên mặt hàng thực phẩm thường tăng vào dịp Tết. Tuy nhiên, năm nay, giá thịt lợn thấp. Thịt lợn là mặt hàng lương thực chủ lực trong dịp Tết không tăng, nên dù nhu cầu có tăng thì giá các loại thực phẩm khác cũng khó có thể tăng.

Tổng cục Thống kê cũng nhận định, năm nay lương thực dồi dào, nguồn cung dư thừa nên khó có thể tăng giá. Đặc biệt, thời tiết thuận lợi cho việc canh tác rau xanh, hoa quả, nguồn cung dồi dào nên giá các mặt hàng này trong những ngày Tết sẽ không có nhiều biến động.

Nhiều năm trở lại đây, người dân cũng không còn thói quen tích trữ nhiều trữ lương thực, thực phẩm… trong những ngày Tết, nên nhu cầu tiêu dùng trong những ngày Tết có tăng, nhưng không quá mạnh. Đặc biệt, trong những năm qua Chương trình Bình ổn giá một số mặt hàng thiết yếu được nhiều địa phương, doanh nghiệp triển khai đã góp phần giảm áp lực tăng giá cho các mặt hàng trong dịp Tết.

Trong khi đó, để chuẩn bị cho nhu cầu mua sắm của người dân trong dịp Tết nguyên đán Đinh Dậu, các Sở Công Thương và doanh nghiệp đã chuẩn bị cơ số hàng hàng hóa dự trữ Tết.

Sở Công Thương TP HCM cho hay các doanh nghiệp trên địa bàn thành phố cung ứng lượng hàng hóa trong 2 tháng Tết lên đến 17.068 tỉ đồng, tăng 860 tỉ đồng (khoảng 5,3%) so với Tết Bính Thân 2016. Trong đó, nguồn hàng hóa bình ổn thị trường là 6.851 tỉ đồng.

Theo Sở Công Thương TP HCM, nhiều nhóm hàng chuẩn bị lượng lớn, chi phối từ 35-52% nhu cầu thị trường như thịt gia cầm, chiếm 59,6%, đường chiếm 43,4%, trứng gia cầm 48%, thực phẩm chế biến 38,3%, thịt gia súc 35,5%, dầu ăn 34,5% và gạo 33,3%...

Riêng tháng cao điểm Tết từ ngày 29.12.2016 đến 27.01.2017, tổng giá trị hàng hóa của doanh nghiệp chuẩn bị là 9.704 tỉ đồng. Trong đó, hàng bình ổn thị trường là 3.764 tỉ đồng. Cụ thể, hệ thống siêu thị Saigon Co.op chuẩn bị lượng hàng là 105.000 tấn hàng hóa trị giá 3.084 tỉ đồng (hàng bình ổn thị trường là 938,2 tỉ đồng); Tổng công ty Thương mại Satra chuẩn bị 1.405 tỉ đồng (hàng bình ổn thị trường là 527,5 tỉ đồng)...

Năm 2017, TP HCM tiếp tục thực hiện chương trình bình ổn thị trường theo hướng xã hội hóa, không sử dụng vốn ngân sách. Tổng số doanh nghiệp tham gia bình ổn thị trường của 4 chương trình là 87 doanh nghiệp bao gồm: 10 ngân hàng, 43 doanh nghiệp lương thực, 15 doanh nghiệp mùa khai giảng, 5 doanh nghiệp sữa và 14 doanh nghiệp dược...

(Theo LĐO)
Yang Bay: "Lớp học ngoài trời" đánh thức đam mê khám phá của học sinh

Yang Bay: "Lớp học ngoài trời" đánh thức đam mê khám phá của học sinh

Nhịp sống 11:28

Trước xu hướng giáo dục hiện đại ưu tiên trải nghiệm thực tế, mô hình “học mà chơi, chơi mà học” đang nhận được sự quan tâm đặc biệt từ nhà trường và phụ huynh.

Agribank cùng Cục Thuế hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi sang thuế kê khai

Agribank cùng Cục Thuế hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi sang thuế kê khai

Tài chính 11:26

Agribank và Cục Thuế hợp tác hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi từ thuế khoán sang thuế kê khai.

AEON mở rộng kết nối và hỗ trợ thúc đẩy tiêu thụ hàng Việt

AEON mở rộng kết nối và hỗ trợ thúc đẩy tiêu thụ hàng Việt

Tiêu dùng 18:17

Sáng 04-12-2025, “Tuần lễ kết nối giao thương và giới thiệu sản phẩm” và “Chương trình tuần lễ kết nối giao thương” đã diễn ra tại TTTM AEON Bình Tân TP HCM

2,3 triệu lượt khách “phá đảo” Vincom Black Friday 2025, tạo cú bùng nổ cho mùa lễ hội cuối năm

2,3 triệu lượt khách “phá đảo” Vincom Black Friday 2025, tạo cú bùng nổ cho mùa lễ hội cuối năm

Khuyến mại 15:45

Chỉ trong ba ngày cao điểm 28 đến 30-11, hệ thống 89 Trung tâm thương mại Vincom đã đón gần 2,3 triệu lượt khách, tăng 15% so với cùng kỳ năm trước.

SHB kích hoạt chiến dịch 60 ngày chuyển đổi tăng tốc cho tiểu thương trên toàn quốc

SHB kích hoạt chiến dịch 60 ngày chuyển đổi tăng tốc cho tiểu thương trên toàn quốc

Ngân hàng 09:02

Mục tiêu của SHB là giúp tiểu thương tiếp cận dễ dàng hơn với các quy định thuế mới, giảm áp lực giấy tờ, chuẩn hóa việc quản lý dòng tiền

Dim Tu Tac mang sản vật Việt Nam đến sự kiện ẩm thực Macao

Dim Tu Tac mang sản vật Việt Nam đến sự kiện ẩm thực Macao

Thị trường 08:00

Tỏa sáng tại Macao Food Fest 2025, Dim Tu Tac đã xuất sắc giành hai giải thưởng danh giá, khẳng định bản lĩnh tại đấu trường ẩm thực quốc tế.

Zeno Digital và câu chuyện thương mại điện tử xuyên biên giới: từ mục tiêu đến chiến lược thực thi

Zeno Digital và câu chuyện thương mại điện tử xuyên biên giới: từ mục tiêu đến chiến lược thực thi

Thị trường 08:00

Nắm bắt xu thế tất yếu của thương mại điện tử xuyên biên giới, Zeno cho thấy chiến lược dài hơi trong việc chuẩn bị hành trang vững chắc để tiến ra khu vực.