Đầu năm nay, Vinamilk đã ký hợp đồng xuất khẩu các sản phẩm sữa bột cho trẻ em trị giá 12,5 triệu USD sang thị trường Trung Đông ngay trong ngày đầu tiên hội chợ Gulfood 2016 diễn ra tại trung tâm thương mại thế giới Dubai.
Việc có được hợp đồng trên khá tình cờ từ một chuyến công cán của lãnh đạo Chính phủ Việt Nam tại quốc gia này. Bà Vũ Thị Tâm Trinh, nguyên Giám đốc Nhà máy sữa Dielac - một trong những thành viên trong chuyến công tác, chia sẻ thời điểm đó, phía bạn muốn ký hợp đồng trực tiếp với Vinamilk. Do còn khó khăn về kỹ thuật, công nghệ cũng như nhân lực, nhà máy Dielac chưa có nhiều máy móc thiết bị, số lượng sản xuất còn hạn chế. Một số người trong đoàn lo ngại sữa nguyên kem giá thành cao. Có ý kiến là Vinamilk có thể nhập sữa béo về đóng gói - tiền lệ chưa có thời điểm đó. Không thể gọi điện xin phép ý kiến tổng giám đốc công ty vì đường truyền bị gián đoạn, tiếc cơ hội nên ngoài 300 tấn sản phẩm sữa bột và quyết định ký làm thử thêm 2.000 tấn sữa béo nguyên kem.
Hợp đồng được ký kết với số lượng và mức giá do phía Vinamilk đề xuất. Ngoài ra, hãng còn cung cấp sữa cho Iraq theo chương trình hỗ trợ của Chính phủ Việt Nam. Thương vụ này đã được thành viên đoàn công tác đánh giá là thành công của hai bên. Kim ngạch xuất khẩu giữa hai bên duy trì suốt hơn 10 năm. Đến những năm cuối thập niên 1990 đầu 2000 biến động chính trị tại khu vực Trung Đông đã làm giảm lượng hàng xuất khẩu, thậm chí ngưng trệ. Đến cuối 2005, hai bên bắt đầu kết nối và xúc tiến lại các thương vụ, đáng kể nhất có hợp đồng xuất khẩu 15.000 tấn sữa bột sang Iraq trị giá hơn 51 triệu USD.
Thành công này có được sau 2 lần Tổng Giám đốc Vinamilk Mai Kiều Liên trực tiếp đến Iraq khi chiến sự vẫn diễn ra để tìm hiểu thị trường. Bà Liên cho biết năm 2004, sản phẩm của Vinamilk đã phải dừng lại bên ngoài biên giới Iraq do những người có trách nhiệm mới ở Iraq muốn có sự thay đổi về nhiều lĩnh vực, trong đó cả những quan hệ kinh doanh. Tuy nhiên, sau khi xét thầu sơ bộ, họ mời Vinamilk tham gia. Vinamilk đã vượt qua khoảng 15 hãng sữa danh tiếng thế giới để thắng thầu nhờ các yếu tố chất lượng, giá cả và thời gian giao hàng.
Đến nay, không chỉ Iraq mà khu vực Trung Đông được công ty đánh giá là thị trường trọng điểm, chiếm tỉ lệ lớn trong doanh thu của Vinamilk. Giai đoạn 2010-2015, doanh số của Vinamilk ở thị trường Trung Đông tăng trưởng khoảng 38%. Đến với Gulfood năm nay, Vinamilk quảng bá mạnh các sản phẩm của mình, tại thị trường Trung Đông với mục tiêu đạt tốc độ tăng trưởng 10%/năm. Thông qua việc phối hợp với các nhà phân phối, đơn vị này tập trung vào các thị trường nhiều tiềm năng như Iraq, Syria, Yemen.