Tiêu dùng
22/12/2020 17:30

Bán hàng online - Tương lai của doanh nghiệp

5 năm tới sẽ có khoảng 55% người Việt mua sắm qua kênh online, với giá trị mua hàng bình quân 600 USD/người/năm. Tương lai của doanh nghiệp sẽ gắn liền với "bán hàng online".

55% dân số Việt Nam sẽ tham gia mua sắm trực tuyến vào năm 2025

Theo báo cáo của Nielsen, 63% người tiêu dùng được hỏi sẽ vẫn giữ thói quen mua sắm online sau dịch COVID-19. Khách hàng ở đâu, người bán hàng ở đó. Trong tương lai, những doanh nghiệp không thể thích ứng với việc bán hàng trực tuyến chắc chắn sẽ bị đào thải.

Từ thực tế trên, Chính phủ đã đề ra kế hoạch phát triển thương mại điện tử giai đoạn 2021-2025. Theo đó, doanh số thương mại điện tử B2C (tính cho cả hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng trực tuyến) được kỳ vọng sẽ tăng trưởng 25%/năm, đạt 35 tỉ USD, chiếm 10% so với tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng cả nước. Để hiện thực hóa kế hoạch này, các bộ, ngành, cơ quan Nhà nước cũng đã có những hoạt động cụ thể. Gần đây nhất là sự kiện Ngày Chuyển Đổi Số Việt Nam (DX Day 2020) do Hiệp hội phần mềm và dịch vụ CNTT Việt Nam tổ chức đã diễn ra vào ngày 15-12. Trước đó, tại Hà Nội cũng diễn ra lễ công bố "Chương trình Hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi số giai đoạn 2021-2025" vào ngày 3-12 do Bộ Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ tổ chức.

Bán hàng online - Tương lai của doanh nghiệp - Ảnh 1.

Bizfly giới thiệu sản phẩm trong ngày hội DX Day Việt Nam 2020 - Ảnh: Bizfly

Kế hoạch này được đánh giá là khả quan bởi trên thực tế, thói quen mua sắm trực tuyến đã dần trở nên phổ biến. Theo báo cáo Chỉ số Thương mại điện tử 2020 do Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) công bố, mức tăng trưởng thương mại điện tử trung bình của Việt Nam trong giai đoạn 2016-2019 đạt trên 30%, tổng giá trị ngành thương mại điện tử năm 2019 khoảng 11,5 tỉ USD. Con số này có thể đạt tới 15 tỉ USD vào năm 2020, gấp gần 4 lần so với năm 2015 - Thời điểm nhen nhóm của thương mại điện tử. Điều này cho thấy các doanh nghiệp đang dần nhận thức được việc phải chuyển đổi online, đầu tư cho bán hàng trực tuyến.

Tương lai là bán hàng online

Không chỉ diễn ra tại các doanh nghiệp, nhiều chợ đầu mối cũng mong muốn được mang một số mặt hàng đặc trưng, mặt hàng có điểm "nhấn" tại khu vực lên sàn thương mại điện tử, tiến tới hình thức bán hàng online.

Theo khảo sát của Hiệp hội thương mại điện tử Việt Nam (VECOM), tính đến năm 2019, 42% doanh nghiệp cho biết đã xây dựng website, 39% có bán hàng trên mạng xã hội, 17% số doanh nghiệp có kinh doanh trên các sàn thương mại điện tử. Xét về tính hiệu quả, website đang tỏ ra là kênh bán hàng đem lại nguồn thu ổn định khi có tới 26% doanh nghiệp đánh giá tốt, cao hơn ứng dụng di động (20%) và qua sàn thương mại điện tử (19%).

Bán hàng online - Tương lai của doanh nghiệp - Ảnh 2.

Đánh giá hiệu quả kinh doanh qua các nền tảng trực tuyến. Nguồn và đồ họa: VECOM

Cũng theo kế hoạch phát triển thương mại điện tử đến năm 2025, nước ta sẽ có khoảng 80% website thương mại điện tử tích hợp đặt hàng trực tuyến và khoảng 70% giao dịch mua bán trên các trang này có hó đơn điện tử. Điều đó đồng nghĩa với việc sẽ có một số lượng lớn khách hàng mua sắm trực tuyến qua các trang web.

Ngay từ bây giờ, doanh nghiệp cần có sự chuẩn bị để bắt đầu cho một cuộc cách mạng mới mà việc đầu tiên cần làm chính là thiết kế website.

Website - Cửa hàng online mở cửa 24/7

Có rất nhiều kênh để bán hàng online, nhưng website vẫn được đánh giá là nơi hoạt động hiệu quả nhất bởi nó do chính doanh nghiệp kiểm soát và làm chủ; không bị phụ thuộc vào sự thay đổi thuật toán của Facebook, Google hay chịu sức ép từ các sàn thương mại điện tử.

Để website thực sự trở thành "cửa hàng" trên internet, nó cần hội tụ nhiều yếu tố như: Website được lập trình chuẩn SEO; dễ lên top trên các công cụ tìm kiếm; tương thích với mọi màn hình thiết bị điện tử; tốc độ tải trang nhanh chóng; tích hợp các công cụ hỗ trợ khách hàng như chatbot, email marketing; công cụ thống kê và phân tích hành vi khách hàng như CRM, ERP; công cụ cho phép khách hàng đặt hàng trực tuyến và thanh toán online không dùng tiền mặt…

Là thành viên của VCCorp - một trong những công ty công nghệ hàng đầu Việt Nam, Bizfly mang đến dịch vụ thiết kế website chuyên nghiệp hội tụ đầy đủ các yếu tố trên giúp doanh nghiệp tăng trưởng ít nhất 200% doanh thu bán hàng trực tuyến. Đặc biệt, Bizfly là đơn vị thiết kế website tích hợp bộ công cụ Marketing automation (Chatbot, CRM, Email Marketing) có khả năng tiếp thị tự động, tạo ra doanh thu ngay lập tức, đồng thời giảm tối đa chi phí quảng cáo, nhân sự làm việc.

Tương lai của doanh nghiệp chính là bán hàng online. Và để bán hàng online, không thể thiếu website.

Tìm hiểu ngay dịch vụ thiết kế website chuyên nghiệp của Bizfly TẠI ĐÂY!

Hoàng Yến

Viết bình luận

VIB khiến fan Anh Trai “Say Hi” nức lòng với bộ quà tặng phiên bản giới hạn

VIB khiến fan Anh Trai “Say Hi” nức lòng với bộ quà tặng phiên bản giới hạn

Khuyến mại 20:01

Sức hút từ chương trình Anh Trai “Say Hi” tiếp tục tăng nhiệt khi các tập mới nhất liên tục đạt Top Trending với hàng trăm nghìn người theo dõi đồng thời tại thời điểm phát sóng và chạm mốc hơn 3 triệu lượt xem sau 24h phát sóng.

Hiệu quả chiến lược bán lẻ cộng hưởng số hóa của HDBank gây ấn tượng với tổ chức quốc tế

Hiệu quả chiến lược bán lẻ cộng hưởng số hóa của HDBank gây ấn tượng với tổ chức quốc tế

Ngân hàng 20:01

HDBank vừa liên tiếp nhận các giải thưởng uy tín từ các tổ chức quốc tế, ghi nhận những hiệu quả về chiến lược phát triển ngân hàng bán lẻ, ngân hàng số trong kiến tạo các giải pháp tài chính hiện đại và chất lượng cao cho thị trường.

EVNGENCO3 sẵn sàng cung ứng điện

EVNGENCO3 sẵn sàng cung ứng điện

Doanh nghiệp 17:16

Trong 6 tháng đầu năm 2024, sản lượng điện sản xuất lũy kế của EVNGENCO3 là 14,133 tỉ kWh, đạt 94% kế hoạch 6 tháng đầu năm, đạt 49,2% kế hoạch năm và bằng 86,1% so với cùng kỳ năm 2023. Các tổ máy vận hành an toàn, ổn định, sẵn sàng đáp ứng yêu cầu.

Vietcombank đã có hơn 3 triệu khách hàng cập nhật sinh trắc học

Vietcombank đã có hơn 3 triệu khách hàng cập nhật sinh trắc học

Ngân hàng 17:15

(NLĐO) - Tính đến ngày 15-7, Vietcombank đã có hơn 3 triệu khách hàng cập nhật thông tin sinh trắc học thành công, trong đó có hơn 500.000 khách hàng cập nhật thông tin sinh trắc học thông qua kết nối App-to-App giữa ứng dụng VCB Digibank và ứng dụng VNeID (phương thức hiện chỉ có duy nhất Vietcombank triển khai đến thời điểm hiện tại).

Lan tỏa thông điệp "Nói không với quảng cáo sai sự thật" tại HAA CHARITY RUN 2024

Lan tỏa thông điệp "Nói không với quảng cáo sai sự thật" tại HAA CHARITY RUN 2024

Thông tin nhanh 13:15

Trong khuôn khổ Festival Quảng cáo Việt Nam 2024 - Bình Dương, vào ngày 13-7-2024, tại vòng xoay lớn Thành phố Mới Bình Dương, Hội Quảng cáo TP Hồ Chí Minh phối hợp cùng Hiệp hội Quảng cáo TP Đà Nẵng, Chi hội Quảng cáo Thủ Đô và Công ty TNHH Một Thành Viên WTC Bình Dương tổ chức "Giải chạy thiện nguyện HAA Charity Run 2024”.

Ưu tiên tăng trưởng dư nợ tín dụng xanh thúc đẩy phát triển kinh tế xanh, bền vững

Ưu tiên tăng trưởng dư nợ tín dụng xanh thúc đẩy phát triển kinh tế xanh, bền vững

Ngân hàng 13:15

Trong giai đoạn 5 năm từ 2018-2023, tổng dư nợ tín dụng xanh của Vietcombank đã tăng 5,83 lần, từ con số gần 7.900 tỉ VND năm 2018 lên đến trên 46.100 tỉ VND tại thời điểm ngày 31-12-2023, chiếm ~ 4% tổng dư nợ của cả hệ thống Vietcombank.

Ngân hàng tiên phong dẫn vốn trong cuộc “cách mạng xanh”

Ngân hàng tiên phong dẫn vốn trong cuộc “cách mạng xanh”

Ngân hàng 13:14

Ngành ngân hàng hiện đóng vai trò thiết yếu trong hành trình chuyển đổi nền kinh tế “nâu" sang “xanh”. Ở xu thế này, Vietcombank tiếp tục thể hiện vai trò của một nhà băng hàng đầu trong việc phát triển bền vững, thu xếp tín dụng cho các dự án xanh.